Thứ Ba, 26 tháng 10, 2010

LỘT ÁO TÌNH ĐỊCH




Thú thực là tôi phải đọc lại tới 2 lần mẩu tin được đăng trên một trang báo mạng. Một nhóm 5 nữ sinh cùng đánh hội đồng một nữ sinh khác. Họ lột áo, cắt tóc cô gái ngay trước cổng trường cô đang học. Hành động xong, họ còn tiếp tục tra hỏi cô gái với tội danh la liếm với chồng của một trong 5 cô đang đánh hội đồng.

Có tiếng can ngăn của một người trung niên đi qua. Và tiếng của một nam sinh nói rằng bác cứ mặc kệ chúng nó. Người trung niên ấy vẫn cứ đi qua, không tiếp tục can thiệp. Tội ác vẫn tiếp tục được thực hiện. Hơn thế nữa, nó còn được quay thành video clip để tung lên mạng.

Đọc xong, tôi cứ băn khoăn, day dứt mãi…

Đầu tiên tôi không hiểu vì sao, dạo này nhiều vụ đánh lộn, đánh hội đồng của học sinh trung học đến thế. Mà lạ một điều là hầu hết các vụ đánh hội đồng ấy, cả thủ phạm và nạn nhân đều là các cô gái trẻ, đẹp, sành điệu và đáng yêu. Không lẽ con gái bây giờ dữ dằn hơn, bạo lực hơn và máu đánh nhau hơn con trai hay sao?

Thứ nữa là người lớn có mặt ở đấy. Các bạn trai có mặt ở đấy. Sao không ai ngăn cản đến tận cùng, để tội ác không thể diễn ra được nhỉ? Đã thế, cứ nhìn trong đoạn video ấy thì tôi lại suy ra rằng hình như bạn trai nào đó, chẳng những không can ngăn mà còn có vẻ cổ động cho hành động đánh bạn ấy thì phải. Lẽ nào, cả người lớn, cả con trai đều vô cảm như vậy trước các bạn nữ đang đánh nhau và có bạn đang bị lột áo, cắt tóc?

Nguyên nhân của vụ đánh hội đồng thực chất là do 2 cô yêu cùng một anh công nhân. Nếu đúng thế thì tội là của anh chàng công nhân đa mang kia, chứ đâu có phải từ phía các cô gái. Vậy mà các cô cứ hùng đánh nhau, cứ hùng hục lột áo, cắt tóc mà chẳng để ý gì đến người gây ra tội lỗi cả.

Học sinh gái lớp 11 đã biết yêu, đã gây tộc ác vì tình yêu, đã biết trừng phạt tình địch (nếu có thể gọi đó là tình địch), đã biết gọi người yêu là chồng thì thật là không thể nào hiểu nổi. Người lớn đi qua, các bạn trai đứng đấy mà không biết can thiệp để dừng bằng được tội ác thì lại càng không thể nào hiểu được nữa.

Chúng ta đang tốn rất nhiều tiền của, công sức và trí tuệ để dạy dỗ những kiến thức uyên bác cho thế hệ trẻ. Một ngày nào đó, thế hệ tiếp theo sẽ giỏi giang, sẽ uyên bác, sẽ đạt nhiều bằng cấp của các trường đại học danh tiếng cả trong và ngoài nước.

Nhưng còn lối sống đẹp, tình yêu đẹp, lòng vị tha và sự bao dung?



25 nhận xét:

  1. Cái này gọi là thế hệ đi trước nhức đầu cũng không thể hiểu được thế hệ sóng sau anh Thụy ơi.
    Hôm kia ngồi với chị Lana, có nhắc anh nhiều lắm. Hi hi

