Thứ Năm, 15 tháng 4, 2010

ANH CHÀNG KHÔNG LỚN



Những anh chàng không chịu lớn đang có xu hướng ngày càng nhiều lên ở nước ta. Rõ ràng phương pháp dạy con của một số bậc cha mẹ cần phải xem lại. Nếu không, vô tình sẽ tạo nên một thế hệ những chàng trai không bao giờ trưởng thành.

Thư của một cô gái gửi anh chồng sắp cưới chưa chịu...trưởng thành để làm người đàn ông thực thụ.

“Chỉ còn một tháng nữa là cận kề ngày cưới. Tự dưng em không khỏi lo sợ, nhất là sau khi mẹ anh gọi em tới nói chuyện. Câu chuyện của mẹ không có gì to tát mà rất gần gũi, gần gũi tới cả những món đồ anh hay sử dụng trong nhà. Mẹ kể về anh với một nỗi lo lắng không thể che giấu cho ngày hai đứa mình ra ở riêng. thế cũng đủ làm em sốc.


“Nó rất sạch sẽ, đồ mặc trong ngày đều thay ra và phải được giặt luôn... Dọn phòng riêng của nó thì không được làm xê dịch một thứ gì để lúc cần nó đỡ mất công tìm... Buổi sáng con chịu khó dậy sớm, nấu đồ ăn cho nó, vì ra ngoài ăn nó rất ghê miệng. Mẹ sẽ chỉ cho con những món thông dụng. Ngoài ra quần áo của nó vẫn hay may ở một tiệm, thi thoảng nó mới ra đo lại, con chỉ việc chọn vải và mang về cho nó. Mấy thứ đồ nhỏ nữa. Con lo luôn cho nó, nó ngại lựa chọn những món vặt vãnh lắm...”.


Trời ơi! Tại sao anh, người chồng tương lai của em đến 30 tuổi rồi mà vẫn lệ thuộc mẹ, cả những việc quá đỗi nhỏ nhặt như thế?


Anh muốn sống riêng để vợ chồng mình không bị bố mẹ xét nét. Nhưng sống riêng mà ngay cả những điều nhỏ nhặt anh cũng không thể tự lo cho mình. Hóa ra sự tự lập của anh chỉ là hình thức thôi ư? Hay anh sống riêng như thể một chú bé con lên cơn ngông cuồng chứng minh khả năng mình trước bố mẹ?


Hốt nhiên em nghĩ tới những đứa con tương lai của chúng mình. Sẽ là cái cảnh anh ngủ riêng để đêm đêm con có quấy khóc đòi sữa cũng không làm anh thức giấc. Thi thoảng anh sẽ về ôm con, khen nựng, còn nếu nó nhỡ ị đùn thì vội nhăn mũi, tránh xa, không thay nổi cái tã. Bởi chồng em đến những việc nhỏ nhất của bản thân như dọn dẹp phòng riêng, giặt quần áo, mua vật dụng cho mình còn không tự làm được cơ mà!


Ai cũng bảo đó là chuyện nhỏ, ngay cả bố mẹ em. Nhưng có thật nó nhỏ nhặt không? Thực tế có biết bao đôi lấy nhau vừa chuyển từ giai đoạn vợ chồng son sang ngưỡng bố mẹ trẻ đã hục hặc, chia tay. Nguyên nhân do đâu, em e rằng một phần không nhỏ là từ những điều nhỏ nhặt như thế đấy.

Liệu mình có phải là cặp tiếp theo không anh? Đàn ông hay trêu nhau cưới vợ là bị gông cùm, nhưng xem ra cái gông của anh còn nhẹ lắm, nếu so với cái gông mà em chuẩn bị tự xích lên cổ”.

Xem hết bức thư này, chợt nghĩ đến nhận định của một chuyên gia tâm lý “Dấu hiệu rõ nhất của sự trưởng thành ở người đàn ông là khả năng tự lập, không phụ thuộc vào cha mẹ. Chỉ có như thế anh ta mới biết yêu, biết làm chồng, làm cha. Nếu không, anh ta sẽ tìm một người yêu như người hầu của mình, tìm một người vợ như mẹ mình và khi có con, bản thân anh ta cũng là đứa con lớn cho vợ chăm sóc nốt”.

