Thứ Ba, 9 tháng 11, 2010

ĐỂ YÊU HÀNG VIỆT



Nhà tôi sửa căn hộ đang ở, trong đó có hạng mục là thay toàn bộ vòi sen tắm ở 3 phòng vệ sinh. Từ trước đến giờ chúng tôi đều dùng sen tắm của Hãng Teka Tây Ban Nha. Lần này đi chọn hàng, chợt nhớ đến câu khẩu hiệu Người Việt Dùng Hàng Việt, tôi quyết định dùng thử sen tắm của Feroli, sản phẩm liên doanh với một đơn vị của Việt Nam.

Đặt hàng xong, cô bán hàng nói anh yên tâm, nhà anh đã khoan tường, xác định vị trí vít bắt nở sẵn rồi thì thợ của em chỉ lắp chưa đẩy nửa tiếng là xong, bảo đảm hàng hết ý luôn. Nói là làm, cô nhấc điện thoại, yêu cầu thợ xuống nhà tôi ngay lập tức.

Hoá ra mọi chuyện lại không đơn giản như thế!

Ông thợ mang sen tắm và phụ kiện xuống, ngó ngàng một tí rồi quay sang hỏi: “Anh cho em mượn cái tô-vít!”. Tôi tròn mắt: “Ơ, em làm thợ thì phải mang đồ nghề theo chứ!”. “À, em có, nhưng vội quá quên mất anh ạ!”.

Tôi đi tìm cái tô-vít nhưng khổ nỗi, tô-vít nhà tôi là đồ phụ tùng theo xe máy, dùng tháo vít nở rất yếu. Loay hoay mất một lúc không đâu vào đâu, ông thợ bảo: “Thôi, để em về lấy đồ của em!”. Thế là mất toi hơn nửa tiếng ông ấy mới quay lại.

Tháo tháo, bắt bắt được cái vòi đầu tiên, thử bật thì nước chẳng chảy gì cả. Cứ ri rỉ như là… ấy ấy. Ộng thợ rút điện thoại di động ra gọi về cửa hàng, về trung tâm bảo hành loạn cả lên. Tất nhiên, cuộc trò chuyện ấy cũng kèm theo rất nhiều tiếng Đan Mạch và tiếng Pháp. Xong ông quay sang phán: “Thôi, giờ em tháo cái bát sen ra đi đổi luôn cho anh. Cái này vớ vẩn quá anh ạ!”.

Lại mất chừng non tiếng đồng hồ nữa mới thấy ông ấy quay lại. Và mất thêm chừng ấy thời gian nữa để lắp được 3 cái vòi sen, bát biếc nghiêm chỉnh. Tưởng là hoàn hảo, ai ngờ, ông thợ giật thót mình nói: “Chết, em lại quên mất mấy món phụ kiện anh đã đặt. Giờ em quay lại lấy đã, lắp cho anh cho xong!”. Cái phụ kiện ấy là giá để đồ, vắt khăn… Thế là đi đoong thêm hơn nửa tiếng nữa để xong toàn bộ. Xoa tay bôm bốp, ông thợ nước chào tạm biệt rồi về!

Nhưng khốn khổ thay, mọi chuyện vẫn chưa thể kết thúc được!

Buổi tối, cả nhà tôi nhốn nháo vì mấy cái vòi sen chảy rất chậm, như sắp hết nước. Chán không thể tưởng tượng. Hôm sau, chúng tôi buộc phải báo với cửa hàng. Cô chủ cười toe toét bảo: “Em sẽ cho thợ xuống ngay. Anh yên tâm, em sẽ cho thằng thợ tốt nhất!”. Tôi nằn nì: “Thôi, em đừng bảo cái ông hôm qua nữa nhé!”. “Ơ, thằng đấy là thợ tốt nhất ở đây đấy!”. “Nhưng thôi em ạ! Em cho anh thằng thợ tốt nhì cũng được, nhưng đừng bảo ông hôm qua nữa nhé!”.

Ông thợ mới xuống, không sửa chữa gì hết, ông rút trong túi ra 3 cái bát sen mới. Vừa tháo bát sẽ cũ ra để thay, ông vừa giải thích: “Đây này, anh nhìn nhé! Cái bát này lỗ để nước vào nó bé, em chọn cho anh 3 cái lỗ vào to nhất. Bảo đảm nước chảy mạnh ngay!”.

Nước chảy có mạnh hơn thật, nhưng chỉ là mạnh hơn chút ít thôi. Thôi thì cũng là dùng tạm. Còn cách nào hơn nữa đâu. Vừa rồi, thợ người ta chẳng giải thích là đã chọn 3 cái bát sen có lỗ to nhất rồi còn gì. Cả nhà tôi an ủi nhau như vậy!

