Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

NHỮNG CON THIÊU THÂN




Giá vàng lên tới gần 33 triệu VND một luợng. Giá USD tới nguỡng 20 ngàn VND. Giá nhà đất cao tuơng đuơng Tọkyo , New York , London … Giá ôtô ở mức cao nhất thế giới. Rất nhiều những chuyện lạ lùng như thế đang xảy ra. Vì sao vậy?

Nhìn cảnh nguời nguời lớp lớp chen nhau ở hiệu vàng để mua, để bán bỗng hiểu ra phần nào lý do của tình trạng nói trên. Nguời ta lo sợ giá vàng còn lên nữa, vì thế, có chục triệu VND đang gửu ngân hàng, sợ mất giá, thế là đôn đáo đến rút tiền về mua vàng. Một nguời đồn hai, hai người đồn bốn. Chẳng mấy chốc, dòng người lũ lượt tập trung ở hiệu vàng. Phải chăng cơn sốt bắt nguồn từ đấy?

Một tòa chung cư bắt đầu xây dựng trên con đuờng thông giữa Hà Nội mới và Hà Nội cũ. Phải gần 3 năm nữa mới hoàn thành. Nhưng một nguời đồn hai, hai người đồn bốn. Rốt cuộc cả ngàn nguời rồng rắn xếp hàng đăng ký mua căn hộ. Giá bán vì thế cứ sốt sình sịch.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra ở Sài Gòn. Còn nhớ, một dạo căn hộ The Vista phải rồng rắn xếp hàng từ tờ mờ sáng, thậm chí từ tối hôm truớc mới có thể mua được. Nghe đâu chủ đầu tư đã giở chiêu bài thuê cả dân cửu vạn, xe ôm giả làm nguời mua hàng đến xếp hàng, xô lấn chen đẩy, tạo cảm giác sốt. Rồi dưới bàn tay nhào nặn của một số nguời, các báo mạng, không biết vô tình hay hữu ý, cứ thế mà đưa hình ảnh, đưa tin lên. Giá bán căn hộ tăng lên gấp đôi. Để rồi giờ đây, biết bao người đã ôm căn hộ đành ngậm đắng nuốt cay, bán thì lỗ to, mà không bán thì không còn đủ lực chung chi nữa.

Thông thuờng thì ở nơi đâu trên trái đất này, một mặt hàng nào đó, một dịch vụ nào đó chỉ lên cơn sốt khi mà nhu cầu tiêu dùng thực sự về mặt hàng đó, về dịch vụ đó tăng lên đột biến.

Việt Nam mình thì không như vậy. Tôi dám cam đoan rằng hàng triệu nguời dân đang chen vai thích cánh mua bán vàng kia đâu có nhu cầu về vàng đâu. Họ sợ ít chục triệu VND đang có trong tay, hôm nay trị giá 1 cây vàng thì biết đâu ngày mai, chỉ có năm bảy chỉ. Sợ như vậy, nhưng họ đâu biết rằng giá vàng tăng thế, chứ tăng nữa thì đối với hàng triệu triệu nguời dân bình thường như tôi, nó đâu có ảnh hưởng gì nhiều. Và vô tình, cả triệu nguời lao động cần lao nhao ra, lao mình vào vòng xoáy để làm giàu có thêm cho một số ít người vốn đã rất giàu có.

Bạn hãy hình dung xem. Giá vàng cao đến mấy, bạn đi bán thì các ông chủ tiệm vàng vẫn sẵn sàng mua vào. Và giá vàng có thấp đến mấy, nếu bạn định mua, người ta vẫn sẵn sàng bán. Thế đấy! Và nguời ta sống, làm giàu bằng sự “ngốc nghếch đẹp tuyệt vời và ngờ nghệch làm sao” của quảng đại quần chúng nhân dân lao động, như bạn và tôi.

Tâm lý đám đông, lối sống bầy đàn là như thế! Nguời nọ lao theo người kia. Họ yên tâm rằng, nếu dại dột thì làm gì mà lắm người làm đến thế. Họ chỉ không biết rằng có một số rất ít người, đang ung dung ngắm nhìn dòng người hối hả ở các hiệu vàng, chen vai thích cánh ở các sàn bất động sản như những con thiêu thân lao mình vào ngọn đèn, để làm giàu cho chính họ

Một buổi sáng Sài Gòn đầy nắng. Quán café Bố Già. Ngắm nhìn dòng người hỗn loạn ở các tiệm vàng trong buổi sáng giá vàng tăng nhiệt, bỗng thấy tội nghiệp biết bao cho những dục vọng mù quáng của con người.



