Chủ Nhật, 21 tháng 11, 2010

CHUYỆN BUỒN THÀY GIÁO


Con trai tôi học yếu môn Toán. Thường thì thi thố chỉ ở điểm trung bình. Có khi còn dưới cả trung bình nữa. Vì thế, khát khao của cả nhà tôi là tìm được một ai đó làm gia sư, có thể hướng dẫn con khá toán lên một chút. Chỉ đơn giản thế thôi!

Tìm tòi, nhờ vả, rồi qua cả mấy trung tâm gia sư, người ta giới thiệu khá nhiều. Thoạt tiên, một chị sinh viên sư phạm nhận kèm cặp. Chị em có vẻ hợp nhau. Con tôi cũng ít nhiều khá hơn. Tuy nhiên, được một thời gian thì chị sinh viên xin nghỉ vì những lý do cá nhân nào đó chúng tôi cũng không tiện hỏi.

Sau đó, tôi được giới thiệu một chị sinh viên khác. Tiếc là chị này hiền quá, lại chỉ kèm tiếng Anh là chính chứ Toán lại không phải năng khiếu. Được vài buổi, chị em đành chia tay nhau.

Ai đó khuyên, thôi đừng tìm sinh viên nữa. Sinh viên thì chỉ chữa được mấy bài tập thôi. Muốn củng cố kiến thức, lấy lại những kiến thức con tôi bị thủng, nên tìm một thày giáo hẳn hoi. Nghe có lý, tôi nhờ trung tâm tìm hộ.

Một thày giáo được cử đến. Thày nói hơi nhiều. Tự giới thiệu là đã đi dạy kèm như thế này được hơn 11 năm, rất có kinh nghiệm. Các bước của thày là dành 2 buổi đầu tiên để kiểm tra kiến thức xem con tôi đang ở đâu? Sau đó mới đặt ra tiến độ củng cố kiến thức của cháu. Thày hứa với chúng tôi là kiểu gì cháu cũng sẽ lọt vào top 5 Toán của lớp.

Chúng tôi nói rõ, chúng tôi chỉ cần cháu lấy lại được kiến thức đã thủng về Toán, thi từ điểm trung bình trở lên, chứ không cần cháu học giỏi kiểu gà nòi. Bản thân cháu có năng khiếu môn xã hội nên cũng không nhất thiết phải cố Toán quá.

Thày bảo thế thì đơn giản.

Tiết đầu tiên, sau khi kiểm tra cháu xong, thày nói rằng đúng là cháu chỉ đạt mức trung bình. Thày ra 18 bài tập và yêu cầu cháu làm để thày sẽ kiểm tra vào tiết học tiếp theo. Thày cũng yêu cầu chúng tôi bố trí một phòng riêng, bảng và bút viết, bàn học… để thày giảng cho nó chuyên n ghiệp.

Chúng tôi đáp ứng tất cả.

Tiết học sau thày tiếp tục kiểm tra. Sau khi xong, trái hẳn với hôm trước, thày vội vội vàng vàng xin phép về ngay vì bận. Thày hẹn tiết sau sẽ ở lại nói chuyện kỹ và bàn kế hoạch phụ đạo cho con tôi.

Tiết học tiếp theo, tình cờ lại đúng vào ngày 20-11. Cả nhà tôi bảo nhau ăn cơm sớm, háo hức đón thày. Riêng tôi được lệnh chuẩn bị biếu thày một món quà nhân ngày nhà giáo. Con trai tôi cũng háo hức sắp sách vở ra trước, lau bảng, chuẩn bị bút viết.

Đúng giờ, không thấy thày tới. Bụng bảo dạ chắc hôm nay ngày nhà giáo, đường đông, thày đi hơi muộn. Qua nửa tiếng nữa, rồi 1 tiếng tiếp theo, chẳng thấy thày đâu. Tôi định gọi điện thoại nhưng cả nhà bảo thôi, xem thế nào đã.

Con trai tôi rất buồn. Cu cậu rụt rè: “Hay thày không đến nữa hả bố?”. “Sao con nói thế? Con thấy gì à?”. “Vâng, tiết học trước, con thấy thày bảo trả lại thày tất cả 3 tờ giấy có 18 đề toán ấy. Không biết thày lấy để làm gì? Giờ con đoán hay là thày định thôi nên mới thế!”.

Tiết học hôm ấy thày không đến. Làm việc với trung tâm mới biết rằng thày thôi không muốn dạy con tôi nữa. Có thể vì nhà tôi không có quan điểm luyện con trai giỏi toán theo kiểu gà nòi nên không đúng với chủ trương của thày. Cũng có thể vì con tôi học yếu quá nên kèm cặp sẽ vất vả hơn. Hay là lý do gì khác nữa, chúng tôi chẳng bao giờ được biết nữa.

Con tôi là cậu bé đa cảm. Các chị gia sư trước, dù thôi không dạy nữa, vẫn để lại số điện thoại để khi cần, cháu có thể gọi điện hỏi bài, hay đơn giản là chị em hỏi thăm nhau mấy câu. Đằng này, thày giáo đi dạy thêm đã hơn chục năm trời, không định dạy nữa mà cũng không thể nói được một lời chia tay.

Con trai tôi cảm thấy như bị tổn thương. Cả nhà tôi cũng thế! Ước gì…!



