Chủ Nhật, 4 tháng 4, 2010

TÀI GIỎI VÀ MAY MẮN



Xem ông ManU và Chelsea chiến nhau tuần này, thật hả con mắt khi thấy ông Man U phơi áo 1-2, mặc dù có lẽ cả hai quả ăn bàn của cả ManU lẫn Chelsea đều có vấn đề. Còn 5 vòng nữa là kết thúc mùa giải. Chẳng biết ông nào vô địch đây? Vẻn vẹn 5 vòng nữa. Ông nào cũng mạnh, cũng tinh vi. Nhưng để vô địch được, còn phải thêm ít nhiều may mắn nữa. Không thì mạnh mấy cũng toi.


Nhớ lại, bống thấy cái ông ManU rất nhiều lần vớ bở. Không biết là do vô tình hay do cố ý nữa. Năm 99, trận chung kết Cúp C1, MU đấu với Bayer Munich. Bayer lúc đó rất mạnh, dẫn ManU 1-0 gần như suốt cả trận đấu. Phút thứ 90, thế nào mà ManU làm được 1 bàn, gỡ hòa 1-1. Trận đấu có 3 phút bù giờ. Phút thứ 3, ông ManU được 1 quả phát góc. Tedy Sheringham nhảy lên đánh đầu vào cái bụp. Thế là xong! Cúp C1 đàng hoàng.


Ngẫm ra, cuộc đời cũng vậy. Anh có tài giỏi cỡ mấy mà không gặp may mắn thì cũng chỉ lẹt đẹt nhì nhằng. Cuộc đời may ra đủ ấm là đã khá lắm rồi. Anh dốt mà gặp may thì cũng bằng mấy lần anh giỏi gặp vận xui xẻo. Chẳng thế mà thời còn bao cấp, có câu khá nổi tiếng là “cả đời phấn đấu không bằng một lần cơ cấu” là vậy. Anh được cấp trên cơ cấu, kiểu gì cũng được cất nhắc.


Tôi biết một anh như vậy. Ra trường, được cơ cấu phụ trách một đề án nghiên cứu. Thế là anh đi Liên Xô học. Học xong về chẳng lẽ lại làm lính. Người ta cử anh giữ một chức vụ nho nhỏ trong Viện. Tờ Tạp chí của Viện khuyết chân Trưởng Ban Biên tập. Anh được điều sang vị trí đó. Rồi lên Phó Tổng, Tổng… chỉ trong một thời gian được cho là mơ ước với bạn bè cùng lứa. Cả đời viên chức của anh, thực sự là chưa làm lính ngày nào mà chỉ hết làm quan nhỏ đến làm quan to. Người khác ước ao chẳng có một vị trí nào, còn anh thì bị “cột” hết chức này đến chức khác. Mà lẽ đời, cứ có chức thì thế nào cũng được tí bổng lộc.


Lớp tôi có một anh bạn học lực khá tốt. Anh hiền lành và rất sợ bon chen, đấu đá. Phòng anh làm việc khuyết một chân Phó Phòng. Trưởng Phòng thì định cơ cấu một người. Trưởng Ban Cán bộ thì lại định người khác. Thế là đánh nhau vỡ đầu mẻ trán. Chẳng ai chịu ai. Mãi rồi Thủ trưởng cũng chán. Ông gọi anh lên bảo: “Thôi, cậu giữ chức ấy nhé! Chỉ có cậu thì chúng nó mới im. Chứ giờ mà tớ quyết đứa nào cũng chết!”. Anh ngán ngẩm lắc đầu: “Vâng, nhưng nếu Thủ trưởng bố trí được ai thì thay cho em càng nhanh càng tốt nhé!”.


Thế là anh lên chức.
Lương cũng lên một tí. Thưởng cũng có một tí. Đi họp thì người ta hăng say phát biểu, anh chỉ vào wifi rồi lên mạng. Thủ trưởng kết thúc thế nào cũng đồng ý. Thật là kỳ lạ!


Kể ra 2 trường hợp trên, tôi nghĩ, chắc thực tế cũng còn nhiều trường hợp cơ cấu như vậy. Cuộc đời cũng như một trận bóng đá. Dù anh có cố gắng đến mấy mà không có được chút ít may mắn thì dù có được cái này cái kia cũng vất vả cực nhọc lắm. Còn không thì phần lớn là chẳng đạt được cái gì cả.



