Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

TÌNH YÊU CÁI QUÁI GÌ?




- Tôi đây! Có việc gì mà gọi vào chiều tối Chủ nhật thế này. Tôi đang đi rửa xe. Qua chỗ nhậu à? Chắc là chiều mai rồi. Tôi bận, phải về giờ đây! Có chuyện gì quan trọng à? Thì cứ nói điện thoại đi. Có sao đâu!

- Ông còn nhớ con bé nhà tôi không? Con đầu, cưới ở Cung, hồi ông đến ấy. Ừ, cũng được gần 6 năm rồi. Tối qua, con bé gọi tôi hẹn sáng nay hai bố con café nói chuyện. Ông biết nó nói chuyện gì không?

- Chuyện gi?

- Hai vợ chồng nó định chia tay nhau. Chưa nói với ai cả. Mới chỉ nói với tôi sáng nay. Nhưng tôi nghĩ, chắc hai đứa cũng đã tâm tình với mấy đứa bạn thân của chúng nó. Vài ngày nữa, mọi người đều biết thôi!

- Vì sao chúng nó lại đến cơ sự ấy?

- Chẳng vì sao cả ông ạ! Thế mới bực mình. Vừa buồn, vừa giận, vừa không sao hiểu nổi. Con bé bảo tôi là đã gần nửa năm nay, chúng nó không chia sẻ được với nhau nữa. Sống cùng mái nhà mà việc đứa nào đứa ấy làm. Tóm lại, nó bảo là nó không sao có cảm hứng với đời sống vợ chồng nữa.

- Thế thằng chồng thì sao?

- Thằng kia tôi chưa nói chuyện. Nhưng con bé bảo tôi là đấy là ý kiến của cả hai chúng nó. Xem ra không thể cứu vãn được rồi.

- Hay có người thứ ba nào đó…?

- Tôi cũng vặn vẹo nó thế. Con ranh ấy bảo bố cứ cổ hủ, làm gì có người nào. Đây chỉ là chúng nó thấy không còn hào hứng nữa, cuộc sống thiếu lửa, không tâm tình chia sẻ được, cảm thấy vô vị… Thế thôi!

- Trời đất! Hai vợ chồng công ăn việc làm tốt, ổn định. Hai thằng con trai thế, còn đòi hỏi gì hơn nữa mà giờ tính chuyện chia tay nhau. Bọn này làm sao thế?

- Nó bảo nó thì bận bịu con nhỏ, thiếu quan tâm săn sóc chồng. Vì thế, thằng chồng buồn, trầm cảm. Cứ thế chìm vào trạng thái ủ dột. Khổ cái là ông tướng này lãng mạn lắm cơ, cứ muốn tìm lại cái cảm hứng, cái hình ảnh, cái đẹp đẽ của thời yêu nhau, mới cưới nhau ấy. Rồi đâm thất vọng, đâm chán.

- Thì ông khuyên chúng nó nên đối thoại thẳng thắn với nhau đi!

- Đối thoại nhiều rồi. Cuối cùng chúng nó thống nhất với nhau là không còn tình yêu nữa. Giờ chỉ còn sống với nhau vì nghĩa vợ chồng, vì trách nhiệm với con cái thôi. Thế nên mới tính đến chuyện chia tay nhau.

- Tình yêu cái quái gì! Ông bảo với nó là lấy nhau rồi, con cái 2 đứa rồi làm gì còn tình yêu. Vớ vẩn! Yêu nhau là để yêu nhau thôi. Cưới rồi là hết! Ông cứ bảo là tôi bảo nó thế đấy. Cứ như trên mây trên gió thế nên mới nhiều chuyện. Đúng là đêm dài lắm mộng!

- Ừ nhỉ! Sao tôi không nghĩ ra nhỉ? Vợ chồng sống với nhau con 2 đứa, nhẵn mặt nhau bao năm nay, giờ cứ đòi tình cảm, tình yêu như hồi mới gặp nhau thì làm quái gì có được chứ. Đúng là chẳng thực tế tí nào. Thôi, mai nhé! Giờ tôi phải qua gặp con bé tí đã. Phải nói cho cả 2 đứa chúng nó biết, không thì nguy!




43 nhận xét:

  1. anh Thụy viết lộn, ý là yêu là để cưới thôi đúng không?

