Thứ Sáu, 2 tháng 4, 2010

BAO LÂU THÌ “CHỐT”?



Buổi trưa một ngày cuối tuần, anh và đám thanh niên ngồi bên ly rượu vui vẻ. Bỗng ai đó nêu ra một đề tài tưởng cũ mèm, hóa ra, ai cũng hào hứng đưa ra ý kiến rồi khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình. Đó là, yêu nhau đến bao giờ thì nên “chốt” lại? Trong đám, có bạn yêu nhau vài năm, có bạn vài tháng, có cậu, thậm chí còn chưa biết mùi vị của tình yêu là gì?


Một phe nói yêu nhau thì ít ra cũng phải 1 năm trở lên mới tính đến chuyện “chốt” hay không “chốt”. Bảo vệ cho quan điểm này, các thành viên đưa ra lập luận rằng 1 năm là thời gian tối thiểu để hai người tìm hiểu và hiểu nhau. Từ đó, mới nên quyết định có “chốt” thật hay không? Tức là lấy nhau hay không đấy.


Một vài thành viên của phe này còn nói rằng yêu nhau là tin tưởng nhau rồi, vì thế, thời gian tìm hiểu càng lâu càng tốt. “Chốt” chiếc gì thì cũng chỉ là thủ tục mà thôi. Nói tóm lại, phe này cho rằng thời gian là yếu tố quan trọng cho việc hiểu nhau. Và phải hiểu nhau mới đi đến hôn nhân được. Cơ sở của vấn đề là có hiểu biết nhau mới dễ thông cảm, chia sẻ, mới sống với nhau hạnh phúc.


Phe đối lập thì cho rằng yêu nhau 1 năm trở lên mà chưa “chốt” thì còn “chốt” làm quái gì nữa chứ! Lúc đấy thì đã quá “hiểu” và “biết” nhau rồi. Còn gì mà khám phá, mà tìm hiểu nữa chứ! Đã chán rồi thì có mà tan cho nhanh. Lập luận của các thành viên thuộc phe này cho rằng tỉ lệ các cặp yêu nhau quá 1 năm rồi chia tay nhau là rất lớn. Vì thế, phe đối lập đưa ra quan điểm là yêu để mà yêu thì thoải mái, mấy năm, thậm chí cả đời cũng được. Còn yêu để mà lấy nhau tốt nhất chỉ tối đa 6 tháng thôi. Còn thì càng nhanh càng tốt.


Vài người đưa ra dẫn chứng cụ thể là nhiều đôi chỉ vài tháng “bập” vào nhau, thế là “chốt”. Có đôi, ra đăng ký kết hôn còn phải hỏi cả họ và tên là gì? Vì đã bao giờ hỏi cả họ và tên đâu cơ chứ! Vậy mà vẫn sống nhe nhởn với nhau hàng chục năm nay, có sao đâu. Thâm chí, đang hạnh phúc tràn đầy nữa là khác. Ít ra thì quan sát từ bên ngoài thấy là như vậy! Cần quái gì nhiều thời gian chứ! Ai đó đã nói: “Yêu là hiểu và không bao giờ hiểu hết” cơ mà!


Rắc rối thật! Vậy thì, yêu nhau bao nhiêu lâu thì nên “chốt” nhỉ?




55 nhận xét:

  1. Chừng ba đến bốn tháng thì "tạm nhốt", thêm ba đến bốn tháng nữa thì "nắm chốt", thêm hai tháng nữa thì "hạ chốt", thêm hai tháng nữa thì ""Chốt hạ".
    Túm lại thì phương án của em là khoảng 1 năm.
    Nhanh hay chậm hả bác? Sau một năm mà chẳng nên cơm cháo gì thì theo em là chẳng chốt được đâu ạ. Bác thấy thế nào? Em vừa hỏi vừa run vì sợ bị "oánh giá" là nhanh nhẩu đoảng.

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung là tình yêu là một khái niệm hữu hạn. Nó sống đến một thời gian nào đó thì nhất định phải chuyển đổi. Cho nên đúng là phải "chốt hạ", nếu không muốn chia tay. Hôn nhân cũng là một kiểu "chốt hạ". Không chấm dứt tình yêu bằng hôn nhân, thì sẽ phải chấm dứt bằng chia tay. Không có sự lựa chọn khác.

