Thứ Sáu, 22 tháng 10, 2010

TIÊU CHUẨN TỪ THIỆN




Ăn trưa với sếp cũ, biết bao nhiều chuyện thú vị. Hai anh em ngồi ôn lại những kỉ niệm, kể nhưng câu chuyện chưa bao giờ kể. Và cả những câu chuyện được dặn trước là khi nào nhắm mắt xuôi tay mới được phép công bố… Trong vô vàn những câu chuyện như vậy, chợt có một tình tiết, một câu chuyện chẳng ăn nhập gì với chủ đề đang nói, nhưng lại làm tôi nhớ mãi.

Anh đang phụ trách một tờ báo tiếng tăm, một trong những tờ báo làm từ thiện tốt nhất, vô tư nhất hiện nay. Trong câu chuyện anh kể, có một trường hợp cháu bé chưa tới 10 tuổi phải chăm sóc mẹ bị ung thư vì bố cháu đã bỏ mẹ con cháu đi từ lâu.

Bài báo viết về trường hợp này đã gây nỗi xúc động lớn lao trên cả nước. Mọi người đến báo gửi tiền giúp cháu. Nhưng đông hơn cả, nhiều hơn cả là đến trực tiếp gửi tiền cho mẹ cháu và cháu. Không thể tưởng tượng được là số tiền nhận trực tiếp từ gia đình cháu lên tới gần chục tỉ đồng. Một số tiền quá lớn, quá lớn đối với không chỉ gia đình cháu.

Nghe tin, bố cháu quay lại nhà. Một mặt thì giả vờ quan tâm đến cháu, vì lúc này mẹ cháu đã mất, một mặt thì ra sức chiếm bằng được, tiêu bằng được số tiền khổng lồ kia. Họ hàng cũng nhảy vào, kẻ kể lể công lao, người nói tình họ hàng máu mủ. Ai ai cũng tâm niệm được chia không ít thì nhiều. Rồi tranh chấp nhau, rồi căng thẳng với nhau đến nỗi chính quyền phải can thiệp.

Biết tin ấy, anh quyết định gửi toàn bộ số tiền bạn đọc ủng hộ qua báo, cũng không phải là nhỏ, vào ngân hàng và sẽ rút cả gốc lẫn lại khi cháu 18 tuổi. Các thủ tục pháp lý được anh chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ của báo làm chu tất.

Câu chuyện trên cho chúng ta nhiều bài học ở đời, cả về phía người làm từ thiện lẫn đối tượng được nhận từ thiện.

Người làm từ thiện cũng cần phải có trách nhiệm với đồng tiền của mình khi quyết định ủng hộ nó cho ai? Ủng hộ qua tổ chức nào? Hay là ủng hộ trực tiếp? Cá nhân tôi ít khi ủng hộ trực tiếp, trừ những đối tượng tôi đã biết, đã hiểu hoặc nếu không thì tôi đủ thông tin chắc chắn rằng người được nhận từ thiện sử dụng có hiệu quả và có trách nhiệm với đồng tiền họ có được.

Tôi cũng chỉ tin một tổ chức làm từ thiện tốt khi họ công khai, minh bạch, thường xuyên thông báo các trường hợp cụ thể được nhận trên các phương tiện truyền thông đại chúng bằng những tin tức và hình ảnh rõ ràng.

Và người đứng đầu tổ chức ấy phải là một người giàu có, rất giàu có. Tất nhiên, sau tiêu chuẩn giàu có ấy là các tiêu chuẩn về phẩm chất như lòng bao dung, sự rộng lượng và vị tha.



22 nhận xét:

  1. Làm từ thiện cũng phải chuyên nghiệp,minh bạch.Nếu không,tiền sẽ là nguồn gốc của tội lỗi!

    Trả lờiXóa
  2. he he, chuyện của anh làm em nhớ lại ông kụ 70 tuổi ở sát nhà em bên VN trước đây.