Nhưng rồi chợt như sực tỉnh, sao lại có thể như thế được nhỉ? Sao lại có những cái bát sen với kích thước lỗ nước chảy to, nhỏ khác nhau đến thế nhỉ? Sản xuất công nghiệp thì cái nào cũng phải đạt tiêu chuẩn giống cái nào chứ! Mà sao Feroli hẳn hoi mà thợ thuyền chẳng chuyên nghiệp tí nào thế nhỉ?

Mới hay, mình yêu được hàng Việt của mình thôi chưa đủ. Mà quan trọng là hàng Việt cũng phải yêu mình nữa thì tình yêu ấy mới lâu dài và bền vững được!



35 nhận xét:

  1. Ôi trời, đọc entry này của A mà E ôm bụng người nghiêng ngả ý ^^

    Trả lờiXóa
  2. Gì em không biết chứ mấy cái thiết bị vệ sinh thì cứ hàng xịn mà xài cho nó lành anh ạ.

    Trả lờiXóa
  3. He he, anh đang "chất lượng TBN" mà bụp cái chuyển qua "chất lượng Việt" thì thấy nó... ri rỉ ri rỉ là phải thôi ! Phải là người đang "Việt hoàn toàn" sang "Việt liên doanh" thì mới thấy nó chảy to ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Hehehe, đọc cười đau cả ruột. Tình đơn phương rồi bác ơi, riêng mấy cái món nầy, cứ yêu một em Tầu Ceasar hoặc một em Nhật, Mỹ gì đấy cho nó yên tâm

    Trả lờiXóa
  5. Tưởng tượng ra anh cái vụ "thôi em ạ, cho anh thằng thợ tốt nhì cũng được" cười đau cả bụng :))

    Trả lờiXóa
  6. Anh thấy hông? cái gì dính tới "yêu" là phức tạp vô ngần, ha ha, cười đau bụng quá anh Thụy ơi

    Trả lờiXóa
  7. Huyền Nga: Em cười còn anh thì khốn khổ với mấy ông thợ ấy đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  8. ha khanh: Thế nên anh mới dại chứ. Giờ thì bỏ không được mà dùng thì chán!

    Trả lờiXóa
  9. PTN: Nản quá cơ em ạ! Chẳng lẽ vừa lắp lại bỏ! Hic

    Trả lờiXóa
  10. Đàm Hà Phú: Đúng là tình đơn phương thật. À, mà em nói đúng, trước anh dùng một cái sen Tàu nó còn tốt hơn!

    Trả lờiXóa
  11. Lana: Thì đúng thế! Chắc gì thằng ấy đã tốt nhất chứ. Sợ mấy ông thợ ấy quá!

    Trả lờiXóa
  12. moon: Dính tới yêu là phức tạp hả em? Có thật thế không? Hì

    Trả lờiXóa
  13. he he, trong công ti em của em mấy hôm nay cả khu vực team em làm việc cũng đang sửa chữa điện tưng bừng. Lúc trước công ti tiết kiệm nên xử dụng cây nhà lá vườn, trong công ti có một cơ đội thợ chuyên lắp ráp điện hoặc thiết bị chi chi đó.
    Lần trước em build project thì xử dụng mí ku í làm cho đở tốn tiền thuê hảng khác. Bọn hắn ráp một cái máy câu system nặng đưa lên dàn test trên cao, ko biết ráp kiểu gì mờ có lúc mấy thèng ku Ấn đang cho system lên thì kẹt nửa chừng ko lên cũng chẳng xuống.
    Em hú bọn hắn đến chỉnh thì thấy hắn mần thế nì...hắn đá đá mấy cái vào cục mô-tơ cho nó chạy lên. Lúc lên trên cao nó lại tịt thì hắn lại đá đá mấy phát vào cục mô-tơ cho nó chạy trở xuống.
    Khách hàng tới thấy oải nên lần này thuê hẵn công ti prồ bên ngoài vào lắp ráp lại hết, tuy bị charge tiền hơi mắc nhưng làm rất là chuẩn, ko đừng đâms đá gì cả khi có sự cố ;))

    Trả lờiXóa
  14. Chán nhỉ? Đôi khi muốn ưu ái hàng nội mà cũng chẳng được.

    Trả lờiXóa
  15. VMC: Thế đấy! Biết làm thế nào bây giờ!

    Trả lờiXóa
  16. Lu: Cái kiểu chữa của mấy toán thợ ấy như trong truyện của Azit Nexin ấy. Em thấy cái ông thợ nước nhà anh chưa? Chán lắm! Muốn ưu tiên cho hàng Việt đôi lúc cũng thêm bực vào mình. Hic

    Trả lờiXóa
  17. Em nghĩ là chỉ nên dùng hàng công nghiệp của các nước tiên tiến thôi, các bạn VN xin miễn >"<. Thay vì làm những cái lớn hơn, các bạn VN nên phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cho tốt đi hẵng rồi mới xây dựng nền sản xuất cho ra hồn dc.

