Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2010

ĂN CƠM TRƯỚC KẺNG



Thời phong kiến, cô nào không chồng hoặc đơn giản là chưa có chồng mà chửa thì chắc chắn khó mà thoát khỏi hình phạt cạo đầu bôi vôi, thả bè trôi sông cho đi biệt xứ. Hình phạt này thực sự là tệ, nó xuất phát từ quan niệm cổ hủ ngàn xưa, và không đáng ủng hộ.

Từ hình phạt này, chúng ta đã được biết bao nhiêu câu chuyện đau xót xung quanh thân phận của những người phụ nữ ngày trước. Cô Mầu con gái Phú ông, lằng nhằng với anh người ở tên Nô có bầu. Để trốn tránh hình phạt, cô đổ thừa cho chú tiểu đang tu trên chùa, mà không biết rằng bản thân chú tiểu cũng chỉ là nữ cải trang mà thôi. Câu chuyện bi thương ấy đã dành lại cho hậu thế chúng ta vở chèo cổ đặc sắc Quan Âm Thị Kính với trích đoạn Thị Mầu lên chùa làm say đắm bao thế hệ.

Đến thời thuộc Pháp, tình hình được cải thiện hơn, hình phạt cạo đầu bôi vôi, thả bè trôi sông không còn nữa. Thay vào đó, ở nhiều nơi áp dụng luật bắt vạ. Nhà nào có con gái chửa hoang thì tất phải bồi thường cho làng, cho thôn một con đường gạch, một bữa cơm rượu để thưa chuyện với các cụ bô lão với lời trần tình tha tội, cho con cháu được ở lại trong làng.

Thuật ngữ ăn cơm trước kẻng ra đời có lẽ là từ thời bao cấp. Không biết ai đã nghĩ ra cái từ này để chỉ các cô gái chửa hoang nhưng có lẽ, nguồn gốc của nó xuất phát từ tiếng kẻng hợp tác xã, tiếng kẻng cơ quan, trường học, nhà ăn.

Thời ấy thì làm và ăn đều theo tiếng kẻng. Sau ba hồi kẻng ầm ĩ làng nước, người ta hối hả ra đồng làm việc. Gần trưa, lại ba hồi kẻng nữa, mọi người nghỉ tay ăn cơm. Trước khi có tiếng kẻng đi làm, hẳn chẳng ma nào chịu ra đồng làm việc. Nhưng trước khi có tiếng kẻng ăn cơm, nhiều ông, nhiều bà đã lẻn vào nhà ăn chén trước. Chén trước cho bát đũa nó sạch, cho cơm nó nóng và nhất là biết đâu lại kiếm được miếng thịt mỡ thừa nào đó. Ăn cơm trước kẻng là như thế!

Đến thời này, chắc chẳng mấy ai còn hào hứng với việc ăn cơm trước kẻng nữa. Người ta còn đang kiêng ăn để giảm béo chẳng được. Ai mà thèm ăn trước cơ chứ! Nhưng đấy là ăn cơm trước kẻng theo nghĩa đen thôi. Còn ăn cơm trước kẻng theo nghĩa kia thì hình như càng ngày càng phát triển thì phải.

Công ty của bạn tôi có một tình hình rất là tình hình. Đó là hầu hết cô nào chuẩn bị cưới cũng có bầu trước. Phổ biến nhất là vài ba tháng. Cá biệt, có cô đến ngày cưới đã tới cả năm, sáu tháng. Mà không phải các cô mới yêu, mới có bạn trai. Cô nào cũng đã yêu, ít thì dăm bảy tháng, nhiều thì cả mấy năm trời.

Vậy thì cần gì phải như thế chứ!

Có cô thì được giải thích là đã tính trước, phải có bầu ngay để sinh con được tuổi. Có cô thì kiêng kem, giữ gìn ghê quá, giờ quyết chốt luôn, thế là dính chưởng. Đại khái là vô số lý do kiểu như vậy. Nhưng có lẽ, ẩn đằng sau những lý do đấy là những câu chuyện khác.

Có cô nói, yêu nhau cả mấy năm trời chẳng thấy đả động gì đến cưới xin cả. Vớ vẩn mà nó bùng thì chết. Mà mình thì cũng chẳng có cái cớ gì để có thể trực tiếp yêu cầu cưới mà vẫn giữ được thế thượng phong của con gái. Thôi thì…! Thế là tốt nhất. Trói kiểu này có mà bùng vào mắt!

Thời buổi văn minh, ăn cơm trước kẻng thì cũng chẳng có gì là xấu. Cơm mình mình ăn, đâu có ăn cơm người khác đâu mà lo. Nhưng giấu cái bụng bầu to tướng trong tầng váy cưới xum xuê, thay vì đi đâu có hưởng tuần trăng mật thì ngay sau khi cưới là vào bệnh viện làm bạn với ninja rùa lượn đi lượn lại như ong, chẳng biết có tốt gì hơn không nhỉ?




53 nhận xét:

  1. "Cơm mình mình ăn, đâu có ăn cơm người khác đâu mà lo..."

