Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

NỖI KHỔ DOANH NHÂN




Cúp Thăng Long, Cúp Thánh Gióng, Sao Vàng Đất Việt, Sao Đỏ, Rồng Vàng… và hàng loạt những giải thưởng khác bủa vây lấy doanh nhân, từ tiểu gia cho đến đại gia, từ ông dịch vụ cho đến bà sản xuất. Thôi thì đủ loại. Giải thưởng trao thường niên, có nghĩa là năm nào cũng thế. Bỗng giật mình nhìn lại, thử xem cái giải thưởng của chúng ta nó thế nào. Hóa ra, rất là giống nhau.

Phổ biến nhất là một giải thưởng nào đó phải do môt cơ quan, đoàn thể đứng ra xin phép và chủ trì. Tuy nhiên, tiền không có, cũng không có cả cái sự chuyên nghiệp tối thiểu để tổ chức giải thưởng. Vì thế, hầu hết giải thưởng được trao cho một công ty, thường là công ty truyền thông, đứng ra thu xếp và lo liệu. Cân đối thu-chi, nộp lại cho chủ quản ít nhiều. Thế là đẹp cả đôi đường.

Kịch bản tổ chức dường như hàng chục năm nay không thay đổi gì. Chủ quản ký giấy, ký công văn mời tài trợ, mời tham gia giải thưởng. Công ty truyền thông đi vận động. Ban Tổ chức, thường là dựa vào vài vị có chức sắc, hoặc đang tại vị hoặc đã về hưu, mời cho bằng được một vị quan chức nào đấy, càng giữ chức vụ to càng tốt, tham gia và trao giải thưởng.

Doanh nhân được trao giải nhận bằng khen, một cái Cúp bằng pha-lê rẻ tiền có khắc dòng nào đó xác nhận về giải thưởng, được mời lên sân khấu. Mỗi người đeo một vòng hoa, được giải thích là vòng nguyệt quế, rồi đứng thành vài hàng ngang để chụp ảnh kỷ niệm.

Hôm vừa rồi xem một giải thưởng, thấy các doanh nhân đứng đực ra xem một đôi hát bài hát nào đó ngay trước mặt, không hiểu sao tôi cứ liên tưởng đến một lớp mẫu giáo. Các cháu nhỏ được cô giáo phát phiếu bé ngoan và được đứng thành hàng ngang xem các bạn múa hát.

Chán!

Doanh nhân là phải sang trọng, phải có đẳng cấp nào đó. Nhất là những người đã được tôn vinh, nhận cả những giải thưởng tầm cỡ quốc gia như vậy. Có nhất thiết phải bắt họ đeo một vòng hoa trông như con nít vậy không? Mà ở cuộc trao giải nào tôi cũng thấy có. Các nhà tổ chức có biết rằng cái vòng nguyệt quế ấy chỉ để dành cho người chiến thắng trong các cuộc thi đấu thế thao, trong các cuộc chiến tranh từ thời cổ đại. Doanh nhân bây giờ, cạnh tranh thì cạnh tranh thật, nhưng họ có đi đánh giặc đâu, có đi thi đấu thể thao đâu.

Lẽ ra, phải được mặc complet sang trọng, cái này thì được rồi, được mặc áo dài hay váy ngắn để đi nhận phần thưởng. Và bằng chứng nhận nên là một tấm bằng sang trọng, chứ không phải cái bằng khen lồng trong khung gỗ rẻ tiền. Họ cũng nên nhận được một món quà kỷ niệm có giá trị được thửa riêng như cây bút Monblance, cái điện thoại Vertu, cái laptop Amado, tấm khăn Cashmia của Louis Vutton, cái ví đầm của Valentino Rudy… chứ không phải nhận được cái cúp pha-lê rẻ tiền được mua cả lố ở Xưởng thủy tinh trên đường Vũ Trọng Phụng rồi ra cửa hàng nào đó trên đường Nguyễn Thái Học khắc mấy dòng chữ vào.

Thế cho nên doanh nhân Việt sẽ còn tội nghiệp dài dài!



34 nhận xét:

  1. Chú ah, có một doanh nghiệp niêm yết than với cháu rằng vào mùa giải thưởng ông ý nhận được gần 50 lời mời tham gia 50 giải thưởng khác nhau, mà giải thưởng nào cũng quan trọng. Trời ơi, phải gọi là ngành công nghiệp giải thưởng và cháu không thể tưởng tuợng nổi lại có nhiều giải thưởng cho doanh nhân đến như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Thôi ngày nhà báo em chúc mừng anh rồi nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiệt liệt chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam, nhiệt liệt, nhiệt liệt!!!