    Bạn anh Thụy có cháu ngoại rồi á? :)))

    Trả lờiXóa
  2. Ặc, đã có 2 con rồi mờ thèng ku chồng còn lãng mạng vớ vẫn thế à? yêu thì lúc mới bắt đầu thôi, có con rồi thì tập trung lo cho chúng nó nên người chứ.

    Làm cha làm mẹ người ta rồi thì phải biết hi sinh sống cho con cái mình một xí, đúng ko anh Thụy? Cả đời chỉ biết iu ko thôi chẳng còn chuyện gì khác để mần hay sao í. Cứ lo sống cho cảm giác của mình thế thì làm cha làm mẹ của ai?

    Có nhiều bà trong công ti em cũng thế đấy. Có chồng con già ngắt rồi, mờ mở miệng ra thì cứ mơ quay dìa thời con ghế, chê chồng đi mần việc dìa không đủ sức làm ăn gì cả. No power, ko chịu "chập chập" gì cả :))...thía là các bà bắt đầu bắt mối với đám đàn ông trong công ti, đi đêm.

    Vớ ơi là vẫn ;))

    Trả lờiXóa
  3. Đây là 1 thực tế, sao bạn Lu lại bảo là vớ vẩn, hehe:)) Không còn yêu được nhau nữa thì chia tay chứ sống chung làm chi nữa.

    Trả lờiXóa
  4. nên nói cô con gái vô blog bác Phú mà đọc bác ợ :-)

    phải yêu chứ, yêu đến chết thì thôi, không yêu được nữa thì bỏ là đúng

    Trả lờiXóa
  5. Chời, em sắp lấy chồng mà đọc vầy sao thấy nản quá!!!!!!

    Trả lờiXóa
  6. Ủng hộ ý kiến rất thực tế và hay của blogger Lvu và Gauxx.

    @Phung Tran
    Mỗi người một hoàn cảnh bạn ạ. Bạn đang vui và hạnh phúc thì nên vững tin, không nên giao động trước hoàn cảnh của người khác. Làm vậy thì thiệt thòi cho chồng sắp cưới của bạn. Gần cưới nên giữ tâm lý ổn định, cả hai sẽ cảm thấy thoải mái và vui hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Ơ, cái entry này của anh hay từ cái tiêu đề đó nha. Đúng vậy, là quái gì khi đã hai con, hơ hơ.
    Trong mối quan hệ vợ chồng, em thấy chỉ có 1 yếu tố gần như duy nhất dẫn đến buộc phải đường ai nấy đi thôi, còn lại mọi chuyện đều có thể giải quyết được, anh nhỉ

    Trả lờiXóa
  8. Em thì có cảm giác rằng 2 bạn này còn có khả năng cứu vãn được, có thể là vì chưa ai có người khác cả. Có thể phải có thêm trợ giúp (cả về thời gian chăm sóc con, tư vấn tâm lí,...) để bọn chúng tìm lại "lửa trong cuộc sống". Ông bà hãy giúp thời gian để chúng bứt ra khỏi cuộc sống thường nhật, đi đâu đó một khoảng thời gian để tìm lại cảm xúc. Liệu đó có phải là một giải pháp không anh nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  9. Anh Chí: nói thế thôi chứ thiệt ra xung quanh em thấy người ta li dị thấy phát ngán luôn, bà cô dạy môn writing của em có 4 đời chồng, nghĩ thấy sao cuộc sống vợ chồng nó phù du sao đó, sao dễ bỏ nhau ở cái xứ này quá, nhưng làm người thì phải tuân theo quy luật thôi, không thương mà sống với nhau nữa thì chỉ phí uổng kiếp người.

    Trả lờiXóa
  10. Yêu có nhiều kiểu.Lúc nào cũng lãng mạn như lúc ban đầu là có vấn đề!