42 nhận xét:

  1. Không phủ nhận là may mắn góp phần làm nên số phận. Nhưng bất tài mà may mắn làm quan thì thật là thảm họa. Cũng như những người không thích làm quan thì đừng bắt họ làm, bi kịch cho họ và cho công việc mà họ được giao phó. Em thích kiểu người selfmade.

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc sống mà không có may mắn thì chỉ có ăn mày.
    Có lẽ nên nhìn may mắn thật rộng ra thì mới hiểu thật sự về may mắn. Không cứ may mắn về tiền bạc mới là may mắn. May mắn gặp một người bạn trên đường, trong buổi hội thảo, dần dà tạo nên một tình bạn tốt, vậy là may mắn.
    May mắn gặp một đồng nghiệp tốt, cùng giúp đỡ nhau trong công việc, vậy là may mắn.
    May mắn gặp được ý trung nhân, vậy là nên duyên chồng vợ, hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn giỏi giang, vậy là may mắn.
    Còn nhiều lắm, những may mắn...

    Trả lờiXóa
  3. Trận chung kết năm 99 phải nói là một trận kinh điển của lịch sử bóng đá, ai xem từ đầu đến hết 102 giây cuối thì mãi mãi không quên.

    Trả lờiXóa
  4. Em là đứa không tin vào may mắn anh Thụy ạ. Tất cả là do ta mà ra. Nếu thực sự có may mắn, nếu thực sự chẳng làm gì mà bỗng dưng có thì nó cũng bắt ta phải trả giá bằng những thứ khác. Hic...

    Trả lờiXóa
  5. Vậy bạn titi là người bất hạnh?

    Trả lờiXóa
  6. Em nghĩ,may mắn là sự kết hợp của sự chuẩn bị và cơ hội.
    May mắn = Nội lực+Ngoại lực
    Như một người Thầy em từng nói: "Cậu tích lũy và sẵn sàng đi,rồi sẽ đến ngày của cậu-ngày gặp được môi trường giúp bùng nổ.
    Kể cũng lạ là nhiều người cứ để cho cuộc sống của họ bị đưa đẩy.Làm quan to thì tốt thật đấy,có tiền cũng tốt thật đấy,nhưng đôi khi họ quên rằng điều đó tốt với ai...có thể ko tốt với họ như những gì họ nghĩ.
    Lại loằng ngoằng sang cái chuyện ước mơ với mơ ước,mục đích với cả mục tiêu.Thế nào nhỉ...
    Hướng đến mục tiêu với "con mắt khát"...
    Bác DMT viết một bài về chủ đề này đi,hi,e thấy mọi người chia sẻ thì hay phải biết.Ôi,mơ ước và mục tiêu...

    Trả lờiXóa
  7. Em hoàn toàn tin vào sự may mắn. Mình có khả năng mà ko gặp may thì cũng câu cá chờ thời thôi. Theo suy nghĩ của em thì may mắn được bao gồm trong câu "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Nếu có được 3 yếu tố này và kèm theo khả năng chuẩn bị tốt thì mình sẽ thành công.
    Em biết có nhiều người ko phải là bất tài, nhưng thời may mắn của họ ko đến, nên họ sống lình bình ngày qua ngày chấp nhận an phận.
    Cũng có người bất tài nhưng thời cơ đưa đến họ phất, nhưng bất tài mà càng làm cao thì chỉ mang tai họa lại thôi.
    Em lấy thí dụ điển hình của em nha, em học kỹ thuật xong, em xin được build một project nhưng chẳng bao giờ thèng boss cũ của em nó chấp nhận cả. Nó biết em làm được nhưng nó muốn em phải nghe lời nó. Em thì du côn nên cóc có thèm, thế là nó cho em làng nhàng gần 5 năm ngồi câu cá chờ thời như Khương Thượng. Nhưng cũng nhờ thế mà em nhảy sang học thêm nghề interior design để đổi sang lĩnh vực mới, hắn đì quá em ko ngốc đầu lên được.
    Thế mà thời may sao có một lần em được cử sang bà boss Ấn Độ sửa chữa máy móc giùm, bà ta khoái em nên giao hẳn cho em build project em đang take care đấy. Nói chung là cũng cám ơn nhờ hắn đì sói trán mà em học thêm được một nghề tay trái, và cũng cám ơn luôn bà boss cũ đã cho em cơ hội gặp may.
    Những người boss cũ của em, dù tốt hay xấu, em vẫn nói lời cám ơn với họ. Nhờ họ mà em luyện được lòng kiên nhẫn, và biết rõ được thế nào là cơ hội và may mắn mình nên tận dụng.