    Trả lờiXóa
  4. Nhưng đại bộ phận doanh nhân vẫn rất thích nộp tiền để nhận những chiếc cúp thủy tinh rẻ tiền ấy đấy bác ạ. Thế mới tội. Nếu họ không muốn nhận, thì người ta đâu có thể phát được?

    Trả lờiXóa
  5. anh VMC nói đúng ghê, hôm nay em đi dự tiệc về, mệt, chán. cơ mà em thấy chả có gì là tội nghiệp cả. ai thích thì chơi, không thích thì thôi.

    hi anh :)

    Trả lờiXóa
  6. Vẫn thiếu 1 Cúp cho trọn bộ sưu tầm: Cúp DN Vietbloger, phải không bác Thụy :))

    Trả lờiXóa
  7. Giải thưởng cần cho những ai mua danh hão và để khoe khoang với ai đó không rành.

    Trả lờiXóa
  8. Cung la dip de thu thatch doanh nhan, cung tai vi o Vn khong co nhieu hoat dong cho doanh nhan nen ho cam thay bun vi khong duoc ton . Titi

    Trả lờiXóa
  9. Oaii , thieu chu "vinh". cai may nay kho danh chu that. Titi

    Trả lờiXóa
  10. Titi khao điện thoại mới đê.

    Trả lờiXóa
  11. @Nlvd:mua may het tien roi, hu hu... Gia nhu minh la doanh nhan thi khong den noi the nay dau :-D

    Trả lờiXóa
  12. Anh. Lạc đề tí. Tối 20-10 em ra HN, ta giao lưu cái nhỉ :)

    Trả lờiXóa
  13. Lan Huong: Bị tới 50 giải thưởng bủa vây thì thật là kinh khủng.

    Trả lờiXóa
  14. NLVD: Có nhầm không đây. Đã ngày Nhà báo đâu em!

    Trả lờiXóa
  15. VMC: Em nói đúng. Thế mới thực là bi kịch chứ!

    Trả lờiXóa
  16. mèo điệu: OK em! Tiệc thì làm sao mà chán được! hic

    Trả lờiXóa
  17. MC3: Cúp ấy thì trao cho ai đây em!

    Trả lờiXóa
  18. Titi: Sao lại comt là Năc Danh thế em?

    Trả lờiXóa
  19. Đàm Hà Phú: OK Phú ơi! Ra thì báo nhé, để gọi cả nhà mình.

    Trả lờiXóa
  20. toi nghe noi cac danh hieu nay no cua doanh nhan deu mua ca phai khong anh thuy /

    Trả lờiXóa
  21. Nặc Danh: Tôi nghĩ không phải là tất cả, nhưng cũng là phần lớn, dưới hình thức này hay hình thức khác mà thôi!

    Trả lờiXóa
  22. Doanh nhân phải sang trọng? (cái này nghe hơi lạ) Làm business mà còn thời gian để chải chuốt coi chừng doanh nhân rởm.
    Tui gặp mấy người Mỹ/Châu Âu làm tới Phó Chủ Tịch Tập đoàn lớn trên thế giới (doanh số 3-tỉ USD/năm), nhưng thấy họ bình dị lắm.
    Mấy cái giải cho người những người muốn hư danh thì đúng là do bọn người bán danh làm là ok rồi.

    Trả lờiXóa
  23. Haizzzz! Anh Hai em cũng có cái bằng gì đó của Bộ Xây Dựng cấp cho, không biết có giá trị không nữa anh ah. Em nói anh Hai "hay mình cất làm kỉ niệm chứ đừng treo nha anh Hai", ihiihihh....

    Trả lờiXóa
  24. Phung Tran: Cái bằng thì có thể có ích đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  25. Ôi đất nước thì nghèo làm gì có kinh phí, ban tổ chức đời nào tự bỏ tiền trao giải, nên nếu giải càng nặng kiểu 'cây bút Monblance, cái điện thoại Vertu, cái laptop Amado...' thì doanh nhân sẽ càng phải 'đóng góp' nhớn để được có mặt trên bục đeo vòng nguyệt quế. Mệt lắm anh ơi :(

    Trả lờiXóa
  26. Lana: Anh chỉ tin vào giải thưởng nào mà không phải đóng góp tiền để tổ chức lễ trao giải và giải thưởng. Cứ phải nộp tiền là anh không bao giờ tin vào sự minh bạch!

    Trả lờiXóa
  27. ANH ƠI, TỐI 20/10 CHO EM GÓP MẶT. Vui quá!

    Trả lờiXóa
  28. Doanh nhân sắp sướng rồi bác ạ.

    Trả lờiXóa
  29. Nặc Danh: Biết em là ai mà góp mặt chứ!

    Trả lờiXóa