Thứ Sáu, 16 tháng 4, 2010

BẠN ẢO BẠN THẬT



Ngày nào tôi cũng vào blog của các bạn vài lần. Và đọc hết các comnent của mọi người. Khi tham gia vào thế giới ảo này, tôi nghĩ thật đơn giản: Thế giới ảo cũng như thế giới thật ở ngoài đời của mình và mọi người. Có nghĩa là nó cũng có người tốt kẻ xấu, có chuyện vui, chuyện buồn. Có người ủng hộ mình và đương nhiên có người cũng phản đối.


Tôi rất quen, và nói thật là tôi đánh giá khá cao những ý kiến trái chiều mang tính phản biện. Sự ủng hộ, thậm chí là ủng hộ vô điều kiện, luôn làm cho ta thấy ấm lòng và biết rằng xung quanh ta, luôn có những người bạn thật nhiệt tình, thật yêu quý ta. Có lúc, tôi tưởng tượng ra bạn nào đó ngồi ngay cạnh mình, và lúc ấy, sao tôi muốn nắm tay, nắm thật chặt tay ai đó đến thế.


Những ý kiến trái chiều, mang tính phản biện cũng là dịp để ta nhìn lại mình, nhìn lại chính những quan điểm mình đã đưa ra, có gì thiên vị không? Có gì cá nhân không và nhất là có gì lạc hậu quá không? Với tinh thần đó, tôi đọc đi đọc lại những ý kiến ùng hộ tôi với lòng tin và sự kiêu hãnh đáng kể. Và cũng với tinh thần đó, tôi đọc không sót một từ nào những ý kiến phản đối và tìm thấy ở đấy bài học về sự kiên nhẫn, tinh thần học hỏi và một sự chịu đựng kiên cường.


Còn nhớ, lần ấy bạn HXH cứ kiên quyết khẳng định tôi đạo báo khi viết bài Tình Yêu Kiểu Quả Đấm. Tôi đã đọc đi đọc lại nhiều lần bài báo bạn trích dấn và bài của tôi để tìm ra dù một ý nào đó trùng nhau, cuối cùng cũng chẳng thấy. Nhưng vì sao bạn HXH lại cứ khăng khăng thế? Tôi nghĩ, có thể bạn ấy biết tôi ở ngoài đời. Và biết đâu, trong quá khứ, tôi đã từng làm gì đó để bạn không hài lòng thì sao? Thế là, theo yêu cầu của HXH , tôi đã để nguyên một comment nói tôi rất dữ dội mà không xóa đi.


Để làm gì? Lúc đó, tôi chỉ nghĩ là để lại cũng có cái tốt. Thứ nhất là bạn ấy hài lòng. Thứ hai là ai đọc, cũng sẽ so sánh và hiểu là tôi không có làm chuyện đó. Vậy là được những 2 cái tốt. Chẳng có lý do gì mà không làm. Không ngờ, một bạn bên Tạp chí Sành Điệu đọc bài, xem hết các đường dẫn và quyết định đăng trên Tạp chí. Khi bạn ấy gửi thư cho tôi, tôi cũng đã nói rõ ràng là bài đã đưa lên blog của tôi và có bạn đang bảo tôi đạo báo. Tuy nhiên, Ban Biên tập bên đó xem xét rất kỹ và vẫn quyết định dùng bài đó.


Như thế, việc tôn trọng ý kiến phản bác mình, ngay cả ý kiến ấy làm mình oan ức hoàn toàn, cũng là cái tốt đấy chứ!


Cũng vì tham gia thế giới ảo này, tôi may mắn lại có được những người bạn rất thật, rất tốt và rất vui. Họ mang đến cho tôi niềm vui vô bờ bến của những lần offline hiếm hoi. Tôi nhớ không quên tối hôm ấy, các bạn gọi tôi đến một nhà hàng trên đường Láng Hạ. Lâu lắm, lâu lắm rồi, tôi mới lại có dịp đi như thế. Xong cuộc vui, các bạn thông báo tôi phải nộp 150 ngàn VND.


Rất ít, nếu không muốn nói là không ai biết được cảm xúc của tôi lúc đó. Đó là cảm giác thích thú và khoái chí vô cùng vì sự bình đẳng, vì bè bạn vô tư và nhất là sự tôn trọng nhau tuyệt đối. Chắc các bạn ít nhiều biết được rằng hầu hết các cuộc như thế của tôi đều không bình đẳng và vui vẻ đâu. Hoặc là tôi phải lụy người ta, cái này chiếm phần lớn, hoặc là người ta phải lụy tôi, cái này thì nhỏ thôi, nhỏ lắm. Nhưng ít khi tôi được bình đẳng như tối hôm ấy ngồi với các bạn.


Và còn nhiều chuyện khác nữa tôi muốn giãi bày. Nhưng sợ dài dòng và mất thời gian của mọi người nhiều quá. Tối nay, đọc blog của Lu, đọc ý kiến của Lana và các bạn… thấy mọi người comment và tranh luận khá nhiều, thậm chí, vài ý kiến khá gay gắt nữa. Vì thế, tôi viết vài dòng này với mong muốn các bạn hiểu và chia sẻ cùng tôi và mọi người nhiều hơn. Cám ơn tất cả mọi người đã đọc, đã phát biểu ở blog của tôi, của các bạn khác nữa.


Các ý kiến ủng hộ được tôi luôn yêu thương hết lòng. Còn những ý kiến phản biện được tôi luôn trân trọng. Chỉ có điều, tôi luôn mong muốn rằng giá một số bạn đừng dùng cái nick Nặc Danh thì tốt hơn và một số bạn, khi phản biện, đừng chỉ trích cá nhân thì còn tốt hơn nữa.




81 nhận xét:

  1. "Hoa lưu thượng thủy _ hề như thủy. Phong ngự vân lầu bất đáo chung !" Anh Thụy ở đời vẫn thế, lúc trầm... lúc bổng.
    Cũng đành !

