Thứ Ba, 4 tháng 5, 2010

TỐI THIỂU THẤP NHẤT



Thật là ấm ức khi đọc dòng tin trên một tờ báo mạng “Lương tối thiểu thấp nhất là 730 ngàn VND”. Không ấm ức vì cái con số 730 ngàn VND vì cũng chưa biết đấy là thấp hay là vừa phải mà điều quan trọng nhất là hai từ “tối thiểu” và “thấp nhất”.

“Tối thiểu” đương nhiên có nghĩa là nhỏ nhất, thấp nhất rồi. Không thể thấp hơn được nữa. Thế mới gọi là tối thiểu chứ! “Thấp nhất” thì ai chẳng hiểu là không thể thấp hơn được nữa. Vậy “tối thiểu thấp nhất” là gì nhỉ?

Ấm ức mãi vì cụm từ thừa, hay chính xác hơn là dùng sai, bỗng nhớ lại thấy trên báo, đài các bạn nhà báo cũng hay mắc phải cái lỗi đơn giản này. Ví dụ, “tối ưu nhất”, “con số tiệm cận gần nhất”, “phương pháp tối giản nhất”… và nhiều nhiều nữa.

Nhưng rồi giật mình vì linh tính mách bảo, chắc gì các bạn nhà báo đã sai. Bèn giở toàn văn cái thông báo về lương tối thiểu ra. Trời đất ơi! Hóa ra là có 4 mức lương tối thiểu áp dụng cho 4 vùng. Cái vùng thấp nhất là 730 ngàn VND. Còn có vùng cao nhất thì lương tối thiểu là 980 ngàn VND. Vậy thì các bạn nhà báo đâu có sai. Rõ ràng là có 4 mức lương tối thiểu. Giật cái tít “Lương tối thiểu thấp nhất 730 ngàn VND” là chính xác đấy chứ!

Miên man nghĩ về cái chủ đề này, bỗng thấy hình như người sai ở đây là các vị bên Bộ Lao Động chứ nhỉ? Đã gọi là lương tối thiểu thì chỉ nên có một mức thôi. Đồng ý là nhiều vùng khác nhau, nhiều khu vực khác nhau thì không nên áp dụng chung một mức lương tối thiểu vì điều kiện sống, giá cả, môi trường… nhưng nói đến lương tối thiểu thì chỉ cần một mức duy nhất cho các quốc gia thôi. Các vùng khác, có lẽ nên sử dụng phương pháp tính theo hệ số thì hợp lý hơn.

Trong trường hợp ấy, người ta có thể công bố mức lương tối thiểu ở Việt nam hiện nay là 730 ngàn VND. Còn 4 vùng khác nhau thì vùng 1 hệ số 1,2 chẳng hạn. Cứ tính theo phương pháp ấy là được tất cả các vùng còn lại thôi.

Như thế, sẽ chẳng bao giờ phải dùng cụm từ “lương tối thiểu thấp nhất” nữa!




23 nhận xét:

  1. Chữ nghĩa trong Luật của VN dễ bị diễn giải sai!

    Trả lờiXóa
  2. Anh ạ, em cũng dã thấy có người hay nói " Tối đa cao nhất là...", nhưng đã đưa vào luật thì câu chữ phải cẩn thận.
    Em ủng hộ anh nhiệt liệt vụ này.

    Trả lờiXóa
  3. Anh soi quá chuẩn, Lana vote phiếu thuận luôn. Tối thiểu là là thấp không thể thấp hơn được nữa, các vùng 'xịn' hơn tối thiểu thì dùng hệ số - như thế còn thể hiện được sự đánh giá chênh lệch giữa các vùng nữa.
    Bình thường chỉ thấy 'Mr. Đàm nhà Bloggers' rất chi là hòa nhã dễ thương bữa nay bỗng nhiên soi siêu thế cơ chứ! hic hic :)

    Trả lờiXóa
  4. Nhiều từ bị dùng sai lắm anh: xuất sắc nhất nè. Lại còn tối ưu nhất, chính xác nhất và nhiều thứ khác nưã.

    Trả lờiXóa
  5. Lương "tối thiểu thấp nhất" theo quy định của bộ lao động Cali là $6.75/per hour. Lương phá giá quy định của bộ lao động nằm ở mức "tốt đa cao nhất" là $65/per hour ;))

    Trả lờiXóa
  6. Ặc. Anh làm em nhớ mấy lần em cũng viết là "một cái duy nhất". Đã một cái thì dĩ nhiên là duy nhất rồi. Thỉnh thoảng vẫn thế.

    Trả lờiXóa
  7. X30: Một phần thôi bác ạ! Cơ bản là người nhà mình viết sai thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Vhlinh, VMC: Đúng thế, nhiều lắm! Dùng mãi thành quen mà không biết là đã nói thừa, nói sai. Khổ thế đấy!

    Trả lờiXóa
  9. Lana: Hì, vì trước đây, có thời kỳ anh làm ở Bộ Lao Động-TBXH mà.

    Trả lờiXóa
  10. Lu: Em trêu anh nhé! Làm gì có chuyện Mỹ dùng cụm từ "tối thiểu thấp nhất", "tối đa cao nhất" chứ. Hic1

    Trả lờiXóa
  11. Đàm Hà Phú: Vụ này thì từ từ. Vì em làm thơ. Mà ngôn ngữ thơ lại khác thì phải. Xuân Diệu có câu "Ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất" đấy thôi!

    Trả lờiXóa
  12. Bác giỏi kinh: Bài từ ngày 20/11/2007 mà bác vẫn nhớ.
    "16/11, Chính phủ đã quy định mức lương tối thiểu chung, mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động, áp dụng từ 1/1/2008. Theo đó, mức lương tối thiểu thấp nhất là 540.000 đồng/tháng và có thể lên đến 1.000.000 đồng/tháng."
    http://vietnamnet.vn/xahoi/2007/11/755855/

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. HwoangNguyen: tu ngay day den gio da them 2 lan nang luong toi thieu roi HN a!

    Trả lờiXóa
  15. Một kiểu ngọng kiến thức đấy anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  16. Mai: Có lẽ là quá máy móc nữa em ạ!

    Trả lờiXóa
  17. @anh Thụy:Nếu anh Thụy hiểu cả cụm từ "mức lương tối thiểu" cũng chỉ tương đương như một danh từ (tức là 1 từ chỉ sự vật hay 1 khái niệm ấy mà) thì sẽ không thấy sự phi lý đâu ạ.

    Trả lờiXóa
  18. EM ngán cãi nhau vụ chữ nghĩa lắm anh ạ. Hic...

    Trả lờiXóa
  19. Anh Thụy đi đâu mà mấy ngày ko thấy bài mới vậy?!

    Trả lờiXóa
  20. @Mai: Sếp E đang di công tác đấy chị ạ!

    Trả lờiXóa
  21. LanA11: Đúng là như thế, nhưng người ta lại thường không thể hiểu lương tối thiểu là một danh từ em ạ! Hic

    Trả lờiXóa
  22. Titi: Ngán chứ không phải là sợ. Đúng không?

    Trả lờiXóa
  23. Mai: Anh đi công tác. Về lại Hà Nội rồi. Mệt quá! Hic!

    Trả lờiXóa