    Trả lờiXóa
  8. @TMM: ừ, tớ là đứa không may nhất trên đời. Nhưng tớ vẫn hạnh phúc vì tớ yêu cả những cái không may ấy. Nếu bạn là Thần may mắn thật nhỉ. Tớ sẽ hỏi, tại sao bạn lánh xa tớ đến vậy? Hay là bạn thử thách lòng kiên nhẫn của tớ? Hay là bạn bắt tớ mãi mãi chỉ có thể là kẻ mang lại may mắn cho người khác, còn thì chẳng bao giờ được bit mùi vị của may mắn :-?

    Trả lờiXóa
  9. Bác Thụy có nhớ năm nào, trên sân Matxcova, ở trận chung kết cúp C1 cũng giữa MU-CHE: phải thi đấu đến 11m, (nếu may mắn khi trọng tài bắt chuẩn thì CHE đã thắng,ko phải đá pen, và vô địch)J.Terry sút hỏng quả pen cuối cùng quan trọng nhất.

    May và Mắn đều rất quan trọng :)))

    Trả lờiXóa
  10. Hạnh Phúc Lang Thanglúc 07:58 5 tháng 4, 2010

    @anh Thụy:(Tài+đức+may mắn) bộ ba này đi chung với nhau thì ổn cho bản thân ta và những người sống quanh ta.

    @Titi: Mình thích câu này của bạn ´´ừ, tớ là đứa không may nhất trên đời. Nhưng tớ vẫn hạnh phúc vì tớ yêu cả những cái không may ấy.´´ Bạn là người cực may vì được tạo hoá ban cho một tâm hồn lạc quan, yêu đời như thế. Không phải ai cũng biết yêu cái sự bất hạnh của mình đâu Titi àh.

    Trả lờiXóa
  11. Đọc bài của anh tôi thấy giống như chuyện của bản thân mình .Tôi cũng giống như trường hợp của bạn Lu vậy đó.Mọi người biết không cũng có dạng người ta gọi là "ngu si hưởng thái bình"(sống và làm việc không có chính kiến,không đấu tranh vì lẽ công bằng,họp thì ngồi một xó giống như nhân vật trong bài này vậy mà lên chức lên lương vèo vèo vậy đó!).May mắn rất quan trọng nếu như bạn có người sếp công minh chính trực và biết phải trái ở đời.(hàng này hơi bị hiếm)

    Trả lờiXóa
  12. May mắn luôn tồn tại trên đời, may mắn là một phần của luật nhân quả, do tổ tiên, ông bà cha mẹ "Tu nhân tích đức" mà mang lại may mắn cho con cháu, vì thế bản thân ta cũng phải sống cho có "Nhân đức" nếu muốn gặp may mắn trên đường đời.
    May mắn luôn tồn tại bên ta, may mắn không phải là của ai cả, may mắn là do duyên nghiệp, vậy nên đừng nghĩ là ta mang may mắn lại cho người này hay người kia. Và cũng đừng chờ đợi may mắn, trích dẫn một câu rất chính xác của cô bé KHÔNG QUAN TRỌNG TÔI LÀ AI: "Em hoàn toàn tin vào sự may mắn. Mình có khả năng mà ko gặp may thì cũng câu cá chờ thời thôi. Theo suy nghĩ của em thì may mắn được bao gồm trong câu "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Nếu có được 3 yếu tố này và kèm theo khả năng chuẩn bị tốt thì mình sẽ thành công."
    Hãy chủ động tạo may mắn cho mình và giữ chắc lấy may mắn của mình. Đừng há miệng chờ sung!

    Trả lờiXóa
  13. VMC: Có câu "Người làm được không được làm. Kẻ không làm được lại kham nhiều trò" là vậy mà em!

    Trả lờiXóa
  14. Em đồng ý là làm quan có số. Tuy nhiên nếu có thực lực cộng thêm chí hướng thì sẽ vững hơn nhiều. Cái số chắc nâng được phần nào giống kiểu lực nâng thôi.
    Nhiều ông làm quan, rồi xà xẻo, rồi vào tù, không lẽ cũng tại do cái số hết cả hay sao?