    Trả lờiXóa
  2. @ĐMT: Lana là một người bạn chân thành, quý anh ĐMT nhưng không 'ủng hộ vô điều kiện', chắc sẽ có lúc sẽ phản biện anh ra trò đấy :)
    Có điều này thì không thể nào phủ nhận: Quý cách anh cư xử, đơn giản nhưng rõ ràng, bình thản trước những rắc rối 'ảo'. Thật may mắn được làm một người bạn blog của anh.
    Cái vụ share bill ấy, thú nhận nhé, bữa đó anh vẫn bị tụi em 'bóc lột' đấy, như em chỉ góp 100K thôi, hihi. Share thế mới vui anh ạ :)

    Trả lờiXóa
  3. Em nghĩ thế giới blog có cái hay mà cũng có cái dở. Cái hay là người ta dễ vô tư xả ra những suy nghĩ của mình vì không quá băn khoăn người nghe sẽ là ai. Mình viết cho bản thân mình nhiều hơn.

    Cái dở là vì không biết người nhận còm là ai nên người ta không quá băn khoăn khi viết ra những chỉ trích quá cá nhân, họ không chịu một hậu quả rõ rệt nào vì lời nói của mình.

    Ước gì ai cũng post bài mà không màng đến người đọc nghĩ gì, nhưng còm thì ngược lại: chỉ nói những gì mà nếu gặp mặt nhau ngoài đời thì mình cũng nói vậy nhỉ.

    Về mặt kỹ thuật thì anh Thụy có thể hạn chế các bạn nặc danh bằng cách đặt là chỉ những ai có danh phận ở blogspot mới có thể còm thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Em vẫn nhớ gương mặt của a T lúc lấy từ ví ra tờ xiền 500 , một cảm giác lạ lẫm, thú vị, ngộ ngộ - em chỉ đọc được thế thôi, không biết là khoái chí vô cùng, he he.
    Mà sao lại lọt lưới Lana 50 tiền nhỉ, em là người cầm bill và chia đây mờ.

    Trả lờiXóa
  5. Em đang thèm các món ăn ở nhà nên xin hỏi Bác Thụy và các bạn offline ăn những món gì với 150.000 mỗi người ạ?

    Trả lờiXóa
  6. Bạn ảo "quen nhau" từ "trong" ra, nên khi hợp cạ:) thì thực sự yêu quí và tôn trọng nhau(tôi nghĩ thế), người trung thực thẳng thắn không bao giờ dùng nặc danh để khích bác hoặc gây hấn... Tôi rất tâm đắc khi S&S bảo (đại ý) viết kiểu gì, loanh quanh rồi cũng tự thể hiện mình thôi.

    Tôi vẫn dùng "nặc danh" nè,hehe. Tất nhiên khi "phản biện" hoặc chân thành chỉ dẫn nhau điều gì đó, tuyệt đối kị nặc danh. :))

    Trả lờiXóa
  7. @chị HY: em cũng chả nhớ là ăn gì nữa ạ, nhưng nói chung ở nhà trừ đặc sản như ba ba, tê tê, cá sấu, vi cá mập..ra thì 150 ăn gì cũng được. Có phải không hả mọi người?

    Trả lờiXóa
  8. @HY: Thích cái câu hỏi của HY ghê. Đang ở đâu thì về đây đi, 150 ngàn đãi cả đặc sản luôn (He he, tuy mất công tìm một tẹo).

    @Bác Thụy: Khi người ta tức hay ghen ghét thì đó là vấn đề của người ta. Bác ơi, em tuyệt đối trung thành với phương châm sống đó và thấy rất khỏe ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Thích bài này của bác quá.

    Nhất là câu cuối: "khi phản biện, đừng chỉ trích cá nhân thì còn tốt hơn nữa."

    Cám ơn bác đã viết luôn giùm cho những gì DQ muốn viết nhá.

    Trả lờiXóa
  10. Chỉ trích cá nhân không thể gọi là phản biện, theo tôi những comment như vậy không nên có chỗ trên blog.
    @a.Thụy: sao anh lại quảng cáo cho Win7 thế :))

    Trả lờiXóa
  11. Bữa đó có phải bữa tất niên không anh? lí do chính là để ú bai em, theo bố trí của chị Ti, mà rồi vui vẻ quá, nên cũng quên béng. Mà hôm í em là đứa gom tiền quyên góp, sao lại lọt Lana 50 nhỉ? truy thu nhé :-D

    @Anh Thụy: nếu mình chơi blog thật với chính mình thì mọi người sẽ hiểu mình ngay; ngược lại, nếu chơi trò lòe loẹt, cảnh vẻ thì cũng sẽ lòi cái giả tạo ra. Cho nên cách nào rồi cũng lộ hàng hết, người ta đọc được hết. Em thấy vụ còm rất là vui, vì ai như thế nào nó thể hiện ra cả.

    Mới biết bác Thụy gần đây nhưng em rất khoái tính bác, anh em vui vẻ là cái đáng quý. Chả thế có lần em lên tiếng bênh bác khi thấy bác bị tấn công vô lối, thế mà có đứa đội nick dởm, xuyên tạc tên em rồi xông ra chửi nữa chứ. Akak, nếu mà mình chấp nhất thì chả hóa bình bằng nó? Không phải những người nặc danh đều tệ, và ngược lại. Quan trọng là anh có cái gì tử tế đàng hoàng để đối thoại trong môi trường mở như thế này.

    Trả lờiXóa
  12. nguyen7hoc: Cũng đành là cũng đành thế nào hả bạn?

    Trả lờiXóa
  13. Lana: Cám ơn em đã ủng hộ anh. Hì! Vụ share bill thật thế hả? Hic! Cái này, chắc phải đệ đơn lên Tòa án tối cao để lấy lại công bằng cho thảo dân mới được.

    Trả lờiXóa
  14. like2chat: Với hầu hết các bạn đã com ở đây thì anh nghĩ là ở ngoài đời, nếu gặp, các bạn ấy cũng vẫn phát biểu thế thôi.