    Trả lờiXóa
  3. Hì, anh mở vấn đề gọi mọi người thảo luận khéo thế, hệt như hôm Offline ấy :) Nói vậy, em cũng đang nghĩ đến chuyện này, để nói chuyện với con trai. Cả nhà gợi ý giúp đi!

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn rộng ra toàn xã hội thì không có một chuẩn thời gian chính xác cho câu hỏi: "Quen nhau bao lâu thì tiến tới hôn nhân?" Hôn nhân chuyện hệ trọng của cả đời người, cho nên cần suy nghĩ cho chín chắn. Để tiến tới hôn nhân bền vững, nên như thế này: Trò chuyện, tâm sự để hiểu nhau (Tìm hiều - Mở bài). Tìm ra tiếng nói chung trong các vấn đề, quan điểm sống (Chia sẻ - Thân bài). Sau khi đã có tiếng nói chung thì chuyển sang giai đoạn giải quyết vấn đề, giải quyết vấn đề phải được dựa trên nguyên tắc "Đồng thuận". Khi đã (Đồng thuận - Kết luận) rồi thì tiến tới hôn nhân.

    Bây giờ chuyển sang giai đoạn 2 của tình yêu, bắt đầu với Game show - Trò chơi (Reality Show) có tên là: "Sản Xuất Trẻ Con", thấy mấy thằng bạn nói là chơi trò này thích lắm. ;))

    Thực tế của các bạn và người thân.
    Nhanh nhất 1 tuần, 2 tháng, 6 tháng, 1 năm rưỡi, 2 năm, 3 năm, 4 năm, lâu nhất 10 năm. Nói tóm lại: "Trò chuyện, tâm sự, ban đầu là chuyện giời ơi đất hỡi, sau đó đi sâu vào sở thích này nọ, rồi tự nhiên thấy muốn cưới nhau vậy là cưới." Nhìn chung là đơn giản. Bởi thực ra đơn giản hóa hay phức tạp hóa vấn đề đầu là ở bản thân mình cả!

    Riêng về tình yêu thì yêu nhau cả đời, chứ đâu có phải là cưới xong rồi là hết tình yêu đâu.

    Trả lờiXóa
  5. i mean why we have to get married?

    Trả lờiXóa
  6. 1. Sửa lỗi chính tả:
    Nhìn chung là đơn giản. Bởi thực ra đơn giản hóa hay phức tạp hóa vấn đề đầu là ở bản thân mình cả!
    --- xin đọc là:
    Nhìn chung là đơn giản. Bởi thực ra đơn giản hóa hay phức tạp hóa vấn đề đều (đều chứ không phải đầu) là ở bản thân mình cả!

    2. Thêm
    Tất cả mọi việc cần phải: "Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu" ;))

    Trả lờiXóa
  7. Cái này hình như tùy vào tính cách và hoàn cảnh của từng người...Sầu từng thấy có người quen nhau mấy năm rồi lại "beng",còn có cặp thì mới 1 tháng đùng 1 cái lại "cưới" và "hạnh phúc"...riêng Sầu thì nghĩ "thời thế đẩy đưa...ai liều chốt mình thì mình chốt lại"

    Trả lờiXóa
  8. Bài này rất chi là bổ ích cho đứa ế dai như em anh Thụy a. Xem qua mấy cmt thì em ngộ ra chân ní rồi đó -->

    lấy chồng phải lấy liền tay
    để lâu chúng zớt mình dìa tay không ;))

    Trả lờiXóa
  9. Em á, cứ “chốt” rồi mới iu, ngược đời chả giống ai nên chưa tìm thấy ai giống mình :-P

    Trả lờiXóa
  10. Vhlinh: Hà hà! Con số 1 năm được rất nhiều người ủng hộ. Nhưng có vẻ là hơi lâu nếu yêu để cưới.

    Trả lờiXóa
  11. VMC: Không chấm dứt tình yêu bằng hôn nhân, thì cũng phải chấm dứt bằng chia tay. Câu này thật chí lý!

    Trả lờiXóa
  12. Mai: Nói chuyện với con thì không cần phải nói bao nhiêu lâu thì nên chốt. Nhất là con trai. Anh nghĩ, con trai tầm 30 lấy vợ là tốt nhất. Có lẽ 32-35. Con trai đang còn trẻ quá, nói chuyện vợ con làm gì. Mệt!

