Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2010

TÌNH TRAI




Ai đó nói, ngay từ thế kỷ trước, ở Việt Nam, những người thuộc giới tính thứ 3 cũng không phải là ít. Nhiều người trong số đó rất thành đạt. Có người đóng góp công sức rất lớn vào sự phát triển của cả một lĩnh vực nào đó của đất nước. Về văn thơ, có hai câu chuyện liên quan đến hai nhân vật nổi tiếng.


1


Xuân Diệu thì chắc hẳn ngay cả người không yêu thơ cũng biết đến tiếng tăm của ông. Riêng tôi, tôi luôn vinh danh ông thuộc một trong số ít những ông Vua thơ tình của Việt Nam. Từ ngày còn mài đũng quần trên ghế nhà trường, dù lúc ấy chưa phổ biến, nhưng tôi đã thuộc lòng nhiều kiệt tác của ông. Xuân Không Mùa, Vội Vàng, Giục Giã, Lời Kỹ Nữ, Yêu, Xa Cách, Là Thi Sĩ… của ông làm tôi mê mẩn.


Ngày ấy, có bạn nói với tôi Xuân Diệu là… ấy đấy. Tôi chẳng tin. Bác ấy trong rất đàn ông. Tóc tai lúc nào cũng bù xù cuồn cuộn, người thì to kềnh càng, manly số 1 nữa là khác. Nhưng rồi, có hôm tôi đọc đến bài Tình Trai của ông, chợt liên tưởng một điều gì đó, không biết có phải không?


TÌNH TRAI


Tôi nhớ Rimbaud với Verlaine
Hai chàng thi sĩ choáng hơi men
Say thơ xa lạ, mê tình bạn
Khinh rẻ khuôn mòn, bỏ lối quên

Những bước song song xéo dặm trường
Đôi hồn tươi đậm ngát hoa hương
Họ đi, tay yếu trong tay mạnh
Nghe hát ân tình giữa gió sương

Kể chi chuyện trước với ngày sau
Quên gió môi son với áo màu
Thây kệ thiên đường và địa ngục

Không hề mặc cả, họ yêu nhau ....

2

Chuyện thứ hai liên quan đến Nguyễn Nhược Pháp, tác giả của Em Đi Chùa Hương nổi tiếng. Từ sau ngày Em Đi Chùa Hương được Trung Đức phổ nhạc, bài thơ lại càng lừng lẫy, mặc dù bây giờ, ít người biết tác giả của nó là Nguyễn Nhược Pháp.

Chàng trai họ Nguyễn nghe nói vóc dáng thư sinh lắm. Trong một dạ tiệc, anh làm quen được với một cô gái xinh ơi là xinh. Nàng diện một bộ đồ đen hoàn toàn, làm nổi bật cái cổ cao và làn da trắng muốt, dáng người thanh tú. Nguyễn không tài nào cầm lòng được. Anh tỏ tình, tấn công trực diện, rồi nhờ cả bè bạn “bao vây” hộ. Nhiều tháng sau, nàng vẫn lắc đầu từ chối, mặc dù, bằng cảm nhận của mình, Nguyễn và đám bạn của anh biết thừa rằng cô gái yêu anh vô cùng.


Nhưng tại sao nàng lại từ chối?


Vài tháng sau, một buổi sang, thiên hạ xôn xao về một vụ tự vẫn ở Hồ Trúc Bạch. Nguồi ta vớt lên xác một cô gái mặc toàn đồ đen. Cô đẹp lắm! Ngay cả khi không còn sống nữa, cô vẫn đẹp. Cô được đưa vào bệnh viện để các bác sĩ làm thủ tục pháp y. Chỉ đến khi bác sĩ thông báo, mọi người mới biết: Cô không phải là phụ nữ! Đấy là cô gái mà chàng trai họ Nguyễn đang theo đuổi bấy lâu. Biết chuyện, ai cũng bùi ngùi!


Thời gian ngắn sau, thi sĩ họ Nguyễn cũng qua đời. Và như nhiều người đã biết, chàng thi sĩ họ Nguyễn đoản mệnh mất năm mới 24 tuổi.

Lại muốn nhắc lại chuyện “Bóng” của Nguyễn Văn Dũng. Giá mà xã hội hiểu được và thừa nhận, như nhiều nước trên thế giới đã hiểu và thừa nhận, giới tính thứ 3 cũng vui, buồn, yêu, ghét, cũng hạnh phúc và đau khổ, cũng hết mình cống hiến như tất cả chúng ta thì hay biết bao nhiêu!





9 nhận xét:

  1. Uầy, Xuân Diệu á? E shock quớ! Thế mà từ trước đến h E iu ổng phát điên ấy! hic!

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện Xuân Diệu thì em mới đọc báo nên biết rồi. Còn chuyện Nguyễn Nhược Pháp thì chưa nghe bao giờ. Thời này nam nữ có yêu nhau chắc phải kiểm tra giới tính trước bác Thụy nhỉ? Nếu có kiểm tra thì kiểm tra thế nào? ở đâu? bác có biết không? phổ biến luôn thể, để em đi lấy cái chứng nhận "đàn ông xịn" cả nội dung lẫn hình thức. He he
    Mà sao bác có vẻ khoái đề tài giới tính này thế nhỉ?
    Hay do bác có con gái nên bác cẩn thận. (Đùa chút đừng tự ái nhé.)

    Trả lờiXóa
  4. Em gặp nhiều người thuôc giới tính thứ 3 khi em sang Mỹ, Hồi xưa thì em thấy nó thế nào ấy, nhưng dần dần thì em thấy quen quen, giờ thì quen rồi anh ah, họ tự nhiên lắm, rất yêu thương và chung thủy, chơi với họ mình được đối xử rất tốt.

    Trả lờiXóa
  5. Phần lớn những người có giới tính giữa đều tài năng nhất là trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Xã hội mình còn nhiều định kiến chứ thật ra giới tính thứ 3 hay thứ 4 cũng đều cần được tôn trọng cả.
    Tuy nhiên em không thích các nhân vật giới tính thứ 3 của Công Lý hay Trần Tiến đóng.

    Trả lờiXóa
  6. HuyenNga: Giờ mới biết hả em? Có gì mà shock chứ! Bình thường mà!

    Trả lờiXóa
  7. HN: Anh đâu có khoái đề tài này đâu. Nhân đọc Nhân Chứng Một Thời Đại của Nguyễn Vĩ thấy hay hay thì kể lại thôi mà!

    Trả lờiXóa
  8. Phung Tran: Anh cũng chơi với một số người. Họ hay và tình cảm lắm!

    Trả lờiXóa
  9. NLVD: Hoan nghênh em. Anh cũng thế, anh chơi với vài người, họ giỏi lắm. Các bạn kia đóng theo kiểu chế nhạo người ta, anh chẳng khoái!

    Trả lờiXóa