    Bác Thụy ơi, ăn cơm nhà hàng xóm cũng ngon đấy chứ ạ

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện ăn cơm trước kẻng này bên xứ tây là bình thường. Chỉ có điều nó khác ở chỗ trai gái quen nhau ko chỉ vài tháng làm đám cưới như bên nhà mà có khi kéo dài đến 3...4 năm mới chịu cho cả làng ăn tiệc.
    Và thông thường những năm trước đám cưới thì trai và gái đã tìm hiểu sống thử cảm thấy ko còn ai hợp hơn, và cả hai đã đủ sức mua nhà cửa ở riêng, thì họ có con.
    Tháng 6 năm rồi em đi dự đám cưới thèng bạn làm chung trong công ti, cả hai vợ chồng đều là kỹ sư vừa mua nhà xong và có 1 thèng con trai được 1 tuôi. Ngày đám cưới bà nội, bà ngoại có bổn phận bế thèng cháu đích tôn cho 2 vợ chồng nhà hắn dung dăng dung dẻ. Sau đó hai vợ chồng vác luôn thèng con trai đi Hawaii hưởng tuần trăng mật đại gia đình 3 mống của hắn :D
    Đó là khuynh hướng chung ngày nay của giới trẻ bên đây. Thậm chí cưới xin, đặt tiệc tổ chức, tất cả mọi thứ đều do hai vợ chồng tự lo. Ông bà già hai bên chỉ đứng đại diện ở buổi lễ, để chứng kiến con mình bắt đầu cuộc sống riêng thôi. Em ủng hộ kiểu ăn cơm trước kẻng này, nó độc lập, và có thể tự tin được đến 80% cặp vợ chồng sẽ ăn đời ở kiếp.

    Còn tình trạng dụ cho có con, hay gài bẫy cho có con để cưới, thì quá sức là xì-tú -pịt. Khi đàn ông đã ko muốn tiến tới cưới xin thì mình nên xem lại lý do tại sao? có thể hắn chưa thật lòng chọn mình là người bạn đời thì sao? có thể đây chỉ là 1 trong những mối tình qua đường của hắn trước khi hắn chịu dừng chân thì sao? lý do gì mình lại tự giết mình bằng cách có con? rồi đứa bé ra đời vô thừa nhận đó sẽ ra sao?
    Nếu như hắn là người có lương tâm, hắn chịu nhận thì liệu cuộc sống chịu đựng vì lở dại đó có mang lại hạnh phúc cho mình và con mình? tại sao cứ phải mưu lẹo lươn lẹo để có được chồng? có chồng mà khổ sở chịu đựng ko tình yêu, hoặc van xin tình yêu như ăn mày, thì nên ở ế cho nó lành --> là em thì em sẽ làm thế đấy, ko sợ ế đâu...he he ;))

    Trả lờiXóa
  3. Cũng là chuyện bình thường, có gì đặc biệt đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Lúc online ở quán cafe thi ông anh không Post, giờ về nhà sắp đi ngủ rồi thì ông anh lại post, không nói thì ngứa miệng, nói thì không biết là mấy ông anh có vợ rồi đánh giá như thế nào. Bạn tôi thằng thì bảo Tôi ngu, thằng thì bảo là Tôi khôn, tôi đợi xem mấy ông anh nói thế nào:

    Tôi thì không sát gái, chỉ là những người quen của gia đình, quý mến và kính trọng bố mẹ. Quý mến tôi nên muốn gả con gái cho tôi, cũng vì vụ này mà đến bây giờ tôi vẫn chưa lấy vợ được, không phải vì tôi đứng núi này trông núi nọ, mà cái chính là muốn lo sự nghiệp trước. Vì vậy nên một ông chú khi nghe tôi nói thế, ổng nói là: Có ai nghĩ như vậy đâu? Giọng ổng hơi có vẻ trách móc. Tôi không tự hào gì về điều này nhưng không dưới 2 đứa em sẵn sàng cho tôi ăn cơm trước kẻng (tất nhiên là phải cưới) mà không phải là thứ vớ vẩn, một đứa em là Tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines, mẹ là giáo viên, bố là cán bộ địa chính quận. Một đứa em khác là chủ một công ty may mặc nhỏ (Doanh nghiệp gia đình). Thật sự thì tôi cũng tự ti khi nghĩ sự nghiệp của mình chưa thành công, nên chần chừ không dám quyết định chuyện cưới xin. Còn chuyện ăn cơm trước kẻng (ăn bậy bạ, qua đường hoặc lừa gạt con gái nhà người ta) Thì Tôi XIN KIẾU. Tôi sợ nhất cái cảnh sau này gặp em nào đó ở ngoài đường, nó gọi tên tôi rồi la lên: Ê THẰNG CHÓ.
    ----------------------------------------------
    Nhân tiện nói nhỏ: Tôi có hai thằng cháu mới học lớp 12, vậy mà đã NHẬU RỒI [ Híc ], khi tôi hỏi có thật không, thì chúng nó cười ầm lên và nói: Nhìn mặt cậu cháu mắc cười quá, cậu là đồ Âm Lịch. (Bố tiên sư nhà chúng nó chứ nị!)
    ----------------------------------------------
    Ngày xưa Yêu Thầm 1 em từ đầu lớp 10 đến tận hết 12 chỉ dám cầm tay em trong mơ. Ngoài đời gọi nhau là ông - bà mà sướng tê cả người, giờ em 2 con rồi. Vừa rồi về Bắc gặp lại bạn học, em nào cũng con bồng con bế, nhìn thấy con nít thì thèm mà nhìn mẹ của mấy đứa thì: Ôi sao giống GIẺ LAU BẢNG QUÁ! Ha Ha Ha...Good night, Go to Sleep!

    Trả lờiXóa
  5. One more: Hai đứa em này tôi có kể trong một Entry, trong Blog của tôi.
    1 đứa đang ở Pháp, 1 đứa đang ở Canada. Có con hết cả rồi. (Không có đứa nào giống tôi cả, thế mới chán.)
    To LU: Ơi cô em Cali nóng bỏng (Em có đọc Entry đó chưa?)
    -------------------------------
    Thank for reading!
    Log Out --> Turn Off Computer ---> and Go to Bed!

