Thứ Năm, 8 tháng 4, 2010

VUA HÙNG SỢ GIỖ



Đang bức xúc vì một vài nhân vật định kiếm ăn, làm tiền trong vụ Giỗ Tổ Vua Hùng chuẩn bị tới nơi thì đọc được bài của bác Trực Ngôn thấy hay quá! Nghĩ bụng, có viết cũng không thể hay bằng, nên xin phép bác đăng trên này cho cả nhà cùng đọc. Tất nhiên, cũng đã edit ít nhiều mà cơ bản là bớt đi những đoạn bác “phang” ghê quá thôi.


Trong tâm linh người Việt, ai mất đi mà chẳng mong đến ngày giỗ của mình để gặp mặt cháu con và người thân. Thế nhưng có lẽ có một người rất sợ ngày giỗ của mình. Đó chính là Vua Hùng.


Người Việt có câu
“giỗ mình, cỗ nó”. Câu này có nghĩa là những người sống lấy lý do giỗ người chết để phục vụ cho những việc riêng tư của họ. Chuyện giỗ Vua Hùng tôi dám cả quyết là lý do để mấy ông mấy bà khoe khoang và tiêu xài hoang phí cho sướng thân họ.

Cái gì họ làm để dâng lên Vua Hùng cũng phải to nhất, dài nhất, nặng nhất… nhưng hầu hết là của làm điêu làm dối cả. Vua Hùng là người Việt mà lại sống từ thời ấy thì cao lắm chắc cũng chỉ 1,65m, nặng lắm cũng chỉ 70 kg, vì thế ăn một bữa giỏi lắm cũng chỉ hết 2 cái bánh chưng loại bình thường như ta vẫn gói trong ngày Tết. Cớ sao phải làm to lớn như cả một quả đồi để làm gì?


Thế rồi người ta lại đề xuất mỗi tỉnh xây một đền thờ Vua Hùng để tỏ lòng thương nhớ Vua Tổ. Thế là Ban chỉ đạo công trình xây dựng đền Hùng ở mỗi tỉnh sẽ được thành lập. Rồi đấu thầu Bên A Bên B. Rồi phần trăm phần chục thất thoát, rút ruột sắt thép, xi-măng… như vụ người ta rút ruột tượng đài Chiến sỹ Điện Biên Phủ.


Năm nay, không phải chuyện bánh chưng giỗ Vua Tổ của ông nhỏ hơn của tôi, hay bánh của mày nhân bọt xốp bánh của tao nhân thạch cao, mà ai mới là đạo diễn chính ngày giỗ Vua Tổ đây. Rồi cãi cọ nhau, tranh luận nhau, chê bai nhau… Cuối cùng chỉ còn mấy chục ngày nữa thôi là đến ngày giỗ Vua Tổ mà con cháu chưa đứa nào chịu nghe, chịu nhường đứa nào.


Với tất cả những gì đã và đang diễn ra mấy năm trở lại đây thì Vua Hùng chứ là các cụ thân sinh ra Vua Hùng cũng sợ ngày giỗ của mình lắm lắm. Ngày xưa, Vua Hùng thứ 18 chọn người kế vị là Lang Liêu, vì Lang Liêu dâng lễ chỉ là những cặp bánh chưng bánh dầy với lòng thành trong sáng và cái đức nghĩ cho dân cho nước. Còn những đứa con khác săn tìm vàng bạc châu báu, của ngon thức lạ chỉ là để tranh nhau khoe khoang cái cá nhân mình mà không hiểu tấm lòng của vua cha.


Bất hạnh thay!



30 nhận xét:

  1. "Thế là Ban chỉ đạo công trình xây dựng đền Hùng ở mỗi tỉnh sẽ được thành lập. Rồi đấu thầu Bên A Bên B. Rồi phần trăm phần chục thất thoát, rút ruột sắt thép, xi-măng… như vụ người ta rút ruột tượng đài Chiến sỹ Điện Biên Phủ. "
    Sắp 1000 năm Thăng long lại càng thêm nhiều dự án bạn ạ.Điển hình là họ đang sơn vàng Tháp rùa,trùng tu bốt Hàng Đậu,...cứ biết làm là làm,cho dù làm xong nó thành cái quái gở gì cũng được.Thật buồn ...