    Trả lờiXóa
  15. @HPLT: Mỗi phút giây của cuộc đời này đều đáng giá bởi nó cho ta được trải nghiệm, được bit mùi vị thực sự của cuộc sống. Nếu "may mắn" của ai đó có mùi của vinh quang, tiền bạc rủng rỉnh, nước hoa thơm phức thì "không may" của tớ có mùi của nước mắt, khát vọng làm lại và những quan tâm chia sẻ của những người thân yêu nhất. Thế cho nên tớ không thể không yêu sự không may của mình. Nhờ có những lúc không may, tớ mới thấy sự cần thiết của việc khóc to, cho ai đó cơ hội làm lại và sự quan tâm tới nhau của chúng ta :-)

    Trả lờiXóa
  16. Đừng nói là một chút ít, em thấy đời mình có đến 50% là may mắn ấy chứ.

    Trả lờiXóa
  17. HwoangNguyen: Em đã nói chính xác và đầy đủ ý nghĩa của may mắn rồi!

    Trả lờiXóa
  18. NLVD: Hóa ra em cũng là một tín đồ của bóng đá à!

    Trả lờiXóa
  19. Titi: Có thể em không tin vào may mắn, nhưng dù tin hay không, may mắn vẫn chiếm một phần quan trọng trong mỗi bước đường dấn thân của chúng ta em ạ!

    Trả lờiXóa
  20. Thực ra, nếu nói như thế nài: em may mắn sinh ra trong gia đình nghệ sĩ, được làm về nghệ thuật...cũng không sai. Nhưng theo em, đó không hẳn là may mắn. Đó là định mệnh cộng với tư chất của em mà ra. Hoặc, các cô bạn của em hay nói em thật may vì được dạy con theo cách của mình, không phải cãi nhau với chồng và gia đình nhà chồng vì con. Theo em, chẳng phải may mắn đâu. Là vì em chịu đựng cuộc sống vất vả không có người đàn ông bên cạnh để 2 mẹ con tự do tung hoành đấy chứ. Hí hí...như vậy, chắc anh đã thấy, may mắn chỉ là do ta nghĩ ra, nói để mà xuê xoa với nhau mà thôi. Thực tế xảy ra hoàn toàn do con người tạo nên hết.

    Trả lờiXóa
  21. CaFeBK: Anh nghĩ, đã gọi là may mắn, chắc mình hiểu là mình k thể chủ động được mà tự nhiên mình gặp một cái gì đó thật thuận lợi, thật cầu được ước thấy chẳng hạn.

    Còn như em nói, chuẩn bị và cơ hội có lẽ là mình luôn luôn phải chuẩn bị tinh thần, vật lực, trí lực... để khi có cơ hội là mình có thể năm bắt được cơ hội, tận dụng được cơ hội. Đúng không em?

    Trả lờiXóa
  22. Lu: Em giỏi lắm. Rất đáng ca ngợi. Không phải lúc nào cơ hội cũng đến với mình. Khi cơ hội chưa đến, mình phải biết kiên nhẫn chờ đợi. Em thì chẳng những đã biết chờ đợi, mà còn tận dụng thời gian đó để học được một nghề mới. Giỏi lắm Lu à! Em có thấy bạn CaFeBK nói ở trên không, phải chuẩn bị để nắm lấy cơ hội, khi cơ hội đến là như vậy.

    Trả lờiXóa
  23. MC3: Không bao giờ anh quên thời khắc đó. Và anh cũng không bao giờ quên Tery đã đá hỏng (bị trượt chân) quả 11 mét đó. Chelsea thật đau đớn! Mát-cơ-và là quê hương ông chủ của Chelsea, vậy mà lại phải nhường Cúp vào tay người khác. Sự cay đắng của cuộc đời là như vậy đấy!

    Trả lờiXóa
  24. Hanh Phuc Lang Thang: Cám ơn bạn! Bạn nói rất là chính xác!

    Trả lờiXóa
  25. Nặc Danh: Người xưa có câu "làm tớ thằng khôn còn hơn làm thày thằng dại" mà. Bạn nhớ không?

    Trả lờiXóa
  26. Lana: Em đọc cái com của VMC chưa? Không có năng lực mà làm quan thì thật là thảm họa. Thảm họa cho cả công việc, cho những người xung quanh, và thảm họa cho chính bản thân mình nữa. Em nói quá đúng!

    Trả lờiXóa
  27. HwoangNguyen: Đúng là không nên và không thể há miệng chờ sung. Phải hành động và nắm bắt thời cơ. Như người ta thường nói phải có chí tiến thủ là vậy!

    Trả lờiXóa
  28. Đàm Hà Phú: Em tin không? Anh đã từng gặp may, một cơ hội vô cùng nhỏ thôi, nhưng lại làm thay đổi cuộc đời mình một bước ngoặt rất lớn!