Bỗng dững lo lắng cho tất cả những người phụ nữ trên thế gian này, nhất là những phụ nữ Việt Nam, những người vốn hay xem chống là một chỗ dựa về cả vật chất lẫn tinh thần. Và đôi khi, trong nhiều trường hợp, chồng còn được xem là món đồ trang sức để được đánh giá là một người phụ nữ hoàn hảo nữa.
(Viết dựa theo Trung Hòa và Ngọc Lương)




36 nhận xét:

  1. Mình thì nghĩ dấu hiệu rõ nhất của sự trưởng thành là biết tự chịu trách nhiệm về hành vi, suy nghĩ, lựa chọn của mình. Nam hay nữ cũng vậy. Nhưng mà người Việt mình hình như ko quen dạy con biết chịu trách nhiệm: từ nhỏ khi ngã thì tại bàn tại ghế tại anh tại chị... tóm lại ko phải tại mình. Lớn lên nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì luôn tại - vì - bởi - do... (cơ chế chẳng hạn) cũng ko phải tại mình. Đấy là một dạng ko chịu lớn đấy nhỉ? Nhưng mà phải công nhận bệnh này ở đàn ông nặng hơn :D

    Trả lờiXóa
  2. Lấy dạng đàn ông này về nhà chỉ làm vú em thêm thôi chứ làm chồng gì anh? xem như mẹ đi cưới con vậy. Em rất hay bênh đàn ông vì ra đi làm em thấy họ cực khổ phải bươn chãi kiếm cơm cho vợ con. Nhưng em thấy "vẫn còn" những trường hợp cá biệt về đàn ông "già rồi mà làm như mới lên ba", thích dựa hơi cha mẹ gia đình, dòng họ. Không lo làm ăn, sự nghiệp thì chẳng có gì mà tuổi thì già đến nơi cũng ko ý thức được. Sao cứ mãi có tư tưởng bám dựa như thế? đàn ông phải biết tự lực mình chứ đúng ko anh? em là phụ nữ mà thú thật em chưa có dựa hơi ai bao giờ, em cũng lăn lộn ra đời tự sức vươn lên mình em. Bởi thế khi em thấy ai già lớn rồi mà còn "bám váy" cha mẹ, họ hàng, chòm xóm, lêu lỏng long bong là em ghét lắm. Xã hội ai cũng lao động cực khổ kiếm ăn thế mà vẫn có những người thừa như thế. Những người "đàn ông không lớn nổi" này hư một phần do cha mẹ thừa tiền lắm của, thấy con sai ko sửa còn tiếp tay làm hư thêm. Từ đó tạo ra một gánh nặng sau này cho gia đình của anh ta và cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  3. Gruu, gruu………rõ chán, lý thuyết suông. Sao cậu dễ ghét người ta thế nhỉ. Xã hội là nơi tập hợp nhiều cá thể khác nhau với nhiều tính cách khác nhau và nhiều cái khác nhau nữa. Quan điểm của cậu là cái gì thì cậu theo cái đấy. Chưa chắc cậu ấm bám váy bu, me đã chọn cậu làm người nâng khăn sửa túi. Soi lại mấy tấm hình của bản thân bên nhà cậu í. Cho nên khoan hãy vội ghét, khoan hãy vội lo, cậu ấm ngày nay không dám đụng cậu đâu. Congratulation! Chậc….

    Trả lờiXóa
  4. haukhaoco: Tôi có một thời gian chừng 10 năm làm ở một cơ quan Nhà nước. Và để ý thường thấy thế này: Hầu như không ai dám chịu trách nhiệm cá nhân trước một sai sót nào đó. Họ thường đổ cho môt địa chỉ nào đó không rõ ràng. Bí quá thì đổ cho người khác. Phải chăng, từ nhỏ đã được vô tình dạy dỗ phải "lọc lõi" như vậy?

    Trả lờiXóa
  5. @ LU @LU Gruu, Gruu………rõ chán, lý thuyết suông. Sao cậu dễ ghét người ta thế nhỉ. Xã hội là nơi tập hợp nhiều cá thể khác nhau với nhiều tính cách khác nhau và nhiều cái khác nhau nữa. Quan điểm của cậu là cái gì thì cậu theo cái đấy. Chưa chắc cậu ấm bám váy bu, me đã chọn cậu làm người nâng khăn sửa túi. Soi lại mấy tấm hình của bản thân bên nhà cậu í. Cho nên khoan hãy vội ghét, khoan hãy vội lo, cậu ấm ngày nay không dám đụng cậu đâu. Congratulation! Chậc….