31 nhận xét:

  1. Đáng tiếc là báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực để phân tích, chỉ rõ mọi người đừng chạy theo tâm lý bầy đàn, thế mà cứ mỗi lần sốt là người ta lại chạy bổ đi mua.

    Trả lờiXóa
  2. Giá vàng trên sàn vàng thế giới lên cao cũng bởi chính tâm lý bầy đàn của rất nhiều cty quỹ, cty đầu tư TC, của việc quá mất niềm tin vào sức mạnh của đồng $ và € bác Thụy ạ --> dân VN ta bị cuốn theo cũng là dễ hiểu.

    Các cty KD Vàng chỉ ăn chênh lệch giữa giá mua-bán thôi ạ, mua cao-bán cao, mua hạ-bán hạ, ăn theo doanh số bán hàng là chính.

    Trả lờiXóa
  3. Cứ vậy mà làm giàu thêm cho những buôn "chợ đen" nữa á!

    Chán nhỉ!

    Trả lờiXóa
  4. Tâm lý bầy đàn có lẽ ở đâu cũng có, nhưng ở VN mình thì khiếp thật. Đến nỗi giả sử 3 người giả bộ túm tụm quanh một con kiến chết thì 5 phút sau thế nào cũng có một đám đông :((

    Trả lờiXóa
  5. Văn hóa xếp hàng là cần thiết, nhưng để có hai cái xếp hàng mà em không bao giờ tham gia là xếp hàng để mua hàng và xếp hàng để ăn ( ăn phở ở HN đó anh)
    Chính vì tư tưởng "thủ" đã ăn sâu vào quan niệm của người mình nên đầu cơ mới có thể hoành hành như vậy.
    Cuối cùng, hình như có người đang ở SG, sao không nhắn nhe em út gì hết vậy anh?

    Trả lờiXóa
  6. Đáng tiếc là báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực để phân tích, chỉ rõ mọi người đừng chạy theo tâm lý bầy đàn, thế mà cứ mỗi lần sốt là người ta lại chạy bổ đi mua.

    Trả lờiXóa
  7. Có thể gọi là dân trí thấp không?Tuy nhiên những năm gần đây,giữ Vàng vẫn được coi là có lợi nhất.Vấn đề này rất phức tạp!

    Trả lờiXóa
  8. :) chẳng riêng nước ta, dân ta đâu. Em nghĩ tâm lý chung của con người thôi :)

    Trả lờiXóa
  9. NHận định tuyệt vời. Phù! may quá, mình không có trong đám đông nhốn nháo kia. May thật!

    Trả lờiXóa
  10. Cũng là một biểu hiện của xã hội khủng hoảng lòng tin. Nếu bác Thuỵ không có công ty riêng để phải sử dụng tiền đồng thường xuyên trong thu chi, nếu bác Thuỵ là công chức ăn lương hay đã nghỉ hưu và có một khoản tiền tiết kiệm thì bác cất nó vào đâu để sinh lời hay chí ít là không bay hơi: gửi ngân hàng? Mua cổ phiếu? mua USD hay vàng? và khi đó bác có quan tâm đến việc giá cái này lên xuống so với những cái khác không nhỉ và nếu có thì do quyền lợi sát sườn của bác hay tâm lý bầy đàn? (hỏi bác vậy thôi chứ em cũng không có tiền mua vàng. Có điều theo báo chí thì người Hà nội nhạy cảm với sự biến động của giá vàng này hơn SG).

    Trả lờiXóa
  11. korolbo: Bạn nói đúng! Nếu chúng ta có một ít tiền nhàn rỗi mà lại không phải là dân kinh doanh, thì ta sẽ làm gì? Mua vàng, ngoại tệ để tích lũy chúng cũng là một hướng hay. Tôi không phản đối điều đó. Tôi chỉ không ủng hộ một số người tự tạo ra một cơn sốt, lôi kéo dân tình vào cơn sốt đó. Để rồi, cứ qua mỗi cơn sốt như vậy, họ lại giàu to. Trong khi đa số người dân thì mất tiền.