    Trả lờiXóa
  11. Hi hi... anh THụy nói vừa đúng vừa sai. Lúc có con ròi thì tình yêu vẫn còn nhưng không nằm chềnh ềnh ngon xơi trước mắt nhau nữa mà lẩn quất trong những vất vả, phức tạp của cuộc sống chung, nằm sâu trong những khác biệt khi sống chung mới thấy, nhiều khi tình yêu bị chìm nghỉm trong mớ tã lót hôi mù của con cái :-P
    Nếu là người được trang bị hành trang tốt, người ta sẽ việc nào đi việc đó, vẫn chăm chút gia đình và vẫn lục tung mớ hỗn độn ấy lên để nhìn thấy tình yêu, vẫn nhìn thấy nhau đẹp và quyến rũ giữa tóc tai rối bù, người ngợm ám mùi ... Còn nếu bạn chỉ là người dạo chơi bên trong tổ ấm của mình, bạn sẽ chán ghét nhau ngay khi bị những sản phẩm tình yêu kia che mắt :-P

    PS: bravo Lừng và Gấu. 2 bạn trai ủng hộ tình yêu trong hôn nhân thật là lý tưởng để kết hôn nha :-D

    Trả lờiXóa
  12. Hehe, bác Gấu khuyên rất hay, hay đấy.

    Anh Thụy: lúc mới có con nhỏ thì đa số cặp vợ chồng đều rơi vào cảnh này, chỉ chịu khó chừng 2~3 năm khi vượt qua được thì mọi thứ sẽ tốt đẹp thôi. :)

    Các bạn khác: Mình luôn muốn và thực tế đã làm được, duy trì một tình yêu sau hôn nhân, mà thực sự, nói một câu cho nó vuông này, tình yêu sau hôn nhân thật đẹp và lãng mạn hơn nhiều so với tình yêu đôi lứa.

    Trả lờiXóa
  13. Tình yêu sau hôn nhân hả? Chắc là với người khác chứ với cùng người đó thì khó lắm khó lắm hông có dễ đâu.

    Trả lờiXóa
  14. Ơ, không tin thì lấy nhau làm gì? Nhưng lấy nhau rồi lại chia làm nhiều cảnh. Hênh thì yêu nhau mãi mãi không nản lòng, không thay thế không thể sống thiếu nhau được. Ai mà chẳng mơ ước vậy há. Nhưng mà xui nhiều hơn. Một mai qua cơn mê mà (là đam mê đó nha) :( Hoặc là người ta ráng chịu cho qua kiếp người hoặc thôi hy sinh đời này củng cố đời con. Nhưng, làm như vậy cũng là một món nợ truyền kiếp, cứ đời này bảo sống vì đời kia mãi mãi chả có đời nào hạnh phúc sao. Và ngược lại mà nói, mình yêu một người thì mong cho người đó hạnh phúc sống trọn vẹn một kiếp người, còn người đó chỉ sống hy sinh vì mình làm sao mình trả đây?
    Nói tóm lại mình không biết là nên thế nào. Vì tình yêu không ai định nghĩa được và tùy vào cá tính mỗi người mà tự do chọn lựa. Có người chỉ có lẽ sống là tình yêu và có khi cả đời mình cũng không tìm được, có người chỉ mong 1 đời sống bình lặng. Sum vầy. Cho nên nói cho người khác khó lắm H nghĩ vậy.

    Trả lờiXóa
  15. @ Luv : Lu bẩu thèng ku chồng vớ vẫn vì đã hai con rồi, thời gian đi làm việc kiếm tiền nuôi gia đình, lo dạy con cái là hết hơi. Thế mờ hắn còn rảnh tới mức lãng mạng thì...đối với phụ nữ ở tầm con cái đùm đề Lu đã thấy dở hơi như con dơi rồi, ku chồng này thuộc dạng dở hơi 10 con dơi ấy chứ.

    Đương nhiên, đàn ông ủng hộ li dị khi ko còn tình yêu là vì li dị ra đàn ông ko lỗ lã như đàn bà. Lu khuyên cố gắng hòa giải là khuyên cô vợ thôi. Đàn ông, ngoại trừ việc li dị nhiều, phải support con cái của nhiều bà vợ, thì mới sợ dẫn đến tình trạng nghèo thôi. Ngoài ra, họ dù có bao nhiu đời vợ, bao nhiêu con rơi, cuối đời vẫn lấy được gái tơ, miễn là họ có khả năng cung cấp tiền bạc.

