Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

NẮNG MÙA ĐÔNG



Đó là những ngày Mùa Đông hửng nắng đã từ lâu…

Thư viện của một trường đại học danh tiếng về kỹ thuật, vốn chỉ dành cho dân động lực, chế tạo, vô tuyến, hóa… một thư viện đẹp, tĩnh lặng với hai mặt tường bao quanh toàn kính, nhìn ra khu vườn đầy cỏ hoang mọc um tùm. Anh không phải là dân kỹ thuật, nhưng lại rất thích đến đây, nhất là vào những ngày ôn thi học kỳ.

Mùa Đông năm ấy, không hiểu sao, đúng vào những ngày ôn thi cuối năm, trời hửng nắng như hoài niệm chưa dứt về những ngày hè như thể chỉ vửa mới đi qua thôi. Anh ngồi yên lặng trong một góc xa nhất của thư viện. Bài toán tích phân hình yên ngựa. Không dễ mà cũng chẳng khó. Khô khan. Chẳng có gì cuốn hút. Anh gấp cuốn giáo trình. Mắt nhìn ra quầy trực của cô thủ thư trẻ tuổi.

Không hiểu có gì xui khiến, anh bước tới, lấy một tờ yêu cầu, ghi vội vào danh mục sách cần mượn: “Ai-Van-Hô” của Wantơ Scốt. Viết xong, anh cắm tờ giấy nhỏ vào chiếc que sắt nhọn và đứng chờ. Lát sau, cô thủ thư cầm tờ yêu cầu của anh lên, mỉm cười, cô đưa mắt về phía anh: “Chờ em!”.

Chờ cho hàng người xếp hàng đã hết, cô gọi anh: “Anh à, anh biết là thư viện trường mình toàn sách kỹ thuật, đâu có Ai-Van-Hô được. Lâu lắm rồi có 1 cuốn nhưng đã thất lạc.Bạn em có 1 cuốn, em sẽ mượn giúp anh. Thứ 2 tuần tới anh nhé! Anh lên đây, em sẽ đưa cho anh”.

Chiều thứ 2 anh qua thư viện. Cầm trên tay cuốn Ai-Van-Hô, anh thực sự xúc động. Tuần ấy, anh tưởng tượng ra đủ thứ chuyện. Và gương mặt trẻ trung, xinh xắn của cô thủ thư làm anh nhớ mãi không quên. Anh đinh ninh rằng cô đã cảm mến anh, đã dành cho anh một tình cảm thật sự riêng biệt. Thì đương nhiên rồi, nếu không, chẳng cô gái nào lại tận tình với một anh chàng không quen biết như thế.

Niềm tin mãnh liệt ấy làm anh hạnh phúc!

Với niềm tin ấy, cuối giờ sáng một ngày cuối tuần, thấy cô thủ thư của mình đúng phiên trực, anh rời bàn đọc, gấp giáo trình và chủ động đến để làm quen. Ý định là sẽ mời cô ấy đi ăn chè ở đâu đó. Rất đông người, anh ý tứ đứng lùi lại phía sau, cạnh góc khuất của quầy thủ thư.

Bỗng anh nghe tiếng cô thủ thư của mình: : “Anh biết thư viện trường mình toàn sách kỹ thuật, đâu có Ai-Van-Hô. Có 1 cuốn nhưng đã thất lạc lâu rồi. Bạn em có 1 cuốn, em có thể mượn giúp anh. Nhưng hiện giờ thì em đang cho mượn mất rồi. Thứ 3 tuần tới anh tới nhé! Khi anh ấy trả, em sẽ cho anh mượn”.

Có cái gì đó như đang bóp nghẹt trái tim anh. Nó cho anh biết một thông điệp rằng anh đã nhầm lẫn hoàn toàn trong mấy ngày qua. Cô thủ thư của anh là một cô gái yêu nghề, tận tình với đám khách sinh viên bọn anh. Cô ấy chưa bao giờ có mảy may ý nghĩ gì với riêng anh cả.

Nghĩ thế, anh quay gót bước ra cửa thư viện. Anh thấy lòng mình hụt hẫng. Nỗi buồn như gió thoảng vô tình khiến anh thấy cảm giác trống vắng. Hết sảnh thư viện mênh mông, anh bước thẳng lên bờ cỏ dài của sân trường. Và trong một phút giây hờ hững với tất cả, không hiểu sao anh chợt nhận ra những tia nắng Mùa Đông lấp lánh như vuốt ve, như an ủi, như đang nâng bước anh lên.

Chỉ còn vài ngày nữa, Ai-Van-Hô sẽ là của người khác. Chắc chắn là thế rồi. Chỉ có những tia nắng Mùa Đông là còn mãi, còn mãi mà thôi!