    Trả lờiXóa
  12. rita: Không nên tham gia vào cái đám đấy bạn ạ! Chỉ tổ mang lợi lộc cho một số người mà thôi!

    Trả lờiXóa
  13. Đàm Hà Phú: Đúng là tâm lý chung. Nhưng hình như ở các nước khác, họ không rồng rắn mua vàng rồi lại bán vàng như ở mình thì phải.

    Trả lờiXóa
  14. X30: Tôi cũng nghe nói là giữ vàng tốt hơn cả. Đúng là vấn đề kinh doanh tiền tệ và ngoại tệ là rất phức tạp. Cho nên, mình là dân thường, hay tốt nhất là tránh xa nó hả bác?

    Trả lờiXóa
  15. VMC: Cũng một phần vì người ta không tin báo bằng những tin đồn. Thế mới khổ!

    Trả lờiXóa
  16. moon: Hì, anh ra rồi em ạ! Hôm này vào, anh sẽ nhắn. Ngày 15 tháng 10, bạn anh làm Heritage Night 2010. Em có quan tâm không? Anh bảo bạn anh mời.

    Trả lờiXóa
  17. Lana: Em đến chỗ Trần Nhân Tông ấy, còn thấy khiếp nữa ấy.

    Trả lờiXóa
  18. MC3: Điều anh muốn nói chính là ở chỗ ấy đấy. Khi cơn sốt được tạo ra, người ta mới đổ xô người đi bán kẻ đi mua. Thế thì người giàu có mới ngày càng giàu thêm được chứ.

    Trả lờiXóa
  19. VMC: Sao của em có 2 cái comt vậy. Hay là lại đang như ở bên nhà em đấy?

    Trả lờiXóa
  20. Ồ, giá vàng cao thế ròi cơ á? Khiếp thật! EM chả bit gì :-P

    Trả lờiXóa
  21. Bác còn thiếu em một chầu cà phê đấy nhé, à mà không biết là em thiếu bác hay bác thiếu em. Nói vui vậy thôi, bữa nào bác vào bác nhắn tin nhé, mời bác đi uống cà phê, cà phê thôi chứ dạo này em đang ăn chay nên không nhậu được. :(

    Trả lờiXóa
  22. Từ lâu rồi em ko để ý đến vàng, bên này tụi Mỹ ko chỉ hứng thú với đô la và kim cương thôi. Mỗi lần nhìn dân Việt mà đeo đầy vàng thì mọi người phân biệt được rằng người đó từ bên nhà mới sang. Nếu người đó nhìn đen hơn và chơi vàng y chói lóe thì đích thị là Philipino.

    Trả lờiXóa
  23. Titi: Không biết giá vàng bao nhiều là người sướng nhất đấy nhé!

    Trả lờiXóa
  24. HN: Nhất trí! Hôm nào vào tôi gọi nhé!

    Trả lờiXóa
  25. Lu: Thì ra là như vậy! Người Việt mình thích vàng em ạ! Thích tích trữ và khoe nó!

    Trả lờiXóa
  26. Em van biet Gia vang,vay la kho roi Anh nhi. Cu moi nam nhim co xien mung tuoi,em lai mua vang tier kiem cho ku cau,tu nam ngoai den nam nay loi dc oi tien a

    Trả lờiXóa
  27. Mecghi: Hà hà, vu này anh biết. Anh có quỹ đen. Mọi người quy hộ thành vài ngàn. Giờ cũng được lời vài triệu. Nhưng mình có bán bán mua mua đâu. Mấy hôm nữa nó xuống. Rốt cuộc vẫn hòa em ạ!

    Trả lờiXóa
  28. Anh Thụy ơi, cảm ơn anh, nhưng em làm biếng đi xem fashion show lắm, chỉ tham gia khi nào buộc làm chương trình của nhãn hiệu và những đối tác bắt buộc phải đi thôi, còn lại em thích ở nhà đọc blog hơn và viết blog hơn, hi hi

    Khi nào anh vào thì nhắn tụi em nha.

    Trả lờiXóa
  29. Moon: ok em! Vay thi thoi nhe! A tuong em thich co. A thi so man bieu dien ay lam!

    Trả lờiXóa
  30. Ha ha, anh mà chứng kiến những chuyện behind the scences là anh còn ngán ngẩm hơn nữa. :)

    Trả lờiXóa