    Trả lờiXóa
  13. HwoangNguyen: Yêu nhau cả đời chứ không phải cưới xong là hết tình yêu. Đúng là như vậy! Nhưng nhiều người nói rằng lúc ấy, tình yêu nó chuyển biến về chất, sang một hình thái khác đấy HN ạ!

    Trả lờiXóa
  14. HwoangNguyen: Yêu nhau cả đời, chứ không phải cưới nhau xong là hết. Đồng ý có thể là như thế! Tuy nhiên, nhiều người nói là cưới xong, tình yêu chuyển sang một trạng thái khác thì phải. Hì!

    Trả lờiXóa
  15. lvu: Theo quan niệm mới thì đúng là không nhất thiết phải như vậy.

    Trả lờiXóa
  16. Lu: Cái từ mới "ế dai" của em làm anh được một bữa relax cho chiều ngày thứ 7 này.

    Trả lờiXóa
  17. 3Loe: OK, đấy là kiểu của các cụ ngày xưa đấy. Mà đừng tưởng các cụ xưa không bit yêu nhé! Bác Nguyễn Duy có bài thơ này:

    Bao giờ cho tới ngày xưa
    Yêu như các cụ cho vừa lòng ta
    Cái thời chưa nhiễm SIDA
    Yêu lăn yêu lóc là đà lạ chưa?

    Được yêu như các cụ xưa
    Cũng trăng gió cũng mây mưa ào ào
    Được yêu như thể ca dao
    Đủ phờ phạc đất, đủ lao đao trời

    Tây Tàu cũng thế mà thôi
    Y chang cay đắng ngọt bùi khổ đau
    Không trầu mà cũng chẳng cau
    Làm sao cho thắm môi nhau thì làm.

    Trả lờiXóa
  18. oài, em có kinh nghiệm nài: đừng tự mình chốt. Hãy để người kia làm việc ấy. Nếu không thấy họ đề nghị thì có nghĩa là mình vẫn được tự do, hí hí...tự do muôn năm, chẳng gì bằng tự do đâu các bạn. Yêu trong tự do càng tuyệt. Không phải là vì mình có nhiều chọn lựa, không phải là mình không chung thủy, mà là vì chỉ có tự do mới làm cho con người trở nên đẹp nhất, quyến rũ nhất, có thể làm việc và sống hiệu quả nhất, túm lại là đáng để ước ao nhất :-)

    Như anh VMC nói : hôn nhân là chấm dứt tình yêu. Như vậy, bạn nào chưa ý thức được sự chấm dứt này là thế nào thì đừng dại mà kết hôn vội nhá :-)

    Trả lờiXóa
  19. @ThuyDamMinh: Ông anh còn Bao Cao Su không? Cho em xin ít. Hi..Hi..Há..Há...
    Chắc dạo này ông anh hay đi "Đổi gió" hay sao ấy nhể, bày quá trời Bao Cao Su bên nhà anh VMC, giờ về nhà lại AIDS nữa, còn HIV thì sao nhỉ? ;))
    Bây giờ trước khi kết hôn, luật pháp yêu cầu đôi tân nương và tân giai nhân, thực hiện cái gọi là: "Sức khỏe tiền hôn nhân" rồi ông anh ơi. Dzô tư đi, để mai mốt rảnh em viết bài kể về chuyện "Sức khỏe tiền hôn nhân" của ông anh họ (Lấy vợ VK Úc) em trước khi đăng ký kết hôn nhé.

    Trả lờiXóa
  20. @TiTi:
    Theo phép toán Logic thì tình yêu của em bây giờ thế nào?
    Anh thử làm toán nhé:
    Tự do -> Yêu -> Hết Tình yêu -> Tự do -> Yêu (trong tự do) -> Yêu -> Tự do (Chu kỳ lặp lại)
    Nói tóm lại thì nó là thế nào? Sao quan điểm của em rắc rối thế? Anh chẳng hiểu gì cả?

    Trả lờiXóa
  21. 'đám thanh niên' của anh ngộ nhỉ, đã nhậu mà còn nói chiện chốt chít iu ít!

    em nói cấm sai mà, anh Thụy lúc này hồi xuân quá xá, ẻn dính đến yêu đương lên ầm ầm :-P

    em có phải nêu í kiến không? nếu có, tất nhiên là nhất trí với chị Ti rồi.

