Chủ Nhật, 10 tháng 10, 2010

ĐẤT NƯỚC TÔI



Tôi đã vài lần xem lễ duyệt binh, diễu binh ở Quảng Trường Ba Đình. Ấn tượng nhất là năm 1975, lễ duyệt binh năm ấy thật hào hùng, mạnh mẽ và đầy chất thép. Lễ duyệt binh và diễu hành năm ấy tôi cũng tham gia trong khối sinh viên học sinh. Khí thế lắm. Đó là một trong những kỷ niệm mà tôi không thể nào quên.

Nhưng có lẽ cảm động hơn cả là lễ diễu bịnh năm nay. Lần đầu tiên tôi thấy quân phục của khối nhà binh thật đẹp, thật oai hùng và cho ta nhiều cảm xúc. Ấn tượng nhất với tôi là khối cảnh sát biển và khối nữ sĩ quan thông tin. Hình ảnh những người phụ nữ mặc váy quân phục với thiết bị ăng-ten trên vai làm tôi xúc động mãi.

Và tôi nhớ biết bao hình ảnh những người phụ nữ của đất nước mình.

Những cô gái dân công trong chiến dịch Thượng Lào hy sinh ở Hang Co Phường thuộc huyện vùng cao Thanh Hóa. Khi lên ý tưởng cho một bộ phim, tôi không sao thoát ra khỏi hình ảnh các cô gái còn chưa đầy tuổi 20 đã hy sinh thầm lặng từ năm 1953. Vậy mà suốt mấy chục năm ròng, không ai nhớ đến.

Những cô gái thanh niên xung phong ngày nào trên Dốc Năm Cô, những người đã hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình ở một miền rừng hoang vắng để thay nhau bám chốt hướng dẫn từng đoàn xe qua. Trong số họ, ai còn, ai mất? Và ai đã trở về sống trong cô đơn lẻ bóng cho đến tận ngày hôm nay?

Ngắm nhìn các cô gái xinh đẹp, khỏe mạnh và rắn rỏi trong bộ quân phục nữ sĩ quan thông tin trong lễ diễu binh năm nay, tôi nhớ đến các cô gái đã nằm lại ở Hang Co Phường, địa danh mà ít ngày nữa, chúng tôi sẽ đến tận nơi, sẽ làm một bộ phim để vinh danh những cô gái đã hy sinh từ hơn nửa thế kỷ trước.

Nhưng còn biết bao cô gái khác mà cả tôi, cả bạn, cả đất nước mình chưa tìm được, chưa nhớ đến?



30 nhận xét:

  1. em không xem được lễ duyệt binh nhưng em nghĩ chắc là đẹp lắm phải không anh? Với màu quân phục đó, những dáng vẻ yêu kiều đó, nhìn thương quá.

    Trả lờiXóa
  2. Phụ nữ VN là nhất thế giới rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Anh Thụy làm film này đi, ý kiến rất hay, em nhớ khi còn ở VN thì xem film chị Tư Hậu, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm em thích hình ảnh phụ nữ trong film lắm. Đặc biệt chiếc khăn rằn các cô khoác trên cổ là cái em khoái nhất. Anh Thụy có nhớ film "Mùa gió chướng" ko? anh làm theo dạng như thế nhé, bà con khoái xem cảnh đồng quê, núi rừng VN.

    Trả lờiXóa
  4. Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh.

    Trả lờiXóa
  5. Vầng, em cũng rất cảm xúc khi coi diễu binh. Ấn tượng với khối hồng kỳ trang phục trắng mang cờ nghiêm trang và giữ chắc lá cờ. Cảm xúc khi nhìn khối cảnh sát biển, vì biết đối với họ hôm nay vẫn chưa là hòa bình và bình yên...

    Trả lờiXóa
  6. hé hé, bộ đầm này cũng bị dân tình soi là giống TQ. Akak, kể cũng giống thiệt, như là do các bạn í design á, nhưng có cách điệu mấy cái tua rua òi. ở nhà có vô được tiền vệ không anh?

    http://tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do?action=viewArtwork&artworkId=11367

    em thấy cái khác hẳn là các cô nhà mình đều để tóc dài búi tó, rất dễ xương, tuy là nhỏ xinh hơn đội bạn, trong khi chị em nước lạ thì cắt cụt lủn cùng một kiểu đúng phong cách duy í chí.

    Trả lờiXóa
  7. ờ há, nhìn phụ nữ mình hiền. Em thấy nghiêm túc, kỷ luật, đẹp đẽ là em cảm động rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Em xem trực tiếp diễu binh với con mắt nhà nghề đầy soi mói nhưng cũng thấy khá tốt, khá chuyên nghiệp, cảm động...chị em lính thông tin đẹp và đi rất đều. Liên tưởng đến sự hy sinh của những nữ thanh niên xung phong của anh rất nhân bản. Em cũng đã đến một trong những địa danh về nữ TNXP - Hang Tám Cô, giờ lại biết thêm Dốc Năm Cô, thấy thực sự thương và cảm phục các chị ấy.

    @Gấu: dở nhất là không phải bộ đồ giống TQ, (cac nước ở gần nhau đều rất giống nhau nhiều thứ) mà theo chị dở nhất là cho các em ấy mặc váy ròi đá chân lên quá cao í ...ak ak :-P

    Trả lờiXóa
  9. Ủa? sao A lại đổi tên entry này?

