Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2010

QUẢNG CÁO MÔI TRƯỜNG



Chúng ta thường xuyên bị quảng cáo tấn công từ mọi phía, mọi lúc mọi nơi. Trên TV, sách, báo, tạp chí, phim ảnh. Lúc chúng ta đi bộ, ta bắt gặp các mẫu quảng cáo ngoài trời. Trên xe bus, trong taxi, trên máy bay, tàu hỏa… không chốn nào chúng ta thoát khỏi.

Nhiều lúc quảng cáo làm chúng ta rất khó chịu vì hầu như, chúng chỉ đươc làm ra để nhồi nhét vào đầu chúng ta cái tư tưởng phải mua hàng mới, phải dùng dịch vụ mới và nhất là phải tiêu tiền đi.

Nhưng gần đây đã xuất hiện những quảng cáo được tạo ra bởi công ty quảng cáo phối hợp với những tổ chức môi trường hay chính phủ mang theo những thông điệp khác. Đó là hãy bảo vệ hành tinh của chúng ta. Dù bạn có cho rằng những quảng cáo này có làm chúng ta nghĩ và hành động thế nào thì một điều chắc chắn là sự xuất hiện của chúng cũng mang tính trách nhiệm với xã hội,

Và với tinh thần ấy, quảng cáo đã mang một tới người xem một ý thức khác, một tư duy khác và ít nhiều gây được thiện cảm với người xem. Xóa bỏ bớt những ác cảm mà lâu nay quảng cáo vẫn phải gánh chịu.

Thùy Linh là một người yêu thích các mấu quảng cáo như thế. Cô đã sưu tầm và dịch lời thuyết minh các mẫu quảng cáo này từ Tạp chí Enviromental Graffiti. Cô giới thiệu 17 mẫu quảng cáo về môi trường được cho là ấn tượng nhất của năm qua, với mong muốn chúng được giới thiệu càng rộng rãi càng tốt.

Với con mắt của nhà làm quảng cáo chuyên nghiệp, tôi chọn lại và giới thiệu 7 mẫu xuất sắc nhất, theo đánh giá của cá nhân tôi. Cám ơn bạn Thùy Linh đã cho chúng tôi biết về một hoạt động rất hay của ngành quảng cáo thế giới.

MẪU THỨ NHẤT
Agbar desert (Sa mạc Agbar) cho Aigües de Barcelona. Thay vì những mái nhà xanh, đây là vùng đất khô cằn, nứt nẻ gọi là Agbar desert nằm trên đỉnh của một khu đô thị. Đây chắc chắn không phải là một quang cảnh mà chúng ta muốn thấy.




MẤU THỨ HAI
Bomb (Bom) cho hòa bình xanh (GreenPeace). Trong "Bomb", hình ảnh của chiếc cây trong hình dạng của một đám mấy hình nấm mang đến thông điệp về hậu quả của việc chặt phá cây.



MẪU THỨ BA
Banana (Chuối) cuả BUND Tổ chức những người bạn của trái đất Năm 2005, ước tính chi phí môi trường của việc vận chuyển thực phẩm đến vương quốc Anh là 9 tỉ pound. Chiếc thuyền hình quả chuối này là một trong ba quảng cáo trong chiến dịch về tác động ô nhiễm của việc chuyên chở thực phẩm, đặc biệt là hoa quả. Cùng với chuối, còn có hình ảnh về xe tải dừa và máy bay dứa.



MẤU THỨ TƯ
Iceberg candle (Ngọn nến hình tảng băng) cho NRDC. Một gia đình chim cánh cụt nhỏ bé đứng trong một ngọn nến hình tảng băng đang co lại. Thật đáng buồn, những chú chim cánh cụt không có nơi nào để trú ẩn.

MẤU THỨ NĂM

Sea ( Biển) Việc so sánh hai hình ảnh đối lập: một vùng biển sinh động nhiều màu sắc và một vùng nước đục đã tạo ra ấn tượng mạnh.