    Trả lờiXóa
  6. Đọc comment của bác HwoangNguyen buồn cười quá ạ :P

    Bác TDM ơi có khi các bạn ấy thử xem đạn nổ hay đạn xịt rồi mới cưới đấy ạ :)

    Trả lờiXóa
  7. Đúng rồi, các bạn em bây giờ cũng nhiều bạn ăn kem trước cổng lắm, ngày cưới tứ thân phụ mẫu nắm tay nhau hỉ hả vậy là cả dâu lẫn rể ko "tịt", hai đằng đều có cháu bế, thật sướng :)).
    Cơm ai ăn trước hay sau cũng đều là chuyện riêng cần được tôn trọng, tuy nhiên, em không ủng hộ lắm cái kiểu chống "bùng" bằng balo ngược. Cưới nhau là phải tình nguyện, nhiệt tình, tha thiết, lỡ "thằng ấy" muốn bùng thì cho nó bùng luôn, kiếm mối khác cho lành, không nên đem bầu bí ra dọa, rằng buộc nhau như thế khiên cưỡng quá :D.

    Trả lờiXóa
  8. Dù thế nào thì khi anh dùng từ "ăn cơm trước kẻng" vẫn là có sự 'miệt thị' cho những hiện tượng có con, có bầu khi chưa cưới anh Thụy à.

    Em đồng ý là lệ (không phải luật à nha) và du luận XH phần nào giúp tạo nên những nguyên tắc kỷ cương cần thiết. Tuy nhiên vấn đề ở đây là kẻng khi nào là chuẩn và ai gõ kẻng? Trước kia kẻng là thời điểm làm đám cưới. Bây giờ cái chuẩn đó không hẳn hoàn toàn phù hợp nữa.

    Vì quan niệm trước kia đám cưới là để bố mẹ thông báo ra mắt dâu, rể với bà con họ hàng bạn bè... tóm lại là cưới 'cho mọi người' nhiều hơn cho bản thân cặp đôi. Thế nên vác cái bụng đến đó là bôi tro vào mặt bố mẹ, vào mình. Bây giờ khác đi rồi anh Thụy à, dần dần các cặp đôi làm đám cưới sẽ để cho chính họ nhiều hơn cho người khác. Họ sẽ chọn thời điểm họ cảm thấy chắc chắn nhất để bắt đầu cuộc sống chung. Cá nhân em ủng hộ xu hướng ấy.

    Chính thế nên chuyện có bầu và có con, đôi khi, lại không trùng với việc tự tính đám cưới. Nó liên quan đến câu hỏi 'có nên quan hệ tình dục trước khi cưới' và hiểu biết về các phương pháp phòng tránh thai. Chỉ khi nào ta hô hào triệt để nam nữ chỉ quan hệ sau khi cưới thì mới nên ủng hộ cách dùng từ 'ăn cơm trước kẻng'. Còn nếu không thì 'tai nạn' lỡ là chuyện hoàn toàn bình thường. Tại sao lại phán xét họ?

    Về câu hỏi "có nên quan hệ tình dục trước hôn nhân" nếu cởi mở thật sự thì em e là sẽ có tranh luận nhiều đấy anh Thụy à. Riêng em có một cô bạn lứa tuổi anh em mình, tức là cũng được dạy rất kỹ 'đạo đức' xưa - không quan hệ trước khi cưới. Gặp một người theo đuổi và muốn cưới - không may là người 'cần lấy để cho có vợ'. Bất hạnh.

    Trả lờiXóa
  9. MC3: Thông thường thì người ta thích cơm hàng xóm hơn là cơm nhà mình. Hì hì!

    Trả lờiXóa
  10. To All: Một người rất cần bà con giúp đỡ, hãy giúp cô gái này bà con nhé. (http://hwoangnguyen.blogspot.com/2010/01/bang-hoang-phat-hien-bi-mat-en-toi-cua.html)
    --------------------------------------------------
    Buổi sáng nay đọc bài này mà uống Cà Phê thấy "đắng quá".

    Đau lòng thật.

    Trả lờiXóa
  11. Lu: Em nói rất là đúng. Nhưng đấy là ở Mỹ thôi. Ở Việt Nam mình còn nhiều hủ tục lắm. Nhiều khi người ta cần có chồng chỉ là để chứng minh cho thiên hạ biết mình là người tử tế, nhà mình có phúc thôi. Ở Việt Nam mà không có chồng thì nó liên quan nhiều vấn đề lắm. Em có đọc bài của VMC không? Nhiều lúc còn phải làm cả những việc mình không thích, mà là do hàng xóm thích đấy nhé!

    Trả lờiXóa
  12. VMC: Chuyện bình thường, nhưng nó đang phổ biến. Chán!

    Trả lờiXóa
  13. HwoangNguyen: Bạn đang nghĩ rất đúng đấy chứ! Đàn ông mà chưa có gì đã cưới vợ là chết đấy nha! Tôi đọc báo, thấy mấy ông cầu thủ Việt Nam tuổi trong ngoài 20 đã cưới vợ, thương lắm. Chẳng biết rồi vợ bìu con ríu, còn làm được gì nữa không?
    Nếu nói về ngày xưa thì còn nói làm gì. Tôi iu cả mấy năm trời mà hành động được coi là tệ hại nhất là dám cầm tay nàng tầm độ 1 phút. Thế đấy!
    Phụ nữ mà có con rồi, nhất là có 2 con thì xuống mã là phải rùi bạn ạ! Sau này bạn lấy vợ, có con thì cũng phải "nén chịu đau thương" thôi. Hic

    Trả lờiXóa
  14. HY: Thì các bạn ấy đều bảo thế! Tức là thử xem hàng họ thế nào ấy mà!

