Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

XÃ HỘI HÓA




Quyết định của Hà Nội ngừng bắn pháo hoa tại 29 điểm để lấy tiền ủng hộ đồng bào Miền Trung nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Tôi cũng là một trong số những cánh tay giơ lên ủng hộ quyết định này. Người Việt mình là thế, lúc hoạn nạn dễ xích lại gần nhau hơn, dù không dây mơ rễ má, dù không họ hàng quen biết gì.

Tuy nhiên, bản thông báo quyết định nói trên có một điểm làm tôi cứ suy nghĩ mãi. Đó là riêng điểm bắn pháo hoa nghệ thuật ở Mỹ Đình thì vẫn giữ. Lý do được đưa ra là kinh phí dành cho điểm bắn pháo hoa này không phải do Ngân sách Nhà nước trả mà là nguồn xã hội hóa từ một công ty tư nhân. Ý tức là Nhà nước không phải bỏ tiền, nên không thể coi là lãng phí.

Về việc tiếp tục bắn pháo hoa nghệ thuật tôi nghĩ cũng hợp lý thôi. Cái gì ra cái đó. Ngàn năm mới có một lần. Mình đã dừng 29 điểm bắn, chỉ để lại một điểm cho ngày vui, âu cũng là có lý. Cái tôi muốn nói chính là lý do được đưa ra. Cái lý do vì là nguồn vốn xã hội hóa nên vẫn giữ mà không ảnh hưởng gì tới Ngân sách Nhà nước thì có vẻ gì đó không ổn lắm.

Chúng ta đã coi các thành phần kinh tế là như nhau, là bình đẳng và nếu đúng là như thế thì thành phần kinh tế Nhà nước hay tư nhân cũng có phân biệt gì đâu. Mà một khi đã quan niệm như thế thì phải thấy rằng đồng tiền của tư nhân cũng là đồng tiền của Nhà nước và phải sử dụng nó sao cho không được lãng phí.

Nhà nước thấy tư nhân sử dụng vốn không hiệu quả, phí phạm quá thì dù là tiền của họ cũng phải “ thổi còi”. Ngược lại, nếu hợp lý thì tiền Nhà nước cũng cứ nên chi. Phải là tư duy như thế thì chủ trương tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí mới tới được, mới thấm nhuần trong toàn dân.

Một vài công ty tư nhân ủng hộ thành phố vài chục tỉ dự tính làm cổng chào theo kiểu xã hội hóa, họ sẽ xin ở đâu đó một miếng đất. Có thể là xin đồng thời với lúc bỏ tiền ra ủng hộ. Cũng có thể sau đấy một thời gian mới xin cho nó có vẻ khách quan. Một công ty cổ phần dựng vài chục cái màn hình tuyên truyền thì sau đó, thế nào cũng xin tầm chục cái vị trí để xây dựng biển quảng cáo… Xã hội hóa là như vậy. Đích đến của doanh nghiệp vẫn phải là lợi nhuận của họ, dù ít dù nhiều.

Cho nên tôi thấy, dù là kinh phí xã hội hóa thì suy cho cùng, cũng là của Nhà nước mà thôi. Nó càng thêm củng cố cho tư duy, dù là tiền Nhà nước hay tiền tư nhân thì cũng vẫn là tiền của đất nước mình, của dân tộc mình. Phải sử dụng hiệu quả, hợp lý và nhất là không được lãng phí.

Điểm bắn pháo hoa nghệ thuật ở Mỹ Đình vẫn cứ bắn. Người dân cả nước ai cũng sẵn lòng ủng hộ quyết định này. Nhưng không nên, không cần giải thích rằng đấy là kinh phí xã hội hóa, không phải là kinh phí từ Ngân sách Nhà nước. Vì suy cho cùng, dù là kinh phí từ nguồn nào thì cũng chỉ là một nguồn: Nguồn kinh phí của đất nước, của nhân dân mà thôi!