    Chiều nào kụ cũng lò mò chống gậy ra ngồi hóng mát trước cửa nhà, có lẽ cả ngày nằm chán chê nóng lưng nên kụ cần tí gió. Lần nào kụ ngồi thì con gái, con rể, và cháu chắt cứ lằng nhằng già rồi ngồi thế ám quẻ ko bán hàng đắt được.
    Thế là kụ lại lò mò chống gậy ngồi né sang bên nhà em một xí, cho con gái và rể bán hàng ko bị bóng vía nặng quá của kụ ám. Kụ thích mua vé số kinh dị lắm, có lần cún táp phải ruồi, kụ trúng một phát cả chục tờ độc đắc. Thế là con dâu, con rể, con cháu chắt từ đâu túa dìa xum xê dành nhau chăm sóc cụ.
    Từ ngày trúng số thì kụ bị tẩu hỏa nhập ma ko còn biết trời trăng chi nữa, bắt đầu lẩn thẩn đi một xí. Nhưng con cháu kụ lúc ấy lại nhớ tất tần tật thói quen của cụ. Mỗi ngày họ tranh nhau bế cụ ra trước cửa nhà hóng mát, và thủ thỉ thù thì mí cụ. Em ngồi đếm thử thì cả ngày có đến gần cả chục lần kụ được bế ra cửa ngồi như gái ngóng chồng í. Ngóng vài hôm cụ bị trúng gió sao đó lên đường luôn.
    Thế là bắt đầu có trận đại chiến, giặc trong giặc ngoài, dành nhau chia chác số tiền độc đắc đó. Ba em mọi ngày hay mời ông kụ uống trà 8 linh tinh thở dài nói, "phải chi ổng đừng trúng số thì sẽ ko chết sớm như vậy!"

    Theo em, làm từ thiện hay nhất là bi giờ nên mở một business, tiền thu được từ đó sẽ trích bi nhiu đấy cho vào một foundation để làm từ thiện. Như thế sẽ chẳng phải đi huy động ai, xin xõ ai, lại mang tiếng là làm từ thiện có ăn chia và tính toán.

    Trả lờiXóa
  3. Nói chung là dân mình có tinh thần đùm bọc nhau rất tốt, cứ nghe có chuyện thương tâm là sẵn sàng sẻ nhà sẻ cửa để giúp đỡ. Tuy nhiên, làm từ thiện mà không biết cách thì rất kém hiệu quả, thậm chí trong một vài trường hợp gây ra những hậu quả xấu.

    Trả lờiXóa
  4. này các bác ạ, từ thiện không phải chỉ thể hiện qua hình ảnh trao tặng vật chất, của cải mới được gọi là từ thiện. Trước tiên cái tâm mình thiện cái đã rồi hẵng nghĩ đến việc làm từ thiện. Trong đầu bao giờ cũng nghĩ chuyện tham, sân si, tị nạnh, mình phải hơn người khác mới được nên vác tiền, mì tôm đi làm từ thiện cho cha kia lé mắt chơi...thế chẳng phải là từ thiện. Kinh nghiệm cho thấy ai mở miệng nói tội người này, tội người kia hoặc nay nói chuyện từ thiện,mai nói chuyện quyên góp thì các bác để í mà xem, người ấy có tâm không thiện như chúng ta nghĩ đâu. Tưởng vậy mà hổng phải vậy. Tâm lành ý thiện thì việc đầy ra đấy làm không hết, cần gì ngồi ì ra , đợi tổ chức kêu gọi mới đóng góp làm từ thiện rồi la làng lên cho mọi người biết. Đây là hành động có đồ dư, tiền dư mang đi chia để có tiếng,không được xem là chuyện làm từ thiện.

    Trả lờiXóa
  5. @ Nac danh : Úi giời, bạn nặc danh này đúng là phán linh như Khổng Minh í. Lúc nào phán xét và săm soi người ta cũng "chính xác" cả. Mỗi lần mờ bạn săm soi Lu, cũng làm Lu nhột lắm í. Thú thật với bạn, Lu là chuyên gia mở mồm ra là đòi đi làm từ thiện, tìm có xí tiền thôi cũng tí tởn đòi mở foundation làm từ thiện. Nói chung, Lu thuộc dạng thích chơi nổi bạn à.