    Trả lờiXóa
  10. @Tu ti: Chân phải đá hết cỡ mí đẹp được.

    Trả lờiXóa
  11. @NLVD: này, có phải nhà ngươi đã đổi giới không đấy :-D

    Trả lờiXóa
  12. zời ơi Tuti, ngừi ta nói sự thật mà, thế chân cao thì có nhìn thấy gì không? đã đi là phải đá hết cỡ mà.

    Trả lờiXóa
  13. @Titi: vụ đó không dở tẹo nào, em đang định nói dở cái là các cô mình đá chân quá thấp :-P

    mà chị nói cô nào đá cao cơ? có phải các cô Bắc Hàn chào mừng CT mới 27 tuổi hem? hìn ở đây nì

    http://vn.360plus.yahoo.com/thuhong_1960/article?mid=1803&prev=1804&next=1802

    Trả lờiXóa
  14. Thông tin bi giờ hiện đại, người ta ko còn phải vác các thùng nặng với 2 cái ăng ten thế đâu ạ. Đeo thế này trông thì đẹp nhưng... hơi lạc hậu.
    Chân đá như thế là đá thẳng chứ ko phải đá cao đâu :)

    Trả lờiXóa
  15. @Gấu: Ối giời! Cái ảnh trên link kia khủng thật. Tòn võ sĩ thượng thừa chứ chẳng chơi :-P

    @HKC: đá thẳng nhưng mờ váy vẫn có thể tốc cao chị ợ :-P Nhưng sau khi xem link Gấu đưa, em xin rút lại lời phàn nàn. Đã theo binh nghiệp thì nữ tính phải đẩy xuống hàng chót ạ :-P

    Trả lờiXóa
  16. @ Titi: váy ôm thế kia ko thể "tốc" được, mà chỉ có thể (theo ngôn ngữ bây giờ)là "lộ hàng" thui, hehe ;))
    Chị ko đồng ý là "theo binh nghiệp thì nữ tính phải đẩy xuống hàng chót". Tác phong quân nhân chỉ làm giảm 1 phần nữ tính thôi, miễn là nữ quan nhân đừng tự biến mình thành nam nhân trong những sinh hoạt khác.

    Trả lờiXóa
  17. Phung Tran: Đẹp em ạ! Vì anh thích phụ nữ đẹp và khoẻ khoắn nữa. Nên nhìn các bạn nữ thông tin ấy lại càng thấy đẹp!

    Trả lờiXóa
  18. VMC: Hà, toàn thấy em khen phụ nữ thôi! Hic

    Trả lờiXóa
  19. Lu: Em à, anh làm phim thực tế, không phải phim truyện. Mỗi tập 15 phút. Phim dài tập. Khi nào xong, anh sẽ báo em. Phim Hang 16 cô đang chuẩn bị em ạ!

    Trả lờiXóa
  20. HN: Bạn nói như khẩu hiệu thời đánh Mỹ ấy. Hì

    Trả lờiXóa
  21. Lana: Khối Hồng Kỳ thì anh biết một tí. Vì đã từng phải đi diễu binh. Cầm cờ như thế, toàn là vận động viên thứ thiệt đấy em ạ! Phải rất khoẻ và dẻo dai mới làm được đấy!

    Trả lờiXóa
  22. Gauxx: Đúng là bộ quân phục ấy bị soi rất dữ. Anh cũng thấy chị em búi tó rất Việt Nam. Thế là OK rồi em!

    Trả lờiXóa
  23. Hương Xưa: Chị em nhà binh vất vả lắm để làm được thế đấy em ạ! Có lần anh gặp họ ở trên Sơn Tây, lúc đang tập. Thấy thương lắm!

    Trả lờiXóa
  24. Titi: Nhắc đến các địa danh liên quan đến phụ nữ đều thấy xúc động và thương cảm em ạ! Phụ nữ đáng được vinh danh lắm!
    Hà, máy váy ngắn thì phải đá cao chân chứ em!

    Trả lờiXóa
  25. Huyền Nga: À, lúc đầu tên nói là Đất Nước Tôi Là Những Người Phụ Nữ. Nhưng dài quá, tít của nó khi lên blog chồng lên nhau khó đọc lắm! Thế nên anh đổi thôi.

    Trả lờiXóa
  26. Đàm Hà Phú: Duyệt binh mà làm được như Triều Tiên vừa rồi thì hết ý thật.
    Xem sướng con mắt lắm!

    Trả lờiXóa
  27. NLVD: Hoan hô em! Váy ngắn thì phải đá hết cỡ. Đúng rồi!

    Trả lờiXóa
  28. haukhaoco: Thực ra thì cái thùng ấy rỗng cho nó nhẹ đấy bạn ạ! Vì cũng chưa tìm ra biểu tượng nào tốt hơn cho ngành thông tin. Cũng như cứ vẽ anh trí thức là phải có cặp kính cận ấy.

    Trả lờiXóa
  29. haukhaoco, Titi, NLVD, Gauxx: Hà hà, chị em mặc váy ngắn, nữ tính, chân dài và đi thì đá thật cao. Ý của mấy chị em là như thế chứ gì!

    Trả lờiXóa