23 nhận xét:

  1. Ò, đây là một điển hình của lối quản lý tủn mủn, tự ti và rỗng tuếch. ĐÁng lẽ chả việc gì phải nói lí do vì ĐẠi lễ, niềm vui của cả HN cũng là dịp tưởng nhớ tổ tiên, dù có chuyện gì xảy ra, chúng ta cũng cần phải tưởng nhớ cha ông đã dựng nên cơ đồ này. Hủy 90% điểm bắn pháo để dành tiền cứu lũ, bắn pháo hoa ở mức tối thiểu là hợp lý rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Em rất đồng ý với anh. Xã hội hóa không phải/không thể là cớ để tàn phá tài nguyên một cách "có lý".

    Trả lờiXóa
  3. Một nam hâm mộlúc 23:36 9 tháng 10, 2010

    Bạn Titi phát biểu đề tài nào nghe cũng hay. Thật! Bạn nữ này vừa smart vừa sexy.Thời buổi kinh tế thị trường kiếm người nữ như vầy không phải dễ đâu.

    Trả lờiXóa
  4. - Tớ biết ai khen 2Ti của tớ roài, anh hùng lúp ạ!

    - Bác Thụy nói trúng phóc mấy anh xã hội hóa... đen, khà khà.

    Trả lờiXóa
  5. Nhieu nguoi dan lai nghi rang kho phao hoa bi no het ca nen khong du de ban,ly do de giup do Dan vung Lu la chi hop ly hoa lai duoc long Dan

    Trả lờiXóa
  6. @Mec: dân mình hay có thói quen nghĩ theo chiều hướng tiêu cực. ĐỪng tin em ợ :-P

    @MC3: é, đồng chí anh hùng núp nào đấy hả anh? Chả lẽ khen ai đó lại khó thế sao :-P

    Trả lờiXóa
  7. Nhà nước thấy tư nhân sử dụng vốn không hiệu quả, phí phạm quá thì dù là tiền của họ cũng phải “ thổi còi”
    -------------------------------------------------

    Nhà nước chỉ có thể tăng thuế cho các đồ xa xỉ phẩm,ví dụ: đánh thuế siêu xe, đồ xa xỉ phẩm lên 1000% , chứ nhà nước không thể cấm ai đó xài sang, phung phí.
    Về chuyện dừng bắn pháo hoa ở 28 điểm thì đó chỉ là vấn đề đạo lý, miền Trung lũ lụt thiệt hại người và của nhiều như thế Hà Nội không thể cứ lễ lạt, ăn chơi quá. Hợp đồng cung cấp pháo và dàn bắn cũng đã ký rồi, pháo cũng đã mua rồi, không bắn cũng xếp kho (không biết hạn sử dụng của pháo là bao lâu, pháo dừng bắn sẽ được dùng vào dịp nào? xếp kho cũng phải bảo quản...) nói chung cái quyết định dừng bắn 28 điểm này không ý nghĩa mấy về mặt tiết kiệm đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Titi nói...
    @Mec: dân mình hay có thói quen nghĩ theo chiều hướng tiêu cực. ĐỪng tin em ợ :-P
    -----------------------------------------
    Chị nói cứ như chị không phải dân mình.
    Tôi cũng muốn đặt lại cho chị một câu hỏi: tại sao dân mình hay có thói quen nghĩ theo chiều hướng tiêu cực ?

    Trả lờiXóa
  9. @MC3, Titi
    đây khen thật lòng, không có blog thì lấy tên đâu mà để lại? Cho đại tên ra thì cũng bằng thừa, chẳng lẽ khen mà cũng phải có tên mới được khen sao? Tôi thấy cá nhân nào đáng được khen thì người này người kia dành tặng lời khen cho họ là điều hết sức bình thường. Sao bỗng dưng tôi đang là người bình thường vô đọc blog, được phong anh hùng chỉ vì một lời khen là sao nhỉ? Tôi chẳng cần phải là anh hùng lúp hay núp gì đâu các bạn ạ. Khi nào tôi chê bai thì bạn MC3 mắng tôi cũng chả sao, đằng này tôi vui vẻ khen bạn Titi thì MC3 lại bảo là biết tôi thì tôi phục sát đất vì thú thật tôi chả biết MC3 là ai, chưa bao giờ tôi chát chít với các bạn ở đây, tôi đọc blog của Titi cách đây không lâu qua blog của Cậu ấm Thơ Ngây... Nếu bạn MC3 biết tôi thì chúc mừng bạn, tôi cũng chẳng cần thiết phải để lại tên vì bạn đã biết tôi rồi.

