Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

NGÀY KỶ NIỆM




Ngồi ăn trưa với các bạn trong cùng công ty, chợt nảy ra một thắc mắc: Cái ngày 20-10 này là ngày gì nhỉ? Ngày Phụ nữ Việt Nam à? Đâu có phải. Ngày Phụ nữ Quốc tế à? Cũng không đúng! Ngày Phụ nữ Quốc tế là ngày 8-3 cơ mà! Về tra trên google rồi vài tài liệu, hóa ra 20-10 là ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ phản đế, một tổ chức chính trị vốn là tiền thân của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Thế thì liên quan quái gì đến phụ nữ nhỉ? Cũng như ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản, Đội Thiếu niên Tiền phong… các hội viên cùng nhau làm cái lễ kỷ niệm thành lập. Thế là hoàn hảo! Can cớ gì mà đàn ông cứ băm băm bổ bổ đi mua hoa tặng chị em nhỉ? Thật là vô duyên. Có phải chị em nào cũng là hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ đâu.

Nhưng rồi chợt liên tưởng tới một ý nghĩ: Vậy thì có bao nhiêu ngày trong một năm là những ngày liên quan đến một cái gì đấy nhỉ? Thử là một phép liệt kê. Thú vị ra phết! Mà chưa chắc đã hết. Bạn nào xem xong, cứ bổ sung thoải mái nhé!

Tháng Giêng: Ngày Sinh viên Việt Nam 9-1.

Tháng Hai: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2. Sau đó thì đến ngay một cái ngày, vốn du nhập từ nước ngoài, nhưng vài năm gần đây, khá xôm tụ ở Việt Nam. Đó là Ngày Valentine 14-2. Gần cuối tháng là Ngày Thày thuốc Việt Nam 27-2. Bố nào mà yêu một em vừa là đảng viên (vừa qua, có tới 11 em đang là sinh viên được kết nạp đảng), vừa là bác sĩ, y tá gì đấy chẳng hạn, thì tháng này chắc mua quà mệt nghỉ.

Tháng Ba: Không thể quên được Ngày Phụ nữ Quốc tế 8-3. Trước đây, chị em thích ngày này lắm vì là ngày duy nhất dành cho phái đẹp. Lại mang tầm cỡ quốc tế nên ý nghĩa rất rộng lớn. Chẳng thế mà có bài thơ “Hôm nay mùng Tám tháng Ba/ Chị em phấn khởi đi ra đi vào/ Anh em trông thấy vội chào/ Chị em phấn khởi đi vào đi ra”. Gần cuối tháng có Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản 26-3. Trước đó vài ngày, ngày 23-3 hình như là Ngày Nam bộ Kháng chiến.

Tháng Tư: Đương nhiên là là Ngày Giải phóng miền Nam 30-4 rồi. Nhưng trước đấy 22-4 là Ngày sinh Lê-Nin thì phải. Nhớ cụ Lê-Nin thì hẳn không mấy ai quên cụ Các-Mác. Cụ Mác vốn là bạn thân của cụ Ăng-gel. Hai cụ để tóc râu rất dài. Cụ Lê-Nin thì giống như cụ Mao, hói nên đầu nhắn bóng. Ngày trước, cả xã hội cắt tóc cao 3 phân. Râu ria phải cạo nhẵn. Không thì cứ là bị kiểm điểm ra bã. Thế cho nên Nguyễn Duy mới viết: “Các-Mác mà đến Việt Nam/ Tóc râu như thế công an bắt liền/ Mác bèn cầu cứu Ăng-gel/ Ăng-gel cũng bị phạt tiền tóc râu/ Truyền cho bốn biển năm châu/ Râu ria Mao Trạch, tóc đầu Lê-Nin”.

Tháng Năm: Đầu tiên là Ngày Quốc tế Lao động 1-5. Ngày 15-5 là Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong. Cuối tháng thì ngày 31-5 là Ngày Thế giới không hút thuốc lá. Tôi còn nhớ một chuyện. Lần ấy đến công tác ở một Nhà máy Xi-măng. Thấy trên bảng thông tin công cộng có một khẩu hiệu rất to” 31-5. Ngày Thế giới không hút thuốc lá”. Cái khẩu hiệu to thế, nhưng không biết ai lại viết thêm vào câu “Còn các ngày còn lại hút thoải mái”. Đọc cũng buồn cười. Vui vui một tí!

Tháng Sáu: Ngày Quốc thế Thiếu nhi 1-6. Rồi Ngày Môi trường Thế giới 5-6. Những ai làm báo hẳn rất háo hức với Ngày Báo chí Việt Nam 21-6.. Tôi làm báo hơn 10 năm rồi thôi. Giờ chuyển sang công việc khác, dù chỉ ít nhiều còn hơi hướng báo chí nhưng vẫn được bạn bè, đồng nghiệp và bạn cũ nhắn tin, gửi hoa chúc mừng vào ngày này. Vì thế, với tôi, có lẽ ngày này là một trong những ngày kỉ niệm cảm động nhất hàng năm.

