Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

BẮT QUẢ TANG



Một video clip bắt quả tang gái mại dâm tung lên mạng. Đoạn phim ngắn cho thấy cảnh vài người đàn ông mặc thường phục đang bắt cô gái lõa thể viết tường trình, người đàn ông đeo sợi dây chuyền to tướng ở cổ cũng vậy. Tiếng ai đó quát tháo bắt cô gái phải đứng lên, dạng tay chân để chụp ảnh. Người chụp, hình như chụp bằng điện thoại di động thì phải.

Xem đoạn phim xong mà muốn khóc. Vì bực mình? Vì uất hận? Vì xúc động? Và vì gì nữa thì chính mình cũng không hiểu nổi. Có điều gì đáng nói ở đây không? Nhiều lắm! Nhưng có lẽ chỉ nên nói đến vài vấn đề thôi.

Thứ nhất, đồng ý rằng mại dâm là xấu, là đáng lên án và đáng dẹp bỏ. Nhưng tất cả chúng ta đều hiểu cùng với ăn cắp, ăn trộm và hàng đống các tệ nạn khác, mại dâm đã có từ ngàn năm nay. Nó đồng hành với mọi hình thái xã hội. Đấy là chưa nói tới chuyện ở một số quốc gia Bắc Âu, mại dâm đã là một nghề được luật pháp và dư luận xã hội thừa nhận.

Trên tinh thần đó thì bắt quả tang một vụ mua bán dâm có gì là anh hùng, là chiến công là gì gì nghiêm trọng đến mức phải ghi hình quả tang, phải chụp ảnh quả tang, phải bắt họ lõa thể như vậy mà ghi tường trình?

Thứ hai là nghiệp vụ có nhất thiết phải như vậy không? Lắng nghe một số phát biểu của quan chức trong ngành thì không được phép làm như vậy. Càng không được để lộ những tài liệu ấy để ai đó tung được lên mạng.

Và cuối cùng là khía cạnh đạo đức. Xem qua đoạn phim, người ta không thể xác định được danh tính cô gái, hình như là 2 cô thì phải. Vì thế, sự xúc phạm cá nhân ở đây có thể loại bỏ. Nhưng vấn đề người bị xúc phạm là một người phụ nữ. Dù họ có làm nghề gì đi chăng nữa thì cũng là một người phụ nữ. Không ai cho phép xúc phạm đến giới nữ như vậy.

Bố tôi là một người nông dân, ông chỉ được học hết lớp bình dân học vụ. Nhưng bố tôi luôn dạy các con phải chiều mẹ, chiều em gái và nói rộng ra là phải chiều những người phụ nữ. Ở nhà tôi, ngay từ tấm bé, mấy đứa con trai chúng tôi mà hỗn với mẹ, bắt nạt em gái là ông cho ăn đòn ngay.

Thiết nghĩ bắt quả tang gái mại dâm kiểu đó thì ngay người đi bắt cũng có vấn đề. Và theo một bình diện nào đó, chắc gì họ đã bằng chính những kẻ bị bắt.



34 nhận xét:

  1. "Không ai cho phép xúc phạm đến giới nữ như vậy."
    Nghe bác nói những câu như thế này nhiều rồi, không biết trong trường hợp của bác thì giữa nói và làm có gì khác nhau không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Em chỉ lo họ ý thức không đầy đủ khía cạnh văn hoá thế thì rồi họ lại có ... quan hệ khác với mại dâm mà không ý thức được giới hạn.

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nọ có ng` gửi cái video clip này lên Facebook. Coi xong mà uất hận thật!

    Có cảm giác hai cô này bị xem như là thú vật. Các gã đàn ông trong phòng đi qua đi lại, thậm chí cả người đàn ông mua dâm cũng được mặc quần ở dưới. Nhưng hai cô này thì không, vẫn bị trần như nhộng - không được cả ngay một cái mền hay chiếc gối để che thân.

    Các cô gái này làm nghề như thế thì họ không phải là người sao? Họ cũng có cha có mẹ, tại sao không thể cho họ một chút tôn nghiêm bản thân khi lập biên bản? Đã thế lại còn quay phim lại?

    Thật sự. Đoạn phim "quả tang" quái gở đấy quá tàn nhẫn!!! Tư cách của những kẻ "bảo vệ người dân", "thi hành pháp luật" là như thế đấy ư ?????

    Phẫn nộ dâng khắp nơi sau khi mọi ng` xem qua đoạn video clip này!!!!

    Bất nhẫn quá!