    Anh ấn tượng nhất về một bài của em, lần đầu tiên anh đọc. Bài viết về cháu nhà em. Ấn tượng của anh lúc ấy là em là một bà mẹ trẻ thật dũng cảm và kiên cường.

    Trả lờiXóa
  15. HY: Tối ấy, nói thật là anh mải ngắm một người, quên cả ăn. Hì hì! Nhưng nhớ nhất rượu vang (hơi ít) và lẩu.

    Trả lờiXóa
  16. NLVD: Hic! Anh vừa nói rồi đấy. Không hiểu sao lại lọt lưới vụ 50 ngàn VND. Hu hu!

    Trả lờiXóa
  17. Vâng, vote cho entry này như một thông điệp chung cho blogspot. Đã là xã hội thì dù ảo cũng có người này người khác, cũng khó tránh những lăn tăn nho nhỏ, anh nhỉ

    Trả lờiXóa
  18. @Anh Thụy: Bác ngắm ai thế bác? Cứ úp mở thế này khéo lại có người Ẩn danh cãi cọ thì chết đấy bác ạ. Em là em kiện đấy.He he.

    Trả lờiXóa
  19. Nặc Danh: Hoan nghênh bạn! Tôi giải thích thêm một chút. Tôi không thích cái nick Nặc Danh không phải vì muốn biết tên thật, người thật đâu. Mà vì, có thể trong một cái entry, có mấy Nặc Danh cùng com thì làm sao tôi và mọi người có thể biết Nặc Danh nào là Nặc Danh nào. Thế thôi bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  20. Vhlinh: Tất nhiên rùi, anh cũng như em, tức hay ghen ghét là vấn đề của người khác, không phải của mình mà. Hì!

    Ngắm ai à, nói ra là Bí sẽ rất ngạc nhiên cho mà xem. Hic

    Trả lờiXóa
  21. Dã Quỳ: Cám ơn bạn nhé! Bạn cũng đã thêm một lần ủng hộ tôi đấy. Tôi rất thích! Hì

    Trả lờiXóa
  22. ntd: Hì, tôi chẳng biết lấy cái hình nào. Nghĩ là màn hình có cái giao diện của vin7 đang hot thì lấy thôi bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  23. Gauxx: Nhất trí với em vụ truy thu 50 ngàn VND xung công quỹ Nhà nước. Hì!

    Anh nhớ vụ em bênh anh rồi bị đồng chí nào đó xuyên tạc. Hôm đó, bạn nào phải hướng dẫn anh, anh mới xóa được cái đó đấy.

    Thế khi nào em lại come back to Hanoi để off đây hả em?

    Trả lờiXóa
  24. Đàm Hà Phú: Chính xác! Ảo thì cũng là thế giới thật sinh ra thôi. Hà hà, sắp vô rồi, sẽ lại gọi Phú nhé!

    Trả lờiXóa
  25. Ảo cũng là sự phản ánh trung thực của thế giới thật. Nên em cũng rất tin rằng tính cách đàng hoàng, xởi lởi và rất dễ thương của anh mà em cảm nhận trên thế giới ảo này là thật.
    Rất vui vẻ thoải mái những khi rảnh rỗi ra vô ngôi nhà này của anh:)

    Trả lờiXóa
  26. Ối ối gậy Lana đập lưng Lana. Cho thanh minh chút kẻo sắp mất oan 50K bi giờ, hụ hụ :((

    Thứ nhất nói thật là Lana chả nhớ hôm đó share bao nhiêu nữa đâu, say rượu vang và say bạn ngất ngư rồi làm sao nhớ, với lại 2 tên NLVD + Gấu chúng giữ tiền là sao lọt được hở Giời?

    Thư hai là nói vụ 150K/ 100K là tính lợi dụng thế giới ảo đánh hỏa mù anh Thụy tẹo, không ngờ NLVD và Gấu thật quá khai toẹt. Tai nạn này gọi là 'thiếu hợp đồng tác chiến' :)

    Trả lờiXóa
  27. Anh: Cám ơn bạn rất nhiều. Bạn ghé thường xuyên nhé!

    Trả lờiXóa
  28. Lana: Kệ chứ! Thiếu hợp đồng tác chiến thì cố gắng chịu nhé! Cứ là truy thu cho Ngân sách Nhà nước thui. Hì hì!

    Trả lờiXóa
  29. Em biết anh trước đây là quan hệ công việc giữa sếp và nhân viên thực tập. Buổi đấy, em được Gấu mời đến, em cũng vô tình được biết mọi người và gặp lại anh. Nói chuyện lại với anh khác thật, thoải mái và thân tình. Nhiều khi em cứ tự hỏi, tại sao quan hệ đồng nghiệp và quan hệ bạn bè lại khác nhau nhiều đến thế. Với đồng nghiệp là người mà khoảng thời gian bên nhau nhiều hơn cả gia đình và bạn bè. Thế nhưng, tình cảm vẫn không thể nào thật được bạn bè được :(. Chắc do những va chạm về quyền lợi, nghĩa vụ nên đã để mất đi điều đó.

    Trả lờiXóa
  30. Tình trạng nick giả đi chửi người khác này em đã để ý từ khi nó mới xuất hiện rồi. Người đó đi tới đâu cmt và chửi em đều đọc xem đó là ai? em chỉ ngạc nhiên sao cùng một thời gian ngắn, người đó có thể cmt một câu đạo đức rất chuẩn thì vài second sau người đó dùng ngay nick giả để mạt sát thậm tệ bạn blog của mình. Có vẻ như người bạn này đang sống trong hai thế giới tưởng tượng. Lúc đầu chỉ chửi đàn ông thôi, sau đó thì đến phụ nữ. Hôm qua em muốn thử xem bạn đó là ai nên đã cmt câu sốc đó. Đúng như em dự đoán, 10 giờ sáng em vào công ti mở blog ra để xem kết quả thì bạn ấy đã dùng nick giả chửi em. Dù đã đoán trước kết quả như thế nhưng em vẫn rất bất ngờ về thái độ.