    Trả lờiXóa
  15. Dứa: Về lý thuyết thì đúng như bạn nói. Nhưng thực tế lại khác. Trong phim Cô nàng bất đắc dĩ đang chiếu trên TV ấy, mình buồn cười nhất là có 2 nhân vật, cứ vài tập cô này lại mang cái bụng bầu ra dọa anh chàng kia, làm cho chàng rúm ró cả người lại.

    Trả lờiXóa
  16. Lana: Không em ạ! Anh cũng không phản đối chuyện này. Cơ bản là nên hiểu nó thế nào thôi. Ví dụ, đã có bầu, bình thản và vui vẻ đón nhận nó. Đừng dùng cái đó để trói buộc nhau. Cũng vì thế mà không nhất thiết phải làm đám cưới vội vội vàng vàng. Vừa mất vui và nhất là ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con.
    Riêng chuyện đám cưới là ngày vui của cô dâu, chú rẻ thì anh lại càng ủng hộ. Bố mẹ chỉ hỗ trợ thôi. Anh vẫn thường nói vui là sau này con anh cưới, dứt khoát chủ hôn phải là con anh, vì đấy là ngày vui của nó. Nếu có, anh chỉ có một bài phát biểu cám ơn tầm 1,5 phút thôi. Nói thế, ai cũng cười, nhưng đúng là anh thích thế thật đấy!

    Trả lờiXóa
  17. Chà, anh ĐMT nên vào tintuconline các bài viết về cô Thái Thùy Linh hay Kim Hiền, hay vụ nghệ sĩ nói về có con trước cưới, xem phản hồi của độc giả để thấy với xã hội này chuyện đó chưa thường được :)).

    Em hãi nhất là những người lôi "bản sắc văn hóa Á Đông", "truyền thống dân tộc" ra để dạy dỗ người khác phải sống thế nào, để hả hê mạt sát, đánh giá nhân cách người khác. Cs mà quan tâm đến "khuôn vàng thước ngọc" hơn lựa chọn của mỗi cá nhân để đạt được hạnh phúc thì quả là bất hạnh :P

    Trả lờiXóa
  18. Dứa: Đúng thế mà em! Anh cũng sợ nhất là bị người khác dạy dỗ kiểu đó. Mệt lắm! Mà chẳng để làm gì cả. Như anh đã nói ở trên với chị Lana, anh chỉ phản đối việc trói buộc nhau bằng cái bụng bầu, và việc khi phát hiện có bầu là phải đôn đáo cưới ngay lập tức, cưới bằng được. Rất ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý khác nữa thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Em tình cờ đọc được, nên mạo muội cmt. Có gì anh bỏ qua cho. :)

    Em đồng ý với chị Lu. Có lẽ em và cả chồng em suy nghĩ quá Tây. Nhưng kì thực, hôn nhân không phải nằm ở chỗ ăn cơm trước hay sau cái kẻng, mà ở chỗ hai người trong cuộc có yêu thương và tự nguyện sống cùng nhau hay không? Nếu chỉ xét về khía cạnh đó, thì ta sẽ thấy các cặp vợ chồng có con trước khi làm đám cưới là điều rất tự nhiên.

    Còn vấn đề dùng bụng bầu để ép cưới, thì...xin chia buồn cùng các mợ. Thật ra nó chả giải quyết được gì cho chính bản thân ta, có chăng là làm đẹp lòng cha mẹ, phủ lên đời ta một "giá trị giả" mà xã hội bắt buộc phải có. Sống như thế, thú thật là em không sống được! Bởi với em, nó là..bi kịch! :)

    Bọn em có một nhóc, 8 tháng tuổi. Dù đã đăng kí kết hôn, nhưng đám cưới bọn em vẫn hẹn đến năm sau hoặc năm sau nữa. Khi cả hai đã có đủ cơ ngơi vững vàng, và tự đứng ra tổ chức mọi thứ thật chu đáo. Lúc đó ông bà hai bên chỉ việc có mặt trong buổi lễ để tác hợp cho hai đứa theo đúng thông lệ thường có. (Như trường hợp bạn của chị Lu)

    Cuộc đời là của chúng ta anh ạ. Nếu sống mà cứ chăm chăm nhìn quanh xem mọi người thích chúng ta sống ra sao, mọi người nghĩ thế nào..thì thật là cuộc đời ấy không còn là của chúng ta nữa! :)

    Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Nếu bọn em ở VN..thì mọi sự..thật chẳng dễ dàng! Đó là vấn đề nan giải, anh nhỉ? :)

    Trả lờiXóa
  20. Đề tài hot quớ anh Thụy ơi.
    Mọi người nó rất hay ròi. Vậy, anh cho em hỏi, anh có khuyên con gái, con trai anh không ăn cơm trước kẻng không? Nếu chúng "dính chưởng" anh có bắt chúng cưới ngay không?

    Trả lờiXóa
  21. To DamMinhthuy.
    Anh không nên CỐ TÌNH HIỂU SAI Ý CỦA TÔI.
    -------------------------
    Ý của tôi là:
    Tôi muốn xây dựng sự nghiệp (Một Doanh Nhân Thành Công Thật Sự) để Vợ Con Tôi nó tự hào về tôi.

    Còn chuyện CÓ hay KHÔNG CÓ GÌ (Theo ý anh là Tiền Bạc), Xin lỗi anh, ngay bây giờ tôi Lấy vợ có nhà lầu xe hơi ngay tắp lự. Chuyện làm ăn của tôi có người còn năn nỉ đưa tiền cho tôi làm ăn. Đứa em mà tôi không cưới hiện đang sống bên Canada kêu tôi qua bên đó quản lý mấy Nhà hàng Việt giùm vợ chồng nó, nhưng tôi không thích bị cho là THƯƠNG HẠI nên tôi không qua. NGƯỜI TA NÓI TÔI LÀ SĨ DIỆN. (It's alright!)
    ---------------------
    Giờ thì chắc anh hiểu rồi chứ!
    ---------------------
    To TiTi: Em hỏi rất đúng, chính xác và hay.