    Trả lờiXóa
  4. Hic hic... phụ nữ bình dân ở châu Á thường bị nam giới coi thường, thường chửi họ là đồ đàn bà tóc dài óc ngắn. Hu hu...Nhất là khi họ chẳng may mắc một lỗi lầm nào đó thì ôi thôi, đồng loạt bị các ông phỉ nhổ và những bà khác cũng mượn những nguyên tắc đạo đức để chửi bồi vào, mặc kệ nguyên nhân buộc người phụ nữ kia phạm lỗi. Họ không hiểu rằng lỗi lầm của đàn bà nhiều khi do chính đàn ông tạo nên. Điển hình là mấy nước Hồi giáo còn có hình phạt ném đá đến chết nếu phụ nữ bị buộc tội ngoại tình, trong khi nam giới có thể có 4 vợ. hu hu...

    Em biết rất khó để thay đổi hủ tục, nếp nghĩ hạ thấp phụ nữ trong xã hội và vì thế em cảm thấy vô cùng biết ơn gia phong từ những gia đình biết nâng niu chiều chuộng, tôn trọng phụ nữ như của ông cụ nhà anh :-)

    Trả lờiXóa
  5. Em thich cau ket cua bac!
    Bai cua bac rat nhan van va giau tinh nguoi!
    Xa hoi hien dai, it dan ong the hien quan diem nhu bac, co the ho khong dong tinh voi hanh dong chan ngat cua nhg nguoi "di bat" nhung ho cung chi ke thoi vi chang lien quan ma!

    Trả lờiXóa
  6. Anh ơi em nghĩ chính mấy người 'đờn ông' kia họ cũng chẳng thiết anh hùng gì đâu. Hoặc là mắc bệnh 'thích làm nhục người khác' (một dạng lệch lạc), hoặc là cô gái này bán dâm phải một vị mà có ai đó thật ra muốn rình bắt quả tang ông ta :((
    (những chuyện bẩn thỉu như thế đáng tiếc là vẫn có.)

    Trả lờiXóa
  7. Em thich nhat loi ket cua anh!
    Bai nay rat nhan van,giau tinh nguoi.
    Xa hoi hien nay it nguoi dan ong nao the hien quan diem nhu anh, co the ho khong dong tinh voi hanh dong chan ngat cua nhung "nguoi di bat" nhg ho cung chac luoi ke thoi vi khong lien quan ma.....

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là làm thế này xúc phạm trắng trợn rồi. Bên Mỹ mỗi khi police bắt người cho lên TV thì cũng bôi đi hình mặt mũi của họ, tại VN thía thôi chứ ở Mỹ thì gái mại dâm trước khi nhận tội thì có quyền thưa người thi hành công vụ xúc phạm mình. Tội nào ra tội đó mà.

    Trả lờiXóa
  9. đồng í với anh,

    mình không thể kêu gọi đạo đức nói chung khi mà hệ thống đã trao quá nhiều quyền lực cho những kẻ mún làm gì thì làm

    xã hội kém văn minh thì rồi sẽ bộc lộ tính ác của nó,

    thực ra là rất đáng lo ngại anh ạ

    Trả lờiXóa
  10. Nếu xác định được danh tính của mấy tên ưng khuyển trên clip, có thể kiện để truy tố tội(tối thiểu) "xâm phạm nhân phẩm và làm nhục người khác".
    Bác Thuỵ thật tuyệt!

    Trả lờiXóa
  11. Đọc bài này, chỉ biết cảm ơn anh mà thôi, vì anh đã nói hết rồi . :)

    Trả lờiXóa
  12. Sao anh không post bài này sớm hơn tý, bây giờ em phải đi đến hết chủ nhật mới về, và em rất tiếc khi có những lập luận không thể public được ngõ hầu làm nguội những cảm xúc tự nhiên rất đáng trân trọng của bà con ở đây, he he.

    Sơ qua, giờ em chỉ nói được nếu không bắt các cô dang tay dang chân ra mà chụp ảnh ghi lại thì đến lúc các cô mặc đủ quần áo vào các cô không bao giờ nhận.(Ngoài ra đến lúc tâm sự thì các cô sáng tác ra những hoàn cảnh rất là bi đát, nên mới có câu Văn thằng nghiện chuyện cave). Các bác ở Mỹ đừng nói bên Mỹ không có chuyện này, cảnh sát nước nào cũng làm thế ạ, có điều các bác không biết vì người ta quay không phải tung lên mạng.
    Còn chuyện mại dâm thì một số đại biểu quốc hội cũng đề nghị cho phép hành nghề rồi nhưng vấp phải sự phản đối gay gắt của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Bản thân các chú đi bắt kia cũng muốn cho phép lắm, đỡ phải đi làm. Việc tìm các cô về nhà trả lại cho gia đình các cô. Em chứng kiến nhiều cô gia đình đến cửa động rồi thuê nhà ở đối diện chờ để tìm về mà các cô không về ạ.