    Lu xin lỗi vì đã thử bạn, nhưng Lu muốn từ nay bạn nên vui vẻ đừng làm mọi người sợ nữa. Lu thật sự ko muốn cmt như thế làm cho bạn buồn, nhưng Lu chỉ muốn bạn trải qua được cảm giác khi bị xúc phạm nó đau và khó chịu như thế nào thôi. Hôm nay bạn bị đau thì những lần trước bạn chửi bạn blog họ cũng bị cảm giác như thế này. Cũng như khi Lu bị bạn chửi Lu cũng cảm thấy bị tổn thương và khó chịu lắm.
    Một lần nữa Lu xin lỗi là thử bạn, nhưng Lu rất mong bạn sẽ là bạn như những điều tốt đẹp bạn đã viết trên blog. Lu tin bạn tốt chứ ko xấu, có lẽ bạn đã quen với cách đùa ko có ý thức thôi.

    Trả lờiXóa
  31. Trong Xã hội thật cũng như ảo, ở đâu cũng cần tôn trọng cả bản thân lẫn người xung quanh. Tôn trọng ngay cả trong cách phản biện, đó là điều đôi khi em thấy hơi thiếu trong các comment "trái luồng"

    @Anh Thụy: Thế nào là Bạn? Phải trải lửa bao nhiêu thì người quen thành Bạn?
    Hôm off ấy, may anh ko đi tăng 2 nhé, anh đi sẽ thấy chẳng công bằng tẹo nào đâu:(
    Mà anh chưa ngó cmt bên Xin dâu?

    Trả lờiXóa
  32. 3 Loe: Thật ra thì tình cảm bạn bè, bạn bè thật sự ấy em ạ, còn hay hơn cả tình yêu nữa có. Tình đồng nghiệp thì ít nhiều mang màu sắc của kinh doanh. Đương nhiên rồi em!

    Trả lờiXóa
  33. Lu: Em thật là giỏi giang! Đáng khen lắm!

    Trả lờiXóa
  34. Mai: Thời gian đâu có quan trọng để người quen thành Bạn hả em? Có thể rất nhanh, có thể chẳng bao giờ mà. Đúng không em?

    Tăng 2 anh không đi, có gì bất bình đẳng thế em? Hic

    Trả lờiXóa
  35. @anh Thụy: Em hỏi chỉ để ... hỏi thôi mà :)
    Tăng hai "bất bình" lắm, nhưng anh ko đi thì phải chịu thiệt thôi, em ko "bật mí" đâu :))

    Trả lờiXóa
  36. NGƯỜI LẠ VỪA ĐẾNlúc 17:06 17 tháng 4, 2010

    VÀI DÒNG GỬI QUÝ ĐỘC GIẢ7 Vài dòng gửi LU và cả nhà: NẾU LU trace được ai đã chỉ trích LU thì tớ khen LU nói không đúng sự thật rồi. Tìm IP được chưa vậy? Tớ sẵn lòng giúp. Mà LU có tìm ra được IP thì đó cũng chỉ là IP của nhà cung cấp thôi, đừng nghi ngờ ông bà FPT, VNPT hay gì gì đó ở VN chửi cậu nhé. VN quê hương tôi xài phần lớn là IP động LU ợ. Nặc danh kia mà xài IP tĩnh thì chắc tôi chết ngất. Bác Tử Quảng ở VN phải đau đầu hàng năm trời để tìm ra IP của nick giả nhằm phục vụ tổ quốc thân yêu, thì em NU đây chỉ ´´thử´´ một phát là ra ngay ấy mà. Hay thật. Phục sát đ..t.

    Blogger ĐMT mở blog và đặt chế độ còm mở cưả cho mọi đối tượng. Vậy đừng ngạc nhiên khi thượng vàng hạ cám nó chạy xộc vô nhà như thế. Quen nghe hay ho, bây giờ nghe sự thật thì shock! Điều này rất dễ hiểu. Sự thật khó nghe. So sánh còm của Lu và còm của nặc danh dành cho LU, thấy LU chỉ trích cả một tập thể hay còn gọi là số ít đấy, còn còm của nặc danh chỉ nói chuyện riêng với LU thôi, không muốn đụng chạm đến người khác thì bị cho là chỉ trích cá nhân. QUÝ BLOGGER THÂN THIỆN CHỊU KHÓ ĐỌC LẠI MẤY CÁI CÒM THÌ SẼ THẤY NGAY

    LU rất hay nhái giọng vùng miền nghe vô cùng phản cảm ví dụ : ALO thì nhái chệch theo giọng một số người miền Bắc là ANO, chẳng khác nào LU bảo HÀ LỘI thay vì thủ đô yêu dấu Hà Nội. Người miền Bắc không thích vậy đâu nhé. Sửa ngay vụ này đi nếu không muốn nghe sỉ vả nữa. Còm thì cũng phải hiểu tâm trạng của người nghe là thế nào. Chưa gì đã shock, thế nguyên tập thể kia bị LU sỉ vả ,người ta không biết shock àh.?

    Trả lờiXóa
  37. Mai: Em làm anh tò mò quá. Hic! Biết hỏi ai bây giờ đây.

    Trả lờiXóa
  38. Ha ha, em không thích lời chỉ trích cá nhân nhưng em thích lời khen cá nhân của a T lắm. Mà em có post cái ảnh nào đâu mà anh đoán em trẻ, lại sướng rung rinh nữa rồi.

    Vụ kiên cường, em nghĩ là em bị các mẹ đi trước tẩy não tốt quá, nên con em có thế nào em vẫn cứ chiến đấu. Như hôm nay thôi, em đọc thấy rõ trong ánh nhìn của bạn em có sự chán nản với con em, vậy mà em chẳng thấy chán gì cả, kể ra mình cũng lì lợm.