    Trả lờiXóa
  22. Thôi thì túm lại thế này:

    1. Nên sống chậm lại một tí đừng sống gấp rồi lại mất thời gian thu dọn tàn dư xã hội cũ.

    2. Đám cưới ko là cái gì thiêng liêng cả nếu như cưới chỉ vì đẹp mặt đẹp mày với thiên hạ. Tờ giấy hôn thú cũng chẳng giử được hôn nhân hạnh phúc hơn. Vì cưới mà ko yêu thì vài hôm lại đem nhau ra tòa li dị thì chỉ có luật sư là lời.

    3. Thật sự là yêu nhau thì liệu cơm mà gắp mắm, ăn ở với nhau cho đàng hoàng, cố gắng ngày nào có mắm có cơm rồi thì nên làm một lễ ra mắt cho ông bà già vui vẻ tí. Thật ra ngày xưa ông bà ta nghèo quá tiền đâu mà cưới? ừ một phát thì dắt nhau về xây lều mà sống thôi. Thế mà cũng ở với nhau hạnh phúc cả đời ấy chứ.

    4. Ai còn độc thân chưa mãnh tình vắt vai thì từ từ mà tìm, đừng có vơ vào bậy rồi vài hôm lại vơ cái khác. Lở có tìm đúng rồi thì từ tốn mà thăm dò địa chất xem có đúng chưa. Lở như đã đúng rồi thì từ từ mà yêu ko việc gì phải vội vã :D
    Còn như ế quá thì cũng phải bình tĩnh, đừng có rên rĩ đêm lạnh bụng ngày lạnh lưng. Nếu lở rơi vào tình hình bi đát này, ta có thể tự an ũi ta rằng : bác Hồ và Ngô Đình Diệm cũng sống độc thân mình ên ;))

    Trả lờiXóa
  23. Đề tài này hót thật đấy.
    Cái "túm lại" của bạn Lu thật hay.
    Để bày tỏ quan điểm của mình thì em không ủng hộ mà cũng chẳng phản đối. Tình yêu, nếu thật sự đúng là nó, sẽ quyết định mọi thứ

    Trả lờiXóa
  24. @Anh HN: Hạ hỏa, hạ hỏa anh ui! Bác Thụy ko có ý như anh hiểu đâu. Chưa có gì nghĩa rất rộng: Có thể nhiều tiền mà chưa chuẩn bị tâm lí cho mình, cho phụ huynh bla bla cũng là chưa có gì mừ. Hì hì... Em thấy bác ấy rất đồng ý với mí com của anh mừ :-)

    Trả lờiXóa
  25. Vân Lam: Chính xác! Nếu sống mà chỉ để thoải mãn xem mọi người thích ta làm như thế nào? Thích ta hành động ra sao thì ta đang sống hộ mọi người đấy chứ!
    Tuy nhiên, đúng là ở Vietnam thì rất là khó đấy, nhiều khi bạn không làm được như ý bạn muốn đâu.
    Hà hà! Chúc mừng 2 bạn đã có một nhóc 8 tháng nhé! Cháu mới 8 tháng thì chưa nên làm đám cưới đâu. Mình nghĩ, tốt nhất là cháu tầm 2 tuổi, lúc đó các bạn tổ chức một các tiệc nhỏ nhỏ và ấm cúng là hay nhất đó!

    Trả lờiXóa
  26. Titi: Anh có con trai và con gái. Con gái anh đã lớn, đang học và làm việc ở nước ngoài. Về chuyện ăn cơm trước kẻng, anh không khuyến khích đâu, tuy nhiên, anh hoàn toàn không cấm. Con anh đã lớn, và những việc như thế, anh nghĩ, con anh đã đủ hiểu biết để kiểm soát được cuộc sống của mình.
    Con trai anh thì còn nhỏ, anh chưa nói chuyện này được. Nhưng về quan điểm thì cũng giống chị nó thôi.
    Không bao giờ anh bắt con làm một cái gì mà con anh không thích em ạ! Chuyện cưới xin, chắc cũng vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  27. HwoangNguyen: Chắc bạn bức xúc chút ít vì nghĩ rằng mình nói không có gì là nói về tiền bạc. Không phải vậy đâu anh HN ơi. Lúc viết đến câu đó, tôi nghĩ đến câu nói của cụ Nguyễn Công Trứ: "Đã mang tiếng ở trong trời đất. Phải có danh gì với núi sông". Ý muốn nói là đàn ông phải quan tâm đến sự nghiệp trước, phải làm được cái gì đã ấy bạn ạ!

    Tôi nghĩ là tôi đã hiểu đúng ý bạn đấy chứ!

    Trả lờiXóa
  28. Lu: Em túm lại rất là hay. Hà hà! Nên sống chậm, nên bình tĩnh... để đỡ mệt sau này.
    Sống độc thân đâu có phải chỉ có Bác Hồ và Ngô Đình Diệm đâu. Còn rất nhiều người nữa mà. Anh nhớ một con số này (không chính xác đâu đấy nhé: Tỉ lệ trai gái trong độ tuổi dưới 40 chưa kết hôn ở Nhật là 57%, ở Hàn Quốc là 48%.

