Thứ Năm, 28 tháng 1, 2010

NGƯỜIVIỆT TRỊ NGƯỜIVIỆT



Chiều hôm trước

- Anh ơi, chưa được đâu anh ạ! Chắc anh phải giảm cho em hơn nữa đi. Bên em, mấy thằng Tây mả lắm. Nó cứ nói là có thể giảm được nữa đấy. Thực sự là em muốn dành cái hợp đồng này cho bên anh. Nhưng giảm giá thế này chưa được.

- Trời đất, chỉ còn có 5% phí thôi, làm sao có thể giảm được nữa chứ?

- OK! Em cũng hết sức thiện chí với anh, đặc biệt nhất đấy! Em sẽ fax cho anh bản chào bên MartCom nhé! Bản gốc, ký tên, đóng dấu hẳn hoi. Phí đại lý họ chào có 3,5% thôi!

Chưa đầy 5 phút sau. Bản fax chào đặt chỗ quảng cáo trên truyền hình của đối thủ cạnh tranh trực tiếp với anh được khách hàng fax tới. Có thể xem đây là tài liệu mật, không công bố. Anh xem rất kỹ, mức giảm giá ngang bằng với tỉ lệ giảm giá ở mức có doanh số cao nhất của truyền hình. Đúng là phí đại lý họ chào có 3,5% thật. Kiểu này mà mình chào 5% thì có mà chết đầu nước. Anh bốc điện thoại.

- Anh đây! Nhất trí thôi! Nếu thế, anh sẽ giảm phí đại lý xuống 3%. Anh sẽ làm lại báo giá nhé! Em cố gắng dành hợp đồng này cho anh.

- Cám ơn anh! Có gì em sẽ báo lại ngay sáng mai nhé!

Sáng hôm sau


- A lô, lại không ổn rồi anh ạ! Thế nào mà bên ABC Media họ cũng biết chuyện. Họ vừa gửi bản chào mà phí đại lý có 1,5% thôi anh ạ! Em ngại quá, nhưng anh chờ đấy, em fax cho anh nhé!

Bản fax chào đặt chỗ quảng cáo trên của một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với anh nữa lại được khách hàng fax tới gần như ngay tắp lự. Anh xem rất kỹ, chữ ký của ông giám đốc này thì anh lạ gì, vừa là đối thủ, nhưng cũng vừa là chỗ quen biết trong làng quảng cáo. Con dấu đàng hoàng. Không thể nói là có vấn đề gì ở đây được. Thôi chẳng làm nữa. Phí quá thấp. Mình thôi thì bố ấy cũng chộp được cái hợp đồng này. Hôm nào bắt khao một chầu là xong. Nghĩ thế, anh nhắc máy điện thoại

- Cám ơn em! Thực sự là phí đấy bên anh không làm được. Lần sau có cơ hội nào khác, em lại báo cho anh nhé!

Sáng hôm sau nữa

- A lô! Ông đấy à? Mẹ kiếp, có phải cái con ấy nó fax cho ông cái bảng chào đặt chỗ quảng cáo cho thằng Thai Silk của tôi sang cho ông hôm qua không?

Thoáng chút ngần ngừ, cuối cùng anh thành thật:

- Đúng rồi, chiều qua cô ấy fax cho tôi để chứng minh là bên anh chào phí thấp hơn bên tôi và bảo tôi là nếu chào phí thấp hơn bên anh thì cô ấy sẽ dành hợp đồng này cho tôi mà. Nhưng tôi chịu rồi! Anh chốt được cái đấy chưa?

- Chốt gì đâu! Con dở hơi ấy chơi rất đểu. Nó lấy bảng giá của ông để ép tôi, rồi lấy bảng giá của tôi ép ông MartCom rồi lại lấy MartCom ép ngược lại ông. Mấy ngày nay, hóa ra nó cho cả 3 anh em mình vào xiếc mà không biết.

- Sao anh biết mà không gọi tôi! Tôi có biết đâu! Ai mà nghĩ được người ta làm thế chứ!

- Thì thoạt đầu tôi cũng đâu có nghĩ đến chuyện này. Sau cứ thấy nó cứ fax lại fax qua những bản chào giá gốc của ông và ông bên MartCom. Mà ông biết, những cái này, vốn khách hàng rất kiêng kị tiết lộ cho các nhà cung cấp. Vì thế, chợt sinh nghi, nên tôi mới gọi cho ông bên MartCom rồi gọi cho ông. Giờ thì chắc chắn rồi. Con này đúng là ma quái thật!

