Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

THÀNH PHỐ NGÃ BA SÔNG





Nhân dịp các bạn trong Công ty lên Việt Trì khánh thành biển quảng cáo 3 mặt đầu tiên, tôi có dịp quay trở lại thành phố công nghiệp hào hùng một thuở của Miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa những năm đánh Mỹ ngày nào.

“Từ mọi miền quê về trên ngã ba sông này”… câu hát mở đầu một trong những bài hát mà tôi đặc biệt yêu thích. Ngã ba Bạch Hạc với cá tiến Anh Vũ nổi tiếng. Đến thờ Vua Hùng và câu nói của Bác Hồ động viên toàn quân, toàn dân đứng lên giữ nước ngày đầu đánh Pháp.

Việt Trì là một trong những thành phố công nghiệp hóa không thành công. Có thể do địa thế, do quy hoạch, do chúng ta chưa quen, chưa thạo với cơ chế thị trường. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, không ai có thể phủ nhận đó là một trong những thành phố vô tư và đáng yêu nhất của đất nước mình.

Việt Trì đứng lên, xây dựng, phấn đấu. Không ganh đua, không “đạt được bằng mọi giá”. Đã có lúc tôi nghĩ, vùng đất Phong Châu thời thượng cổ này không phù hợp cho công nghiệp và kinh tế. Và có thể vì thế, Việt Trì không phát triển được. Nó sẽ mãi mãi đáng yêu và vô tư thế thôi.

Lên Việt Trì. Lại “rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt”, lại “sông Lô sóng ngàn Việt Bắc bãi dài ngô lau núi rừng âm u”… và bao nhiêu kỷ niệm cho những chuyến đi viết báo của tôi. Tôi nhớ chẳng thể nào quên câu hát về thành phố Ngã Ba Sông này. “Từ mọi miền quê về trên ngã ba sông này, xây nên thành phố trung du bao mến thương. Thành phố trẻ tuổi của người công nhân, vẫn đứng hiên ngang trong những ngày gian nan…”.

Biết bao chàng trai, cô gái từ khắp mọi miền đất nước ngày ấy theo tiếng gọi của công trường tề tựu về đây. Họ lao động hăng say không quản vất vả. Họ nên vợ nên chồng và chẳng còn ngày quay về quê mình nữa. Việt Trì đã trở thành quê hương thứ 2 của họ.

Tôi biết một cặp vợ chồng như thế. Anh chị quê Thái Bình. Lên Việt Trì ngày ấy theo phát động của Đoàn Thanh niên. Yêu nhau rồi nên vợ nên chồng. Ngày hẹn về lại quê đã chẳng về được nữa. Đành thất hẹn với cha mẹ già và em nhỏ. Giờ thì năm nào cũng dắt con cháu về chào họ mạc, làng xóm. Không thể để con cháu quên nơi quê hương bản quán của mình. Nhưng cũng không thể nào rời bỏ Việt Trì được nữa.

Ngày trở lại Việt Trì sau cả thời gian dài, bỗng thấy bâng khuâng đến nao lòng!





61 nhận xét:

  1. Năm nào em cũng đi qua Việt Trì vài ba bận. Ở đây có món cá luộc rất ngon.
    Bài hát Thành phố ngã ba sông thì hay, nhưng LAD hát bài này băm bổ quá, thiếu hẳn chất trữ tình mà ca sĩ nào đó trước đây đã thể hiện rất thành công.

    Trả lờiXóa
  2. Ui, lâu lắm mới nghe bài Tỉnh ca nài. LAD hát kinh dị thật. Nhưng cái clip còn làm ẩu hơn nhiều. Gì mà zoom in out chóng cả mẹt khán giả thế. Hê hê...

    PS: Đội hình nhà mình trong ảnh hoành tráng thế :-)

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn hình thích ghê vì hình này mình có ít nhất 3 người quen :)
    Nhân đây, em chưa đến Việt Trì bao giờ, haizzz..