    Em xin phép để ẩn danh để chờ các phản biện khách quan của các bác bên Mỹ.

    Trả lờiXóa
  13. HN: Hì, từ nói đến làm là cả một đoạn đường dài mà. Ai cũng cố gắng phấn đấu nói được và làm được, đúng không HN?

    Trả lờiXóa
  14. An Thảo: Em nói thế có nặng nề cho các chú đi bắt tệ nạn này quá không? Hic

    Trả lờiXóa
  15. Dã Quỳ: Xem phản ứng trong cộng đồng mạng thì thấy đúng như bạn nói. Tôi cũng thế thôi. Nghe đâu cơ quan chức năng đang cho người điều tra ngọn nguồn sự việc rồi bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  16. Titi: Cám ơn lời khen tặng của em!
    Chính cái thói gia trưởng, phong kiến đã làm cho phụ nữ Châu Á trở nên thiệt thòi như em nói đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  17. Đọc xong bài này và com ở đây, em ko muốn xem clip ấy (ko thể xem thì đúng hơn). Nhưng em vẫn ko hiểu, tại sao lại phải bắt mấy cô đó loã thể viết tường trình trước mặt toàn đàn ông ? Dã man ! Mà có khi mấy vị ấy ngoài miệng chửi mắng quát thảo nhưng mắt liếc trộm người ta không biết chừng ! Không chấp nhận được mấy ông đó.

    Trả lờiXóa
  18. Lana: Có thể, rất có thể như em nói. Sao không ai nghĩ ra cái lý do ấy nữa nhỉ?

    Trả lờiXóa
  19. Nặc Danh: Cám ơn em! HÌnh như em với Vic là một đúng không?

    Trả lờiXóa
  20. Lu: Thực ra thì đây cũng là lỗi nghiệp vụ của các cá nhân thôi chứ theo anh biết, luật pháp đâu có cho phép xúc phạm nhân phẩm họ đến như vậy đâu!

    Trả lờiXóa
  21. Gauxx: Hoàn toàn đồng ý với em!

    Trả lờiXóa
  22. Chu Nam Cuong: Cám ơn bác! Báo chí đăng tin là ngành chức năng đang cho điều tra vụ này đấy bác ạ!

    Trả lờiXóa
  23. moon: Lâu rồi mới thấy em! Cám ơn lời khen của em nhé!

    Trả lờiXóa
  24. Nặc Danh: Theo anh biết thì cũng có thể bắt quả tang và chụp anh như em nói. Nhưng hình như không được bắt họ diễn kiểu dạng chân dạng tay đâu. Quả tang cơ mà!
    Nhưng quan trọng nhất là tài liệu (video clip) ghi được ấy, phải có là tài liệu điều tra và được bảo mật, chứ không thể để sơ sểnh để ai đó tung lên mạng như thế này được đâu.

    Trả lờiXóa
  25. PTN: HÌ, đọc comt của em, bực với vụ này mà vẫn phải buồn cười. Không phải các vị ấy chỉ liếc đâu mà chắc là còn nhìn chăm chú nữa ấy chứ. Chụp ảnh cơ mà!

    Trả lờiXóa
  26. Em cũng đồng với với anh, thấy cay đắng thế nào, xã hội, con người đang mất dần tình nghĩa với nhau

    Trả lờiXóa
  27. Đàm Hà Phú: Vô cảm quá đúng không Phú?

    Trả lờiXóa
  28. VMC: Em nói nghe ghê quá. Hì! Mà em đi đâu anh nhắn tin chẳng thấy trả lời gì cả!

    Trả lờiXóa
  29. Vic noi...
    Thuy Dam Minh: ui ko em ko ban Nac danh dau,em la Vic, lan dau comment bai cua bac nhg thay ko len nen tuong spam nen comment lai thi an nham la Nac danh thui. Em co ten dang hoang, con ban Nac danh kia sao ko co ten a?

    Trả lờiXóa
  30. Vic: Xin lỗi bạn nhé! Tôi tưởng thế thôi mà. Bạn ghé tôi thường xuyên nhé. Bạn đang comt trên điện thoại di động phải không? Tôi thấy k có dấu.

    Trả lờiXóa
  31. Ong chong em bao mot kieu nguoi ngua-ngua nguoi hien dai

    Trả lờiXóa
  32. Mecghi: Chồng em nói chẳng sai tí nào!

    Trả lờiXóa