    Trả lờiXóa
  6. Lu: Thực ra thì hiện tượng này không nhiều. Nhưng có thật. Cái đáng ngại nhất là nó đang có xu thế gia tăng, do nhiều gia đình giàu có, khá giả, chiều chuộng con quá mức.

    Một người bạn lớn tuổi của anh, cưới vợ cho con trai, về thì nuôi cả hai vợ chồng thằng con. Vì cả thằng con trai và đứa con dâu đều chưa có việc làm (việc bình thường chúng nó chê lương thấp, không đi làm. Việc lương cao thì chúng nó không đủ trình độ để đảm nhận). Hơn 1 năm, chúng nó có thằng con trai. Ông bà nội cũng nuôi nốt. Hic!

    Trả lờiXóa
  7. KHẠP: Mình chưa rõ quan điểm của bạn. Nhưng mình thì luôn luôn ủng hộ đàn ông phải nhanh chóng tự lập, có công việc, tạo lập sự nghiệp và gây dựng gia đình.

    Trả lờiXóa
  8. Thực ra những điều như bức thư trên nêu ra chưa chứng tỏ rằng anh chồng tương lai của cô kia là chưa lớn. Vì có thể bà mẹ đã quá lo lắng mà rào trước con dâu tương lai thế thôi.
    Em cũng đồng ý với chị Hậu, rằng biểu hiện dám chịu trách nhiệm với vệc mình làm mới là dấu hiệu trưởng thành. Chứ nhiều nhà có phong cách quí xờ tộc bây giờ cũng không cho con động vào việc nhà, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc anh ta không tự lo được cho mình đâu. Ngược lại, nếu có dịp, đi học xa chẳng hạn, anh ta lại làm đủ việc nhà tốt như một người quen lao động ấy. Em trai em là một ví dụ đơi nời. Ngày còn chưa đi học thì toàn mẹ và chị chăm sóc tận răng, nhưng khi phải ở một mình, mọi việc đâu vào đó. Giờ, hắn còn muối dưa cà giỏi hơn em, chăm người ốm giỏi hơn em nữa cơ hi hi... :-D

    Theo e, biểu hiện của những chàng trai "em chã" là thế nài nài: chẳng dám đi đâu xa nhà, xa gia đình lâu, ra ngoài giao lưu thì chậm chạp, hay sai vặt bạn gái và khó chịu khi phải động chân tay vào việc nặng ấy. Hi hi...

    PS: Ngành nghệ thuật bọn em, trong số những nghệ sĩ lớn có rất nhiều người mang tâm hồn con trẻ, trong sáng và cực kỳ thánh thiện. Hay lắm! EM nghĩ, người có tâm hồn con trẻ khác với người mãi không chịu lớn , hành động và tư duy mãi như trẻ nit, hơi động vào tí là dãy nảy lên như trời sắp sập đến nơi :-P

    Trả lờiXóa
  9. Xin lỗi DMT, KHẠP comt cho LU. KHẠP hiểu quan điểm của DMT. Tốt.

    Trả lờiXóa
  10. Ngộ chỉ thấy như dầy nè pà con: Cái đứa chẻ cần được thương yêu, chiều chuộng, đúng mực thì sao này có lớn lên, nó sẽ biết yêu thương người pạn đời của nó, đồng thời nó cũng biết cư xử, chiều chuộng con cái của nó đúng mực, y chang như cách nó được dạy. Điều quan chọng nhứt là mình có phân piệt được sự yêu thương đến đâu thì gọi là đúng mực, đến đâu thì gọi là nuông chiều thái wá. LMK tui đây rất mực chiều con, nhưng con tui nó sống rất tự lập từ nhỏ, có thể làm đủ chiện gánh dác cho vợ hiện tại của nó. Mong các tiên sinh bỏ xá cho LMK niếu tui nói điều gì chưa đúng.