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ phải hỏi ông Trực Ngôn này ông ấy có dụng ý gì? Ông ấy có tư cách gì mà nhân danh Vua Hùng.

    Trả lờiXóa
  3. Nghĩ mà buồn. Nếu vua Hùng mà biết thật, thì cụ buồn lắm với đám con cháu này, anh nhỉ? Mà em nghĩ kg phải bác Trực Ngôn nhân danh vua Hùng đâu anh Hoàng ơi. Em nghĩ bác ấy đang "đau" cho dân mình thôi anh ạ. :((

    Trả lờiXóa
  4. Nói thật bài này tôi đọc từ mấy hôm nay rồi. Cảm giác như thế này: Ông Trực Ngôn này là một kẻ Lộng Ngôn.

    Trả lờiXóa
  5. Rất chính xác. Giỗ vua là để con cháu tự hào về nguồn gốc, không thể không làm lớn. Nhưng làm lớn không có nghĩa là làm điêu, làm giả ròi làm náo loạn đất nước lên như mấy vụ kỷ lục này nọ ở những lần giỗ vừa ròi. Hic...

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là bất hạnh thay! Càng bất hạnh hơn vì biết là ko hay mà dừng cách nào, thay đổi sao đây chiều hướng sự việc?!

    Trả lờiXóa
  7. Biết vậy, chứ làm sao để thay đổi thì Vua Hùng không dạy, con cháu biết thế nào?

    Trả lờiXóa
  8. Cái buồn nhất của vua Hùng chắc là chuyện con cháu cụ giờ đây vừa lộng quyền vừa tham lam vừa thiếu tự trọng.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc Danh: Biết làm thế nào được. May mà họ còn hủy cái dự án làm phim gì đó hơn 220 tỉ VND rồi đấy bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  10. HwoangNguyen: Thôi đừng giận bác Trực Ngôn mà bạn. Bác ấy nói cũng có phần đúng. Tôi cũng đã lược bớt đi khá nhiều rùi mà!

    Trả lờiXóa
  11. Mẹ Cua và Bống: Nhớ lại vụ chen lấn để phát lộc và vụ bánh chưng kỷ lục bị ôi, thật không để đâu hết chán@

    Trả lờiXóa
  12. Titi: Nói chung thì theo anh, chẳng cần phải làm lớn e ạ! Chỉ cần làm trang trọng là được rùi!

    Trả lờiXóa
  13. Mai: Chịu em ạ! Phú quý sinh lễ nghĩa mà!

    Trả lờiXóa
  14. Đàm Hà Phú: Thế nên mới chịu Phú ạ!

    Trả lờiXóa
  15. Đọc bài này và các dự án cho kỷ niệm 1000 năm Thăng Long mà chỉ thấy buồn. Phải chăng bệnh hình thức (cái gì cũng phải to lớn), chạy theo phong trào (ông có tôi cũng phải có) và tham nhũng đã nhiễm sâu trong xã hội VN?

    Trả lờiXóa
  16. "Với tất cả những gì đã và đang diễn ra mấy năm trở lại đây thì Vua Hùng chứ là các cụ thân sinh ra Vua Hùng cũng sợ ngày giỗ của mình lắm lắm."

    a, cha này láo quá, chắc định chửi kiểu VN đây: Vua Hùng chứ bố Vua Hùng cũng sợ...

    Trả lờiXóa
  17. ntd: Không phải tất cả, nhưng khá nhiều bạn ạ! Ganh đua nhau, làm hết cái này cái kia, nhiều cái chỉ là hình thức, chẳng ý nghĩa thiết thực gì cả.

    Trả lờiXóa
  18. Gauxx: Hà hà! Em nha! Người ta viết các cụ thân sinh ra Vua Hùng, khác với em nói là bố Vua Hùng đấy nha!