    Trả lờiXóa
  18. Dứa: Chính xác! A thì thích nhất là nước mình phát triển du lịch biển. Các khu resort, các bãi biển đẹp thu hút khách. Tội gì làm mấy cái sản phẩm công nghiệp mà các nước công nghiệp tiên tiến đã làm tốt từ mấy chục năm nay rồi!

    Trả lờiXóa
  19. Một số loại tốt thì cái màng lọc nó bé nên nước chảy nhỏ. Ngoài ra nếu đường nước của bác làm mới thì có khả năng có cặn trong ống, thợ quên chưa xả sạch trước - tháo ra xả lại thì được :D

    Trả lờiXóa
  20. Hàng VIệt em chỉ ưng mỗi mấy đồ phụ gia, đồ gỗ, đồ mây tre. Các thứ khác toàn phải mua của ngoại thoai :-D

    Trả lờiXóa
  21. Em cũng yêu VN lắm, cũng muốn ủng hộ hàng Việt lắm. Nhưng mà đồng tiền kiếm ra khó khăn, nên khi tiêu em cũng tính toán lắm, không thể vì "yêu" mà "cưới" được, nếu như "nàng" cứ làm mình buồn lòng, rồi không chừng còn tốn kém hơn nữa. Theo em thì mấy phụ kiên nhà tắm, nhà bếp hàng của Đức, Ý, TBN, Nhật là tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  22. em chuộng đàn ông nội địa, đàn ông ngoại hổng biết sử dụng.

    Trả lờiXóa
  23. È, comt mãi chả được là sao?

    Em chỉ ưng đồ Việt nam ở mấy món phụ gia, đồ gỗ, mây tre. Các đồ khác toàn phải mua đồ ngoại à :-D

    Trả lờiXóa
  24. 2Ti à, em comt mãi không được, có thể do bác Thụy xài bnóc ngoại, nhưng kèm đường internet Việt.

    Hàng Việt có chị em Việt là tuyệt vời (đùa tí, chị em đừng oánh dá)

    Trả lờiXóa
  25. Trời ui, comt của mình bị kiểm duyệt rùi, ây zà :((

    Trả lờiXóa
  26. Em thấy người VN xài được, nên xài, phải xài, tốt hơn là xài, thích xài, còn hàng thì chán :-))

    Trả lờiXóa
  27. Tung H: Cám ơn bạn! Vụ này thì đúng là tại cái vòi bạn ạ! Vì vòi dưới chảy rất mạnh, chỉ có cái bát sen là ri rỉ thôi. Híc!

    Trả lờiXóa
  28. Titi: Thì ra là em cũng thích đồ ngoại. Anh cũng thế, hi hi! Và chắc là nhiều người cũng vậy thôi!

    Trả lờiXóa
  29. Nặc Danh: Bạn nói hay quá! Không thể vì yêu mà cưới nếu như "nàng" cứ làm mình buồn lòng.

    Trả lờiXóa
  30. Hoa Nhũ: May quá là bạn còn chuộng đàn ông Việt. Hì!

    Trả lờiXóa
  31. Em toàn dùng đồ ngoại cho con này. Em cũng khó yêu hàng nội.

    Có một ngoại lệ là em yêu Vietcombank hơn ông Standard Chartered Bank.

    Trả lờiXóa
  32. like2chat: Ông Standard Chartered Bank thì nhảm là đúng rồi. Ngân hàng nước ngoài thì anh thích ông ANZ Bank. Cũng được đấy chứ! Đương nhiên Vietcombank thì tốt rồi em!

    Trả lờiXóa
  33. Oài!thấy có chữ Vietcombank nhảy vào liền :D em cảm ơn bác và mẹ Cu đã ưu ái VCB, hì tất nhiên chưa bằng ANZ và HSBC được vì đấy là 2 nơi mà em vẫn thường xuyên cùng các bạn trong phòng đến giao dịch khảo sát và rút kinh nghiệm cho mình mà :P
    Nhưng em cũng vẫn xin ý kiến phản hồi của các bác để rút tiếp tục rút kinh nghiệm ạ! Em xin cảm ơn:D

    Trả lờiXóa
  34. Oài!thấy có chữ Vietcombank nhảy vào liền :D em cảm ơn bác và mẹ Cu đã ưu ái VCB, hì tất nhiên chưa bằng ANZ và HSBC được vì đấy là 2 nơi mà em vẫn thường xuyên cùng các bạn trong phòng đến giao dịch khảo sát và rút kinh nghiệm cho mình mà :P
    Nhưng em cũng vẫn xin ý kiến phản hồi của các bác để rút tiếp tục rút kinh nghiệm ạ! Em xin cảm ơn:D

    Trả lờiXóa
  35. NHA MOC MIT: Khiêm tốn quá! Vietcombank là tốt mà. A toàn dùng thẻ của VCB thôi!

    Trả lờiXóa