    Trả lờiXóa
  39. Với những bạn ảo mà mình đã nhận thấy ko hợp nhau, ko hiểu nhau thì coi như ko nhìn thấy họ, nếu có còm vui vẻ thì lịch sự trả lời, nếu thái độ bất lịch sự thì xóa còm.
    Còn nếu thấy hợp nhau thì... có điều kiện thế nào cũng tìm dịp off. Thêm 1 người bạn là cuộc sống có thêm những điều tốt đẹp, phải ko a?

    Trả lờiXóa
  40. Hạnh Phúc Lang Thanglúc 17:56 17 tháng 4, 2010

    ´´......Có lúc, tôi tưởng tượng ra bạn nào đó ngồi ngay cạnh mình, và lúc ấy, sao tôi muốn nắm tay, nắm thật chặt tay ai đó đến thế.´´
    Em đăng ký trước.

    Anh Thụy, mỗi khi em phản biện, em đều để tên mình chình ình ra đó, thì người đọc mới biết em là ai chớ. Thậm chí có lần em còn nhắc anh đọc cái phản biện của em bên đằng anh Phú, anh nhớ không? Khi chuyện đã ra ngô ra khoai rồi thì em không bao giờ lèng èng. Em không biết anh thế nào, chứ em ảo thì ảo nhưng mà phải là ảo thiệt, ảo dỏm, quyết không chơi. Em cũng vừa bị ném sỏi khi sang thăm nhà chị Hậu. Người ném đang bị bức xúc cái gì đó anh ơi. Trường hợp của em nhẹ hơn của Lu. Em chưa có blog mà đã bị ghim rồi, sắp tới mở blog quyết sử dụng kính cường lực cho tất cả các cửa sổ.

    Trả lờiXóa
  41. @Anh Thụy: Có phải bác ngắm cái anh chàng ăn tiệc một mình không ạ?
    Hình như bác còn bảo em là:" Nhìn kìa, tự do tuyệt đối kìa". He he. Em thích bác.

    Trả lờiXóa
  42. like2chat: Anh đâu có thấy cái ảnh nào của em đâu. Anh chỉ đoán qua giọng văn của em thôi. Nhưng đúng, đúng không em?

    Bạn em có thể chán nản vì con em, nhưng em thì đừng nhé! Đừng bao giờ em ạ! Kiên cường và dũng cảm nhé! Em gọi là lì lợm thì cũng được. Hay lắm!

    Trả lờiXóa
  43. HauKhaoCo: Đúng là như thế bạn ạ! Nhưng nếu như mọi người com, dù là còm phản biện, phản đối đi chăng nữa, mà không mang tính chỉ trích cá nhân, hằn học cá nhân thì tôi cũng thích bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  44. Hạnh Phúc Lang Thang: Bạn nhớ là bạn đăng ký trước đấy nhé! Hì. Mình nhớ rùi, lần ấy về bài thơ về tượng đá của Phú, đúng không bạn?

    Bạn đang ở xa chúng tôi, đúng không? Khi nào bạn quay về Hà Nội nhé! Hì

    Trả lờiXóa
  45. Vhlinh: Chà chà! Bí nhớ thế! Đúng là anh có nói đến cái anh chàng ăn một mình. Nhưng ngắm thì ngắm người khác cơ. Hì!

    Trả lờiXóa
  46. Bạn ảo hay bạn thật, nói chung là thế giới thật như thế nào thì người ta mang nó vào thế giới ảo..y như thế, đôi khi dậm mắm thêm muối và xịt một tí nước tương Tam Thái Tử vào, nhào nặn thành một nhân vật ảo rất chi là hấp dẫn để blogger cứ thế mà tưởng tượng rồi mơ, rồi thơ, rồi ọp ẹp dăm ba bữa. Bởi vì ọp không phải là hoạt động thường xuyên cho nên nick này khi gặp nick kia đều hoan hỉ, vui như mở cờ trong bụng í, ai cũng tuyệt, ai cũng hay, ai cũng đáng mơ ước….đang mơ thẩn thơ mà, thử đem hết về sống chung một nhà trong vòng 3 tiếng đồng hồ xem dư lào. Chưa thụi nhau bằng nắm đấm bọc nhung đến chết là may. Ngoài đời thật, có gia đình vợ con ổn định, không thiếu thốn khoản gì, tâm sinh lý đã rất cân bằng, có mà khùng lại lò dò đi tìm xem cái thế giới ảo ở đâu để mà ọp, để mà cùng nhau chia sẻ tất tần tật từ tình cho đến tiền cho đến chuyện bị quấy rối tình dục. Xin lỗi, người đứng đắn mà họ bị quấy rối tình dục, họ im lặng rồi hành xử đâu ra đó lắm, chứ không đem vô ảo chia sẻ bởi vì ảo làm sao mà giúp được. Thế giới thật ngay đó đầy đủ phương tiện để tố mà không tố thì thôi, rêu rao như thể ta hấp dẫn lắm đấy, có rất nhiều người quâý cái tình dục ta lắm đấy, nhưng mà ta hỗng có chịu. Chiêu này quá phô và xưa rồi, thoáng qua là biết muốn nói gì. Này, đừng bảo là tôi nói vớ vẩn . Quý vị chửi người ta khùng, chửi người ta không đáng để được những người tưởng tượng như quý vị ´´tôn trọng´´ bởi vì người ta quá thật mà không ảo, người ta đem cái sự thật trần trụi cho quý vị xem thì làm sao quý vị tha cho người ta được. Ngoài đời không được ca tụng, vinh danh, hoặc là nghe ca chưa đủ, vô thế giới ảo sơn phết, tô trát vô trông cho được một tí để mấy nick kia bò cả ra mà khen nhau hết ngày này sang ngày khác. Có ai đó nhắn nhủ cho tĩnh tâm lại thì cả nhóm hè nhau vác gậy, vác chổi chà đi đập người ta, lên án, chỉ trích, mỗi người phát biểu tí hết sức là rôm rả mà cũng hết sức là tưởng tượng. Đã trót sống ảo thì chịu đau ảo luôn đi. Nhảy dựng lên phê phán chỉ trích , mix up giữa ảo và thật. Vậy là bị bệnh trong cái thế giới ảo mà chính quý vị tạo ra rồi đấy. Ái chà chà, tôi phải kiến nghị bộ Y Tế thành lập thêm vài ba cái trung tâm cai nghiện blog là vừa. Đừng có xoá cái comment này, chủ blog ạ. Tôi nói chung chung, chả có chỉ trích cá nhân nào ở đây theo như tiêu chí của chủ blog, ai có tật thì giật nẩy mình thôi. Mà tôi làm quảng cáo cho chủ blog đấy chứ, pageview tăng vèo vèo.