Tháng Bảy: Ngày Thương Binh Liệt sĩ 27-7. Chiến tranh đã lùi xa từ lâu, nhưng ngày này vẫn làm ấm lòng hầu hết thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ. Nó nhắc nhở cả xã hội quan tâm đến những người vốn chịu nhiều thiệt thòi để đất nước có được ngày hôm nay.

Tháng Tám: Ngày Thành lập Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 28-7. Rồi ngày mà Việt Nam có tờ báo cách mạng đầu tiên là tờ Công hội Đỏ ra số 1 ngày 14-7 năm 1929. Nhưng có lẽ ngày đáng nhớ nhất là ngày 19-8, Ngày Cách mạng Tháng 8 thành công.

Tháng Chín: Tất nhiên là Ngày Quốc khánh 2-9 rồi. Và còn Ngày Bác Hồ mất nữa, đúng ra thì là ngày 2-9 nhưng bao nhiêu năm quen với ngày 3-9 rồi nên cứ để thế cũng có cái hay. Tháng này còn có một ngày khá hay, đấy là Tết Trung thu tính theo lịch âm. Ngày tôi còn bé, Tết Trung thu đích thực là Tết của trẻ con. Giờ thì biến tướng nhiều mà cơ bản là biếu xén nhiều quá nên cũng không còn là Tết của thiếu nhi nữa. Chẳng thế mà có người bảo “Trung thu Tết của thiếu nhi/ Mà sao người lớn lại đi chơi nhiều/ Đi nhiều thì hay làm liều/ Làm liều thì lại ra nhiều thiếu nhi”.

Tháng Mười: Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10. “Không thể nói trời không trong hơn/ Và mắt em xanh khác ngày thường/ Khi đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ Nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường”. Tôi yêu bài hát này và tôi nghĩ, khó có ca khúc nào diễn tả hay về ngày giải phóng Thủ đô bằng nó. Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 thì tôi không khoái lắm. Có lẽ vì tôi rất dị ứng với cái cảnh các doanh nhân bị tròng vào cổ một vòng hoa, tay ôm khư khư cái bằng khen, đứng thành hàng dài trên sân khấu chăng? Tháng này là tháng có ngày 20-10. Chẳng biết gọi là ngày gì cho đúng nữa.

Tháng Mười Một: Ngoài cái ngày Hiến chương các Nhà giáo 20-11, thật tiếc là tôi chẳng nhớ được tháng ngày có ngày gì nữa. Nhưng giữa hàng đống những Ngày Bưu chính, Ngày Lương thực, Ngày Thủy sản, Ngày Người cao tuổi… chắc cũng có thêm vài ngày nào đấy rơi vào tháng Mười Một này chứ nhỉ?

Tháng Mười Hai: Nhớ hơn cả là ngày Quân đội Nhân dân 22-12. Tôi vốn là quân nhân nên chẳng bao giờ quên ngày này. Cơ quan tôi chẳng ai là cựu chiến binh như tôi cả. Vì thế, ngày này, tôi thường ngồi một mình trong phòng. Tôi nhớ các bạn trong Bộ Tư lện Binh đoàn 318, Trung đoàn 271 của tôi. Tôi nhớ vùng đất đỏ Bà Rịa-Xuyên Mộc nơi tôi đóng quân. Nhớ lần hành quân cứu bà con trong trận bão biển dâng ngập bờ Long Hải ngày ấy… Tháng này còn có X Max nữa. Tuy là cái tết của bà con Công giáo nhưng cả xã hội, nhất là tầng lớp thanh niên, ai cũng háo hức đón chờ.

Văn hóa người Việt mình là văn hóa của sự nhớ nhung. Nhớ ngày giỗ chạp, nhớ lúc gặp gỡ. Vì thế mà có lẽ ít quốc gia nào có nhiều ngày kỉ niệm như quốc gia mình. Kể ra thì đôi lúc cũng hơi kích rich nhưng về cơ bản thì rất cảm động và có ý nghĩa. Nó nhắc mình dù bận trăm công nghìn việc, cũng có một ngày nhớ về một nơi chốn, một cội nguồn.