19 nhận xét:

  1. Xem ra anh Thụy ngày càng mơ màng như gái mới nhớn nhé ;))

    Trả lờiXóa
  2. Haha, chị Lu ơi, đọc bài này trong em hiện nguyên ra một chàng thanh niên lãng tử nhé! Cảm giác là câu chuyện đang xảy ra vào sáng nay - một sáng mùa đông có những tia nắng đang chiếu lên những thảm cỏ hihi. "Anh" Thụy lãng mạn nhỉ, tự nhiên đang ngồi học lại nảy ra cái tên sách và tác giả đó rồi đi mượn cô thủ thư xinh đẹp. Ôi đoạn anh nghĩ rằng cô ấy dành tình cảm đặc biệt cho mình và tin là như thế mới đáng yêu làm sao, có ai mà lại ko nghĩ như thế chứ! Nó mở ra hy vọng là sẽ có một mối tình đẹp giữa chàng sinh viên lãng tử và cô thư viện nhỏ xinh. Nhưng rồi mọi chuyện lại khác! Anh bị hụt hẫng khi biết rằng điều đó ko chỉ dành riêng cho mình và vì cô ấy chỉ là một người làm việc tốt bụng. hihi, có những tia nắng ấm áp an ủi anh rùi nha! Đoạn chuyển cảm xúc đọc dễ chịu quá hi. Đọc entry này vào sáng đẹp trời hôm nay là rất tuyệt anh ạ:)

    Trả lờiXóa
  3. Anh có trí tưởng bở cao ghê. Hê hê...em cũng rất hay bị như thế đới ...ha ha...

    Trả lờiXóa
  4. Lu: Đâu mà! Chỉ là tình cờ nhớ lại thôi em!

    Trả lờiXóa
  5. Scarlett: Em thấy rất tuyệt hả? Sao em không thấy anh Thuỵ tội nghiệp nhỉ? Hic

    Trả lờiXóa
  6. Titi: Thế đấy em ạ! Đúng là phụ nữ các em toàn làm cho đàn ông tưởng bở. hic

    Trả lờiXóa
  7. Hì, chẳng hiểu sao đọc entry này của A em lại thấy... quen quen. E biết A muốn nói rề mà! (I read your mind! khà khà)

    Trả lờiXóa
  8. Huyen Nga: Quen gì mà quen, cô toàn dìm hàng tôi thôi!

    Trả lờiXóa
  9. ô hay nhỉ, tưởng tượng là từ các anh chứ. Chúng em tốt, đẹp, ngoan... là tự nhiên. Đâu cứ phải yêu ai mới tốt với người ấy? Nếu cứ yêu mới quan tâm và tốt thì đó là yêu và tốt có tính toán ròi, hong tự nhiên và hong thật nữa ròi :-P

    Trả lờiXóa
  10. Khổ, em gái thủ thư quen với việc bị vờ hỏi mượn Aivanho quá mà :))

    Trả lờiXóa
  11. Titi: Thì thế, chỉ mỗi sự có mặt của phụ nữ các em là đã làm đàn ông khổ rồi còn gì nữa! Hic

    Trả lờiXóa
  12. Dứa: Em chỉ được cái nói đúng!

    Trả lờiXóa
  13. May có nắng mùa đông em mới được nghe lại rung rinh đời sinh viên của anh Thụy. Giờ chắc khó để có thể làm anh Thụy tưởng bở, trừ có nắng mùa đông.

    Trả lờiXóa
  14. like2chat: Giờ thì kể cả có nắng Mùa Đông anh cũng chẳng thế nữa đâu. Hic

    Trả lờiXóa
  15. Em doc vao buoi toi ma cung cam thay dc vi nang mua dong co chet khong chu,em hoi bat ngo voi note nay of anh. Co gi do nhe nhang, tre trung, Lang dang,boi hoi gi do. Chac bac Thuy dang nho nang mua dong xua roi

    Trả lờiXóa
  16. Nang Mua Dong ma am ap vay thi chac nang Mua Xuan se ngot ngao va nang Mua He ruc lua lam anh nhi? Em to mo muon biet nang Mua Thu cua anh the nao qua!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  17. Mecghi: Anh thích những tia nắng Mùa Đông. Và rất thích đi biển vào Mùa Đông. Biển Mùa Đông hay lắm!

    Trả lờiXóa
  18. Vic: Có câu "Xuân ở giữa Mùa Đông khi nắng hé. Giữa Mùa Hè khi trời biếc sau mưa. Giữa Mùa Thu khi gió sớm bay vừa. Lùa thanh sắc ngẫu nhiên trên áo rộng..." Mùa nào chẳng có Xuân hả em? Hi

    Trả lờiXóa
  19. 1. Thì thế, chỉ mỗi sự có mặt của phụ nữ các em là đã làm đàn ông khổ rồi còn gì nữa! Hic

    En thề, em hứa, em đảm bảo là điều này không đúng ! Nếu đúng, em quyết không làm phụ nữ (xinh đẹp) nữa ! Thật lắm í anh ạ.

    2. Anh thích biển mùa đôgn hả ? Em vừa đi về đây, hôm qua thấy tít "Nắng mùa đông", em chỉ muốn tặng anh 1 tấm ảnh nắng mùa đông thôi nhưng chưa biết làm thế nào cho được cái ảnh vào comt này. Nắng vàng rực rỡ.

    Trả lờiXóa