Thứ Năm, 7 tháng 10, 2010

CHIẾC PHONG BÌ TỪ THIỆN



Miền Trung lũ dữ. Hàng ngàn ngôi nhà ngập trong biển nước. Hàng chục người chết và mất tích. Năm nào cũng thế. Miền Trung đau thương, nghèo đói bởi cả dẻo đất dài không nhận được sự ưu ái của thời tiết, của thiên nhiên.

Chỉ có điều, năm nay lũ ập về Miền Trung hơi sớm hơn thường lệ. Và vì thế, thiệt hại, mất mát có vẻ cao hơn và tàn khốc hơn mọi năm. Nhìn hình ảnh một cụ già được một người đàn ông đội lên đầu, bám vào tay hai người khác, đưa cụ ra khỏi vùng nước dữ, nhìn hình ảnh một bé gái chìa tay nhận gói mì tôm, bóc ra và đưa ngay lên miệng ăn sống, không ai trong chúng ta cầm được nước mắt.

Và ở mọi miền, người dân Việt lại giang tay quyên góp ủng hộ đồng bào mình.

Một trong những hội nghị lớn, ngay khi bắt đầu, các đại biểu đi một vòng quanh chiếc hòm quyên góp làm bằng nhôm kính sáng choang thả những chiếc phong bì tiền vào trong thùng. Và tôi đoan chắc rằng trong thời điểm này, hội nghị nào các đại biểu cũng sẵn sàng đóng góp như thế!

Điều tôi băn khoăn không phải từ các vị đại biểu rộng rãi và hào hiệp ấy, cũng không phải từ chiếc hòm nhôm kính sáng choang kia, và càng không phải hình ảnh đó được đưa lên truyền hình. Cái tôi muốn nói nằm ở chiếc phong bì.

So với trước đây, chiếc phong bì đựng tiền giờ chỉ còn phổ biến ở hầu hết các đám cưới. Còn trong hội nghị, hội thảo… nhiều nơi đã bỏ hẳn phong bì mà yêu cầu các đai biểu ký nhận tiền cơ chế. Một hành động thật đáng hoan nghênh. Nó làm cho ai nhận tiền cũng phải chịu trách nhiệm về khoản tiền mình nhận. Không nhận qua người khác.

Nhưng còn những chiếc phong bì từ thiện? Tôi nghĩ, tại sao mình lại phí phạm chiếc phong bì như vậy? Tại sao các đại biểu không bỏ thẳng tiền của mình vào thùng? Vì họ ngai ngần biết đâu phần đóng góp của mình ít quá, xấu hổ với người bên cạnh hoặc nhiều quá, làm người bên cạnh khó nghĩ.

Chiếc phong bì vô tri vô giác vậy, nhưng nó làm cho chính chúng ta không dám dũng cảm đối mặt với sự thật. Nó làm cho chúng ta dần dần trở nên e dè, hẹp hòi và ích kỷ. Và tệ hơn nữa, nó làm cho chúng ta không mấy khi dám bày tỏ thật lòng mình.

Vì thế, cá nhân tôi, trong mọi chuyện đóng góp, dù tự nguyện hưởng ứng hay nộp theo quy định, tôi không bao giờ sử dụng phong bì.



36 nhận xét:

  1. Rất đồng ý với anh. H cũng thế.

    Trả lờiXóa
  2. 5 phong bì bằng một gói mì nữa ạ

    Trả lờiXóa
  3. Nếu có điều kiện nên gửi biếu trực tiếp tới tay đồng bào đang bị lũ lụt, gửi gián tiếp qua TRUNG GIAN (dù ko cho vào phong bì) cũng chắc gì tới tay đồng bào anh ơi.