Bản hợp đồng rồi cũng được ký kết. Cả 3 nhà cung cấp Việt nam, với mức phí chào ban đầu là 8,5% đã bị một cô gái (cũng là người Việt nam) dùng thủ thuật lấy người Việt trị người Việt giảm xuống chỉ còn 1%.

Mức phí theo thông lệ quốc tế là 17.65%

Người Việt mình giỏi lắm. Không ai trị được cả. Chỉ có người Việt là trị được người Việt thôi!



31 nhận xét:

  1. Trời ơi. Tận diệt nhau thì có. Làm ăn đểu giả thì có. Đề nghị anh dùng từ khác nhé. Trị là trị những cái xấu chứ không phải là kiểu làm ăn dối trá như thế này. "Người Việt diệt người Việt" mới chính xác ạ :-(

    Trả lờiXóa
  2. Đọc đến giữa em hơi nghi ngờ, qua giữa thì hic hic. Nhưng thoải mái đi anh, phát triển bền vững mới tốt chứ, hi, lần sau các bác lại quả đủ nhỉ? Em biết một cty thiết kế nước ngoài cũng bị một công ty việt mình xỏ như thế, nhưng đúng là đi đêm lắm có ngày gặp ma - hợp đồng đầu tiên Việt muốn thiết kế 5 tầng, giá khá bèo, nhưng Tây cũng Ok, đùng cái Việt phải thiết kế lên 10 tầng theo qui định mới, giời ơi không thuê Tây này không được mà Tây này còn dọa cứ mang bản thiết kế này giao cho bên khác thiết kế là kiện bản quyền, rồi Tây này hét giá trên trời, Việt kia đành ngậm ngùi quả đắng, hic hic

    Trả lờiXóa
  3. Bản thân cô gái này khá thông minh, cô có thể được thưởng vì thành tích này nhưng công ty cô làm về lâu về dài sẽ chẳng được chi cả, túm lại em không thích business kiểu này, ghìm giá xuống dưới chi phí của cả thị trường không hiệu quả tẹo nào, nó tạo ra tiền lệ xấu cho cả công ty và bạn hàng. Làm ăn kiểu này cả hai đều đổ bể.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc cái này chua chát thật, nhưng mà vì nó đúng nên càng chua chát. Em không thích kiểu làm ăn này. Em cũng từng bị ép giá kiểu "ngọa sơn quan hổ đấu" này lúc còn đi làm thuê. Em cứ giả lời: "Vâng, bên ấy em em đều buôn bán cả, bác mua bên nào em cũng vui..."

    Trả lờiXóa
  5. Vân dụng lý thuyết trò chơi hoàn hảo!

    Trả lờiXóa
  6. Ở bên Nhật đang chiếu 1 bộ phim, nói về áp lực cv trong công sở của Nhật, trong đó có những sai lầm nhỏ việc tiết lộ thông tin khách hàng, tiết lộ mức giá cạnh tranh của công ty khác để ép giá...là có thể giết chết uy tín của công ty đó, và nếu có xảy ra chuyện j thì sếp lớn sếp nhỏ chỉ có nước quỳ mọp xin lỗi cty khách hàng thôi anh ạ.
    Tuy nhiên ở xứ ta như cô nhân viên kia thì có khi sẽ được sếp khen thưởng vì có công giảm chi phí cho cty rùi :P

    Trả lờiXóa
  7. Qua' ban thiu. Co le day la kinh doanh? Loi nhuan la tren het.
    Van de la viec fax ban chao hang cua ben nay cho ben kia co duoc phep (ve mat phap luat) khong? Anh noi 'toi ky' nhung neu khong vi pham phap luat thi co ta duoc quyen lam. (con nguoi duoc lam moi viec ma phap luat khong cam). Va neu the thi anh phai canh giac ngay tu da^`u khi co ta ke`o xuong 3.5% moi phai :(

    Trả lờiXóa
  8. Cạch cô gái ấy đi anh ạ. Kể cả là rất xinh. Hè hè.

    Trả lờiXóa
  9. Titi: Em ơi, liệu dùng từ đấy có mạnh quá không? Hic

    Trả lờiXóa
  10. Lan: Em nói rất chính xác. Không thể làm ăn kiểu này mà bền vững được. Cô gái này tinh quái lắm. Sau về làm ở một khu du lịch ở Quảng Ninh, rồi sang một khách sạn 5 sao ở Hà nội. Giới truyền thông ai cũng cạch mặt!