    Trả lờiXóa
  29. anh Thụy : uhm, anh nói thế em nghe ra cũng phải. Dù sao em cũng lở ế rồi, thôi thì đợi khi 50 tuổi em lấy một lần luôn cho đở phải li dị (ở tuổi đó còn sức đâu mà li dị?)...lở như 50 rồi em chưa được ma nào rước thì em cũng tự hào vì ngày xưa ở tuổi đó phụ nữ được làng nước truy tặng cho 4 chử vàng...chử gì quên mất rồi ta?...à, nhớ rồi --> tiết hạnh khả phong ;))

    Trả lờiXóa
  30. Lu: Em làm anh buồn cười quá! Anh nghĩ, em xua đi không hết mà còn lo ế!

    Trả lờiXóa
  31. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  32. @ TiTi:
    Hình như TiTi làm bên Cảnh sát Phòng Cháy Chữa Cháy :D

    Trả lờiXóa
  33. Tuyen: Nếu bạn đùa thì cứ thoải mái thôi!

    Trả lờiXóa
  34. Cái entry này của anh Thụy làm em chảy máu mắt luôn. Tranh cái như chiến tranh Iran - Irac.
    Ngày xưa cần kẻng để làm hiệu ăn cơm. Ngày nay cơm văn phòng máy lạnh không có kẻng. Mỗi thời quan niệm đạo đức và chuẩn mực xã hội về vấn đề này cũng khác. Riêng cá nhân em không thích bất cứ loại kẻng nào. Giật mình lắm.

    Trả lờiXóa
  35. Vhlinh: Thật dễ hiểu! Em còn nhớ bài của VMC về một chị đi đón mẹ ở Pháp về không? Tại sao chúng ta cứ phải tự vẽ ra một cái vòng tròn đạo đức để rồi cứ suốt ngày luẩn quẩn trong cái vòng tròn đó chứ!

    Trả lờiXóa
  36. To Thuy Dam Minh:
    Nếu bác ở SG chắc phải mời bác đi nhậu thì mới hiểu nhau được. Em hơi tối dạ!
    Bác cầm gậy chọc cho thằng cha Tuyen hộ em một phát.

    Trả lờiXóa
  37. Entry này có nhiều còm vui ghê:)

    Cá nhân em thì vẫn ủng hộ trình tự yêu (mà chưa ăn cơm) rồi cưới(kẻng) rồi "ăn cơm" như bác Thụy và các cụ ta vẫn đề cao. Nhưng em cũng chẳng phê phán người nào phá đi cái trình tự đó. Ở nước ngoài chẳng biết, chứ ở nước mình không nhiều người nổi hứng thích làm khác người như vậy, em nghĩ họ có một số lý do cá nhân chủ quan hay khách quan nào đó mà thôi.
    Nghĩ thoáng đi một chút, suy cho cùng hôn nhân chỉ là tờ giấy ràng buộc về mặt pháp lý, và đám cưới như một sự khẳng định với bàn dân thiên hạ, với bạn bè người thân rằng hai chúng tôi là một nửa không thể thiếu của nhau, thực lòng muốn gắn kết với nhau. Nên việc khẳng định đó trước, trong, hay sau vụ cơm cháo kia tốt nhất để người trong cuộc lựa thời gian thích hợp với gia đình họ nhất. Việc khẳng định sau, có khi lại có cơ sở vững chắc hơn vì đã qua một thời gian kiểm chứng thực tế ấy chứ (mẹ Pan nhỉ, hihi).
    Dưng mà nghe cái câu "Phụ nữ mà có con rồi, nhất là có 2 con thì xuống mã là phải rùi" của bác Thụy thấy tủi thưn ghê cơ, hehe

    Trả lờiXóa
  38. HwoangNguyen: Hihi! Tôi vào Saigon đều đều mà. Tháng nào cũng một vài lần. Sẽ hẹn bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  39. Anh: Hì hì! Biết làm sao được, tất cả chúng ta đều không chiến thắng được tuổi tác mà. Đàn ông cũng vậy, chứ đâu riêng gì phụ nữ, đúng k bạn?
    Nhưng bạn đừng tủi thưn nhé! Tình yêu đâu có kế chi tuổi tác và hình thức đâu.

    Trả lờiXóa
  40. Welcome ông anh, khi nào vào SG cứ comment cho em biết.

    Trả lờiXóa
  41. thời buổi này yêu nhau thì ai cũng làm việc đó trước khi cưới rồi,bình thường không sao nhưng lỡ có bầu thì cũng cần cưới luôn để hợp pháp các khoản như sống chung,đi lại với họ hàng 2 bên.Những khoản đó suy cho cùng là để đẹp lòng gia đình 2 bên mà thôi. Khi có con vài năm mới cưới ở tây là bình thường nhưng ở VN thì đám cưới lúc đó trong mắt các cụ không còn ý nghĩa gì nữa.Mình cũng cho rằng nên cưới trước khi có con,kể cả lúc có thai cũng được,có điều thai to thì mặc áo cưới không đẹp.Còn hơn để có con xong mới cưới , các ông đàn ông thì muốn lờ đi cho xong,còn đàn bà thì nhiều khi lôi thôi vất vả cuộc sống nhiều khi không được như mong muốn, chẳng hào hứng cưới xin làm gì .Tóm lại,sống thử thì cứ sống thử thoải mái,nhưng cần có kiến thức về giới tính,đừng nên để có bầu ,còn khi đã định có bầu thì phải có kế hoạch cho đám cưới của mình trước.Chứ đừng cứ thích có con là có con rồi mai kia cưới sau thì mất cả hay.Ai chẳng thích làm cô dâu trong độ tuổi trẻ đẹp sung sức hào hứng nhất,cưới sau,đành rằng cũng được,nhưng lúc đó ngoại hình và khí thế đã giảm đi 80 phần trăm rồi

    Trả lờiXóa
  42. Nặc Danh: Bạn nói rất đúng. Cần có kiến thức về giới tính mới có thể chủ động được. Và hiển nhiên rồi, cô dâu trong độ tuổi sung sức mới là đáng kể chứ con cái rồi, ấn tượng ấy chán lắm, và sẽ theo mình suốt cả cuộc đời. Ví dụ, có bầu đã năm, ba tháng, ai lại đi tuần trăng mật nữa. Mà có đi cũng mất đi phần lớn ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  43. @ Nạc Danh:
    Thích sống thử thì cứ sống thử làm gì mà phải gào lên, thèm thế cơ à?
    Sống sao là quyền của mình, đừng để bị lợi dụng là OK rồi, nếu mà có nghe mấy thằng cười hô hố bình phẩm về cơ thể về kiểu làm tình của mình thì đừng tức, cứ mặt dầy mà sống. Miễn sao đừng biến thành con đĩ là được rồi.