    Trả lờiXóa
  4. VMC: Việt Trì chỉ có mỗi món ấy thôi. Ở cái quán rất lớn, dưới chân cầu ấy. Anh không biết tên quán. Đi hơi lằng nhằng, nhưng dễ đi lắm!

    Đúng! Lê Anh Dũng hát chưa hay. Thấy bảo Ngọc Tú hát hay hơn. Nhưng anh lại không tìm thấy cái đó!

    Trả lờiXóa
  5. Titi: Dân trong nghề mà nhận xét thì sắc quá rồi. Bái phục! Hì. Đội nhà mình hay nhỉ?

    Titi ơi! LHNS anh đang hoàn thành. Em đừng sốt ruột nhé!

    Thêm nữa. Mấy ngày nghỉ, mà sao nhà mình chẳng off iếc gì cả nhỉ? Hu hu!

    Trả lờiXóa
  6. Lana: Hà hà, 3 người quen hả em? Hay đấy chứ! Mà sao em lại chưa đi Việt Trì nhỉ? Trong khi, nhà em ở phía ấy đấy. Đúng không?

    Trả lờiXóa
  7. @ĐMT:
    Thái Nguyên quê Lana là theo QL3, còn Việt Trì nằm ở QL2 bác ơi.

    Trả lờiXóa
  8. HI hi...chủ nhật em bận, ngày mai thì sợ hong kịp. Vậy thứ 7 nài nhà mình có ai rỗi rãi hong thì giơ tay ở đây nhé. Ai ở xa thì ủng hộ, cổ vũ ăn chơi nhảy múa lành mạnh nhé :-)

    Trả lờiXóa
  9. Anh T viết về VT với tình cảm dạt dào quá, nên mong anh đừng giận cái cmmt xôi thịt này của em nhé :P. Ngày xưa em có anh bạn nhà ở Việt Trì. Lên thăm anh ấy thì chỉ thấy được đưa đi ăn gà leo núi (ngon lắm ạ), thịt chó, và nghe kể về ngã ba sung sướng thôi :))

    Trả lờiXóa
  10. Hay thứ 7 đi Thái nguyên đi!
    Chân thành... mời (hì, câu này mới học được, rất chân thành đấy).

    Trả lờiXóa
  11. Chị Lana ui. Em rất cám ơn thịnh tình của chị. Dưng mừ chỉ có thể đi gần gần thôi. Em chỉ có thể gửi Tí một buổi, xong òi phải về ngay cho hắn đi chơi theo lịch hắn vạch ra: công viên, nhà sách, bể bơi, nhà bạn, nhà ông bà trẻ...hic hic...hắn hong thể đi chơi với người lớn được ấy. Hic...

    Trả lờiXóa
  12. Quê bạn tôi, cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
  13. @Lana:
    Thứ 7 cả hội LHS đi đám tang mẹ chị NA rồi.

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  15. Cái nhìn của bác về Việt Trì khá chính xác. Mấy ông quy hoạch cũng phải nể, có lẽ Việt Trì đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình, ngay sau ngày thống nhất đất nước, phải không bác Thụy? Và bây giờ nó đang nghỉ xả hơi, tuy nhiên nghỉ hơi lâu. :D

    "cá tiến Anh Vũ." Hội chứng khi viết bài, mà tâm trạng đang dạt dào cảm xúc. Cho xin chữ "Vua" đi bác ơi, không lại khổ mấy bác sắp chữ dưới nhà in!

    Trả lờiXóa
  16. Kg bác Thụy: ảnh rất đẹp, nhưng chính chủ nhác giống XHĐ Hongkong quá, áo chim cò, chân chữ V, lại áp sát một chân dài nữa mới ghê :))

    Trả lờiXóa
  17. Gần cầu Việt trì, ven đường đê, có quán XUÂN THẤM, 091.301.3508-0210.3848.415, các món cá tươi trên quán thuyền, rất ngon và lãng mạn nữa bởi phong cảnh sông nước. Bác Thụy có biết chỗ lày không ạ?