MẪU THỨ SÁU
City Again Forest (Thành phố và rừng) cho hòa bình xanh. Trong quảng cáo với tên gọi "City Again Forest" này, những động vật hoang dã, người bạn của chúng ta, đang bị đẩy đến mép vực (Với ngụ ý là tuyệt chủng) trong cuộc chiến giữa loài vật và máy móc (Chính là loài người)



MẪU THỨ BÀY
Face (Đối mặt) của Tổ chức môi trường Hàn Quốc Hình ảnh quảng cáo ấn tượng này đã chỉ ra mực nước biển tăng ảnh hưởng trực tiếp đến con người. Quảng cáo đã miêu tả một hòn đảo với hình dạng của một bàn tay đang dần dần bị biến mất bởi nước biển.





14 nhận xét:

  1. Những mẫu quảng cáo về môi trường rất hay, rất lay động.
    Nhưng hình như anh đánh máy nhầm, mẫu cuối là hình khuôn mặt đang chìm dần chứ ko phải là hình bàn tay đâu anh :-)

    Trả lờiXóa
  2. Em thích cái thứ tư, ngọn nến hình tảng băng.

    Trả lờiXóa
  3. hà...bài này trùng hợp với câu chuyện CÔ HỒN của em đây. Em viết nó cũng với thông điệp --> HẢY GIỬ GÌN MÔI TRƯỜNG và BẢO VỆ TRẺ EM!...hôm nào em rảnh vẽ thêm một phát tranh quảng cáo cho câu chuyện của em ;))

    Trả lờiXóa
  4. ặc, em lại viết sai chính tả --> HÃY in instead of HẢY =))

    Trả lờiXóa
  5. hè hè, sửa xong tiếng Việt thì sai tiếng English --> "instead of" thôi ko phải IN INSTEAD OF --> Lu --> ngu vật =))

    Trả lờiXóa
  6. Không hẹn mà gặp, ta đều nói về môi trường.
    Mấy quảng cáo trên thật đẹp, thật sáng tạo và gây ấn tượng mạnh. Cái nào em cũng thích cả :-)

    Trả lờiXóa
  7. Titi: Em rất là tinh. Chính xác là khuôn mặt em à! Em nhớ cái tên tiếng Anh là Face không? Thế mà còn nhầm được. Chán thế đấy em ạ! Thank's em nhé!

    Trả lờiXóa
  8. HY: Cái đấy thật nhiều ý nghĩa em ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Lu: Chắc là em đang nhớ nhung ai, đang nghĩ về ai nhiều quá nên mới viết nhầm thế thôi. Hi hi! Đúng không?

    Trả lờiXóa
  10. DHP: Thưc ra là đọc bài của em, anh mới post bài này đấy. Vì đã đọc bài của Thùy Linh mấy ngày rùi nhưng chưa sắp xếp lại, biên tập lại. Đọc bài của em nên mới hào hứng làm đấy!

    Trả lờiXóa
  11. anh Thụy : em thì thật đúng là viết sai chính tả.

    Còn anh Thụy thì theo em đoán là cố tình nhầm "mặt người" --> FACE ;))

    Trả lờiXóa
  12. Lu: Không hề là cố tình nhầm mặt người đâu. Thực ra là cũng hơi nghi hoặc là sao đấy lại là cái bàn tay nhỉ? Nhưng rồi tặc lưỡi cho qua. May mà Titi nhắc anh mới tỉnh ra đấy!
    Anh không tin em chỉ đơn thuần là viết sai chính tả đâu đấy nhé! Hì!

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn anh Thụy. Bộ tranh rất rất ấn tượng. Ngưỡng mộ những người đã làm ra chúng!

    Em shock nhất là khi nhìn mẫu thứ 1 (Agbar desert) và 5 (Sea). 2 Mẫu số 4 (Iceberg candle) và 7 (Face) đều để cảnh báo các hệ quả của sự nóng lên toàn cầu (băng tan và nước biển dâng) lại có vẻ không 'nặng ký' lắm so với các mẫu quảng cáo MT còn lại.

    Trả lờiXóa
  14. Lana: Cám ơn em! Anh cũng thích nhất mẫu 1. Thực ra thì theo bạn Thùy Linh, mẫu 1 xếp cuối cùng, xếp thứ 17 đấy. Nhưng theo đánh giá của anh, nó làm mẫu ấn tượng nhất. Anh xếp lại là số 1 đấy.

    Trả lờiXóa