    Phụ nữ li dị ra thì khác nhé, có anh nào dám dơ tay tuyên bố tôi sẽ lấy một phụ nữ đã qua lần đò, con mọn nheo nhóc, và sẽ nuôi chúng nó nên người như "cha ruột chúng nó" không? cho dù người phụ nữ còn xuân sắc thì cũng chấp vá từng giai đọan thôi. Lu ko nói đàn ông xấu, lúc họ đến với người đàn bà có chồng thì họ có sự đam mê thực sự lúc đó. Nhưng tình củm là một cái game có thời hạn, vợ chồng cưới hỏi nhau chính thức, con cái ràng buộc còn chán còn nhạt, thì nhân tình liệu giử lửa được bao lâu?

    Đàn ông li dị ra họ đủ khả năng về kinh tế, vì đã quen vai trò gáng phần nặng trong gia đình. Còn phụ nữ, đặc biệt phụ nữ bên nhà, có mấy tay tìm ra tiền giàu có? đa số họ vẫn phải dựa vào một người đàn ông nào đó, không chồng thì nhân tình có tiền, thế thôi.

    Còn sắc thì còn ông giàu ngó đến, hết sắc thì sao? Nói túm lại, nếu cảm thấy còn chịu đựng được thì phụ nữ đừng ham đứng núi này trông núi kia. Nhan sắc chỉ có hạn, tiên cô cũng có lúc thành tiên mẫu, hoa hậu cũng có lúc thành hoa hôi. Phụ nữ đánh đu đua đòi giải phóng bình quyền với nam với trong vấn đề tự do li dị thì....cuối đời phụ nữ là người chịu thiệt.

    Trả lờiXóa
  16. Hương Xưa: Hì, anh đâu có viết lộn. Yêu nhau là để yêu nhau thật mà em. Ý là cưới rồi là thôi ấy mà.
    Bạn anh có cháu ngoại lâu rồi em. Từ gần 6 năm trước cơ! À, có nghĩa là anh Thuỵ cũng rất là.... rồi đấy nhé! Hic

    Trả lờiXóa
  17. Lu: Nói gì thì nói, anh phải đồng ý với em vụ này. Có con thì trước hết phải lo cho con đã chứ. Cứ mơ màng như hồi còn single là nguy hiểm lắm!

    Trả lờiXóa
  18. lvu: Về lý thuyết thì như vậy! Nhưng trên thực tế, có rất rất nhiều đôi vẫn sống với nhau đến đầu bạc răng long mà giữa họ không còn tình yêu mặn nồng như thuở ban đầu đâu bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  19. Gauxx: Anh vừa reply lại nhà lvu đấy. Cũng không hẳn như thế đâu em ạ!

    Trả lờiXóa
  20. Phung Tran: Em tuyệt đối đừng có nản. Biết chuyện, biết thực tế để có bài học cho mình, để mình sẵn sàng thôi em. Chứ mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, không ai giống ai đâu em ơi. Tình yêu là tuyệt vời và hôn nhân là một giai đoạn khác của tình yêu chứ có phải để chấm hết đâu mà em nản.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Hôn nhân là giai đoạn khác" giai đoạn này có ji thú vị ngoài việc làm kte và nuôi con k a? :(

      Xóa
  21. Võ Chí: Hoan hô bạn! Đúng là mỗi người một hoàn cảnh và nhất là ta phải vững tin.

    Trả lờiXóa
  22. moon: Yếu tố duy nhất đó là gì đó em? Sao chẳng thấy nói thế. Đúng là "người khôn ăn nói dở chừng. Để cho người dại nửa mừng nửa lo". Hi

    Trả lờiXóa
  23. Quang Đông: Vâng, đúng thế! Ban đầu thì yêu thôi. Để ở được với nhau dài lâu, phải khác nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
  24. Titi: Nghe em nói rất hay, vậy mà sao vẫn thấy có cái gì đó hơi bị sờ sợ nhỉ? Tình yêu lẩn quất sau mùi tã lót hôi mù... Hì hì! Thế thì phải chuẩn bị hành trang, phải chuẩn bị tư tưởng sẵn sàng đương đầu rồi. Hu hu

    Trả lờiXóa
  25. Đàm Hà Phú: Thế cho nên người ta mới nói là hôn nhân sau 5-7 năm đầu tiên mới có thể nói là bền vững được hay không mà em.
    Hà hà, riêng em thì anh phải nói là em may mắn có Thắm đấy nhé! Và ngược lại, Thắm cũng đã rất may mắn có em. Chúc mừng vợ chồng em nhé!

