Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2010

KỲ THỊ TƯ NHÂN


Gần 14 năm trước


Trong căn phòng nhỏ mặt ngõ của một khu lao động ồn ào và nhem nhuốc, họ ngồi với nhau bàn về dự án xuất bản tạp chí dùng trên máy bay của Hãng hàng không quốc gia. Xen giứa chuyện công việc là bao nhiêu chuyện đời thường khác. Đồng hồ đã qua 10 giờ tối nhưng chưa ai muốn về. Vài cuộc điện thoại bị bỏ qua, vài lời nhắn không ai định hồi âm.


Bạn quê ở một thành phố miền Trung nổi tiếng. Tốt nghiệp loại xuất sắc Trường Hàng không Riga. Tấm bằng đỏ trên tay, thông thạo 2 ngoại ngữ và vài lần may mắn trên bước đường thăng tiến, bạn được bổ nhiệm một vị trí khá quan trọng trong Hãng hàng không, kiêm Tổng Biên tập của tờ tạp chí inflight danh tiếng.


Nửa năm sau, Hợp đồng hợp tác được ký kết. Anh thay mặt một cơ quan truyền thông lớn của Nhà nước làm đại lý bán quảng cáo, thiết kế mỹ thuật và đảm nhận phần biên tập Anh ngữ (thực chất là trả tiền chuyên gia hộ bên bạn) cho tờ tạp chí. Công việc cứ thế tiến hành thuận lợi.


Gần 4 năm trôi qua. Đại lý hết thời hạn của hợp đồng. Anh và bạn lại gặp nhau trong một cuộc thương thảo tiếp tục.


Tiếc thay, một mâu thuẫn quan trọng xảy ra và không ai nhân nhượng ai. Anh thành lập một Công ty truyền thông tư nhân để đảm nhận phần công việc mà lâu nay anh vẫn làm dưới tư cách một pháp nhân mới. Bạn thì cương quyết không nghe với một lý do duy nhất: Không làm việc với Công ty tư nhân mà chỉ làm việc với Công ty của Nhà nước.


Đành chịu! Họ chia tay nhau. Ít ra là trong công việc kinh doanh.


Chừng 5 năm nữa qua đi. Vào một buổi sáng mùa hè oi ả, điện thoại của anh đổ chuông. Mờ máy, anh vô cùng ngạc nhiên khi thấy người gọi là bạn. Bạn thông báo đã bỏ Nhà nước, về làm Sếp ở một Hãng hàng không mới. Họ hẹn nhau ở một quán café ven hồ Hoàn Kiếm. Phút giây hàn huyên qua đi. Lại chuyện công việc. Lại vẫn như xưa. Vẫn tờ tạp chí, Nhưng lần này là tờ tạp chí của Hãng hàng không mới mà bạn vừa chuyển về làm.


Họ cũng lại không gặp nhau trong vụ thương thuyết bản hợp đồng hợp tác. Nhưng lần này nguyên nhân bất thành lại xuất phát từ một lý do ngược lại. Anh muốn hợp đồng hợp tác được ký thẳng với Hãng hàng không, chủ của tờ Tạp chí và là chủ thể của Hợp đồng. Bạn thì ngược lại, lại muốn hợp đồng được ký qua một công ty luật tư nhân nào đó (tất nhiên là có chức năng kinh doanh quảng cáo), được hiểu như một công ty “sân sau” của bạn.


Chỉ vì cái tư công ty tư nhân mà cả hai thương vụ của anh và bạn đều không thành công. Lần đầu tiên là do bạn khăng khăng không chịu hợp tác với công ty tư nhân. Còn lần thứ hai thì lại do bạn khăng khăng bắt phải làm việc với một công ty tư nhân. Hai hoàn cảnh. Một khái niệm. Vậy mà không thể gặp nhau.


Thêm 5 năm nữa.


Buổi sáng, anh đọc tin thấy bạn bị cấm xuất cảnh vì liên quan đến một thương vụ nào đó. Thêm ít ngày nữa, lại thấy bạn bị bắt tạm giam, cũng vì liên quan đến thương vụ đó. Ngẫm ra, đời sống kinh doanh thật khắc nghiệt, thật cay đắng và cũng lắm gian truân.


Nhớ căn phòng giữ kỷ niệm của cả hai cách đây gần 14 năm về trước. Căn phòng được anh giữ lại để làm kho chứa hàng của công ty đến tận ngày hôm nay. Nhớ buổi tối hôm ấy với dự án về cuốn tạp chí máy bay, về những chuyện nghề, chuyện đời. Bỗng thấy tiếc nuối bao điều đã qua.


Giá ngày ấy, đừng vì cái tư cách công ty tư nhân, đừng vì cái ấn tượng tư nhân và Nhà nước. Anh và bạn đã là được bao điều hay ho. Và biết đâu, cái kết cục không mấy tốt đẹp như ngày hôm nay đã chẳng xảy ra!