    Trả lờiXóa
  10. @Nặc danh bức xúc vì bị hỏi tên: Bạn nóng tính thế! Chẳng qua tôi và MC3 tưởng nhầm bạn là một trong những người bạn vẫn đọc blog tôi mà cả hai đều bit thôi mờ. Vì thế mới trêu chọc một xí. Chẳng lẽ chúng tôi không thể đùa vui trên blog của nhau được sao? Bạn đừng nên biến chiện đang vui thành nghiêm trọng nhé.
    Cám ơn vì đã theo đọc blog của mình :-)

    Trả lờiXóa
  11. @Bạn Gia đình....:Tôi chỉ đưa ra nhận định qua quan sát , nghiên cứu và phân tích phải có thời gian, bạn nhé. Nhưng tôi thấy, khi bạn đặt câu hỏi trên cũng là lúc bạn thừa nhận đó là sự thật ròi :-)

    Trả lờiXóa
  12. uầy, thật phức tạp. Thấy người này được khen là người khác trỡ nên tức tối. Cứ cho ý kiến thôi,đừng vặn nhau làm giề cho đau lòng. Kỷ niệm nghìn năm dân tình còn sục sôi một hai, một hai đầy phố, diễu binh thể hiện sức mạnh cum tình đòn kết chưa dứt mà các O vặn nhau như nì sao rứa?
    Vô blog vui là chính mà. Nghiêm trọng quá đâm mất vui, hĩ?

    Trả lờiXóa
  13. Titi: Bởi vậy mới nói là mọi người đồng tình mà em!

    Trả lờiXóa
  14. Nặc Danh: Nhiều người giàu vì xã hội hóa lắm, bạn biết không?

    Trả lờiXóa
  15. MC3, Nặc Danh: Khen Titi là đúng rồi các bạn ạ! Phụ nữ giỏi giang, cá tính, xinh đẹp đâu có nhiều đâu!

    Trả lờiXóa
  16. Mecghi: Cũng có thể là như thế. Nhưng hình như pháo hoa cháy là pháo hoa nghệ thuật. Còn pháo hoa hủy không bắn nữa là pháo hoa thường mà em!

    Trả lờiXóa
  17. GIA ĐINH....: Bạn đặt một cái tên nào đó thì tốt và tiện hơn nhỉ? Đúng là chẳng ai nghĩ đến chuyện dừng bắn pháo hoa thì phải bảo quản nó, có lẽ chưa chắc đã tiết kiệm. Nếu tiết kiệm nên bắt đầu từ chủ trương thì đúng hơn. Cám ơn bạn!

    Trả lờiXóa
  18. Tiết kiệm là một cách làm giàu hả bác T?

    Trả lờiXóa
  19. HN: Chưa chắc bạn ạ! Chưa chắc tiết kiệm đã làm mình giàu lên. Nó chỉ làm mình bớt nghèo thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Thuy Dam Minh nói...
    GIA ĐINH....: Bạn đặt một cái tên nào đó thì tốt và tiện hơn nhỉ?
    -----------------------------------------
    Cảm ơn anh, có thể tên khác tiện hơn nhưng chưa chắc tốt hơn

    Trả lờiXóa
  21. Nay đọc kỹ lại thấy rõ ràng chủ nhà có ý không chào đón. Em ngược đây ạ

    Trả lờiXóa
  22. GIA DINH...: Bạn đừng mà! Tôi chỉ nói thế thôi, rất chào đón bạn mà! Đừng ngược nhé! Híc

    Trả lờiXóa
  23. -Phao hoa da mua ve chuan bi ban lai ban di de tiet kiem tien cho mien Trung ha bac Thuy?
    -Thoi diem nao thi HN quyet dinh bo bot diem ban phao hoa?

    Trả lờiXóa