    Trả lờiXóa
  26. ha khanh: Ít ra là với một nửa những lứa đôi trên cuộc đời này là đúng như bạn nói!

    Trả lờiXóa
  27. Hương Xưa: Trời, đọc xuống dưới mới thấy cái comt của em thật dài. Đúng rồi em, anh đã nói ở trên, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Với mình, điều này là hạnh phúc thì biết đâu với người khác, chưa chắc là đã là hạnh phúc thì sao.
    Cho nên, được làm những gì mình yêu thích, đạt được những gì mình ước mơ là hạnh phúc lớn lao rồi. Hãy cố gắng phấn đấu vì nó em ạ!

    Trả lờiXóa
  28. Lu: Cái comt cuối của em. Từ từ đi nào Lu. Đàn ông cũng như phụ nữ thôi. Họ cũng phải già, cũng cần sự thông cảm mà. Hì, chứ đàn ông không hẳn chỉ biết nhìn phụ nữ đẹp đâu em. Mà nếu có ly dị, đàn ông cũng bị thiệt thòi đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  29. Tóm lại mới chỉ nghe 2 bác già nói chuyện với nhau, chưa nghe 2 bạn trẻ kia nói gì, nên không thể vội vàng đưa ra lời khuyên. Anh nên gặp 2 bạn ấy, chủ yếu là đ/c chồng ấy, em vấn đề ở chỗ nào. Có thế mới tư vấn đúng được.

    Trả lờiXóa
  30. vụ này không có đúng sai bác ơi, chỉ có ai theo 'trường phái' nào thôi. trường phái của anh Thụy có lẽ là vợ chồng khi có con cái thì nên đặt nặng trách nhiệm và chữ nghĩa. chả sai. nhưng em, và có thể 1 số người nghĩ giống em không chọn và không cho là như thế.

    nhân vật người đàn ông trong bài ngay từ đầu đã bị chữ nghĩa của anh ấn định tình yêu với "trên mây trên gió" - tức là cố tình đối lập tình yêu với cái gọi là 'thực tế'. cách viết này hơi bị áp đặt. em tin nếu nói với 1 người có tính cách như anh ta theo lối ông bạn kia khuyên, thì đôi này sẽ càng chia tay sớm thôi.

    em ủng hộ quan điểm là tình yêu bất kể lúc nào, và rất 'thực tế' - như Titi đã nói chính xác. cha mẹ yêu nhau nhiều thì con cái càng hạnh phúc, vì không tách rời 2 chuyện này ra được đâu. Ai bảo tách được là ngụy biện.

    em vẫn hâm mộ đôi Phú-Thắm, em nghĩ trong cuộc sống số này nhiều hơn, nếu ngược lại thì thật chán. em còn hâm mộ 2 cụ thân sinh em, gần 70 rồi cụ ông vẫn làm thơ tình cho vợ và cụ bà cứ hễ hết lọ muối vừng (người Nam gọi là muối mè) là y như rằng xăm xăm đi làm lọ mới.

    chuyện này chỉ nên là cái cớ cho mình trao đổi điểm, bạn nào đọc xong mà phán xét người ta này nọ là không phải tí nào

    Trả lờiXóa
  31. Chả dám khuyên ở hay bỏ, cơ mà em xin có câu này ạ: Hôn nhân có tình yêu và hôn nhân ko tình yêu chỉ khác nhau có 3 năm :))

    Trả lờiXóa
  32. VMC: Chịu em ạ! Chuyện tình cảm, có thánh mà tư vấn được. Mình nói thế thôi! Vẫn làm phải thực tế, đừng mơ mộng nữa thôi em!

    Trả lờiXóa
  33. Anh ơi giờ chuyện như thế này nhiều lắm ạ.Em nghĩ tất cả cũng do vấn đề cơm áo gạo tiền, lúc nào cũng thấy thiếu, cũng thấy là nhiều nhu cầu quá, phải đua chen mới được, thế là hết thời gian dành cho Tình yêu - một sự xa xỉ của xã hội vị vật chất như hiện nay !?