    Trả lờiXóa
  11. DHP: Đúng là chua chát em ạ! Nhưng mà nó đang rất phổ biến. Thế mới buồn!

    Trả lờiXóa
  12. X30: Đúng thế bạn ạ! Khổ cái là lại không thực sự hợp tác.

    Trả lờiXóa
  13. Dứa: Chính xác đấy em ạ! Người ta sắn sàng tiết lộ toàn bộ thông tin khách hàng để làm việc đó mà!

    Trả lờiXóa
  14. Lana: Pháp luật của mình thì hình như không cấm em ạ! Chẳng ai ngờ được đâu. Thế mới buồn chứ!

    Trả lờiXóa
  15. VMC: Cạch rồi! Hơi tiếc! Vì cũng xinh. Hihi! Sau vụ này, thậm chí anh không làm booking nữa. Giờ anh chỉ sản xuất chương trình và bán thôi. Có nghĩa là mình k làm dịch vụ và hưởng phí nữa em ạ! Chán lém! Hic

    Trả lờiXóa
  16. bên em thì làm ăn kiểu cô này ko ai dám thuê cả, vì công ti dễ bị kiện. Tiết lộ thông tin là điều tối kỵ. Có lần em đi hội chợ thương mãi về design furniture trong trường dưới Holiwood, cô giáo yêu câu chụp hình làm mẫu viết bài. Em muốn chụp ảnh design mới nhất của những bộ bàn ghế thì phải đưa ID student cũng bằng lái xe công ti triển lãm mới cho chụp. Họ ngại bị gián điệp kinh tế xử dụng hình ảnh ko đúng. Nếu em có làm gì bậy thì họ sẽ thưa em ra tòa. Trong công ti em thì bên khách và chủ nhà phải tuân theo quy luật làm ăn kinh lắm, ko có trò lươn lẹo như cô này đâu. Vì bên Mỹ làm gì sơ hở cũng sợ bị phạt họp đồng. Thậm chí mình hứa mang rác điện tử đi vất cho khách hàng mà mình ko làm đúng, để cho chính phủ phạt vi phạm environment thì mình cũng chết à. Cách làm ăn xảo trá này của cô ta ko được hoan nghênh bên nước ngoài đâu. Em thấy mấy công ti điện tử người Việt mình làm ăn OK lắm. Có lần công ti khách bảo em chọn ra xem hai công ti nào đáng tin để họ ký hợp đồng sửa chữa motherboard cho system. Em đã chọn công ti nhỏ do người Việt làm chủ. Ko phải là em có tính thiên vị dân mình, nhưng họ tuy mới khởi nghiệp thôi nhưng làm ăn OK lắm. Nhìn họ đóng gói từng con part trong mấy bao ESL sạch sẽ, cẩn thận là em có cảm tình. Trong khi công ti cá mập kia quá nổi tiếng, ngang với INTEL ấy, lại cẩu thả giao hàng lại cho bên em bằng thùng giấy cũ kỹ, em cho out luôn vì cái tội ỹ giàu cà chớn :D

    Trả lờiXóa
  17. @ĐMT: Cô ta sẽ được thưởng vì đem lại lợi nhuận cho công ty (ký được hợp đồng quá hời). Có thể họ không care tới 'giữ mối' với anh, ABC Media và MartCom vì khi có hợp đồng cô ta vẫn còn có thể kiếm 3 đối tác khác để diễn lại trò xiếc đó đúng không anh?
    Nếu cô ta không phạm luật thì đành chấp nhận thôi. Em có nghe câu "thương trường là chiến trường". Chính vì thế mà em không dám bén mảng đến 'chiến trường' ấy vì sợ mình sẽ ngác ngơ, ngớ ngẩn ở đó :(

    Trả lờiXóa
  18. Lu: Những đối tác làm ăn chuyên nghiệp và có đạo đức nghê nghiệp, họ không bao giờ chấp nhận làm ăn kiều này đâu em ạ!

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là như thế! Sẽ có ngay 3 đối tác khác khi họ cần. Thương trường nhiều cạm bẫy lắm em ạ!