    Trả lờiXóa
  47. Cái bạn nào trên kia lại gắp lửa bỏ tay em NLVD của tớ, hic hic. Mai tớ quyết đi đăng ký bản quyền cho nick thôi. :((
    Lana.

    Trả lờiXóa
  48. @ NLVD giả mạo : sao "bạn" lại tiếp tục dùng nick người khác để gây mích lòng nữa thế? dùng hẳn tên mình đi bạn à. Việc vì sao Lu biết nặc danh là ai thì Lu đoán theo thầy bói thôi. Vì bạn có thay đổi giọng nói, cách viết vẫn ko lẫn đi đâu được cái chất của bạn. Lu thì ngu si, đàn bà dốt nát làm sao mà thông minh tới mức có thể tìm được IP của ai? nhưng nếu như Lu là một người thông minh đến mức như thế thì...Lu sẽ dùng sự thông minh của mình làm những điều có lợi cho mọi người. Lu có thể sáng chế làm ra những điều tốt phục vụ con người. Chứ Lu ko dùng đó để đi quậy phá hay hại người. Nếu ai đó bắt lỗi Lu nhái giọng nhà quê là xúc phạm thì ...hà hà..rõ rồi nhá, Lu chỉ làm thế đã thấy ko thích thì "người nặc danh hay hay giả nick đi chửi người" đã xúc phạm nặng đến những người khác hơn rồi đó. Lu thì ngu dốt lắm, Lu ko thông minh đâu, chỉ là nhìn giọng văn cách nói rồi biết ai là ai thôi, có thay đổi mấy vẫn ko lẫn đi đâu được. Thôi nhá, xì-tốp ở đây, Lu ko muốn tranh luận nữa. Lu nghĩ bạn cũng là người tốt nên mới thẳng thắn góp ý bạn bè với nhau thôi. Còn bạn có vì lời góp í của Lu mà ghét rồi nói xấu hay làm điều xấu với Lu thì...chịu thôi.

    Trả lờiXóa
  49. @ hia bay dam : Bạn thông cảm, Lu phải la to lên thế vì...một đứa nổi tiếng là ế quanh năm, ế triền miên, ko ma nào thích như Lu thì...lâu lâu được quấy nhiểu Lu phải la to lên để cho mọi người biết rằng..."nầy, mọi người thấy rõ rồi nhá, Lu của cả nhà cũng không đến nỗi nào ế đâu đấy!" ;))

    Trả lờiXóa
  50. @ Anh Thụy:
    Ơ, sao anh cứ úp úp mở mở thế? Làm em càng tò văn mò. Hay là anh ngắm Gấu???

    Mà mọi người đang cãi nhau chuyện gì thế nhỉ? Em thấy cãi mồm sướng và nhanh hơn, cãi nhau bằng bàn phím đau tay bỏ xừ.
    Bác Thụy không lấy quyền "trưởng bản" mà hô chấm hết đi là em lấy đinh đóng trộm vào cửa nhà bác đấy. Bác thương em kiểu gì cũng đại xá cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  51. Giời ơi là giời tranh luận sôi nổi quá. Thật ảo lẫn lộn. Bạn thật và bạn ảo. Vợ thật và vợ ảo, chồng thật và chồng ảo...đáng báo động. Cái dở của những người sống kiếp ảo là cứ tưởng là mình sống thật mới chít chứ. Chết cười với cái vụ này, còn phân biệt cả bạn ảo và bạn không ảo hoặc là bạn nửa ảo nửa thực mới hài ra trò đây này. Thật là thú vị khi toàn là giáo sư, bác sỹ, kỹ sư xây dựng, nhà báo, phóng viên, dân IT, giám đốc, giáo viên, thạc sỹ, dân làm quảng cáo....toàn là nghành đỉnh không thui lại mê ảo hơn thật. Sống vừa thật, vừa ảo. Sao chẳng thấy anh công nhân vệ sinh, chị bán cá, bán tôm, anh bán bánh mỳ, những nhân vật chop bu của nhà nước VN tham gia thế giới ảo nhỉ. Đơn giản vì họ đang sống ở thế giới thật và những điều thật bao giờ cũng cần thiết hơn những điều ảo.

    (bài đăng trên tạp chí ONLINE ra ngày hai nhăm tháng tư năm 2009-đã qua chỉnh sửa)

    Trả lờiXóa
  52. Ậy, tớ không lấy nick nặc danh nữa vì ở đây họ không thích nặc danh. Lấy nặc danh Người lạ vừa đến không phải cố tình chôm nặc danh của NLVD đâu, vô tình thôi. Xin lỗi NLVD. Bây giờ tớ lấy lại nick là ´´dưa chuột´´ thế đã hài lòng chưa? Lỡ cầm nhầm tên thế mà đã tru tréo là tớ đi giả mạo. Tớ không phải là cái người nào đó tên là NLVD cũ đâu, đừng nghĩ oan cho người ấy. Sao cậu lại nghĩ rằng tớ sẽ hại cậu vì mấy cái lời góp ý của cậu? Hại thật hiệu quả hơn là hại ảo, nếu tôi có ác.

    Trả lờiXóa
  53. Một đề tài tưởng như cỏn con... mà tranh luận gay go quá. Mà đấy là cùng người Việt, cùng ngôn ngữ, không hề liên quan đến cả danh dự lẫn quyền lợi.

