Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

BẢN QUYỀN BẤT TẬN




Sự việc cũng đơn giản thôi. Poster bộ phim đang hot Cánh Đồng Bất Tận có tranh chấp về bản quyền tấm ảnh chụp đồng lúa, chân dung… được sử dụng. Bác Trần Huy Hoan thiết kế. Ảnh chụp là của Đặng Minh Tùng, một tay máy trẻ của TP. Hồ Chí Minh.

Theo những gì đã được công bố thì, tinh thần hợp đồng đã ký với nhà sản xuất, các tấm ảnh chụp của Tùng bản quyền sẽ thuộc nhà sản xuất. Họ có thể dùng mà không cần phải hỏi gì Tùng cả. Cũng có thể vì lý do này mà trên Poster của phim, người ta chỉ đề tên nhiếp ảnh Trần Huy Hoan mà quên cái tên Đặng Minh Tùng.

Và đấy cũng chính là nội dung tranh chấp của hai tay máy, một mới vào nghề, một đã gạo cội với thâm niên gần 35 năm nay.

Ai đúng? Ai sai?

Những tranh chấp kiểu như thế này, hoặc là người ta sẽ tự thỏa thuận với nhau, hoặc là sẽ chẳng bao giờ đi đến hồi kết cả. Riêng tôi, tôi nghĩ bản quyền vụ này đâu có phức tạp gì. Theo hợp đồng, Tùng đã bán đứt bản quyền các tấm ảnh cho nhà sản xuất, và đương nhiên, anh không còn được thụ hưởng gì từ những tác phẩm này.

Cứ cho là hợp đồng đúng như thế. Và những người trong cuộc tôn trọng nó tuyệt đối. Nhưng ngay cả trong trường hợp này, tên tác giả bức ảnh cũng không thể biến từ Đặng Minh Tùng thành Trần Huy Hoan được. Và trong mọi trường hợp, tên tác giả vẫn phải là Đặng Minh Tùng, cho dù Tùng có còn được hưởng quyền lợi liên quan đến bản quyền nữa hay là không?

Tôi có một chuyện tương tự về vấn đề này.

Đó là chúng tôi hợp tác với VTV sản xuất phim. Theo hợp đồng hợp tác thì bản quyền các phim đã phát sóng đều thuộc VTV. Tất nhiên, chúng tôi không còn quyền lợi vật chất gì ở đấy nữa. Tuy nhiên, sau này, VTV sử dụng các phim đó, dù ở kênh nào, lúc nào đi chăng nữa, cuối phim, bao giờ cũng ghi rất rõ dòng chữ phim do VTV và công ty tôi hợp tác sản xuất. Rành mạch. Rõ ràng.

Chưa kể, dù bản quyền thuộc VTV, nhưng khi chuyển nhượng phim, bán bản quyền phim cho bất kể đơn vị nào, theo hợp đồng thì VTV không phải hỏi lại gì chúng tôi cả, song VTV vẫn hỏi rất rõ rằng chúng tôi có muốn khai thác phim ấy không? Nếu muốn, hai bên sẽ bàn bạc và thương thảo lại.

Với thần ấy, tôi nghĩ, là một trong những đại gia của làng nhiếp ảnh, bác Trần Huy Hoan chắc sẽ có cách sử xự nghĩa hiệp và cầu thị hơn nhiều những gì đang lùm xùm trên các phương tiện truyền thông máy ngày gần đây.



6 nhận xét:

  1. Vâng đúng ạ, quan trọng là cách hành xử.

    Kể cả là tác giả những bức hình bán bản quyền khai thác những tấm hình rồi thì có nghĩa anh ta không có quyết định/ quyền lợi gì trong việc khai thác các tấm hình ấy, nhưng tên tác giả thì vẫn phải được tôn trọng chứ nhỉ?

    Cho là cách hiểu 'bán bản quyền' có chưa rõ ràng thì thường những vụ không lớn như thế này nếu hai bên cùng thiện chí, thỏa thuận thì sẽ nhẹ nhàng thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng sinh nhật cty của bác nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Lana: Vụ này nhỏ thôi, nhưng hình như không đơn giản như thế! Sáng anh có đọc bài phỏng vấn bác Hoan. Đúng là không đơn giản chỉ là mấy tấm hình. Nhưng đúng như em nói, hai bên không thoả thuận được thì chỉ làm mồi cho truyền thông đại chúng mà thôi. Hì

    Trả lờiXóa
  4. Nếu không nhầm thì chiều nay tình cờ gặp bác Thụy ở sân bay Tân Sơn Nhất?

    Trả lờiXóa
  5. HN: KHông HN ạ, tôi vẫn đang ở Hà Nội đây!

    Trả lờiXóa