Thứ Sáu, 12 tháng 11, 2010

CHIẾC QUẠT THẰNG BỜM 2



Thời bao cấp, có chiếc quạt điện tai voi của Liên Xô rất nổi tiếng. Không chỉ là chiếc quạt, lắm khi nó còn là tài sản của mỗi gia đình, là niềm tự hào khi có nó. Quạt tai voi có 3 cánh bằng cao su mềm. Đế quạt đúc bằng gang, rất nặng. Ít khi đổ nhưng nếu có đổ thì cũng không “ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới” cả. Cánh quạt không bao giờ bị gẫy. Đế gang cũng chẳng thể nào vỡ được. Thế hệ quạt tai voi đã bắt đầu có tuốc-năng để xoay gió đều về các hướng.

Sản phẩm nội địa lúc bấy giờ chắc khó quạt nào có thể địch nổi quạt Điện cơ Thống Nhất do Xí nghiệp Điện cơ Thống Nhất sản xuất. Quạt bàn, quạt trần nhưng phổ biến hơn cả là cái quạt con cóc giá 32 VND. Nó nổi tiếng tới mức cho đến tận bây giờ, khi chúng tôi nhắc đến chiếc quạt nhỏ 3 cánh nhựa, đế bằng sắt uốn thì không phải ai cũng nhớ, nhưng chỉ cần nói chiếc quạt 32 thì người nào cũng hiểu ngay. Quạt 32 bây giờ hầu như chẳng ai còn dùng để quạt mát nữa. Có chăng, người ta còn giữ để dùng thổi lửa cho bếp than tổ ong mà thôi.

Thời kỳ những năm đầu của thập niên 90, khi cơ chế bao cấp bị xoá bỏ, hàng loạt quạt điện ra đời với nhiều mẫu mã, hình thức vô cùng phong phú. Quạt điện có gắn đèn ngủ, radio, lồng quạt phun nhựa nhiều màu khác nhau. Quạt cây xuất hiện vào thời kỳ này. Là chiếc quạt đặt ở phòng khách, người ta đã chế tạo quạt cây có điều khiển từ xa, hẹn giờ.

Tuy nhiên, công cuộc “đại cách mạng” trong sản xuất quạt điện chỉ thực sự bắt đầu khi quạt Trung Quốc được bày bán ở khắp nơi. Giá một chiếc quạt Trung Quốc lúc đầu chỉ bằng 35% giá một chiếc quạt cùng loại do Việt Nam sản xuất. Quạt Trung Quốc sản xuất bằng vật liệu thay thế nên giá thành hạ hơn nhiều. Các Xí nghiệp sản xuất quạt của Việt Nam khốn đốn. Điện cơ Thống Nhất một thời hào hùng đến thế cũng lao đao. Quạt bàn bán gần 1 triệu VND, trong khi quạt Trung Quốc cùng loại chỉ 300 ngàn. Người tiêu dùng quay mặt với quạt Điện cơ. Phải mấy năm sau, Xí nghiệp mới gượng dậy được nhờ thay đổi mẫu mã mới, hạ giá thành, sản xuất một số chủng loại quạt cao cấp.

Bây giờ thì trên thị trường có lẽ chiếc quạt được đánh giá cao cấp hơn cả là quạt nước. Việt Nam chưa làm được loại này. Mới chỉ có quạt Nhật, quạt Thái Lan. Nguyên tắc của quạt nước là gió do cánh quạt tạo ra đi qua một thùng chứa nước, có thể bỏ thêm đá lạnh. Vì thế gió do quạt mang lại không chỉ đơn thuần là làm hạ nhiệt độ trong phòng do đối lưu mà bản thân quạt đã cung cấp hơi nước mát. Quạt này rất thích hợp với những người không thể dùng được máy lạnh. Đây có lẽ là ưu điểm nổi bất nhất của quạt hơi nước.

Từ cái quạt mo của thằng Bờm đến chiếc quạt máy hiện đại có điều khiển từ xa, hẹn giờ tắt mở, tuốc-năng tản gió, đèn ngủ, radi, đã hàng trăm năm trôi qua với sức lao động và ý tưởng sáng tạo của nhiều thế hệ loài người.



8 nhận xét:

  1. Em nghe nói cái quạt nước không có lợi cho sức khỏe đâu bác ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Hình như bác sắp đầu tư vào công ty quạt máy nào phỏng :-D

    Trả lờiXóa
  3. Tình cờ đi lạc vào đây, em thấy rất thích cách viết của anh :).

    Trả lờiXóa
  4. he he, anh Thụy định mùa đông đi bán quạt và mùa hè bán chăn bông ;))

    Trả lờiXóa
  5. VMC: Hình như là không sao em ạ! Chỉ có điều nghe nói là nó sẽ làm hỏng đồ điện tử trong phòng thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Titi: Hì, đâu có! Đây là bài viết của anh trên tờ Ý tưởng Sản phẩm thôi mà!

    Trả lờiXóa
  7. Mèo: Cám ơn bạn! Bạn ghé thường xuyên nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Lu: Ở Cali mà cũng nhớ là Hà Nội đang Mùa Đông hả?

    Trả lờiXóa