    Các cụ nói "Bầu với Bí một giàn" cũng phải, mà cũng ... khó tin, hay vì khó tin mà các cụ mới nhắc con cháu? Hì hì, sau vụ này mình càng quyết không tin tình nghĩa "môi với răng" :))

    Nghiêm túc, anh Thụy và cả nhà ạ mình nghĩ... thái độ xây dựng sẽ làm lời nói thành đáng nghe, dễ nghe và được nghe.

    LU: em cứ hồn nhiên em nhé!

    Trả lờiXóa
  54. Mọi người ơi! Bình tĩnh lại đi. Những ai không thích blog thì vui thú với thế giới thật của các bạn. Còn những ai thích ảo ảo thực thực như Jason đây thì tiếp tục blog. Mới đọc mấy cái entry đầy tình cảm của một vài blogger dành khen tặng cho bạn blog thì bây giờ sự thể lại như thế này đây. DMT, ông anh vui lòng đổi đề tài đi để chấm dứt chuyện tranh cãi này.

    Trả lờiXóa
  55. Xin đừng mân mêlúc 23:45 17 tháng 4, 2010

    1.2. 3 không ngưng ngay chuyện này là cho nổ nhà thì hết thuốc chữa nhá. Không thể tưởng tượng được là nam phụ lão ấu lo cãi nhau với cả suy ngẫm toàn là với những người tưởng tượng. Có ông nào viết báo ở đây không, viết cho một bài thật hay vào về đề tài này đi. Mà ông nào lọt vô ổ này thì cũng chỉ thơ với thẩn làm sao đủ tỉnh để bứt người ta ra khỏi cơn mê mà viết báo về đề tài này nữa.

    Trả lờiXóa
  56. Hia Bảy Dặm: Thú thực là đọc mãi cái com của bạn, chẳng hiểu bạn nói gì, chỉ thấy bạn có vẻ căng thẳng gì đó thì phải.

    Pageview tăng thì cũng có để làm gì đâu bạn ơi. Tôi chỉ viết bài, các bạn tranh luận cho vui thôi. Qua ý kiến của mọi người, cũng ít nhiều có ích cho cuộc sỗng của mình. Cũng cho mình được vài điều bổ ích.

    Khoảng hơn một nửa các ý kiến ở đây, tôi đâu có biết mặt các bạn ấy. Chỉ là quý mến nhau qua cái thế giới ảo này thôi. Bạn bình tĩnh! Và vui vẻ bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  57. Lana: Bạn nào phát biểu thì cứ thoải mái, đừng lấy nick của NLVD bạn nhé. Cô bé này hiền lành lắm. Hic!

    Trả lờiXóa
  58. Lu: Thôi, nhất trí là đừng nói nữa em nhé! Em đồng ý không? Anh sẽ chuyển sang bài khác ngay đây.

    Trả lờiXóa
  59. Vhlinh: Hi hì! Khi nào gặp Bí, anh sẽ nói nhé! Ở mà anh cũng chẳng hiểu gì cả. Thế có chết không chứ! Anh chuyển bài khác ngay đây.

    Trả lờiXóa
  60. Nấm: Thế giới ảo cũng là thế giới thật mà bạn!

    Trả lờiXóa
  61. Mai: Hoan nghênh em. Đúng là như thế! Thái độ xây dựng sẽ làm lời nói thành đáng nghe, dễ nghe và được nghe. Cám ơn em!

    Trả lờiXóa
  62. Jason Nguyen: Cám ơn bạn! Tôi chuyển bài khác đây. Bài viết về quê tôi. Hì! Sợ quá! Mọi người có vẻ căng thẳng.

    Trả lờiXóa
  63. Jason Nguyen: Cám ơn bạn! Tôi đưa bài khác đây. Bài viết về quê tôi. Nhân UNESCO vừa trao bằng di sản phi vật thể cho Quan họ Bắc Ninh. Hì. Mọi người có vẻ căng thẳng. Sợ quá!

    Trả lờiXóa
  64. Hì, cười cái để chốt nè :)

    Trả lờiXóa
  65. Ui cha, hom nay vao doc, chang hieu rang chi mo gi. Dung mot loi chot nua cua em ne: cuoc doi co bao lau ma hung ho, khong phai ai cung biet dua (em van nho ban Lu noi cau do), hi hi

    Trả lờiXóa
  66. Đọc một hồi thấy những "bạn ảo" hay chỉ trích cá nhân hoặc còm khiêu khích bỗng dưng nổi tiếng ghê vì mọi người bàn tán về họ nhiều quá. Hehe, chắc họ đang rấr sung sướng vì đạt mục đích rồi...

    Trả lờiXóa
  67. Úi giào, lại khiêu khích nữa. Nhà ai cũng đóng chốt cả lại, lên giường ngủ hết rồi, mình lại lò dò đi ra, còm thêm vài phát tiếc nuối. Thôi đằng ấy ơi, về chợ búa cơm nước cho con cái nó nhờ. Keng!

    Trả lờiXóa
  68. KHOA THẦN KINH-BV TWlúc 15:47 18 tháng 4, 2010

    Các cậu các mợ làm ơn tỉnh lại dùm cái. Đời thật vốn phức tạp, các cậu các mợ rảnh quá đem luôn sự phức tạp vào cuộc sống ảo. Tự tạo cái khổ gấp đôi rồi la làng. Cứ bơ đi ai nói gì thì nói. Đằng này cứ chia sẻ, đòi nắm tay nắm chân, đòi cả đăng ký trước, đòi HUG, đòi ôm cái, hôn cái bây giờ có kẻ bay tới ĐÁ cho cái thì bổ ngửa bổ nhào tìm cho bằng được đứa nào chơi đểu để nói cho nó biết. Thui đi, nó đểu nó cũng đểu ảo, nó mất dạy thì nó cũng mất dạy ảo nốt, đứa đấy nó đâu cần cậu mợ bố thí cho nó cái sự tôn trọng ảo, cái nắm tay ảo, cái hôn ảo , thậm chí có khinh thì nó cũng chẳng màng vì đấy là ảo, màng làm j cho nhọc thân. KHOA THẦN KINH đã đưa ra nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, hội chứng tâm thần phân liệt có các biểu hiện lâm sàng như sau : Tạo ra một cái gì đó không thật rồi vui với nó, cảm thấy viên mãn với nó, giận dữ với nó, đau lòng vì nó, nghiện nó…… còn nhiều biểu hiên khác nữa mà các cậu mợ nên tìm hiểu để tỉnh lại không thôi muộn mất.

