Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

BÂY GIỜ THÁNG MẤY?




Bây giờ tháng mẩy rồi hỡi em?

Lênh đênh ngàn mây trôi êm đềm…

Lời bài hát thật đẹp. Tha thiết. Phiêu diêu.Lãng tử. Thật đúng với phong cách của Từ Công Phụng. Vào thập niên những năm 60 của thế kỷ trước, họ Từ đã từng được giới mộ điệu Sài Gòn ví là một trong tứ trụ của làng tân nhạc Nam Việt lúc đó, bên cạnh Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An và Ngô Thụy Miên.

Từ Công Phụng từng là biên tập viên đài phát thanh của chế độ cũ. Năm 1980 anh sang đinh cư tại Hoa Kỳ. Hơn 40 năm trước, nhạc phẩm Bây Giờ Tháng Mấy ra đời. Giới thạo tin lúc đó kể lại rằng Bây Giờ Tháng Mấy được nhà xuất bản Minh Phát mua và tung ra thị trường. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhạc phẩm này đã trở nên rất quen thuộc. Sự phổ thông mạnh mẽ của nó đã khiến tựa đề của nhạc phẩm này được truyền miệng đến hầu hết tầng lớp thanh niên hồi ấy.

Tốt nghiệp trường Luật, họ Từ đến với âm nhạc hoàn toàn bằng năng khiếu, cộng với sự chịu khó tìm tòi, học hỏi, hoàn toàn không được ai nâng đỡ trong bước đầu. Sự kiện này lại được anh coi là một sự may mắn để tạo riêng cho mình một nét nhạc đặc thù không giống ai.

Khi nhạc phẩm Bây Giờ Tháng Mấy phát hành, Từ Công Phụng vẫn còn đang là sinh viên của Trường Đại học Đà Lạt. Anh kể lại rằng lúc bấy giờ Bây Giờ Tháng Mấy mà thính giả thường hay được nghe là nghe...trên đài phát thanh Đà Lạt. Thời gian này, anh có nhận được nhiều bức thư khen ngợi. Trong số có một bức thư đặc biệt không ký tên tác giả. Ngoài những lời khen tặng, tác giả bức thư còn tặng anh một bài thơ cảm hứng theo bài Bây Giờ Tháng Mấy?

Đó là một bài thơ 5 chữ mang một nội dung lạ. Từ đã sửa lại bài thơ và làm thành ca khúc 2 của Bây Giờ Tháng Mấy vào năm 65. Cho đến nay anh vẫn không biết tác giả bài thơ đó là ai. Bây Giờ Tháng Mấy 2 hình như không phải ai cũng biết. Hay lắm! Nhưng tôi vẫn thấy Bây Giờ Tháng Mấy 1 ấn tượng hơn.

Tôi đặc biệt thích nhạc Từ Công Phụng, nhất những bài do chính anh biểu diễn. Bây Giờ Tháng Mấy 1, Bây Giờ Tháng Mấy 2, Giọt Lệ Cho Ngàn Sau, Tuổi Xa Người, Bài Cho Em, Dã Tràng… đã từng làm tôi say mê biết bao lần. Tôi đã hơn một lần ngẩn ngơ khi nghe “…Mây giăng chiều nắng tàn. Mưa ướt lạnh chúng mình. Em ơi, thôi đừng hờn anh nữa. Nhìn nhau buồn vời vợi. Để Mùa Đông buốt giá bờ vai mềm…”

Để Mùa Đông buốt giá bờ vai mềm.

Vâng, chiểu nay, những cơn gió lạnh đầu mùa dường như đã tràn về.Mưa phùn giăng mắc cả bầu trời. Một người bạn cũ nhắn tin “mưa buồn quá mày ạ!” Nhận tin mà chẳng biết trả lời bạn như thế nào. Thôi, hãy bật máy lên nghe nhạc họ Từ vậy. Mình cũng thế mà, vào mỗi lúc lòng buồn tê tái. “Mùa Đông chết đi để Mùa Xuân áo em đẹp màu thơ. Môi tràn đầy bao ước mơ”.


Bây giờ Tháng mấy 1 do Sĩ Phú thể hiện






21 nhận xét:

  1. Ái chà, tiến bộ vượt bậc, bác đã post được video.
    Bài này, có người hát thành:
    Bây giờ mấy tháng rồi hỡi em?

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung trong nghệ thuật, cái gì duy nhất vẫn hay hơn, làm thêm cái thứ 2 không thể bằng mà còn bị cái 1 ám cho không ngóc lên được ấy. Bây giờ tháng mấy 2 kém hay so với bản 1 nhiều nhiều lần. Hầu như chả ai bit, bởi nó toàn bị đem ra so với bản đầu, trong khi phân tích ra thì nó cũng không đến nỗi nào :-(

    Trả lờiXóa
  3. Sau những loạt bài nổi tiếng của TCP anh kể trên, giờ em chuyển qua thích những bài không nổi tiếng lắm. Mùa Thu Mây Ngàn, Trên Ngọn Tình Sầu, Trên Tháng Ngày Đã Qua. Lời của mấy bài này, nghe đến đâu tê người đến đó.
    Không ngờ anh cũng nghe nhạc TCP, và thích Sỹ Phú. :)
    Thank anh vì bài viết

    Trả lờiXóa
  4. Anh Thụy, D. nói anh Thụy lãng mạn quả không sai...
    ...để mùa đông buốt giá bờ vai mềm...

