Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2010

MỘT BÀI BÁO QUÁ CHÁN



Liên tục trong thời gian qua, bao nhiêu vụ dầu mỡ bẩn trong Nam, ngoài Bắc bị tóm. Nhìn hình ảnh mà phát ghê. Mỡ thối, mỡ bẩn chế biến cạnh cổng rãnh đen ngòm. Mỡ đóng thành từng tảng lẫn cả đất, cát, túi ni-lông hôi nồng nặc đem rán quẩy, khoai tây, phi hành rồi mang bán. Khiếp vía!

Vì thế mà nhìn thấy cái tít bài báo “Cách nhận biết hành phi bằng dầu mỡ bẩn” trên một trang báo mạng, không thể không quan tâm. Còn gì thiết thực bằng cách được trang bị những kiến thức sơ đẳng để nhận biết đâu là hành thật, đâu là hành phi bằng dầu mỡ bẩn nữa chứ. Nhất là trong bối cảnh này.

Nhưng rồi đọc, đọc mãi, gần hết cả bài báo, vẫn chẳng thấy để nhận biết thật giả, người ta phải căn cứ vào đâu. Toàn là ông tiến sỹ này phân tích thế này. Cơ quan chức năng kia nhận xét thế nọ. Hết chất này đến gốc tự do kia. Rồi vitamin này đến vitamin nọ. Chưa hết, bài báo còn dậm dọa (mà không cần dậm dọa thì ai cũng đã biết) người ta bằng đủ những ngôn từ bệnh tật nếu ăn phải thứ dầu bẩn ấy.

Rốt cuộc lại, cả một bài báo dài loằng ngoằng nhưng lại hầu như chẳng trang bị cho người ta được cái gì để nhận biết được hành phi mỡ bẩn và hành phi mỡ sạch, cái mục đích chủ yếu, như tên gọi của bài báo đã đặt ra.

Mãi đến tận cuối bài, mới có một câu, dẫn lời của một chị bán xôi vỉa hè cạnh một khách sạn nói là căn cứ vào màu sắc của hành phi và mùi thơm của nó để nhận biết. Đọc xong cứ thấy ấm ức mãi không thôi. Mất thời gian, mất công sức để rồi thất vọng đầy vơi.

Nếu đúng như thế thì có cần lôi cả một ông tiến sĩ với mớ kiến thức biển trời của ông ấy, vào một bài báo đơn giản như thế không nhỉ?

Và nếu đúng như thế thì sao không liệt kê một, hai, ba, bốn… các dấu hiệu nhận biết hành phi mỡ bẩn và hành phi mỡ sạch để người đọc đỡ mất thời gian, dễ hiểu và dễ áp dụng khi đi mua hàng hoặc khi đi ăn ở ngoài hàng không nhỉ?

Và cuối cùng, với cái kiểu viết như thế này, chúng ta có đáng tin toàn bộ bài báo không nhỉ?




25 nhận xét:

  1. ặc, chỉ cần nhìn màu hành phi và độ thơm của nó thì biết ngay là dầu mới hay cũ mà, cần gì phải vời đến tiến sĩ chi cho rách việc thế.
    Tiến sĩ đâu có cầm đũa nấu ăn bao giờ đâu mà rành bằng mí bà nội trợ chứ? cần mua tươi ngon ở chợ cứ hú em chỉ cho, em đã cắp giỏ đi chợ, nấu cơm từ thuở em mới có mười bảy tuổi thôi à. Lựa cá, tôm, thịt, gì gì em cũng rành sáu câu vọng cổ cả ;))

    Trả lờiXóa
  2. Không phải bài quá quá chán đâu anh, mà là quá nhảm. Em cũng đọc rồi, đọc xong muốn lên máu với ông nhà báo này luôn. Em nghĩ, lần sau phải thêm cái cảnh báo là:"những người bị tăng xông không nên đọc, nếu không chết không chịu trách nhiệm"!

    Trả lờiXóa
  3. Anh có biết nguyên liệu làm hành phi là gì không? Bèo lục bình!

    Trả lờiXóa
  4. Oài, đọc bài đã chán ròi, đọc còm của anh C càng hãi hơn. Em thích ăn xôi xéo với hành phi nhất quả đất. Thế mừ tình hình thế nài thì chẳng dám ăn nữa òi. Hu hu...

    Trả lờiXóa
  5. Hay là bài PR cho bác Tiến sỹ hả anh?

    Em có nghe vụ hành được phơi ngoài đường như ô mai, nhưng vụ bèo lục bình thì quả là dân mình thông minh sáng tạo thật.

    Trả lờiXóa
  6. @Titi, L2C:
    Hai em ơi, sự thật 100% nhé. Bố anh tận mắt chứng kiến và về phổ biến cho cả nhà. Từ mấy năm nay, anh luôn gạt hành phi thơm phức ra khỏi các đĩa thức ăn.

    Trả lờiXóa
  7. Ối ôi! Thật là giết người không dao. Hic...Nhưng sao lục bình có mùi thơm phức được hả anh Cường ơi :-?

    Trả lờiXóa
  8. Lu: Thế nên mới nói. Bài báo quá đơn giản mà nói hoài mấy cái lý thuyết cao xa ở đâu đâu ấy. Anh định paste cái link ấy cơ. Nhưng nghĩ lại, không nên làm như thế. Chán quá!

    Trả lờiXóa
  9. rita: Hì! Hóa ra bạn còn bức xúc hơn cả tôi nữa. Cơ bản là tôi khoái món xôi xéo, muốn đọc để nhận biết xem cái hành phi ấy thật hay dỏm thôi. Mà đọc mãi chẳng thấy ich lợi gì. Hifc!