    Trả lờiXóa
  22. Titi: Ca ngợi tự do cứ như Đoàn Zigan đi lên Trời của Macxim Goocki ấy!

    Ok em, hôn nhân là chấm dứt tình yêu!

    Trả lờiXóa
  23. Gauxx: Đâu mà! Anh nghe lỏm tụi trẻ chỗ anh thội mà. Thảo luận bên bàn rượu ấy mà!

    OK , vụ này thì Titi phát biểu hơi bị chuẩn!

    Trả lờiXóa
  24. HwoangNguyen: Hì, Bao Cao Su còn nhìu. Hic! Vụ họp báo này lâu lắm rồi HN ạ!

    Trả lờiXóa
  25. Bao h bác sỹ bảo "chốt" thì "chốt" (chứ đừng tự chốt mình - E cực kỳ đồng ý với chị Lana! hehe!)

    Trả lờiXóa
  26. Anh Thụy ơi, cứ yêu nhau cho đến khi một trong 2 thấy cần phải về chung một nhà để có nhiều thời gian hơn để chăm lo cho nhau thì đề nghị với người còn lại.Nếu đồng thuận cả thì chốt thôi. Sao lại phải đưa ra chuẩn là bao lâu hả anh.Gia đình hạnh phúc hay bất hạnh,thọ hay đoản đâu có phụ thuộc vào thời gian chốt hạ là bao lâu mà phụ thuộc vào nhiều điều khác chứ nhỉ.

    Trả lờiXóa
  27. anh Thụy : anh Thụy yên bề gia thất rồi, có sự nghiệp vững rồi, có con có cái rồi, thì chốt mí lại hạ mần gì nữa cho bị sập nhà.
    Ba em bảo rằng, đời người, thành công đầu tiên là sống mạnh khỏe, tinh thần lành mạnh lạc quan, có đầy đủ kiến thức và tri thức.
    Thành công thứ nhì là phải có sự nghiệp, phải thành công ngoài xã hội, đại khái là như anh ấy.
    Thành công thứ ba là nhà phải có gia chủ, có vợ có chồng, để tạo nên một gia tộc ngon cơm. Sinh xôi ra nhiều đời con cháu, cũng phải huấn luyện cho chúng nó ngon cơm và thành người hữu dụng cho xã hội.
    Em thì cứ mang 3 chuẩn trên của ba em dạy ra xử từ từ, khi em đã vững nghiệp thì đồng nghĩa em cũng phải mở mang gia tộc nhà em.
    Em ko để cái sự ế dai nó tồn tại nhiều năm ko giải quyết nữa. Em muốn khi em dìa già thì em có thể cùng chồng con, cháu chít, một đại gia tộc ngon cơm chiều chiều cùng nhau thả diều trên núi Ca-Ni ;))

    Trả lờiXóa
  28. @HN: rất tiếc, chu kỳ anh nêu sai toét với em. Vì em chưa bao giờ hết yêu ai ...kể cả khi đã chia tay...kè kè kè...
    @Gấu: ừ, chị thấy dạo nài anh Thụy rất hay cười tít mắt, lấy tay che mặt ngượng ngùng y như con gái mới lớn ấy ...hi hi hi...

    Trả lờiXóa
  29. @Lu: anh Thụy nói "chốt" hạ với nghĩa là kết hôn, và mọi ngừi đang thảo luận về chiện có nên kết hôn ngay hay là đợi khoảng thời gian như thế nào. Không ai phản đối chiện có con và mở mang gia tộc cả, Lu à :-) Mở mang gia tộc đâu cần kết hôn mới mở mang được, đúng không Lu?

    Trả lờiXóa
  30. @TiTi: He..he..Anh giỡn chút thôi mà. :)
    Thế chuyện em chốt hạ như thế nào? Kể mọi người cùng nghe được không?

    Về hai chữ "Gia tộc", theo như tài liệu mà anh lượm được thì "Gia tộc có nghĩa tương đương với một chi họ lớn và có thể tách ra để trở thành một họ tộc". Vậy nếu không kết hôn thì làm sao có thể trở thành một "Gia (Gia đình)", không có "Gia (Gia đình)" thì làm sao có "Tộc (Họ tộc)" hả em?