    Trả lờiXóa
  4. Hồi em còn ở VN, em chỉ ủng hộ cho quỹ của chùa, nhà thờ. Khi còn làm ở Prudential thì em đóng góp cho quỹ của cty thôi vì em tin là nó sẽ đến tay người cần. Sau đợt cứu trợ mà báo chí chịu phanh thui, thì trời ơi, em làm thiên lôi chắc em đánh nhiều người vô lương tâm chết hết quá.

    Trả lờiXóa
  5. Tối qua thấy "các cụ" (trên tivi) ủng hộ Miền Trung, em cũng nghĩ, sao không bỏ thẳng tiền vào thùng, phong bì làm gì nhỉ ? Lãng phí thêm nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  6. Em thì đồng tình với cái phong bì quyên góp từ thiện trong trường hợp ở hội nghị như thế này. Đơn giản là ở đó cũng toàn đại biểu, 'bằng bằng nhau', mà dân ta vốn có cái sĩ diện, người ta bỏ tiền to ta khó mà bỏ tiền nhỏ.

    Trong khi ấy, nếu là em, em sẽ bỏ đồng tiền nhỏ nhất, trừ khi em biết chính xác tiền từ thiện đó được đưa đến đâu, như thế nào, có qua 'cầu' nào không. Vì thế em thích chiếc phong bì, để khỏi phải giải thích rắc rối.

    Ai mà biết chắc liệu đồng tiền của mình có bị đổi ra sữa quá đát, màn rúm ró không thể dùng che muỗi, chiếc xuồng định giá 600.000 đóng có 300.000 bà con nhận rồi đành vứt xó?

    Tựa như bạn Phụng nói, em sẽ yên tâm góp từ thiện khi thật sự yên tâm về người thay mặt mình đem số tiền đó trực tiếp đến người cần sự giúp đỡ. Những kiểu đóng góp phong trào, qua các cấp, em gọi là từ thiện bao cấp, bị bớt xén là chắc.

    Trả lờiXóa
  7. Đồng ý tuyệt đối.
    Em quan niệm đã liên quan đến từ thiện thì phải tin tưởng tuyệt đối vào tổ chức quyên góp, nếu không tin tưởng họ thì tuyệt đối không tham gia.
    @chị Lana: em trước cũng đắn đo chuyện đó, sau này nghĩ thông thoáng hơn, nếu mình đã cùng đóng góp với một tổ chức, thì phải nên tin tưởng họ, còn chuyện họ có đưa được đến tay người dân hay không, thì là chuyện của họ, vì cuộc đời có vay có trả :), mình cứ cho phần mình đi đã,đúng không chị.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng vậy! Một vấn đề nhỏ và rất đáng tự hào, dù góp ít nhiều cũng là tấm lòng, sao phải nhờ phong bì che giấu đi chứ? Anh viết về sự không dũng cảm, không dám bày tỏ thật lòng mình ở ta rất chính xác. Ngoài ra, em nghĩ như thế vừa hình thức, vừa lãng phí không cần thiết ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Thật quá đồng ý với anh luôn :)

    Trả lờiXóa
  10. theo toi phai lam sao chon duoc nguoi co tu cach nhat phu trach cong viec quyen gop tu thien/ cac co quan ,don vi thi nen quy dinh cu the ,vi du moi nguoi dong gop 1 ngay luong /o ta den hoi chu thap do con sai pham thi buon het cho noi /

    Trả lờiXóa
  11. Trước em hay tự quyên góp, từ ngày ông tổ dân phố đến từng nhà quyên góp, nên em lười đi quyên góp. Đợi mấy hôm rồi vẫn chưa thấy ông tổ dân phố đến. Hóa ra em thấy em quan liêu quá, nhưng lỗi này là do ông tổ dân phố, bởi ông ấy sẽ nói là mình không gương mẫu khi không quyên góp trong tổ mà lại tự đi quyên góp. Tự đi quyên góp thì trong lòng thoải mái, mặt mày vui vẻ. Quyên góp trong tổ dân phố thì cái mặt vui vẻ nhưng trong lòng thì không thoải mái.
    Cuối cùng ai là người quan liêu, em hay ông tổ dân phố?