    Trả lờiXóa
  10. VMC: Trời đất! Lẽ nào lại có thể là như vậy chứ!

    Trả lờiXóa
  11. like2chat: Chắc là không em ạ! Bạn nhà báo này hơi bị bệnh mà báo chí thường nói là "cao siêu hóa những kiến thức bình dân", thay vì nhà báo giỏi thường phải "bình dân hóa những kiến thức cao siêu" để viết ra, bạn đọc dễ hiểu và dễ tiếp thu. Hic!

    Trả lờiXóa
  12. Titi: Ờ, vụ lục bình làm thành hành phi thì khiếp thật. Em có biết, lục bình người ta thái nhỏ, nấu với cám để cho con gì nó ăn không? Hu hu!

    Trả lờiXóa
  13. @Titi, anh Thụy:
    Bèo được trộn theo một tỉ lệ nhất định cùng hành xịn, có cho hóa chất cho dậy mùi, Titi yêu quý ạ. Từ nay thôi ngay món hành phi nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Hu hu...Hôm nọ mẹ mua cho 5 nghìn xôi, em còn khen sao dạo này được nhiều hành phi thơm vàng thế nhỉ. Hu hu...giờ thì cạch tới già òi. Hu hu...

    Trả lờiXóa
  15. Rất nhiều món có thịt nhưng em yêu cầu hong cho thịt mà cho hành phi thế vào như bánh cuốn, cháo trắng, trứng ốp lếp một mặt... Hu hu...thế ra những món khoái khẩu của em đều có lục bình à, em ăn thức ăn của con ỉn à. Hu hu... :-P

    Trả lờiXóa
  16. Eo ôi, anh C tung ra quả thông tin gây shock quá. Khiếp thật đấy. Thảo nào cứ thấy ngừi ta rắc hành vào đồ ăn như rắc mùn cưa ấy , hành năm nay là 40 khìn một cân đắt phết đấy. Cái nguy hỉm của nó không phải ở chỗ bèo tây đâu, bèo tây em nghĩ con gì nó ăn được thì ngừi ăn tạm cũng được có sao, nhưng quan trọng là nó thả hóa chất ấy, hóa chất là hóa chất gì, bọn dã man quá!
    Nhưng mà mắt thường vẫn phân biệt được đấy mọi người ạ. Chị bán bánh cuốn chỗ em toàn phi hành thật nhìn nhỏ nhỏ ngon ngon ướt ướt vàng vàng em mới nói chuyện nên mới biết giá đấy. Còn cái gọi là hành phi mà dầy khập lại khô khô thì từ nay tránh xa thôi, sợ quá đúng là kinh hoàng.

    Trả lờiXóa
  17. úi em D ui. Con gì ăn được thì mình ăn tạm á? No no...chị không sợ chết đâu. Thực đấy! Chị sợ mình ăn nhiều cái đó sẽ réo ụt ịt và béo khụt khịt cơ. Hu hu...:-D

    Trả lờiXóa
  18. Cái hóa chất dậy mùi chắc chắn ai cũng biết xuất xứ từ đâu rồi chứ...còn ai trồng khoai đất này nữa hở các bạn...ôi thôi mùi gì cũng làm được cả nói gì là mùi hành phi...eo ôi, hic...

    Trả lờiXóa
  19. Titi và NLVD: Hì, xem com của hai em, buồn cười quá! Thôi thì mình cạch cái món hành phi đi cho nó lành các em ạ!

    Trả lờiXóa
  20. BeBo: Kể ra thì nhiều lắm bạn ạ! Tôi còn khoái món lòng lợn nữa kia. Thế mà từ hồi thấy bắt được lục phủ ngũ tạng nặng mùi của TQ chuyển về. Tôi cạch luôn. Hic!

    Trả lờiXóa
  21. Cho em tò mò tí, xôi xéo là xôi gì? lần đầu tiên mới nghe.Ở đâu có bán, để em thử xem sao?

    Trả lờiXóa
  22. rita: Hì, tôi không tả được. Xôi xéo ngon lắm. Bạn ra Hà Nội, đến Nguyễn Hữu Huân, hỏi Xôi Yến nhé! Ở đó đủ hết các loại xôi luôn. Rất nổi tiếng!

    Trả lờiXóa
  23. Anh Th để em buôn nốt với Titi nhé. Chị em đúng là tiểu thư con nhà, tưởng ăn lục bình vào thì béo khụt khịt á. Để em tả cho, bèo tây í, chỗ nào ao tù nước đọng nhất thì nó sống, nó vươn dậy mạnh mẽ ở chỗ nước đen kịt ấy, rễ nó cũng dài ngoằng một màu đen luôn, bản thân nó ngoài việc đi vào thơ ca ra chỉ làm chất xơ và chất độn chất tiêu hóa thôi, ăn nó chắc chắn là không béo được, ỉn nó béo vì cám, gạo, nước cơm thừa, cá sống và tăng trọng thôi.
    Nên ăn hành khô không bị béo đâu:)

    Trả lờiXóa
  24. Bác Đàm ơi, em dân Xì gòn 100%, bác bảo ra HN hỏi, bác thách đố quá hà. Bác tư duy dùm em coi ở SG có chỗ nào bán hông?! tò mò quá, phải thử cái coi sao.

    Trả lờiXóa
  25. rita: Saigon chắc cũng nhiều chứ. Để tôi hỏi rồi nhắn bạn nhé! Hì

    Trả lờiXóa