    Trả lờiXóa
  19. Em nghĩ cũng chả phải là "phú quý sinh lễ nghĩa" gì cả. Dân mình còn nhiều người nghèo, nhiều người khổ. Sao cứ phải hoang phí như vậy? Vua Hùng cũng đâu có hạnh phúc hơn với đám con cháu như thế?
    Em đồng ý với anh. Chỉ cần làm thật trang trọng và nhẹ nhàng là được. Tất cả là đều ở TÂM của mình rồi mà.

    Trả lờiXóa
  20. Mẹ Cua và Bống: Đúng thế! Cái trang trọng nó đâu có phụ thuộc vào lớn hay nhỏ đâu.

    Trả lờiXóa
  21. Hạnh Phúc Lang Thanglúc 22:04 9 tháng 4, 2010

    Anh Thụy dành tí thời gian đọc comment bên nhà bạn Phú nhé.

    Trả lờiXóa
  22. Em cung ko nghi do là "phú quý sinh lễ nghĩa" dau. Co le Hình thuc và ... Gia dôi thì dung hon:(

    Trả lờiXóa
  23. Mai: Liệu có nặng nề quá không hả em?

    Trả lờiXóa
  24. Cái này lại làm em nghĩ tới câu "Quà tặng không bằng cách tặng quà"- Giỗ tổ dâng gì cho Vua Hùng không quan trọng bằng cái TÂM của con cháu đến đâu. Nhiều người mang rất nhiều lễ vật tới dâng vua, nhưng đời thường lại nhiều tội lỗi (hay là để sám hối, anh nhỉ? hihi)

    Trả lờiXóa
  25. @anh Thụy: có thể anh à, em cũng ko biết nữa, nhưng bánh chưng mà nhân xốp với thạch cao, thì gọi là gì hả anh?
    Nhưng mà thôi, cái câu cuối của bác Trực Ngôn nói đủ rồi: Còn những đứa con khác săn tìm vàng bạc châu báu, của ngon thức lạ chỉ là để tranh nhau khoe khoang cái cá nhân mình mà không hiểu tấm lòng của vua cha.
    Đã ko hiểu thì chẳng thể làm theo đc anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  26. Nai: OK em! Lễ hội sắp tới rồi. Còn khoản chen lấn để nhận lễ nữa cơ. Nản lắm!

    Trả lờiXóa
  27. Mẹ Cua và Bống: Có thể em ạ! Có thể vì nhiều tội lỗi quá nên họ sám hối đấy thôi!

    Trả lờiXóa
  28. Nhân chuyện Vua Hùng và niềm tự hào dân tộc này, e cũng muốn bức xúc tí. Chả là em xem thông tin GS Ngô đoạt giải toán học, em cũng vui lắm. Nhưng khi đọc các bài báo viết về GS Ngô, em lại thấy nhục cho thằng viết báo và cho cả người việt. Hắn viết:"thành tựu của GS NGô đã thể hiện một nền giáo dục tốt của VN đã đào tạo ra những nhân tài như GS" - trời ạ, ai không biết GS đã sống và học tập tại Pháp, hưởng nền giáo dục và môi trường chuyên nghiệp của Pháp. Thế mà cứ ong óng, khen nền GD nước nhà, nếu nền GDVN tốt vậy thì các ông bộ trưởng đâu cần cải cách làm gì. Nghe mà nóng máu. Đúng là thấy sang bắt quàng làm họ.

    Trả lờiXóa
  29. International: Về cái vụ Giáo sư Ngô Bảo Châu, tôi có comt ở nhà VMC như sau:

    Thật đáng tự hào! Nhưng phải công bằng. Công lao này, phải được rành mạch như sau:

    1- Công đầu tiên phải thuộc về cá nhân Ngô Bảo Châu, chứ không phải là các ban ngành, các cơ quan của chúng ta đâu nhé!

    2- Công thứ hai là công của nước Pháp, nơi đã tạo môi trường và điều kiện làm việc tốt nhất cho Ngô Bảo Châu.

    3- Công thứ ba là của Việt Nam, nơi đã gieo những mầm xanh đầu tiên cho Nhà toán học xuất chúng của chúng ta hiện nay.

    Bạn tham khảo nhé!

    Trả lờiXóa