23 nhận xét:

  1. Trời, sao kỳ vậy? Trường hợp này hơi bị lạ đấy! hic. Chắc Thắng bùn lém A nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Ô hô, thầy giáo này người lớn mà làm ăn buồn cười nhỉ? Nói chung, những người nói nhiều ba hoa khoác lác là không đáng tin cậy.

    Trả lờiXóa
  3. Ồ, em cũng trải qua cảm giác này rồi. Đọc bài này xong, em mới hiểu thêm là ngoài cảm giác lo con ko có ai dạy ra, em còn lo lắng ko biết con có cảm giác buồn ko nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Thương con trẻ và giận người không đủ tĩnh kiên nhẫn của một người làm thầy :-(

    Trả lờiXóa
  5. Thế bây giờ anh còn muốn người kèm nữa không ạ ?

    Trả lờiXóa
  6. Huyền Nga: Cu cậu buồn em ạ! Hic

    Trả lờiXóa
  7. VMC: Thế mới chán chứ! Đầu tiên, nhà anh rất hy vọng đấy!

    Trả lờiXóa
  8. like2chat: Đúng thế! Sợ con buồn em ạ! Ví dụ, biết đâu, con mình lại buồn theo kiểu mình kém quá, thày giáo cũng k buồn dạy nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Titi: Anh còn lạ quá cơ em ạ! Con trẻ có kém, người ta mới mời người phụ đạo chứ!

    Trả lờiXóa
  10. PTN: Nhà anh vẫn rất muốn tìm một người em ạ! Một thày giáo hoặc cô giáo, hoặc anh chị gia sư cũng tốt! Em biết ai, giúp anh đi!

    Trả lờiXóa
  11. Cách hành xử của thay này chẳng 'sư phạm' chút nào anh ơi. Đã dạy kèm thì nhiều cách kèm - các con hổng kiến thức thì dạy lại con kiến thức cơ bản, con nắm được cơ bản thì dạy con cách tư duy mở rộng... Có trình độ nào mà không dạy được cơ chứ.

    Còn nếu thày chỉ thích luyện các con đã khá giỏi rồi, thì thày cũng cần có cách từ chối 'có tri thức'.

    Con học thày/ cô, không chỉ học kiến thức đâu anh ạ, nó cũng học mọi cách hành xử, suy nghĩ nữa đấy - nên không có gì là buồn khi chia tay một 'thày giáo' như thế.

    Trả lờiXóa
  12. Anh cho em một số thông tin nhé. Gửi vào thangbanli@yahoo.com.

    Trả lờiXóa
  13. Nhiều "Thầy" bi giờ thế đấy. H nghĩ anh cứ mời sinh viên dạy kèm hay hơn, phần lớn các em còn rất trong sáng trong nghề nghiệp.

    Trả lờiXóa
  14. Lana: Đúng là buồn. Nhưng thôi, đành vậy chứ biết làm sao. Anh cũng đã bảo cháu, chắc thày bận, hoặc thày thấy không phù hợp với nhu cầu của nhà mình. Nói thế thôi, chứ chắc cháu nó cũng vẫn buồn.

    Trả lờiXóa
  15. haukhaoco: Tôi rất thích sinh viên sư phạm toán. Vì cháu nhà tôi chỉ có nhu cầu nắm lại kiến thức cơ bản. Tôi không muốn rèn cháu theo kiểu gà nòi mà!

    Trả lờiXóa
  16. PTN: Cám ơn em! anh gửi ngay lập tức nhé!

    Trả lờiXóa
  17. Thầy làm ăn lởm quá, bực cả mình!
    Con trai anh học lớp mấy rồi ạ?
    Ngày xưa em dc học thêm 1 thầy giáo rất tốt, thầy rất nhẹ nhàng nhưng phương pháp dạy rất hay, bao nhiêu kiến thức hổng của em dc thầy vá hết sạch, đi thi toán đh dc 9 điểm, em cảm thấy mãn nguyện cực kỳ :D. Nếu anh muốn để em xin số của thầy cho :D

    Trả lờiXóa
  18. Dứa: Con trai anh học lớp 8 em ạ! Đúng là anh đang cần một thầy lấy lại được kiến thức hổng của cu cậu em ạ! Em xem phù hợp, cho anh xin số của thày nhé! Cám ơn em nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
  19. Em cũng đang gặp phải vấn đề rất giống nhà anh. Chỉ khác k0 phải gia sư mà một thày chuyên dạy kèm... Em đang nhịn nhưng chắc cũng phải xử thôi.

    Nếu có thể, xin bạn Dứa cho mình xin số thầy với. Cám ơn bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
  20. An Thảo: Chia sẻ với em vụ này. Mệt phết đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  21. ‎Số 0903239565

    Các anh chị gọi cho thầy Khoa nhé. Hy vọng giúp dc mọi người ạ

    Trả lờiXóa
  22. Nếu được Anh đăng ký cho con học theo pp Kumon (theo mình biết thì ở HN cũng có) đây là pp học toán của Nhật, học tùy theo trình độ từng học sinh. Con mình học ở đấy, mình chẳng phải lo gì về điểm toán ở trường của cháu. Ngày nào cũng làm bài nên cũng rèn thói quen tự học của cháu, rất tiện.

    Trả lờiXóa
  23. Richuge: Cám ơn bạn! Tôi sẽ hỏi và thử cho cháu!

    Trả lờiXóa