    Trả lờiXóa
  29. Titi: Hà hà! Em bướng nhỉ? May mắn có ý nghĩa quan trọng mà!

    Trả lờiXóa
  30. Hic, em nghĩ, ngoài tài giỏi và may mắn thì "khéo léo" còn là một yếu tố vô cùng cần thiết. Em thấm thía vụ này cực kì luôn. Nhưng vẫn không thể sống khác mình được. Thôi, tự nhủ rằng mình sống vậy cho thanh thản và thoải mái :(
    (Nhưng, nói thật và nói nhỏ với anh, là em rất..bất mãn mỗi lần đi họp, như sáng nay, hic)

    Trả lờiXóa
  31. 2 nhân tố đều cần cho sự thành công.Tài năng thì biết được còn May mắn thì không biết được,như định mệnh vậy!

    Trả lờiXóa
  32. Mẹ Cua và Bống: Sao mà cuộc họp sáng nay lại bất mãn hả em? Hì

    Trả lờiXóa
  33. X30: Rất chính xác! May mắn, nhiều khi như từ trên trời rơi xuống ấy bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  34. "Em tin không? Anh đã từng gặp may, một cơ hội vô cùng nhỏ thôi, nhưng lại làm thay đổi cuộc đời mình một bước ngoặt rất lớn!"

    câu này của anh em tin. Đôi khi chỉ cần mình nhìn ra được cơ hội nhỏ như con thỏ thôi, nhưng nếu mình biết nắm bắt kịp thời sự may mắn, thì mình sẽ nên nghiệp.

    Trả lờiXóa
  35. Lu: Hóa ra là em đang ở trên mạng à? Khi nào gặp, anh sẽ kể cho em chuyện này, và cả nhà nữa. Thú vị lắm!

    Trả lờiXóa
  36. em thì nghĩ đơn giản : May mắn chính là do cơ duyên mà có, cơ duyên thì do nghiệp tạo nên.Vì thế cứ tu nhân tích đức thì sẽ gặp may mắn phải ko anh TDM !

    Trả lờiXóa
  37. @YC:
    - Nếu tu nhân tích đức mà may mắn thì các sư sãi lấy hết may mắn của thiên hạ?
    - Nếu tu nhân tích đức mà may mắn thì cũng là do mình làm việc tốt mà có, có phải ai cho không đâu mà gọi là gặp may :-D

    Trả lờiXóa
  38. @ TiTi: Nhận xét của TiTi về Phước Đức, nó mang tính cực đoan có chủ ý và mâu thuẫn một cách cùng cực. Càng nhận xét, càng thấy sự bất mãn.
    Bạn đọc lại nhận xét của bạn.
    "@TMM: ừ, tớ là đứa không may nhất trên đời. Nhưng tớ vẫn hạnh phúc vì tớ yêu cả những cái không may ấy. Nếu bạn là Thần may mắn thật nhỉ. Tớ sẽ hỏi, tại sao bạn lánh xa tớ đến vậy? Hay là bạn thử thách lòng kiên nhẫn của tớ? Hay là bạn bắt tớ mãi mãi chỉ có thể là kẻ mang lại may mắn cho người khác, còn thì chẳng bao giờ được bit mùi vị của may mắn :-?"

    --- Rảnh quá nói nhảm ---

    Trả lờiXóa
  39. Những ai muốn hiểu hai từ May Mắn nó đáng giá như thế nào, hãy xem chương trình "Câu chuyện Ước mơ" của đài truyền hình HTV 7. Hoặc dùng http://video.google.com, search với cụm từ: "Câu chuyện Ước mơ".
    Sinh ra trên đời này, được làm người bình thường đã là May Mắn vô cùng rồi đấy!

    Trả lờiXóa
  40. ycine: Cái này, các cụ ngày xưa nói là ở hiền gặp lành đó em ạ! Anh đồng ý với em ngay.

    Trả lờiXóa
  41. HwoangNguyen: Bạn nói cực chuẩn. Sinh ra trên đời này, được làm người bình thường đã là một may mắn lớn lao nhất rồi. Đi nhiều, biết nhiều, hiểu nhiều, càng thấm thía chân lý này bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  42. À, thì ra anh HN còm lại cái còm của em mà em hong bit. hi hi...ok, nếu nói sinh ra lành lặn là may mắn thì em công nhận là em may mắn ròi. Hi hi...nhưng ngoài cái đó ra, em vẫn chỉ thấy tất cả là do con người tạo ra, chẳng có gì tự trên trời rơi xuống cả anh HN ạ :-)

    Trả lờiXóa