31 nhận xét:

  1. Chiếu theo cái lịch này, xem ra tháng nào em rảnh việc công ti thì đều có thể book vé bay dìa quê chơi tí tởn được roài hè.
    Mỗi lần bay về Mỹ, em lại nhớ còn việc gì đó bên nhà em chưa mần xong, thế là đôi tháng sau lại book vé lượn về hoàn thành tâm nguyện. ;))
    Em nhớ ko lầm, lần vừa rồi em được hứa cho chén vi cá bào ngư cái chi chi đó, nhưng giờ chót bị đổi thực đơn sang thành chén 33.
    Bé Nga vác em đi làm móng tay chân, nhưng chỉ mới thanh toán được móng chân thôi, vì thiếu thợ.
    Hì hì, phải chi đôi tháng nữa tâm nguyện này của em được cặp boss và thư ký nhà anh hoàn thành, cho trọn hỉ :))

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam có ngày Láo Toét Toàn Quốc hoặc Nổ Toàn Quốc, Ba Hoa Toàn Quốc không vậy anh Minh Thụy? Hị hị, không có mấy ngày nầy là một thiếu sót quá nhớn, boss ạ.

    Trả lờiXóa
  3. "Không thể quên được Ngày Phụ nữ Quốc tế 8-3. Trước đây, chị em thích ngày này lắm vì là ngày duy nhất dành cho phái đẹp".
    Trước đây chị em thích, còn bây giờ thì sao ạ?

    Trả lờiXóa
  4. Nghe thoáng thì có vẻ VN ưu đãi phụ nữ, nhưng nói dậy mà nhiều khi không phải dậy.....Phụ nữ VN còn bị đánh đập, còn bị phân biệt đối xử khủng khiếp, và những ngày kỷ niệm cho PN vn như là sự động viên không biết có nên nhận không nữa. ở các nước văn minh, họ không phân biệt đối xử và PN ở đó yêu cầu chính phủ ko kỷ niệm ngày 8/3 nữa. Và riêng tôi cũng đã nói anh xã không rùm beng những ngày này, quan trọng là hàng ngày yêu thương nhau thế nào thôi, và duy nhất có lẽ là ngày SN tôi chờ đợi quà!

    QT.

    Trả lờiXóa
  5. he he he he, bài của anh cơ bản là hay, rất vui nhưng mà để em edit cho, Nam Bộ kháng chiến là ngày hăm ba tháng chín, cụ ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Thật sự chả bao giờ mình thích những ngày lễ của phụ nữ :)

    Trả lờiXóa
  7. Ôi, các ngày kỷ niệm hay chứ, vì nó nhắc chúng ta đến rất nhiều thành phần trong xã hội cần tôn vinh. Riêng em coi đó là dịp để đàn đúm hội hè, để dành thêm cho nhau những phút ấm áp, dù chỉ là từ một tin nhắn chúc mừng :-) ĐÃ hạnh phúc vẫn cần những lời quan tâm... nữa là những người chưa mấy hạnh phúc :-)

    Trả lờiXóa
  8. ALÔ, ALÔ, KÍNH THƯA CÁC QUÍ ANH
    Điều Phụ Nữ cần là cách ứng xử xem cho được của các anh với người phụ nữ đầu ấp tay gối của mình hàng ngày chớ không phải một năm 365 ngày thì hết 363 ngày chơi võ mồm, thụi vợ bằng quả đấm bọc nhung, chì chiết vợ vì lỡ tiêu hoang vài đồng bạc lẻ, còn lại thì dành đúng 2 ngày 8/3 và 20/10 ra chợ vác hoa héo về quẳng lên bàn cho vợ. Tôi rất sợ mấy ngày kỷ niệm dành cho Phụ Nữ tại Việt Nam. Qúa hình thức, vì phần nổi các anh chiều người yêu thì ít, còn đa phần quý ông có thương vợ cách mấy cũng ăn ở bẩn thỉu sau ngày cưới, say xỉn không thể cả chải răng khi lên giường, vận quần tà lỏn nhăn nheo, đầu tóc bù xù vào mỗi sáng, ăn uống nhồm nhoàm, bạ đâu xì hơi đó, thấy mà phát ớn...Làm ơn đừng nghĩ chi xa xôi ba cái ngày dành tặng Phụ Nữ. Các anh ăn ở cho đàng hoàng với người ta, chịu khó ý tứ lời ăn tiếng nói một chút, đừng bê tha thì không có ngày 8/3 hay 20/10 người Phụ Nữ cũng iêu các anh đến già đến chết. Đằng này khi yêu thì chải chuốt, lấy nhau rồi thì bẩn cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, rồi nghĩ đến việc bố thí tình thương mến thương cho người phụ nữ tội nghiệp vào ngày 8.3 hay 20.10 thì quả là vớ vẩn.

    Trả lờiXóa
  9. Anh ơi, cái này là ngày lễ của mọi người, mọi nhà, cái này nó không có phải do anh Thụy đặt ra, cái của anh Thụy thì đượng nhiên 365 ngày đều là ngày dành cho phụ nữ của anh, phải không anh? hihihi...Cái thống kê này em thích ghê, tính ra tháng này mình cũng có lễ hết, ăn chơi vậy mà chưa đã.