    Trả lờiXóa
  2. Em thấy những kiểu hành xử như vậy không đâu dạy cả, các em gái mới lớn hành động như thế có thể do ảnh hưởng từ chính cách hành xử của người thân trong gia đình, phim ảnh... Cũng có thể do bố mẹ không hạnh phúc, bố hay mẹ hoặc cả hai có bồ nhí, gấu ó, ghen tuông, xúc phạm nhau trước mặt con cái...Thậm chí đọc báo thấy có gia đình cả mẹ và con...cùng nhau đi bắt ghen, hoặc con bắt gặp bố có mèo về nói lại với mẹ để cùng nhau lên kế hoạch...xử con mèo ấy. Cứ như vậy, người ta ứng xử với nhau theo kiểu côn đồ từ hồi nào không hay, không hề có đối thoại một cách văn hóa với nhau nữa. Không may, trẻ em nào sống trong hoàn cảnh như thế, theo quán tính sẽ hành xử y chang theo cách mà người lớn trong gia đình thể hiện. Nếu người người, nhà nhà sống đúng theo kiểu "gia đình văn hóa" thì chuyện sẽ khác. Hy vọng trường hợp trên sẽ không trở thành hiện tượng.

    Trả lờiXóa
  3. Hư vật anh hè. Mới nứt con mắt mà học hành ko lo, chỉ lo iu đương vớ vẫn tranh giành. Thấy nó hư thế thì phải can chứ nhìn như trò giải trí?!?

    Trả lờiXóa
  4. Anh Thụy có đọc bài báo nữ phi hành gia Mỹ đi đánh ghen với tình địch chưa????Bả không muốn dừng xe đi toilet luôn đó, mặc tả để lái được mấy chục tiếng. Suy cho cùng thì khi ghen người phụ nữ kinh khủng thiệt, hihi....

    Coi cái hình mà thấy giật mình, không biết các bậc cha mẹ nghĩ gì? Họ đã dạy dỗ con cái như thế nào? Và, họ có biết họ đang làm cha mẹ k?

    Trả lờiXóa
  5. Khi ghen là thành sư tử mà.Xin lỗi các quý cô ngoan hiền trước!

    Trả lờiXóa
  6. Vụ này từ lâu em không dám xem. Cũng như anh, em buồn vì chuyện khác. Người xấu, người ác thời nào cũng có, nhưng thờ ờ với cái ác, cái xấu thì mới là thực trạng đáng báo động, đáng buồn

    Trả lờiXóa
  7. cac ban tra loi dum toi /ai da lam hong cai xa hoi nay /

    Trả lờiXóa
  8. toi da xem clip nay va nghe co tieng con trai het lot ao no ra / va thay quanh do co nhieu nguoi /

    Trả lờiXóa
  9. Bác viết:
    Mà lạ một điều là hầu hết các vụ đánh hội đồng ấy, cả thủ phạm và nạn nhân đều là các cô gái trẻ, đẹp, sành điệu và đáng yêu. Không lẽ con gái bây giờ dữ dằn hơn, bạo lực hơn và máu đánh nhau hơn con trai hay sao?

    Em thưa:
    Con gái bây giờ có thể dữ dằn hơn, bạo lực hơn và máu đánh nhau hơn con gái ngày xưa nhưng chắc là không "hơn con trai" đâu. Nhưng clip con trai đánh nhau thì người ta không xem, nên người ta không quay.

    Trả lờiXóa
  10. Hic...xem sợ quá. Ngày xưa chắc cũng có cảnh này đấy, nhưng không công khai và giữa ban ngày ban mặt thế nài :-(

    Trả lờiXóa
  11. Nguyên nhân của vụ đánh hội đồng thực chất là do 2 cô yêu cùng một anh công nhân. Nếu đúng thế thì tội là của anh chàng công nhân đa mang kia, chứ đâu có phải từ phía các cô gái.
    -----------
    Phụ nữ sâu sắc như cơi đựng trầu mà anh, cái chính không nhìn thấy, chỉ nhìn thấy cái phụ thôi, tưởng mình đúng !

    Trả lờiXóa
  12. moon: Hic! Thật tiếc là anh chưa có buổi nào ngồi với mọi người trong ấy! Hy vọng là lần tới!

    Trả lờiXóa
  13. HPLT: Nhưng thật đáng buồn là nó đang trở thành hiện tượng đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  14. Lu: Ở nhà mình đang có câu "Ăn tranh thủ. Ngủ khẩn trương. Học bình thường. Yêu là chính" đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  15. Phung Tran: Anh chưa coi bài báo đó. Nhưng anh biết nhiều chuyện để hiểu được rằng khi ghen, người phụ nữ rất là kinh khủng (hì).