    Trả lờiXóa
  44. thanhbinh:bạn bức xúc quá,mình type chứ đâu có gào.Mình đâu còn ở tuổi "thèm" như bạn nói,đang có 1 g/đ và 2 con lớn, rất hạnh phúc,vợ chồng mình cũng quan hệ trước hôn nhân đó,chẳng sao cả. Bọn mình bên này(châu Âu) không có khái niệm sống thử,đã yêu nhau là cho nhau hết, nếu không yêu thì không bao giờ có chuyện ngủ với nhau để rồi bị lợi dụng.Nhận lời yêu mà không cho nhau hết thì không phải là yêu.Mà không muốn cho hết thì KHÔNG nhận lời,đơn giản thế thôi.Đã YÊU là LẤY.Cho nên,xác định được đúng đối tượng thật lòng với mình rất quan trọng và cần có tầm hiểu biết chín chắn nữa.Có ở VN mới gọi là sống thử,với ăn cơm trước kẻng thôi,mình nói theo ngôn ngữ VN chứ trong đầu mình không nghĩ vậy.Còn kể cả là vợ chồng rồi bỏ nhau thì vẫn có thể lo âu về chuyện người cũ bình phẩm về kiểu làm tình của mình cơ mà,vớ phải đồ đểu thì phải chấp nhận,đâu phải cưới rồi,là an toàn trăm phần trăm đâu.

    Trả lờiXóa
  45. Thanh Binh: Đúng là sống sao là quyền của mình bạn ạ! Nhất là không để bị người khách lợi dụng. Cái khó là đã yêu nhau, thì đâu còn là người khác nữa. Đúng không bạn? Cho nên, mình mới nói rằng phải có kiến thức để chủ động thôi. Hà hà! Xin bạn hạ hỏa tí nha!

    Trả lờiXóa
  46. Nặc Danh: Mình có một anh bạn là người xứ Walls (không biết viết thế có đúng không nữa). Anh ấy nói là ở xứ anh ấy, cởi mở hơn ở Vietnam nhiều, nhưng giống nhau ở một điểm quan trọng: Cho nhau khi yêu nhau! Đương nhiên rồi! Có điều, có lẽ ở bên ấy, kiến thức của các bạn trẻ tốt nên không thấy nói gì về ăn cơm trước kẻng. Bên mình hơi nhiều, mình nghĩ, lý do quan trọng là các bạn ấy bị động thôi. Ai chẳng muốn có một lễ cưới đẹp đẽ, có tuần trăng mật ngọt ngào rồi hãy có con cái. Đúng không bạn?

    Trả lờiXóa
  47. vâng tôi nghĩ ở nước mình dù sao cũng tư tưởng phong kiến,hơn nữa cuộc sống khó khăn nên người con trai đặt nặng vấn đề sự nghiệp quá,trót yêu nhau,có bầu mà chưa chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất là sợ rồi chạy làng.Thiệt cho người con gái.Bên tây đã yêu là cho nhau,người VN bên này cũng vậy,yêu nhau mà còn thủ tiết thì người ta bảo dở hơi,có vấn đề sinh lý.Theo tôi thì đám cưới đẹp nhất vẫn là đám cưới trước khi có con cái.Còn nếu lỡ ra có con thì cũng bình tĩnh mà đón nhận,quan trọng là thể hiện tình yêu và trách nhiệm với nhau thì chẳng có gì là xấu trong việc quan hệ trước hay sau hôn nhân cả.

    Trả lờiXóa
  48. Nặc Danh: Bạn nói rất đúng!

    Trả lờiXóa
  49. Gửi Nạc Danh:
    'hơn nữa cuộc sống khó khăn nên người con trai đặt nặng vấn đề sự nghiệp quá, trót yêu nhau,có bầu mà chưa chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất là sợ rồi chạy làng.'
    -------------------------------------------------
    Chưa hẳn hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Nạc Danh.
    ----------------
    1. Về Sự Nghiệp: 'hơn nữa cuộc sống khó khăn nên người con trai đặt nặng vấn đề sự nghiệp quá'
    Cái này đồng ý phần nào, Chúng tôi xuất thân từ Nông Thôn, Cha Mẹ chúng tôi đa phần là Nông Dân, Tôi thì may mắn hơn một chút là Bố tôi là Cán Bộ Xã, nhưng khổ một nỗi những người cán bộ như ông không bao giờ lấy một đồng nào của xã hội về nhà, thậm chí đi họp vẫn phải mang gạo của nhà đi theo, có suất ưu tiên cho con cái đi lao động ở Liên Xô thì không ít người nhường cho người khác, hoặc người thân mà không dám cho con đi. (Điều này chắc anh Thụy biết)

    Chúng tôi nghèo nhưng chúng tôi không thấy hãnh diện gì về cái nghèo ấy cả, chúng tôi phấn đấu cho bản thân, gia đình và tương lai con cái không phải khổ nữa. Còn chuyện làm ăn thành bại là có nhiều nguyên nhân, bản thân tôi nếu như cứ sản xuất hàng may mặc thì số vốn vài tỷ đồng tôi đã có thể mua được một vài miếng đất (5 năm về trước). Nhưng tôi cũng chẳng xấu hổ gì bởi tôi vẫn có nhà cửa, các em tôi ổn định làm ăn phát triển. Vậy là tốt.