    Trả lờiXóa
  12. Ghét phong bì.Tuy nhiên cũng thông cảm!

    Trả lờiXóa
  13. Cách đây khá lâu, 1 cụ từng là BCT, sau về làm mặt trận đã công khai thừa nhận PHÍ run Quỹ ủng hộ bão lụt miền Trung khoảng 5%, nhưng thực tế có lẽ phũ phàng hơn nhều.

    Trả lờiXóa
  14. haukhaoco: Cám ơn bạn! Tôi thích cái gì thiết thực. Ghét cái phong bì là vì thế!

    Trả lờiXóa
  15. Thái Anh: Đúng quá, vậy mà tôi không nghĩ đến điều này.

    Trả lờiXóa
  16. MC3: Anh rất phản đối việc trích phần trăm từ phần đóng góp được để làm phí duy trì hoạt động của Quỹ. Đã làm từ thiện lại còn tính công! Chán!

    Trả lờiXóa
  17. Phung Tran: Có một số báo làm từ thiện khá uy tín. Ví dụ báo Công an Nhân dân, Báo Dân Trí... Cũng tin cậy được em ạ!

    Trả lờiXóa
  18. PTN: Hà hà, hóa ra em cũng xem cái chương trình ấy hả!

    Trả lờiXóa
  19. Lana: Lại còn có vụ từ thiện bao cấp nữa hả em? Trời đất! Lâu rồi, anh còn nghe có người nói làm từ thiện lãi lắm (ví dụ chương trình ca nhạc từ thiện)

    Trả lờiXóa
  20. moon: Thực ra thì không phải quỹ từ thiện nào cũng tin cậy được tuyệt đối em ạ! Mình đã đóng góp thì đều mong tiền bạc và vật chất đến được tay những người nghèo khó và hoạn nạn. Nếu không thì bực mình và buồn lắm.

    Trả lờiXóa
  21. Titi: Cám ơn em đã ủng hộ tuyệt đối quan điểm của anh!

    Trả lờiXóa
  22. buicongtu: Chọn người đứng đầu chuẩn thì không chỉ quỹ từ thiện bạn ạ! Ở đâu cũng phải có người đứng đầu tốt. Nhưng đúng là ở quỹ từ thiện, người đứng đầu còn phải có nhiều cái tốt cộng lại nữa thì mới chuẩn.

    Trả lờiXóa
  23. HN: Thực ra thì tổ dân phố đi quyên góp cũng có cái rất hay. Nó tiện và hiệu quả. Mình không phải đi đâu mà đóng góp được. Nghe nói, chính mấy bác tổ dân phố làm từ thiện lại rất đáng tin cậy đấy bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  24. X30: Ghét thì nên bỏ bác ạ! Nhưng đúng là nhiều trường hợp, bỏ chiếc phong bì đi cũng phải tế nhị!

    Trả lờiXóa
  25. Bài này anh viết chuẩn, cho bao nhiêu thì cứ công khai việc gì dấu diếm? làm từ thiện chứ có phải đi ăn cưới ngại đi đông cho ít rồi bỏ phong bì dán kín đâu?

    Trả lờiXóa
  26. @Thụy: Một ví dụ cụ thể mới đây về từ thiện bao cấp đây ạ (tức là quyên góp đưa (phân bổ) về các cán bộ xã, huyện, tỉnh...), nào đâu biết nó chẳng hề về đến tay người dân dói rét vì lũ:
    http://dantri.com.vn/c728/s728-428014/lay-tien-cuu-tro-gui-tiet-kiem-6-can-bo-xa-bi-ky-luat.htm

    Hôm nay ở cơ quan em cũng vừa có một hội nghị, cũng góp từ thiện, mọi người bảo nhiều lần mở ra có những phong bì không (rỗng).
    Em ko hề trách người bỏ phong bì trống. Có thể người ta giúp người ở chỗ khác. Vấn đề là xem lại vì sao chuyện từ thiện thông-qua-tỉnh-huyện-xã lại để mất lòng tin đến thế.