    Trả lờiXóa
  11. "Thư của một cô gái gửi anh chồng sắp cưới chưa chịu...trưởng thành để làm người đàn ông thực thụ."
    Thật Vô Phúc cho cô nào vớ phải người chồng như thế này.
    (Đối với tôi) Những bài viết theo kiểu "Thăm dò" như thế này "Thật sự là Vô nghĩa!" Người Việt Nam ta có câu "Thực mục sở thị" - "Trăm nghe không bằng một thấy. Trăm thấy không bằng một sờ"

    Trả lờiXóa
  12. Thấy cả nhà rôm rả quá, ghé vào chào một câu. Anh Thụy ạ, em nghĩ loại người này không thiếu đâu. Thôi thì chúc cho các nàng, các ả, các cô nhà mình ... cẩn thận :))

    Trả lờiXóa
  13. Theo tôi, cách chắc chắn nhất để tránh lấy phải người chồng không như ý mình hoặc không biết người mình sẽ lấy làm chồng, có phải là người đáng làm chồng mình hay không, nên là: Đừng bao giờ lấy chồng!

    Trả lờiXóa
  14. Các cụ nói không sai tí nào: "Lắm thầy nhiều ma, lắm cha con khó lấy chồng".

    Trả lờiXóa
  15. Một phát biểu cuối cho bài này:
    Cho dù người viết bài này có dụng ý gì thì hệ lụy của bài viết này sẽ là: Sẽ có rất nhiều comment được viết bằng kiểu suy nghĩ "Ăn ốc nói mò." (http://quehuongonline.vn/VietNam/Home/Ban-sac-van-hoa/Giai-thich-thanh-ngu-tuc-ngu-/2008/09/30386F1D/)

    Và xúc phạm đến người danh dự khác. Thật buồn thay cho những người bị xỏ mũi dắt đi như một con nghé, bị kẻ khác đứng sau lưng giật dây như một con rối! Thật buồn cho những kẻ không đủ suy nghĩ chín chắn, không biết tôn trọng chính bản thân mình mỗi khi comment. Đau lòng thay!

    Trả lờiXóa
  16. Ô hô, chào anh HwangNguyen. Anh quả là biết gây ấn tượng mạnh khi còm kèm, cà ràm một hồi rồi tung chiêu cuối một cái.....huỵnh.. làm em đây thán phục phải biết, khi nhận ra anh là một người hết sức đạo đức, biết lo lắng cho người và cả cho mình. Té vô nhà anh thấy hình một anh chàng đang ´´lăn kềnh´´ trên bãi cõ, chắc là anh rùi, hoàng tữ của đời ai. Hay lắm anh, tiếp tục đi anh. Em nhớ bác Phú ´´lữ hành kỳ dị´´ có viết một câu rất chí lý là bác ấy cảm thấy rất ´´đã´´ nếu được ´´đấm vào mõm´´ của một thằng nào đó nói năng nhăng cuội, láo lếu....., đại ý là thế. Bởi vậy Hwang, không ai bẩu thì đừng nên xung phong làm anh hùng Phan Đình Giót, có tội lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  17. Lý Minh Khai: Bạn nói rất đúng đấy bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  18. Titi: OK em, người lớn có tâm hồn trẻ con, vô tư trong sáng thì vui rồi, nhưng người lớn mà chưa tự lập được, chưa tự lo cho mình và người khác được thì đáng ngại lắm!

    Đúng là có trường hợp như em em. Có nghĩa là phải có môi trường để các chàng trai rèn luyện nữa.

    Trả lờiXóa
  19. Mai: Ủa, em nói làm anh lo quá. Loại người này ít thôi chứ nhiều thì chít à? Hic

    Trả lờiXóa
  20. HwoangNguyen: Hì hì! Bạn có vẻ hơi bức xúc về cái chủ đề này nhỉ? Đúng là thật bất hạnh cho cô gái nào có ông chồng như thế này. Tuy nhiên, biết thế nào được. Hôn nhân không nói trước được điều gì mà!