    Trả lờiXóa
  18. VMC: Ừ nhỉ! Chán quá chứ, một đằng đi lên Tuyên Quang, Hà Giang, đằng kia đi Lào Cai, Lai Châu. Hic!

    Trả lờiXóa
  19. Dứa: Hoàn toàn không xôi thịt tí nào hết Dứa ạ! Thịt chó Việt Trì có tiếng, giờ họ mang cái tên ấy xuống cả Hà Nội luôn. Gà đồi thì hết chê rồi. Có điều, không hiểu sao em lại không nhắc đến cá luộc. Giờ thì món ấy đang là nhất đấy.

    Ngã ba sung sướng anh nhớ, tiếng tăm đến mức đâu báo Tiền Phong có cả một cái phóng sự dài. Giờ thì nghe đâu dẹp bớt rồi em ạ!

    Trả lờiXóa
  20. Lana và Titi: Chắc là thứ 7 này chưa đi xa được rồi. Loăng quăng ở Hà Nội thôi mọi người ạ!

    Trả lờiXóa
  21. Nặc Danh: Vậy hả bạn! Bạn đến Việt Trì bao giờ chưa?

    Trả lờiXóa
  22. HwoangNguyen: Việt Trì đúng là thành phố công nghiệp thật sự là vô tư và đẹp đẽ. Vậy nhưng không thành công bạn ạ! Và đúng là ngủ hơi lâu. Hì! Vụ cá tiến Vua hả bạn? OK, thế thì chuẩn nhất rồi.

    Trả lờiXóa
  23. MC3: Anh toàn bị người ta chê là tướng ta hiền quá. Lần này quyết nâng đời lên XHD nửa mùa mà. Hì!

    Trả lờiXóa
  24. MC3: Anh bổ sung, hình như đấy chính là quán mà anh đã reply cho VMC đấy. Nếu đúng nó thì anh đã ghé đó vài lần rồi. Hay nhất ở khu vực ấy đấy!

    Trả lờiXóa
  25. Quán ý đây ạ.

    http://www.youtube.com/watch?v=4DK9okFmoXk&feature=player_embedded

    Trả lờiXóa
  26. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  27. @VMC: Vâng đúng rồi em quên mất. Thấy titi hô off hưởng ứng vội mà :(

    @DMT, Titi: Nhân bài anh viết về VT, cũng trung du... nên lại muốn mời mọi người lên TN. Lana bảo lưu lời mời nha :)

    Trả lờiXóa
  28. @DMT:
    Lại "bắt giò" bác Thụy. QL2 qua Việt Trì lên Tuyên Quang, Hà Giang; QL3 lên Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng.

    Trả lờiXóa
  29. Bài này mới nè...địa danh lạ quá nên ko nhận ra được là đâu...nhưng anh Thụy thì ko lẫn đi đâu được cả...mắt kiếng đen, áo hoa, và dáng đứng thế kỷ ;))

    Trả lờiXóa
  30. Đội của anh hoành quá, cho em xin đăng ký một chỗ khi nào bác tuyển bodyguard nhé! Lương tháng ở chỗ cũ của em là 25.000.000 VND ạ :-)

    Trả lờiXóa
  31. MC3: MC3 ơi, không phải cái quán này. Cái này hoành tráng và rầu-man-tíc hơn cái anh biết nhiều. Hic! Thế này thì hôm nào phải lên lại mất rồi.

    Trả lờiXóa
  32. Lana: Đi TN thì thích rồi. Nhưng nên đặt kế hoạch và đi vào ngày nào bình thường thôi, cho nó đỡ đông em ạ! Được không em? Chứ mấy ngày lễ, ngày hội, sợ lắm! Hìc

    Trả lờiXóa
  33. Lu: Hà hà! Nghe em nói dáng đứng thế kỷ hay quá! Như dáng đứng Việt nam ấy. Việt Trì là thành phố trung du phía Bắc em ạ! Nổi tiếng với cá tiến Vua tên là cá Anh Vũ. Nhiều địa danh hay lắm.