15 nhận xét:

  1. Chào anh, Tôi cũng đã từng gặp và nói chuyện với anh Nam - Jetstar. Anh có thể vào link này để đọc.
    http://forum.ipl.edu.vn/showthread.php?t=3339
    Nhân tiện gửi anh bài viết về Con Nghê mà anh hỏi Lu http://hwoangnguyen.blogspot.com/2010/01/con-nghe-linh-vat-thuan-viet.html

    Trả lờiXóa
  2. Anh ấy là một người giỏi. Thậm chí là rất giỏi. Có thể vì không hợp thời, thiếu may mắn... Chưa thể nói gì khi mọi chuyện còn chưa rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  3. Có lần em nghe một lời khuyên về kinh doanh ở VN thế này (người kể là anh em ruột trong nhà, đang giử chức vụ tổng giám đốc một công ti nổi tiếng ở VN). Ku ấy bảo rằng kinh doanh VN đôi khi hơi bị sợ, vì dân mình ít có kiểu công khai tài sản thật như bên Mỹ. Làm ăn họ hay lươn lẹo mập mờ, có khi hôm nay họ đình đám nhưng ngày mai họ sẽ phá sản trong tí tắc. Nói chung là danh hảo hơi bi nhiều, và tính an toàn để làm ăn thì người đầu tư hơi ngại.
    Có lần em hỏi ku ấy về tình hình xì-tốc bên nhà có yên tâm mà chơi được ko? ku ấy nói đừng có dại, vì đa số toàn là hàng ảo nay sống mai chết ko biết đâu mà lần. Bên VN phải có mã dàn ngoài thì mới đi làm ăn được. Hắn nói em chỉ nên tin vào những công ti trực thuộc nhà nước lớn có tiếng, hoặc những công ty tư nhân nào mà có sự thành công được công nhận theo tiêu chuẩn nước ngoài thôi. Bên Mỹ ko phải thế nên em cũng ngại cái kiểu dao to bên ngoài mà bên trong búa nhỏ của các công ti bên nhà.

    Trả lờiXóa
  4. Ừ, mình cũng nghĩ hạ hồi hãy phân giải vụ anh Nam Jetstar.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu nhìn vào lý do hiện tại được công bố để tạm giam LHN thì đấy thật sự là một tai nạn của khủng hoảng KT (giá xăng leo thang, LHN chủ trương thực hiện nghiệp vụ hedging xăng dầu nhằm đề phòng giá xăng dầu leo thang quá mức kiểm soát, kết quả là giá xăng tụt dốc và Jetstar lỗ nặng).
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=353701&ChannelID=3
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=357266&ChannelID=3
    Đúng thật là "đời sống kinh doanh thật khắc nghiệt, thật cay đắng và cũng lắm gian truân."

    Trả lờiXóa
  6. VMC: Tất nhiên rồi! Anh ấy giỏi lắm. VÀ nhiệt tình nữa. Xavi, một chuyên gia của Boeing đã từng nói là VNA đang đứng trên vài một vài người, trong đó có LHN mà!

    Trả lờiXóa
  7. Hwoang Nguyen: Đã xem bài của anh. Cám ơn anh rất nhiều vì đã cho tôi hiểu đúng về con Nghê.

    Trả lờiXóa
  8. Lu:Chia sẻ với bạn về một số Công ty ở VN, thường hoành tráng quá hơi bị nhiều so với thực lực của họ.

    Trả lờiXóa
  9. Lana: Theo mình được biết thì hedging không chỉ làm cho JPA lỗ. Nhiều hãng còn lỗ nặng hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Vhlinh: Để đến hạ hồi được phân giải. chắc là hơi bị mệt bạn ạ! Hic

    Trả lờiXóa
  11. Một bạn quan chức cấp tương đối cao của Airbus cũng đã từng nói với em rằng anh Nam là một trong vài người giỏi nhất của ngành hàng không VN.

    Trả lờiXóa
  12. Có 1 vấn đề rất tế nhị ở VN mà ít ai dám nói đến. Mr N là đại diện cho SCIC. Khi SCIC bị trảm (vì 1 nguyên nhân XYZ)thì Mr N gặp nạn là đương nhiên.

    Trả lờiXóa
  13. Các bác có bít đứng đầu SCIC là ai ko?

    Các bác có bít sắp đại hụi ko?

    Kỳ đại hụi nào chả vậy, tinh ý là bít ngay thui.X-:

    Trả lờiXóa
  14. Còn chuyên kinh doanh tiền nhà nước mà LỖ thì ở VN có mà nhều như BỤI Hà Nội, đếm, ngửi, hít đâu có xuể, hehe.

    Trả lờiXóa