    P/S: Chủ nhà xóa bớt hai comment ngay trên giùm với. Thanks bác Thụy!

    Trả lờiXóa
  31. Ừ nhỉ Gấu và Titi nói xong chị cũng thấy bác cả nhà ta dạo này teen hóa quá. Hix, lại nhớ cái từ này từ bên bờ nốc nhà bác VMC (đã viết 'nhà bác vờ mờ cờ', xong lại phải xóa sợ bị đét :().

    Hôm trước bác thẫn thờ với Nắng (tặng Mai), bà con xúm vào: tớ thích 'Đi bước nữa'. Choáng ngất !
    :)

    Trả lờiXóa
  32. HN: em có (nhiều) người bạn hong hề kết hôn nhưng đã có con, và con đều mang họ cô ấy, đều được mọi người nhìn nhận như một thành viên chính thức của gia tộc cô ấy đóa anh :-)

    Trả lờiXóa
  33. À, còn chiện "chốt" hạ của em thì hồi đó do em cũng nghĩ như bạn Lu: yêu là phải cưới, cưới thì mới có thể có con đàng hoàng. Em đòi người ta cưới để ba mẹ đẹp mặt chứ thực ra hồi đó ngừi kia dù rất yêu nhưng hong hề muốn kết hôn (lí do không muốn này thì cho phép em ko tiết lộ, vì uy tín của người kia thôi). Cho nên bọn em mới bị tan tành xác pháo đóa, anh à :-D

    Trả lờiXóa
  34. @TiTi:
    Chuyện em nói đúng là có thật, nhưng như thế là không chính thức, mà không chính thức thì không thể xây dựng thành một họ tộc được. Muốn có một họ tộc thì bắt buộc phải kết hôn TiTi à.

    Thank for sharing, xét cho cùng hay xét trên tổng thể thì chuyện kết hôn là chuyện cá nhân, cho nên khi nào kết hôn và yêu bao lâu thì kết hôn, chẳng thể áp dụng theo một công thức nào cả em ạ, tự khắc nó đến thôi, tự cô dâu và chú rể sẽ quyết định khi nào thì kết hôn em ạ, nếu anh máu một tí, thì kết hôn lâu rồi.
    Chúc TiTi cuối tuần vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  35. anh Hoàng : anh nói rất đúng, gia tộc chỉ được công nhận và phát triển tốt nếu đó là cặp vợ chồng kết hôn chính thức. Những đứa con được cả họ hàng công nhận, chúng nó ko phải là con ngoài giá thú. Những cuộc tình ko có chốt hạ đàng hoàng, ko có sự công nhận của cả hai dòng họ thì chỉ là "một thoáng mơ qua". Trong đời ai cũng có nhiều "một thoáng mơ qua". Nếu cảm thấy chưa thích thì cứ độc thân ko cần phải kết hôn, cũng ko cần cố tìm những cuộc tình ngắn hạn chữa lửa. Tính Lu hơi cổ hủ một tí trong chuyện này, nếu cảm thấy ko nghiêm túc được thì nên xem nhau như bạn. Chúng ta yêu là một chuyện, nhưng phải nghĩ đến thế hệ ra đời sau cần có sự rõ ràng, cần có cha có mẹ, có thế chúng nó mới phát triển tốt và lành mạnh được. Mẹ có thể chăm con tốt, nhưng người cha mới chính là người sẽ dạy con mình thành một người như thế nào. Đây là ý kiến riêng của Lu thôi, miễn tranh luận với ai hết nha.

    Trả lờiXóa
  36. @ Lu: I accepted!
    Cái đấy không gọi là cổ hủ (cổ hủ nó khác) mà gọi là Gốc, là nguồn cội, là truyền thống, giữ được điều đó là tốt, rất tốt!

    Trả lờiXóa
  37. Lừng, vài cái 5 năm là hết đời luôn á. :)

    Trả lờiXóa
  38. Qua ròi cái thời phụ nữ phải cần nam giới mới có gia đình. Giờ, gia đình đã được công nhận là không cần phải đủ bố và mẹ. Gia đình quan trọng nhất là sự gắn kết, yêu thương, thấu hiểu, thông cảm, và thời gian dành cho nhau của các thành viên. Con cái mang họ mẹ không hề kém pháp nhân và danh dự so với con mang họ cha. Mẹ cứ sống thật tuyệt thì con mang họ mẹ còn tự hào hơn là mang họ người cha bệ rạc ấy chứ.
    Đây là em nói cho bạn em còn con em vẫn mang họ cha và nó vẫn rất tự hào vì cái họ ấy cũng như là được cả cha và mẹ chăm sóc không thiếu ngày nào.

