Thứ Hai, 18 tháng 1, 2010

BÀI CA LÀNG VIỆT



Làng tôi xanh bóng tre, từng tiếng chuông ban chiều, tiếng chuông nhà thờ rung…
Lời bài hát lần đầu tiên mình được nghe từ ngày còn bé tí. Cái Làng Me Cả của mình. Cây đa xanh đầu làng. Con mương nhỏ làm mình liên tưởng đến con suối, dòng sông. Không có bóng Nhà thờ. Không có đồn bốt giặc và cũng chẳng còn những chiến lũy cha ông đã dựng lên ngăn chặn quân thù. Làng quê thanh bình, êm ả và đáng yêu biết bao.

Lớn lên, mình được nghe thêm Làng tôi sau lũy tre mờ xa, tình quê yêu thương những nếp nhà, làng tôi yên ấm bao ngày qua, những chiều đàn em vui hòa ca. Bài hát thật là hay. Và ngày ấy, mình đã thật bất ngờ là bài hát hay thế mà sao ít người biết, mà sao đến tận lúc ấy mình cũng mới biết bài hát ấy chứ!

Rừng đất đỏ Bà Rịa. Đêm mùa gió chướng. Quán café Thanh Nga ngày ấy. Làng tôi có cây đa cao ngất tầng xanh, có sông sâu lờ lững vờn quanh, êm xuôi về Nam . Làng tôi bao mái tranh san sát kề nhau, bóng tre ru bên mấy hàng cau. Lại một Làng tôi. Trời đất ơi! Không thể nào tưởng tượng được tâm trạng mình lúc ấy. Nhớ biết bao Nhà thờ Cụ Trạng, Vườn Giảng, nhớ cánh đồng Máy Bay đổ. Bài hát làm mình tưởng như không đứng lên được nữa.

Một của Văn Cao, một của Hồ Bắc và một của Chung Quân. Ba bài hát Làng tôi. Ba tuyệt phẩm về làng quê Việt Nam mến yêu. Là tiếng gọi, là lời nhắc nhở đến nao lòng những đứa con xa quê. Lời ca như ước hẹn một ngày mai trở về với tuổi thơ, với cánh đồng xanh thẳng cánh cò bay, với cây đa, bến nước, sân đình.

Ba nhạc phẩm bất hủ của làng quê tôi, của bao làng quê Việt Nam khác. Bài ca Làng Việt.

Làng tôi của Văn Cao - Nhóm Tam ca Áo Trắng



Làng tôi của Chung Quân - Quang Linh



Làng tôi của Hồ Bắc - Anh Thơ





8 nhận xét:

  1. 3 bài hát rất hay về làng quê VN, cũng là những bài em rất thích :-)

    http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Lang-Toi-Anh-Tho.IWZB90ZZ.html

    Anh nghe tạm nhé :-)

    Trả lờiXóa
  2. Titi: Cám ơn em nhé! Anh Thơ hát bài này khá tốt. Lâu lắm rồi anh mới nghe lại!

    Trả lờiXóa
  3. Nhà ngoại em giếng trong, giàn mướp béo muỗm mát rượi lòng một trưa hè gay gắt. Một mảnh đất thuận thành, một góc em xây lên căn nhà nho nhỏ, khung cửa sổ mở ra giàn kim ngân, chiếc võng đung đưa, nhìn ra mảnh ao soi những cành bưởi nặng trĩu, những gốc hồng diêm dúa - "happy house" của em đó. Nhưng em e trào lưu xi măng hóa, công nghiệp hóa sẽ lại làm hỏng những làng xã rất đối thanh bình này.

    Trả lờiXóa
  4. Lan: Làng anh bây giờ cũng bê tông hết. Hôm trước giỗ mẹ anh về nhà, người ta đang đào hết cả đường lên để làm đường nhựa. Chán!

    Trả lờiXóa
  5. Làng bây giờ cũng toàn nhà lầu, bê tông hóa, ao hồ bị lấp hết. Chẳng còn như ngày xưa anh ạ.

    Trả lờiXóa
  6. VMC: Anh loay hoay mãi mà không com được ở bên em. Viết được một cái, click post nó k được, thế là mất tiêu. Hic!
    Đúng rồi! Làng bây giờ k yên ả và thanh bình như hồi anh em mình còn bé đâu.
    A, em ơi, em nhìn thấy cái ô vuông cạnh chữ anh ở com trên không? Làm gì có ảnh của anh đâu!

    Trả lờiXóa
  7. Thi thoảng do nhiều người cùng com một lúc nên người nào mạng khỏe, post nhanh thì sẽ okie, nên anh chịu khó com lại lần nữa,

    Trả lờiXóa