    Trả lờiXóa
  21. Eskimo: Bạn ơi, bạn bình tĩnh nhé! Đừng đùng động từ mạnh thế, mọi người sợ đấy bạn ạ! Hic

    Trả lờiXóa
  22. à, cmt cho entry này Lu đã sôc lí do là...dao sau này Lu thấy có tình trạng người dùng nick giả để xúc phạm người khác. Lu lần theo link để muốn kiểm chứng theo sự suy nghĩ của Lu xem người đó là ai? hôm qua Dứa bị chửi thì Lu nghĩ có lẽ người đó cũng ko chừa phụ nữ. Lu thử xem thì đúng là Lu cũng bị dính chưởng. Đúng là ko nên xúc phạm đến người khác cho dù bất đồng ý kiến, nên tranh luận vui vẻ thôi. Mình ko muốn ai làm mình đau thì đừng nên làm đau người khác. Thật ra cảm giác vừa cmt xong bị ném đá thì cũng như bị khủng bố vậy. Có được ko từ nay mọi người tôn trọng lẫn nhau, ko thích thì ko còm, đừng ai xúc phạm ai nữa, cả nhà nhá.

    Trả lờiXóa
  23. Em từng chứng kiến cảnh 1 quan rất to lên trên phòng ngủ bế ông con giai hơn 20t mồm còn chảy dãi xuống xe oto vì ngày hôm đó là giỗ bố quan, xe đưa đón đến từ lâu rồi mà ông giời con kia ko chịu dậy. Nản hết nói. Nghe đâu sau này anh giai kia còn đòi đi du học Thái Lan, được 2 năm bỏ về giữa chừng vì chê "bọn Thái ngu", sau đó đòi sang Mỹ học tiếp và lại ...bỏ về giữa chừng. Tiền nhà ổng chưa từng kiếm 1 xu mà phá cơ man mà đếm, h hình như cũng lấy vợ rùi mà em nghĩ sao thương cho vợ ổng quá :(.

    Còn đại loại đàn ông ra trường không biết làm việc nhà, ko đỡ đần phụ nữ, ngồi đó vểnh râu kén ăn, chê bai đàn bà, xin việc thì cha mẹ xin cho, tiền nong tới 30t vẫn còn phụ thuộc vào cha mẹ và tư tưởng "nhà của ông bà già sau này là của mình cần gì phấn đấu" thì nhiều kinh khủng :(.

    Trả lờiXóa
  24. Mấy anh chàng không lớn này Phú thấy cũng nhiều, mà xã hiện hiện đại ngày nay chắc sẽ cho ra nhiều anh chàng thế này hơn. Họ sẽ bất hạnh trong cuộc sống, theo phú.

    Trả lờiXóa
  25. Chị Lu đừng bức xúc làm j cho hao tổn tâm trí nha chị. Thế giới blog và diễn đàn có tới hàng trăm ngàn kiểu người, hàng trăm ngàn ý kiến và hàng trăm ngàn kiểu hành xử. Có người biết điều lịch sự, nhưng cũng có rất nhiều người ko. Có gan blog, cmmt coi như ta ráng luyện gan đeo mũ bảo hiểm để bị chọi đá đi hen, mà em nghĩ người ta sẽ đánh giá hành xử của kẻ ném đá (đôi khi giấu tay) hơn là đối tượng bị ném nữa :P. Relax and take it easy chị ha :D

    Trả lờiXóa
  26. Cách giáo dục của bố mẹ, nhất là trong các gia đình giàu có là cái chính tạo ra kiểu người như vậy, cả nam lẫn nữ. Ngoài ra phương pháp giáo dục ở trường, ngoài xã hội cũng có ảnh hưởng không nhỏ. Nó không dạy cho trẻ con có tính tự lập ngay từ bé. Sẽ ngày càng có nhiều người như vậy :-((

    Trả lờiXóa
  27. Ôi nghe chuyện của Dứa kể lại sợ quá.
    Mình thì lại thấy nhiều trường hợp nhà giàu bố mẹ có kiến thức dạy con cũng có kiến thức luôn, con cái sau này có nền tảng cứ thế phát huy, xử sự cực kỳ chuyên nghiệp hiện đại. Còn mấy bạn ở quê nhà đã nghèo nhưng lại chẳng chịu làm gì cả, đi thi ĐH trên thành phố ở nhờ nhà họ hàng thay cái quần ra để nguyên hình dáng cái quần cũ còn dựng hai ống như thế không dọn đi (sr các bậc cao niên em phải tả chân như vậy), tất nhiên là đỗ làm sao được.Từ đấy nghe ai nói con nhà giàu dễ hư là em bảo định kiến.
    Mà có khi em mới định kiến "ngược". Nói chung cũng chẳng biết:D.