    Trả lờiXóa
  16. Quang Đông: Hoàn toàn đồng ý với bác!

    Trả lờiXóa
  17. Đàm Hà Phú: Đúng vậy, cái đáng nói nhất là sự thờ ơ, sự vô cảm trước cái ác đang diễn ra ngay trước mắt!

    Trả lờiXóa
  18. Nặc Danh: Tôi cũng nghe thấy tiếng con trai, tiếng người lớn. Thế nên càng thêm buồn!

    Trả lờiXóa
  19. cavenui: Rất có thể là như thế bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  20. Titi: Ngày trước ít lắm. Và quan trọng là nếu có, người ta nhìn thấy thì ai cũng xúm vào can bằng được. Giờ thì người ta mặc kệ em ạ!

    Trả lờiXóa
  21. PTN: Và phụ nữ thật dại nữa em ạ! Hì

    Trả lờiXóa
  22. Anh à, em nghĩ là ngày xưa cũng có cảnh con gái quấn xích xe đạp vào tay uýnh nhau để chứng tỏ bản lĩnh " quân khu" tuổi mới lớn đấy. Chỉ có điều hồi đó chưa có mạng, mấy cái chuyện lùm xùm chủ yếu cũng lại diễn ra giữa mấy "quân khu" là Lý Nam Đế, Phan Đình Phùng, Nam Đồng ... Và Uýnh nhau thì con trai cũng uýnh ác!!! Thậm chí còn kéo bè kéo cánh đến cổng trường bênh "quân khu" mình, đàn áp" phe đối kháng"....Nói chung là đủ cả.

    Em lớn lên ở một trong những "quân khu" đó nên em tỏ tường lắm đó.

    Cái cần chua xót ở đây là mức độ xử phạt cơ anh ạ. Em thấy các báo mạng chủ yếu khai thác thông tin giật gân "cho nó máu" báo mình, cướp độc giả của nhau là chính. Phần xử phạt thì ít thấy báo nào có những bài phân tích liên quan để trẻ em, người lớn có dịp nhìn lại vụ việc một cách nghiêm túc, đặt được lòng tin vào pháp luật...

    Giáo dục gia đình cũng mang sắc thái khác xưa rất nhiều. Ngày xưa cha mẹ lôi con về và trách mắng, đánh đỏ mông con mình trước, vậy nên các " anh hùng quân khu" khi xưa mà em biết thì nay đa phần trở thành người tử tế. Nay con phạm tội thì cha mẹ lo "chạy" trước, oán hận đối phương tiếp theo rồi mới đến thờ ơ, xót thương hoặc may mắn thì xếp viên gạch hạng ba cho việc giáo dục con minh.

    Quan niệm sống, chuẩn mực xã hội xưa nay vạn lần đã biến cuyển. Mình làm sao giờ???
    Chắc không ít bậc cha mẹ thời nay đành chép miệng : Thôi thì đèn nhà ai nhà nấy rạng, đường phố tối tăm hay không kệ mẹ nó.

    Trả lờiXóa
  23. Vhlinh: Đúng là giáo dục gia đình giờ khác xưa nhiều. Ngày trước, mình xích mích với bạn, bố mẹ mà biết, các cụ bất chấp mình đúng hay sai, chửi mình trước, la lối mình trước. Giờ, thì đúng như em nói, giáo dục con cái bằng cách bênh vực trước, che chắn trước.
    Thật là khó. Ai đó đổ lỗi cho ngành giáo dục, anh nghĩ, một phần nào đó cũng oan cho họ!

    Trả lờiXóa
  24. Em cung hay gan day nhieu vu nu sinh danh nhau qua, thuc ra la bao mang dang qua nhieu thoi, dieu nay doi khi lai co suy cho hung tam hon thich noi tieng, nguoi hung cua may co hoc sinh moi lon.

    So nhat la su vo cam,va khong cam xuc giua nguoi void .

    Trả lờiXóa
  25. Mecghi: Anh thích các bạn gái cá tính, nhưng rất sợ các bạn gái choảng nhau thế này em ạ!

    Trả lờiXóa