    Haizzz...cứ bị bạn nhìn trúng tim đen cái tâm thực của Lu là xấu xí như thế này... thì Lu còn chỗ đâu mờ nổ lốp bốp với đời chứ =))

    Trả lờiXóa
  6. Theo anh thì tổ chứa từ thiện nào ở VN mà mình có thể tin tưởng đây anh? Sao em ngán cái cảnh người ta chia năm sẻ bảy tiền từ thiện để cất nhà quá, em thấy đầy khi em còn ở VN.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu tự thân mỗi người ý thức được mục đích chính của từ thiện là gì, tự thân mình tích cực đi làm từ thiện "bắt đầu từ việc nhỏ nhất", thì sẽ chẳng có cơ hội để người xấu lập ra tổ chức "kêu gọi" đóng góp rồi thò tay chấm mút thế đâu. Bản thân tổ chức không có tội, nhưng những người điều hành tổ chức đó (một số)rất thích tiêu tiền của người khác và còn cho là nhờ công họ kêu gọi nên mới được số tiền này, vậy là họ có quyền quyết định bao nhiêu vô túi họ, còn lại bao nhiêu dành cho người nghèo. Tiêu cực nảy sinh do có cơ hội.

    Trả lờiXóa
  8. CÁi ý người đứng đầu tổ chức phải rất giàu và vị tha của anh thật hay nhé> Nhưng anh có thấy ai ở ta xứng đáng, có được phẩm chất như vậy chưa? :-)

    Trả lờiXóa
  9. Dot vua roi ben em cung thong qua to chuc plan inter de gui cuu tro cho dong bao mien trung. Em cam thay tin tuong nhung to chuc phi chinh phi nhu the nay

    Trả lờiXóa
  10. Từ thiện, một cách phân phối lại của cải xã hội???

    Anh biết cơ quan nào phân phối lại một cách vô tư không mách em với?

    Trả lờiXóa
  11. Em rất đồng ý với bài viết. Từ thiện là một việc đẹp nhưng người tổ chức từ thiện cũng phải biết cách để sự từ thiện giúp đỡ đúng người và thật sự có giá trị. (chứ không phải lại vào túi những kẻ tham lam, hay chuyển sang thành nhậu/ số đề..v..v..).
    Sự giúp đỡ và 'thành việc' thì giá trị của nó được nhân lên nhiều lần.

    Trả lờiXóa
  12. Thiện là xuất phát từ tâm, nên mình đưa ra chuẩn hay điều kiện này nọ thì nó hơi bị kì..
    Với cái tâm làm việc thiện nên mình mong muốn tất cả những tham gia cùng cùng có cái tâm như mình. Nhưng chuyện đó là khó. Chỉ mong rằng ai cũng đánh thức cái thiện khi làm việc thiện.

    Trả lờiXóa
  13. Lu: Câu chuyện của em cho ta bài học thấm thía ở đời. Và làm từ thiện là việc khó chứ không đơn giản chỉ bỏ tiền ra là xong. Rất hoan nghênh quan điểm của em!

    Trả lờiXóa
  14. VMC: Câu chuyện anh kể trên đây là một trong những minh chứng như vậy đấy!

    Trả lờiXóa
  15. Nặc Danh: "Tâm lành ý thiện thì việc đầy ra đấy làm không hết, cần gì ngồi ì ra , đợi tổ chức kêu gọi mới đóng góp làm từ thiện rồi la làng lên cho mọi người biết. Đây là hành động có đồ dư, tiền dư mang đi chia để có tiếng,không được xem là chuyện làm từ thiện.".
    Tôi rất đồng tình với kết luận này của bạn!

    Trả lờiXóa
  16. Phung Tran: Thật khó để trả lời chính xác câu hỏi của em. Hic!

    Trả lờiXóa
  17. Titi: Anh lại phải lặp lại câu vừa trả lời Phung Tran. Đó là thật khó để trả lời câu hỏi của em!

    Trả lờiXóa
  18. Mecghi: Anh cũng tin họ hơn. Thực ra thì đã có lần anh được đi một tour với họ gần 2 tuần, anh biết họ làm nghiêm túc. Ít ra là cái lần anh đi với họ.

    Trả lờiXóa
  19. like2chat và Lana: Hoàn toàn đồng ý với 2 em!

    Trả lờiXóa
  20. like2chat và Lana: Hoàn toàn đồng ý với 2 em!

    Trả lờiXóa
  21. Củ Chuối: Thực ra nói về tiêu chuẩn để mình lựa chọn nơi làm từ thiện thôi mà bạn!

    Trả lờiXóa