    Trả lờiXóa
  34. Gauxx: Em mà bodyguard thì có mà trời sập mất. Em phải làm cái khác, việc khác, tầm cỡ khác. Đọc bài em viết, anh thấy, em nhiều tài lắm. Tư duy mạch lạc, logic lắm. Viết đề án thì thật miễn chê! Ví dụ, đề án cho một chương trình truyền hình chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
  35. VMC: Hu hu! Lại sai hả em? Mà đúng rùi, đất phía ấy em thạo từ nhỏ còn gì. Anh làm sao mà bì được chứ. Đúng là đánh trống qua của nhà sấm. Hì!

    Trả lờiXóa
  36. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  37. @ĐMT:
    Sorry vì cứ "bắt giò" bác. Bác không tuyển Gauxx làm vệ sỹ là sáng suốt đấy. Nó mà làm bodyguard, thì bác coi như tiêu. Chị em chỉ còn nhìn thấy nó chứ không nhìn thấy bác nữa.

    Trả lờiXóa
  38. @VMC: Anh Cường thân iu ơi, trưa mai A có đi off với cả nhà được ko? A đi đi nhé, E chỉ mong mỗi A thui đấy!

    Trả lờiXóa
  39. @Chị Lana: Chị ơi, trưa mai chị off ko? đi đi chị nha!!!!!! (really wanna see U!!)

    Trả lờiXóa
  40. (sò di cả nhà nhé, E ko kiềm chế được bản thân đành phải 'thổ lộ' tình cảm ở đây! hic! Xin cả nhà thông cảm cho E, đừng uýnh hội đồng E!!hihi)

    Trả lờiXóa
  41. Tôi đăng ký một suất có được không ạ. Thế off ở đâu vậy các bạn?

    Trả lờiXóa
  42. Em về Phú Thọ qua Việt Trì thực hiện nghĩa vụ con dâu mấy lần rồi, chẳng thấy rừng cọ đồi chè đâu cả.

    Cái ảnh này dương đã thịnh hơn cái ảnh ban đầu rồi nhỉ. Sếp hình như trả lương cho nhân viên cao quá hay sao ấy, toàn thấy nhân viên hớn hở, còn sếp thì cảnh giác.

    Trả lờiXóa
  43. @Nga: em được lắm. Có tình thì cứ phải tỏ. Giấu đi là chỉ có thiệt. Ngày mai chị xếp em ngồi cạnh anh C. Cấm chạy nhá!

    Trả lờiXóa
  44. @Liketochat: đúng đấy, bên anh Thụy có nhiều chiện lạ lắm í. Tớ gặp nhân viên của anh THụy thấy ai, lúc nào cũng tít mắt chả thấy tổ quốc đâu :-D

    Trả lờiXóa
  45. Huyền Nga: Ối, lấy diễn đàn của người khác để bày tỏ tình cảm của mình là phải trả phí dịch vụ đấy nhé! Hì!

    Trả lờiXóa
  46. Đỗ Ngọc Bích: Hoàn toàn nhất trí với bạn. Một suất đồng ý ngay. Địa điểm mai sẽ báo nhé!

    Trả lờiXóa
  47. VMC: Rất hoan nghênh em bắt giò kiểu này. Thêm kiến thức, nhắc những gì mình đã quên. Quá tốt mà.
    Em nói đúng, Gauxx mà làm vệ sĩ, lơ mơ là mình tiền mất tật mang em ạ! Hì!