    Trả lờiXóa
  28. Lu: Anh hoàn toàn đồng ý với em. Và cũng đã vài lần nói ở diễn đàn rồi. Blog là chỗ vui vẻ thôi. Nhưng có vài bạn cứ hay vào nói những ngôn ngữ không phù hợp với tinh thần chung của mình. Thôi thì góp ý với các bạn ấy, không được thì cũng chịu thôi. Như Dứa nói, người ta sẽ đánh giá hành xử của kẻ ném đá hơn là đối tượng bị ném nữa.

    Trả lờiXóa
  29. Dứa: Chuyện em kể về bác quan to bế ông quý tử ấy. Đúng là chuyện khó tin nhưng có thật. Anh cũng chứng kiến vài trường hợp, không như em kể, nhưng tinh thần thì cũng chẳng khác nhau là mấy.

    Cái nào là vì sao nhỉ? Do giáo dục? Do xã hội?... Hay là gì nữa?

    Trả lờiXóa
  30. Đàm Hà Phú: Họ bất hạnh đã đành, mà họ còn kéo theo nhiều người khổ nữa ấy chứ. Đó mới là điều đáng nói nhất!

    Trả lờiXóa
  31. ntd: Tôi nghĩ về việc này rất nhiều. Vì mình cũng phải giáo dục con mình mà bạn. Nhưng lý do vì sao có hiện tượng này thì tôi chịu. Hic!

    Trả lờiXóa
  32. Này: Mình đồng ý với bạn. Nhưng chúng ta đang nói về số nhiều bạn ạ!

    Tôi kể chuyện này: Khi còn ở bộ đội, tôi ở cùng với một anh quê Nam Định. Anh ấy nhà con một, trên có 8 chị gái. Đúng là cậu ấm nhé! Bố làm Giám đốc một Sở lớn. Thực là chẳng thiếu gì.

    Thế mà ở cùng tôi, anh ấy chăm chỉ hơn chúng tôi nhiều. Từ cuốc đất, trồng rau để tăng gia thêm. Nấu ăn tương đối. Nói tóm lại là chăm chỉ. Nghĩ mà xấu hổ. Mình thì nhà con đàn, khổ từ bé, vậy mà có bằng anh ấy đâu.

    Trả lờiXóa
  33. phức tạp như bạn Hwoang Nguyen khéo chẳng lấy vợ được đâu,thấy bạn cm mà khiếp,thỉnh thoảng lại thấy tự ái hay bức xúc về chuyện gì đó:))trong khi chẳng có gì cả.Hay khoe có nhiều gái chết,g/đ có quyền lực,....vv và vv.....Theo tôi,người như bạn cũng có thể xếp vào loại "những anh chàng không lớn" được đó,hhihihi

    Trả lờiXóa
  34. @all: Thú thật là đề tài này Lana chịu, nên ít theo dõi. Bữa nay vô thấy bà con bàn luận rôm rả thì vui, nhưng có những bạn hăng say nên gay gắt quá, thành không khí nóng nực :(
    Bác Thụy chủ nhà cũng đã nói Blog là chỗ vui vẻ. Lana nghĩ mỗi người đều có thể đồng tình hoặc không đồng tình với một người khác - mỗi người có nhân sinh quan riêng, cách nghĩ cách sống riêng, chuyện đó là bình thường, chúng ta thoải mái đưa ra ý kiến của mình và tôn trọng người khác, tránh dùng những từ chỉ trích làm đau/ tổn thương nhau.

    Trả lờiXóa
  35. Lana: Hoan nghênh ý kiến của Lana. Các bạn nhiệt tình, nhưng đừng chỉ trích nhau nhé. Hic!

    Trả lờiXóa
  36. Hạnh Phúc Lang Thanglúc 21:38 16 tháng 4, 2010

    Anh Thụy ơi, chắc em phải ´´chỉ trích´´ anh quá. Ai biểu anh lúc nào cũng có đề tài hot để người ra, người vô thi nhau bình loạn tứ lung tung , sung như thời kỳ đầu của kỷ nguyên công nghệ số vậy. Xôm tụ quá anh ơi, cho em lót dép ngồi nghe chút xíu. Hìhì.

    Trả lờiXóa