    Trả lờiXóa
  34. Gauxx: Những người nhiều tuổi như anh, thường hay áp đặt con cái. Không, chính xác là thường hay xem một số vấn đề của con trẻ là chuyện trẻ con, trong khi, rất có thể, đó lại là chuyện khá hệ trọng.

    Trả lờiXóa
  35. Dứa: Ối giời ơi, lâu lắm mới thấy em. Mà đọc xong cười gần chết. Đọc cho cả đám thanh niên ở công ty anh nghe, mọi người cười ầm ĩ. Xong ngẫm nghĩ lại, ai cũng bảo có khi là chính xác thế đấy chứ! Cách nhau 3 năm là tối đa! Hì

    Trả lờiXóa
  36. ycine: Có thể đúng một phần, nhưng có lẽ không phải là phần lớn em ạ!

    Trả lờiXóa
  37. anh Thụy : em ở ngay cái xứ li dị nó xảy ra như cơm bữa. Và em thấy rằng, hậu li dị thì người phụ nữ vẫn bị thiệt thòi hơn nam giới trong việc đi thêm bước nữa. Vì bước thứ nhì, thứ ba, thứ một ngàn nó ko có như bước thứ nhất, thế là đổ vở lại đi tiếp.

    Em hoàn toàn ko có í phê phán, hay lên án đàn ông là xấu, khi họ ủng hộ li dị vì ko còn tình yêu. Đương nhiên, ko yêu mà bắt họ chịu đựng thì cũng tội cho họ. Nhưng đàn ông ở thế cái gì cũng lợi hơn phụ nữ cả.

    Em chỉ khuyên cố gắng hàn gắn, vì phụ nữ sẽ chịu nhiều khó khăn và thiệt thòi khi tự bơi mình ên trong đời này. Phụ nữ phải hiểu những sự bất lợi chờ đón mình, sau khi li dị, để có thể tự bảo vệ mình anh à. Mơ màng lãng mạng như còn thời con gái, tự giết mình thôi.

    Trả lờiXóa
  38. @ANh THụy: ha ha...anh sợ gì chứ? Hôn nhân là sống chung, mà sống chung là đương một số thứ chứ chả riêng gì đương đầu :-P
    @Gấu: "cha mẹ yêu nhau con cái càng hạnh phúc" - hay lắm ! Kể cả cha mẹ đã li dị mà tìm được tình yêu mới tốt đẹp, con cái cũng hạnh phúc hơn hẳn những cặp chỉ sống vì nghĩa vụ nhưng trong lòng đã tắt hết cảm xúc với nhau.

    Ngưỡng mộ thân phụ của Gấu ghê :-)

    Trả lờiXóa
  39. LU: Hóa ra là có người ở tận Mỹ mà vẫn nghĩ y hệt phụ nữ Việt Nam. Hì, anh ủng hộ em, trong mọi trường hợp, cố gắng hàn gắn vẫn là tốt nhất. Chia tay chỉ là giải pháp cuối cùng, tệ nhất và không còn cách nào khác mà thôi!

    Trả lờiXóa
  40. Titi: Cái reply của em cho Gauxx thật là trọn cả tình lẫn lý. Có lý lắm!

    Trả lờiXóa
  41. Theo em thì 2 bạn này chưa đến hồi căng quá, vẫn có thể duy trì HPGD.
    Tuy cùng là phụ nữ nhưng em không đồng ý với lời biện minh của bạn gái này "Nó bảo nó thì bận bịu con nhỏ, thiếu quan tâm săn sóc chồng. Vì thế, thằng chồng buồn, trầm cảm". Sự khéo léo của người phụ nữ là biết lôi kéo chồng vào những lo toan bận bịu của mình để cả hai cùng chia sẻ những vất vả hay hạnh phúc với những thay đổi của con.
    Rồi cuối tuần có thể gửi con cho ông bà nội, ngoại để cùng nhau ra rạp xem 1 bộ phim, ăn tối ngoài hàng hay đơn giản là ngồi cafe với nhau mà không có tiếng chí chóe của con trẻ.

    Trả lờiXóa
  42. NHA MOC MIT: OK em! Đúng là đôi ngày chưa nghiêm trọng mà em. Cái cách em đưa ra thật là một phương án hay và chắc là hiệu quả.

    Trả lờiXóa