    Trả lờiXóa
  39. Huyen Nga: Con gái chưa chồng con gì mà cứ làm ra vẻ kinh nghiệm lắm ấy nhỉ!

    Trả lờiXóa
  40. Lan A11: Bạn nói quá chuẩn. Khổ nỗi cuộc đời nó đâu có chuẩn như thế chứ. Hu hu!

    Trả lờiXóa
  41. Lu: OK em, ba em dạy quá đúng rùi. Em đừng có mà ế dai nữa nha!

    Trả lờiXóa
  42. Titi: Mở mang gia tộc đâu cần kết hôn. Ghê nhỉ?

    Trả lờiXóa
  43. Titi: Nghe em nói tan tành xác pháo, vừa buồn cười, vừa buồn!

    Trả lờiXóa
  44. Lana: Thế mà đã choáng ngất. Thảo nào! Hì

    Trả lờiXóa
  45. Ly Minh Khai: Bạn bình tĩnh đã nào. Có ai nó nặng nề như bạn nghĩ đâu.

    Trả lờiXóa
  46. Huong Xua: Hoàn toàn đồng ý với bạn. 5 năm lâu quá!

    Trả lờiXóa
  47. 5 năm lâu quá, thế hồi bọn em yêu nhau 7 năm mới cưới thì sao? Nghĩa là chín nẫu rồi nhé, thật sự nghĩ là không còn gì lăn tăn nữa ròi nhé, công ăn việc làm, nhà cửa đàng hoàng nhé, 2 họ đồng thuận giục cưới ròi nhé, bạn bè ủng hộ tăm phần tăm nhé...vẫn tan tành xác pháo...chỉ vì người sẽ là chủ gia đình trong thâm tâm không muốn cưới, nhưng không nói ra. Hu hu...vì thế em mới nói rằng các bạn gái đừng chốt, hãy để người kia tự nói ra mong muốn của anh ta. Nếu không, các bạn sẽ chỉ có một ông chồng khá là đờ đẫn , chẳng bit mình phải làm gì, có thể làm gì cho gia đình đâu. Hu hu...

    Trả lờiXóa
  48. Dù yêu nhau, đam mê nhau, muốn ở bên nhau để chăm sóc nhau nhiều hơn cho nên "ừ cưới" nhưng thật sự không bit làm gì cho một gia đình thì có trời cứu được hôn nhân :-( Ít ra, khi người đàn ông hiểu sâu sắc hôn nhân là gì, tự anh ta sẽ bit lúc nào phải nói lời chốt hạ là hay và an toàn nhất :-)

    Trả lờiXóa
  49. Anh Thụy toàn nói nửa chừng, "thảo nào, hì" là thảo nào cái gì ạ???
    :)

    Trả lờiXóa
  50. Lana: Thảo nào là thảo nào thôi!... Hì! Em phải đoán ra chứ!

    Trả lờiXóa
  51. Titi: Có một nghịch lý này. Càng yêu nhau lâu, lúc cưới càng chán em ạ! Đấy là nghe dư luận nói thế đấy!

    Trả lờiXóa
  52. Anh Thụy ơi em vừa lấy được câu này bên nhà NLVD rất đúng với em: là kẻ lười đoán lắm, cả đời không giải được một câu đố :((
    nên, 'thảo nào!' của anh là gì em càng ngày càng chịu.

    Trả lờiXóa
  53. hic, nói chung cái mốc cho việc hạ "chốt" này rất khó. Tùy từng người, từng hoàn cảnh anh ạ. Nhưng em thấy,dường như bây giờ ai cũng chỉ khoái yêu, không ràng buộc, tươi vui hớn hở mà vẫn tự do. Chứ sợ CƯỚI, nhất là đàn ông. :((

    Mà, nếu cho em quay đầu lại, em cũng chọn độc thân à :))

    Trả lờiXóa