    2. 'trót yêu nhau,có bầu mà chưa chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất là sợ rồi chạy làng.'
    ---------------------------------------------
    Không đồng ý.

    Bạn sống quá vật chất rồi (Nếu bạn là đàn ông mà nghĩ như vậy, thì tôi khuyên bạn nên đứng giang tay ra trước đầu con tàu EuroStar chết đi cho rồi. - Nếu bạn là đàn bà tôi xin không có ý kiến, bởi tôi không biết gì hết. Chỉ mong bạn không gặp phải loại người đấy thôi)
    ---------------------------------
    3. Con người sống bằng chữ Tình mới bền bạn ạ.
    -----------------------------------
    4. Việc bạn ăn cái gì, vào lúc nào là tùy bạn thôi. Tôi cũng có ông anh họ sống ở Đức cũng có con học lớp 2 rồi mà chưa cưới (Cưới trước hay sau - No Problem, I don't care! - Miễn sao bạn và nửa kia của bạn sống hạnh phúc là được rồi)
    Và 1 Thằng em sống ở Tiệp Khắc (Czech) yêu một em người Việt sống bên đó gần 1 năm, vừa mới về VietNam. Ăn Tết xong là cưới, còn chúng nó Ăn hay Nhậu chưa thì tôi hổng biết.
    Ăn với Nhậu, đói thì ăn (Nhưng các chị em hãy cảnh giác kẻo ăn phải Bom của Bin La Đen thì khốn)

    À nếu bạn ở Đức hoặc ở Tiệp thì cho tôi biết nhé, biết đâu khi nào tôi có tiền tôi sẽ sang bên đó chơi, Nhà hàng của anh họ tôi hơi bị chất Việt đấy.
    -----------------------------------------
    Định không comment về vụ này nữa mà bạn Nạc Danh này nói vụ Sự Nghiệp nên đành phải xin phép ông anh Thụy comment một phát.

    Trả lờiXóa
  50. to Nạc Danh:
    Chuyện sinh lý ấy mà, Chắc tôi phải tìm cách sang Châu Âu một chuyến, Thằng em con bà Dì tôi nó bảo gái Tiệp máu lắm, nhất là gái Hà Lan. Ôi giá như tôi có đủ tiền sang đó sống nhỉ. Tôi sợ là mình sẽ thành lính đánh bom cảm tử của Bin La Đen mất. HaHaHa.......

    Thôi chắc cú chỉ BỎ BOM 1 em thôi, không nó cắt mất thì không biết giải quyết sinh lý kiểu gì.
    ---------------
    Comment thêm phát nữa, chắc là cuối luôn.

    Trả lờiXóa
  51. vâng xin trả lời bạn Hoàng Nguyên,tôi ở Cộng hòa Sec đã 23 năm,những gì tôi nói đều từ kinh nghiệm thực tế trải qua.Tôi thấy trai gái yêu nhau bên này đã yêu là sống với nhau, nếu có "trót" có bầu thì cũng không có trường hợp người đàn ông bỏ chạy hoặc là đàn bà phải ép cưới như nhà mình,vậy lí giải cho trường hợp những gã sở khanh ở VN là sao,không phải 1 trogn những nguyên do là sợ phải cưới khi chưa đủ điều kiện sao.
    Tôi là đàn bà ,2 vợ chồng tôi gặp và xây dựng g/đ với nhau lúc cả 2 đều từ bàn tay trắng đi lên,nên tôi không thể là người sống vì vật chất như bạn nghĩ.
    bạn có anh bên này thì cứ sang chơi 1 chuyến cho biết.Tôi biết là trai VN cũng ham gái Tây lắm,còn nếu chỉ để giải quyết sinh lí thì không cần sang tây,ở đâu cũng có đối tượng phù hợp cho bạn thôi

    Trả lờiXóa
  52. To Nặc Danh:
    Sở Khanh là như vầy: chữ sở khanh nay đã được dùng trong tiếng Việt với nghĩa là một người hay lừa tình. (http://vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BB%9F_Khanh)
    ---------------------------------------------
    Nhận Diện Sở Khanh (http://vtc.vn/144-194793/gioi-tre/tinh-yeu/nhan-dien-ke-so-khanh.htm)
    ---------------------------------------------
    Con gái Tây hay Ta thì thằng đàn ông nào mà chẳng ham (Trừ bọn bị trục trặc). Còn chuyện giải quyết nhu cầu đâu cứ phải có đàn bà mới được.
    --------------------------------------------
    P/S: Anh họ tôi ở Đức còn thằng em con bà Dì ở Séc. Bạn nói sang chơi 1 chuyến cho biết mà dễ như đi chợ ấy nhỉ. (Híc)

    Never Commment any more. You make me TIRED.
    If you like to do more, you can comment on my blog directly, I have to work, I do not have time to 88888888.
    ---------------------------------------------

    Trả lờiXóa
  53. Năc Danh và HwoangNguyen: Các bạn tranh luận rất là hay. Nhưng mà cả hai người hạ hỏa, hạ hỏa tí nha! Chuyện tình yêu và quan hệ nam nữ thì thời đại nào cũng là đề tài, là mối quan tâm hàng đầu của xã hội mà!

    Trả lờiXóa