    Trả lờiXóa
  48. Like2chat: Có rừng cọ đồi chè chứ em! Có thể đi đường ít nhìn thấy thôi.
    Hà hà, công ty anh nhiều phụ nữ mà. Lương thấp thôi, nhưng ai cũng cười tít mắt. Hì! Mà sếp không cảnh giác đâu. Đeo kính đen vì trời nắng, chói mắt thôi!

    Trả lờiXóa
  49. Titi: Nhân viên hay tít mắt vì Sếp thường xuyên tít mắt đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  50. @Chị Titi: Ôi, chị xếp thì cứ xếp chứ ai lại nói thẳng ra như thế làm E... ngượng! hihi. Mà cho dù E có... trả vờ chạy thì chị cũng... chả vờ kéo E lại nhé! Vụ này mà xong là E hậu tạ chị to đấy! hihi!
    @Anh: Thế bi h A thích gì để E trả nào?? (mắt chớp chớp! ^^)

    Trả lờiXóa
  51. Huyền Nga: Ai lại nói thẳng ra thế. Ngại lém! Thôi thì bi nhiêu cũng được nhé! Hì!

    Trả lờiXóa
  52. @ĐỖ NGỌC BÍCH:
    Phục thật đấy, đã có bạn nào lấy tên nhân vật đang nổi đình đàm này làm profile trên blogspot để đỡ phải comment nặc danh rồi.

    Trả lờiXóa
  53. VMC: Hì hì! Anh xem bên nhà HN, thấy bạn này lấy tên ĐNB, bạn HN nói là mạo danh BNB mà. Nhưng kệ, cũng coi như một cái nick Nặc Danh thôi.

    Trả lờiXóa
  54. Oi gioi ban luan off iec rom ra qua la nhung ai khong di duoc cu chon ron het ca len.
    Lan nay co 'ca cu*/ng' cua chi Lana xi cho^~ ngoi canh VMC roi, to*/ chi thich duoc tiep don va ngoi canh ban nick moi DNB thoi. Tha^.t.
    Ban ay ma xuat hien bao dam se la nhan to^/ gay chu y. Ai muon mua cho^~ dang ky nhe. To dong y dau gia/ phu bot tien share bill :)
    Ban DNB oi, den nhe. Noi chan thanh day. Them ban bot thu`. Nhom bloggers nay la`nh lam. Rat de thuong.
    :)

    Trả lờiXóa
  55. Lana: Ối giời ơi, em làm anh buồn cười quá đi mất. Đấu giá để bớt tiền share bill hả em? Hay quá! Hay quá!

    Trả lờiXóa
  56. Biết thế chả sang nhà anh Thụy chơi... toàn thấy bà con gọi nhau đi off, tủi thân quá, hic hic...

    Trả lờiXóa
  57. À, quên chưa còm cho bài này: nhà cháu có một ông HV thứ 19 đấy bác Thụy ạ, từ VT lưu lạc vào SG :))

    Trả lờiXóa
  58. haukhaoco: Đọc com của bạn buồn cười quá, ông HV thứ 19 hả bạn. Hì! Off trưa nay có vài người thôi à, mọi người cũng bận. Chờ dịp bạn ra, lần này, bận mấy tôi cũng tới!

    Trả lờiXóa
  59. Chán quá, mình tìm mà không có ban nào khác ngoài LAD hát ra cả. AI có cho mình xin với.
    Mình Quê Việt Trì, đúng ngã ba sông mà chưa có bài hát của quê hương đây.

    Trả lờiXóa
  60. NHA MINH O BACH HAC DAY.MINH RAT VUI KHI DUOC DOC NHUNG DONG TAM TINH VA NOI VE QUE HUONG NHU THE NAY. CAM ON MOI NGUOI RAT NHIU, MINH XA QUE NEN NHO QUE NHIU LAM, MINH MUN LAM BAN VOI TAT CA MOI NGUOI YEU VUNG DAT QUE HUONG NAY. D/C MAIL: songbang14401@yahoo.com

    Trả lờiXóa