    Trả lờiXóa
  10. Ước gì những ngày anh liệt kê được nghỉ thì sẽ thích hơn nhỉ. Mà sao không thấy có ngày các giỗ tổ các Vua Hùng anh nhỉ.

    Em tâm hồn ăn uống nên em thích ngày giết sâu bọ, giằm trung thu...

    Em được nghỉ ngày lễ của Mỹ và em nhận thấy một điều rất hay là ngày lễ cuả họ thường là thứ... của tuần thứ .. của tháng.... Mà đa phần là thứ 2 nên sẽ được liên tiếp 3 ngày nghỉ rất khoái.

    Trả lờiXóa
  11. 365 ngày đều đáng yêu, trong số ấy những ngày kỉ niệm đáng yêu hơn. Nên em vẫn thích có những ngày kỉ niệm.

    Trả lờiXóa
  12. bác đỏ dễ sợ í

    hum nay là ngày 2010 2010, có 12 ngày như rứa, và chỉ còn 2 ngày nữa thui, cái ngày cúi cùng cũng là ngày tận thế đới - 20 12 2012, hè hè, nên thôi quậy tưng bừng từ nay tới đó đi bà kon, anh Thụy nên nghĩ ra đủ lí do lễ lạt cho mỗi ngày nhá

    Trả lờiXóa
  13. May qúa, đã có đồng chí đính chánh cho Bác Thụy rồi. Ngày Nam Bộ kháng chiến là 23/9/1945 - theo bài hát là "mùa thu rồi ngày hăm ba ta đi theo tiếng kêu sơn hà nguy biến ...". Bác Thụy nhớ ghi vào sổ tay nhe. Em dân là con dân kháng chiến nên nhớ rõ lém.

    Trả lờiXóa
  14. @Gấu: không chỉ nghĩ ra những ngày lễ hội để vui vẻ, để hân hoan mà còn phải sống mỗi giây đều như lễ hội ấy :-D

    Trả lờiXóa
  15. Lu: Vụ 33 là OK nhé, đúng không? Vi cá bào ngư gì đó hu hu, đâu anh có hứa đâu. Còn làm móng, mới được một nửa hả? Lần này về làm nốt nhé!
    Khi nào đây?

    Trả lờiXóa
  16. Văng Miểng: Bạn đừng nói thế mà!

    Trả lờiXóa
  17. Sauvage: Tôi cảm thấy giờ chị em không thích ngày ấy bằng ngày 20-10 nữa.

    Trả lờiXóa
  18. Nặc Danh: Đúng là ngày 8-3 trước đây mang ý nghĩa chính trị nhiều hơn. Giờ thì khác, ngày 20-10 phụ nữ cũng được tôn vinh mà bạn. Tôi cũng thế, ở nhà tôi ngày này không rùm beng đâu. Đương nhiên là sinh nhật thì được chú trọng nhất rồi.

    Trả lờiXóa
  19. NLVD: Hà hà, cám ơn em! Anh nhầm một cái nhầm hơi bị to!

    Trả lờiXóa
  20. Titi: Hoàn toàn nhất trí với em!

    Trả lờiXóa
  21. Nặc Danh: Nghe bạn nói có vẻ bi quan quá nhỉ?

    Trả lờiXóa
  22. Phung Tran: Nhiều người cùng thống kê đấy em ạ! A cũng thích các ngày kỉ niệm. Nhất là ngày kỉ niệm của phụ nữ. Có dịp hội hè, gặp gỡ mà rất vô tư, không phải bận lòng về việc biếu xén quà cáp này nọ.

    Trả lờiXóa
  23. like2chat: Anh cũng rất thích những ngày nghỉ bù nối liền 2 ngày cuối tuần.

    Trả lờiXóa
  24. PTN: Hoan hô em, anh cũng thích! Cũng cổ vũ cho những ngày kỉ niệm!

    Trả lờiXóa
  25. Gauxx: Hay quá, em nghĩ ra sự trùng lặp của ngày này hay thế!

    Trả lờiXóa
  26. rita: Cám ơn bạn! Hì, bạn nhắc cả bài hát ấy, tôi thích bài ấy, thích cái câu mở đầu như lời hiệu triệu ấy.

    Trả lờiXóa
  27. Bữa nào anh quởn làm cái thống kê ngày lễ của anh đi, của riêng anh áh, không có chung với ai hết áh.

    Trả lờiXóa
  28. Phung Tran: OK em, anh sẽ cố gắng nhé!

    Trả lờiXóa
  29. @Titi: đúng òi, hãy biến cục đời thành những túi tân hun, dù thế thì cũng hơi mệt tị :-D

    Trả lờiXóa
  30. @Gấu: ồi, to lớn như Gấu thì sợ gì mệt? Hay lâu không gặp, em tôi đã thay hình đổi dạng ròi :-P

    Trả lờiXóa