    Trả lờiXóa
  20. Cái bài ép giá của cô này được áp dụng phổ biến ở VN mình mà, thậm chí chả cần fax làm gì. Quan trọng cũng phải khẳng định bản lĩnh của supplier nữa chứ anh, chỉ cho phép dừng ở mức discount nhất định, không chạy đua theo các đối tác cạnh tranh khác. Đó cũng là một cách giữ uy tín thương hiệu.
    Booking QC thế này chỉ nên làm theo kiểu hợp đồng agency và fix tỷ lệ phí dịch vụ, chứ mỗi lần TV air time lại một lần chào giá thế này thì mệt lắm nhỉ

    Trả lờiXóa
  21. Gửi Đàm Minh Thụy
    Nếu là một con người thật sự thì đừng xóa, bởi không thể che giấu được sự thật đâu.

    http://ictnews.vn/Home/bao-chi-xuat-ban/Dao-bao-Su-khong-binh-thuong-cua-bao-chi-Viet-Nam/2010/01/2VCMS7524489/View.htm

    http://nusihoxuanhuong.blogspot.com/2010/01/ao-bao-su-khong-binh-thuong-cua-bao-chi.html

    Trả lờiXóa
  22. HXH: OK bạn! Mình sẽ để 2 đường link mà bạn muốn.

    Trả lờiXóa
  23. Cám ơn bài viết của a Thụy, rất đời thường, rất hay và rất ko hay. Cái này đụng chạm đúng ngón nghề dân KD như tụi em. Không hay vì trong chuyện KD yếu tố lợi nhuận dĩ nhiên là cao nhất, nhưng nó chỉ ra 1 điều: người Việt chán thật.

    Em từng kinh qua chuyện này cả trăm lần và chán ngấy cái kịch bản như vậy. Giờ đây gặp chuyện tương tự em đều khuyên khách: tùy, giá là 1 chuyện, còn chất lượng dịch vụ nằm trong vỏ máy cơ. :D

    Trả lờiXóa
  24. MC3: Chia sẻ điều này là một trong những đau khổ của dân kinh doanh, trước thực trạng đấu thầu giả, nạn quân xanh quân đỏ tràn lan. Anh cũng như em, rất chán cái kiểu kinh doanh này.
    MC3 ơi, dạo này lâu quá không thấy em!

    Trả lờiXóa
  25. Em vẫn xuất nhập đều đều trong nhà Bác, nhưng toàn để "chôm đồ" thôi, hic :-D.

    Xin phép Bác đăng lại những bài mà theo em là veryhay cho bà con hàng xóm cùng thưởng thức.

    Trả lờiXóa
  26. Đọc bài này lại thấy thấm thía.Rồi hơi ức ức trong cổ họng.
    Chán như con gián ấy.Sao làm ăn mà chẳng nghĩ ngày nay ngày sau gì cả.Một ngày gọi để "làm chiêu" ba sếp..tính toán chút xem,VN có vài trăm ngàn doanh nghiệp,sơ sơ thì có chỉ gần ngàn đơn vị truyền thông quảng cáo,bà chị đó chỉ cần gọi một vài năm rồi thì sau đó làm ăn với Ma.
    Ăn vàng thì cũng phải để người ta chút bạc chớ,đằng này lại là đối tác của mình.Gặp nhau kí hợp đồng rồi về nhà mà ấm ức vì bị chơi khéo,hoặc day dứt vì ép giá quá thì sao công tác lâu dài với nhau được.
    Ghét cái kiểu khôn lỏi.
    Bác DMT hình như còn hiền...

    Trả lờiXóa
  27. Mr Duc: Thật trùng hợp là thế nào mà sau này, anh và cô này còn dính nhau thêm vài vụ nữa. Thế mới chán chứ! Lý do vì cô này rất hay chuyển cơ quan, kiểu "nhảy việc" mà bây giờ các bạn trẻ hay nói ấy.

    Trả lờiXóa
  28. Vô tình đọc bài này.
    Đúng là lấy "người Việt trị người Việt", nhưng kiểu đó chỉ là tay sai của phương Tây thôi anh.Mấy chiêu ép giá là ngón nghề duy nhất của dân account,bản thân em làm trong nghề,thời gian đầu cũng sôi sục,nhưng giờ thì quen rồi, quen riết thì nhàm, nhàm rồi thì nói theo kiểu SG là "bụp liền" luôn, hi hi

    Trả lờiXóa
  29. mooncakesg: Em cũng làm nghề này hả? Đúng là mãi rồi cũng thành quen em ạ!

    Trả lờiXóa
  30. đọc xong và lời bình của anh VMC mà k nhịn đc cười..nhung cũng là 1 bài học hay...^^

    Trả lờiXóa