    @Moon.: Chị nhất định không đồng tình chuyện 'cứ góp cho đi đã, đến được tay người cần hay không là chuyện của họ'. Nếu ko đến được người đói rét mà lại kẹt ở túi những cán bộ xe đẹp nhà to thì nhất định 1 xu chị cũng không góp đâu. Còn nhiều nơi 'đúng chỗ' cần lòng thiện lắm, phung phí sao được.

    Còn nhiều người góp cho xong rồi kệ, thì những kẻ thiếu lương tâm kia còn nhiều cửa để ăn chặn trên tiền cứu trợ người nghèo đói.

    Trả lờiXóa
  27. @TDM: Một trong 2 tờ báo chú kể về quyên góp uy tín, cháu biết 1 trong 2 tờ đó, có chia 10% cho người phát hiện ra những mảnh đời khó khăn. Cũng nản :(

    Trả lờiXóa
  28. @Chị Lana ơi, ý của em là vì mình không có thời gian nhiều để tham gia trực tiếp trao tận tay, nên phải thông qua các tổ chức. Các tổ chức này thông thường là do bạn bè giới thiệu nhau, qua sự tin tưởng nhau, thì khi trao cũng trên cơ sở tin tưởng nhau tuyệt đối.
    Chứ đã nói đến tiền nong, thì liệu có ai dám trao cho một nơi không tin tưởng và không có sự quen biết.
    Em chưa bao giờ gửi gắm cho bất cứ tổ chức nào mà không phải do bạn bè uy tín giới thiệu, và em cũng nghĩ rằng không ai đi trao tiền dù ít dù nhiều cho người lạ hết chị à. :)
    @anh Thụy : cho chị em tụi em mượn nhà trao đổi chút xíu nha.

    Trả lờiXóa
  29. Lu: Rất đúng! Tốt nhất là nên công khai chứ!

    Trả lờiXóa
  30. Lana: Anh đọc tin này rồi. Chán nhỉ? Vụ phong bì rỗng thì anh thấy không thể thương được. Đáng cho ăn mấy roi em ạ!

    Trả lờiXóa
  31. Thái Anh: Có thật có chuyện đó không? Nếu có thì nản thật. Hic

    Trả lờiXóa
  32. moon: Cứ tự nhiên đi mà em. Có điều, chủ nhà sẽ thu 10% phí (theo tỉ lệ bạn Thái Anh vừa cung cấp). Hì!

    Trả lờiXóa
  33. Em thì thấy bt. Chuyện văn hóa phong bì ở nhà mình là chuyện nhạy cảm nên mọi người thấy cái phong bì nó "xấu". Chứ còn trong XH bây h, sử dụng phong bì là văn minh, tôn trọng privacy của mình và người khác. Em ko thích cho người khác biết em đóng góp từ thiện bao nhiêu thì có j là sai?

    Còn lại ở các cơ quan đoàn thể, để đỡ mất thời gian đại biểu đi vòng vòng quanh cái hộp, người ta nên thực hiện từ thiện 1 cách văn minh hơn là trừ thẳng vào lương, thế cho nhanh

    Trả lờiXóa
  34. Dứa: Nói thì dễ làm mới khó em ạ! Trừ vào lương, vớ vẩn là bị kiện đấy em.

    Trả lờiXóa
  35. @TDM: Cái tiền 10% đó, là của các nơi bỏ ra để đc có tên đấy ạ.
    Nhưng mà... có cũng hơn không chú ạ.
    Những người nào được nhận 10% đó, nếu còn biết nghĩ thì có thể ủng hộ luôn mà, nhưng hình như, ít người như thế quá!

    Trả lờiXóa