    Trả lờiXóa
  5. Anh ơi, gió lạnh tràn về chút xíu thôi, nắng đã hửng lên rồi đấy ạ!
    Em phát hiện ra, VMC rất nhạy cảm với kiểu "cưới, cưới, cưới" ; "Bây giờ mấy tháng rồi hỡi em", anh nhỉ ? Đề nghị anh : 1. Tìm rõ lí do ; 2. Giải quyết vấn đề! Hì

    Trả lờiXóa
  6. Hôm nay con người ta lại lỡng mợng nhé. Bốn tác giả thì em biết được đến 3, TCS và Vũ Thành An là hai tác giả em dùng nhạc của họ tập guitar trước đây. Ngô Thụy Miên là bạn già của chú em, ông chú em đệp trai, giỏi ngoại ngữ, đàn hay hát hay.
    Từ Công Phụng thì em có biết nhưng chưa đụng đến nhạc của ông í tập đàn bao giờ. Anh nghe nhạc Vũ Thành An đê...lòng người như lá úa, trong cơn mê chiều nhiều cơn gió cuốn...

    Trả lờiXóa
  7. VMC: Hà hà! Trình anh giờ hơi cao rồi đấy nhé! Ừ, anh có biết thanh niên nó hay hát "Bây giờ mấy tháng rồi..."

    Trả lờiXóa
  8. Titi: Đúng là nhận xét của dân chuyên nghiệp. Bây giờ tháng mấy 2 cũng hay đấy chứ!

    Trả lờiXóa
  9. moon: Anh cũng thích Mùa Thu Mây Ngàn. Và cũng hát được bài này. Vài câu thôi! Hì

    Trả lờiXóa
  10. Hương Xưa: Hát câu này, bây giờ, ở Hà Nội, mới hay nhất em ạ! Đang bắt đầu Mùa Đông mà!

    Trả lờiXóa
  11. PTN: Hì, lý do thì anh chịu rồi. Nhưng bây giờ mấy tháng rồi thì nhiều người hát mà. ^Thanh niên ở chỗ anh chúng nó toàn hát thế. Hì

    Trả lờiXóa
  12. Lu: Vũ Thanh An thì anh thích Bài không tên số 2, Bài không tên số 8 và Bài không tên số 15.
    Bài số 15 mới, tango thì phải. "Ngày nào ta còn thấy nhau...."

    Trả lờiXóa
  13. anh Thụy : Vũ Thành An chỉ sở trường ở Boston thôi, cũng như nhạc Trịnh thì dứt khoát là Slow Rock không nhạc sĩ nào qua được Trịnh. Tango thì em kết nhất bài "kiếp nghèo", vì đó là bài đầu tiên em mò mẫm tập đàn điệu Tango.

    Trời mưa lâm râm mờ đàn bản "kiếp nghèo", rồi ca ư ử thì thấy cái nghèo nó sướng mần sao đâu í, he he ;))

    Trả lờiXóa
  14. Anh cả lãng mạn quá. Em mấy bữa nay muốn lãng mạn theo cũng không có được. huhu :((

    Trả lờiXóa
  15. Lana: Bận gì mà ghê thế! Hay là vẫn đang ở Sài Gòn hả em?

    Trả lờiXóa
  16. Lu: Anh biết Phố Buồn của Phạm Duy, hình như khoog biết Kiếp Nghèo thì phải em ạ!

    Trả lờiXóa
  17. Em cũng đặc biệt thích nhạc TCP, một số bản phả do chính tác giả hát mới đỉnh

    Trả lờiXóa
  18. Bài Kiếp Nghèo của nhạc sĩ Lam Phương sáng tác.

    Nó là bài ca yêu thích nhất của một ông tỉ phú trong Sì Gòng trước đây. Ông í, một người buôn ve chai đồng nát, có lần gặp cơ may phất lên thành tỉ phú giàu có tiếng.

    Từ lúc nghèo ông í đã thích nghe bài Kiếp Nghèo, đến khi thành tỉ phú rồi thì lại càng yêu thích nghe bài này hơn. Khách tới nhà chơi tiệc tùng, sẽ ít nhất một lần nghe ông ta ca bài Kiếp Nghèo. Đi nhà hàng, em ca sĩ hay ban nhạc nào biết có ông ta đến ăn, chỉ việc đàn bản này lên là sẽ có tiền tip hậu hĩ.

    Mỗi khi anh mờ trúng quả vô áp-phe, anh thử bắt chước ông í nghe bài này đi --> "nghe Trời cao có thấu cúi xin người ban phước cho đời con..." ;))

    Trả lờiXóa
  19. Đàm Hà Phú: Nhạc Từ Công Phụng anh chỉ thích mỗi ông ấy hát hoặc Tuấn Ngọc hát thôi!

    Trả lờiXóa
  20. Lu: Có chuyện thế hả em? Tỉ phú rồi mà còn thích Kiếp Nghèo hả? Hic

    Trả lờiXóa
  21. giá mà có nút Like ở comment đầu tiên của anh VMC nhỉ ;)

    Trả lờiXóa