    Trả lờiXóa
  69. Không phải ai cũng biết đùa thì phải?

    Trả lờiXóa
  70. Không phải ai cũng biết yêu nhạc Trịnh thì phải?

    Trả lờiXóa
  71. Không phải ai cũng biết enjoy my life thì phải?

    Trả lờiXóa
  72. Nhà nên có nhiều hoa - như anh Đàm Hà Phú đã viết các bạn thân mến ạ,

    Trả lờiXóa
  73. @Lan: Hoa cũng có cả hoa cứt lợn nữa đấy Lan. Cẩn thận kẻo trồng lộn thì khổ. Nhà Lan chắc có cả một vườn hoa, năng trồng nhiều vào nhưng xin là hoa thật, đừng là hoa ảo. Có bài hát tên ảo ảnh hay cực, đã nghe chưa vậy? Hoa là liệu pháp rất tốt để chữa nhiều bệnh ví dụ như trầm cảm, bệnh hoang tưởng v..v, luôn cả bệnh phát biểu linh tinh nữa cơ đấy, bạn thân mến ạ.

    Trả lờiXóa
  74. Muốn tâm sự với bạn nặc danh có nhiều uất ức thật nhiều, nhưng chữ nghĩa hạn hẹp, nên đọc mãi mà không biết bắt đầu thế nào.
    Mình hay dùng nick nặc danh để khen, vì không biết sao khi khen một người chưa thân mình hay bị ngại, sợ người ta nghĩ mình nịnh, mình muốn làm thân, sợ những người không thích người ta nghĩ mình bầy đàn, đại loại thế, sợ đủ các thứ giống như sợ ăn phải rau có thuốc sâu.
    Còn khi muốn nêu một ý kiến trái chiều, lúc nào mình cũng đăng nhập, đấy là nguyên tắc riêng. Mình nghĩ người đọc bao giờ cũng đánh giá công bằng, mỗi con chữ trái chiều thể hiện đầy đủ cá nhân người viết nó, đã phản biện thì phải khác, phải độc đáo, phải tự tin và phải thuyết phục.
    Bạn cứ dùng nick nặc danh ném bùn lung tung như thế phỏng có ích gì. Chỉ làm những người cùng quan điểm thêm gắn bó với nhau hơn mà thôi. Đặc tính người Việt bạn biết rồi, đoàn kết khi có giặc ngoại xâm.
    Nhân vô thập toàn, ở đây có người chuyên cưa sừng làm nghé, có người dĩ hòa vi quý chẳng mất lòng ai, có người có uy tín cao trong thế giới ảo mà ngoài đời thực bạn biết lại rất thường. Ví dụ thế. Bạn thấy vô cùng ngứa mắt. Nhưng họ chơi được với nhau. Có thể vì mỗi chúng ta đi tìm một tiêu chí khác nhau trong cuộc sống. Cũng có thể họ biết nhưng họ bỏ qua được cho nhau, họ thỏa hiệp và học cách chung sống cùng nhau trong cộng đồng. Cuộc sống vốn đã có quá nhiều áp lực, quá nhiều bon chen, thôi thì hãy rộng lượng hơn một chút.
    Ngày mai là một tuần mới rồi. Mình chúc bạn refresh bản thân bạn hơn nữa, bỏ qua đi, bạn ạ, mọi việc đều có nguyên nhân và kết quả. Nếu một ai đó không xứng đáng thì cuối cùng sẽ có kết quả tương ứng mà thôi. Cứ nghĩ thế, cho nhẹ nhàng, cho đời nó tươi. Nhé?

    Trả lờiXóa
  75. @NLVD
    Vô thế giới ảo mà cũng phải khai tên cơ à. Vậy thì để tên thật. Tất cả đều thật. Cho tớ tham gia với nhá.

    Trả lờiXóa
  76. NguoiLaVuaDen: Cái com của em đã đúc kết gần như hoàn toàn quan điểm của mọi người ở đây. Cả những người anh đã biết, và cả những bạn lần đầu xuất hiện. Em viết hay lắm! Lần đầu tiên anh biết nguyên tắc phản biện của em. Đáng khen, đáng ca ngợi lắm!

    Trả lờiXóa
  77. Tuyết Lê: Rất hoan nghênh bạn. Cám ơn bạn đã để lại com, dù là com cho NLVD. Bạn ghé thường xuyên nhé!

    Trả lờiXóa
  78. @ Tuyết Lê:
    Thật không biết xấu hổ mà còn chường mặt lên

    Trả lờiXóa
  79. @Nụ hoa: Uh, loài hoa mà bạn Nụ hoa nêu còn có tên là hoa ngũ sắc, trong đông y được chiết ra để chữa bệnh viêm mũi dị ứng nữa đó bạn à.
    @ Anh Thụy: em mượn thùng rác xinh xinh nhà anh một tẹo
    @Nụ hoa: ừ, nếu có gì bức xúc, giận dữ, bạn cứ xả hết ra đây, xin xả hết bạn nhé. Rồi chúng ta bắt đầu vui, phải không bạn? Chúc bạn một ngày mới vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  80. @Lu: Đời vui tươi là liều thuốc bổ, Lu à

    Trả lờiXóa
  81. Lan: Em thật là tuyệt. Em làm anh vui và được động viên nhiều lắm! Cám ơn em nhé!

    Trả lờiXóa