Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

VĂN HÓA THÔI VIỆC



Sự kiện ông Trần Đăng Tuấn, Tiến sĩ, Phó Tổng Giám đốc VTV xin thôi việc có lẽ là một trong những tin nóng nhất trong tuần qua. Biết bao câu hỏi được đặt ra. Phải chăng VTV nói riêng và Nhà nước nói chung đã không biết trọng dụng nhân tài, để đến nỗi một Tiến sĩ khoa bảng Châu Âu duy nhất về truyền hình phải từ nhiệm? Hay nội bộ VTV có chuyện gì để đến nối ông phải ra đi? Người bảo ông dại, kẻ nói ông khôn ngoan, thức thời.

Tôi nghĩ, nên nhìn sự kiện này theo một quan điểm khác đi và trên một bình diện rộng hơn cái mà lâu nay chúng ta vẫn nghĩ và mặc định là nó phải như thế!

Chúng ta hay có thói quen là nếu muốn chuyển công tác sang một đơn vị nào đó thì tốt nhất là nói dối rằng mình xin nghỉ do bận việc riêng,do nhà có chuyện… vì sợ rằng nếu nói thật, lỡ có ai đó phá đám thì hỏng việc.

Công ty tôi có một bạn làm kỹ thuật phim. Chỉ đơn giản là muốn chuyển công tác đến một đơn vị khác hoành tráng hơn, thế là bạn ấy nói dối là bố ở quê bị ung thư, bạn ấy phải nghỉ về để lấy vợ và chăm sóc bố. Vì sao lại phải như thế! Vì thói quen nói dối tốt hơn nói thật đã ngấm vào máu hầu hết chúng ta.

Một nhóm bạn khác sau một thời gian làm việc, tích lũy ít kinh nghiệm, vốn liếng muốn rủ nhau ra lập công ty riêng. Đương nhiên là các bạn ấy chọn giải pháp nói dối. Người thì về làm cho ông anh rể, kẻ thì phải về vì bố bắt đi giao bia hơi sang tỉnh bạn. Vài người quái hơn thì bịa ra về giúp đỡ bố mẹ, chị em… đang gặp khó khăn không thể bỏ được.

Nói dối thế để làm gi?

Để có điều kiện lấy thêm tài liệu của công ty cũ, để có thể làm một vài việc cho công ty mới đang hình thành còn gặp khó khăn, nhưng lại bằng tiền lương của công ty cũ. Để thăm dò, để thám thính xem tình hình thế nào mà có đối sách cho thích hợp.

Cũng vì nói dối thế mà sau này khó nhìn mặt nhau, gặp người cũ là phải lảng tránh. Tự nhiên tạo cho nhau cái vẻ không đang hoàng mặc dù hoàn toàn không cần thiết phải như vậy.

Vì thế, tôi thấy cách xử sự của ông Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn thật đáng học hỏi. Ở cương vị cán bộ cao cấp của VTV, ông đàng hoàng xin thôi việc mà không phải bịa ra bất kể một lý do nào.

Có thể, ông sẽ về làm ở một Tập đoàn truyền thông tư nhân lớn, như lời thiên hạ đang đồn thổi. Thế cũng rất tốt. Nếu ông phù hợp với cơ chế của tư nhân, ông sẽ làm được rất nhiều điều mà với cơ chế của Nhà nước, chưa chắc ông đã làm được. Và qua đó, ông cống hiến được nhiều hơn cho ngành truyền hình nước nhà. Chứ đâu phải chỉ là làm cho Nhà nước mới cống hiến được.

Và dù có thế nào đi chăng nữa, nhân sự kiện ông Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn xin nghỉ, văn hóa thôi việc cần phải được người lao động, nhất là các bạn trẻ thấm nhuần và hành xử theo đúng tinh thần của một người lao động có văn hóa.



32 nhận xét:

  1. Rất đồng ý với anh về "văn hóa nói thật". Nhưng ở xứ ta người ta vẫn thích nghe những điều nói dối hơn. Ví dụ, sáng dậy muộn nên đi làm muộn, thay vì nói sự thật, thì nói bị tắc đường kẹt xe, sếp nghe thế thấy thuận tai hơn là nguyên nhân ngủ dậy muộn.

    Trả lờiXóa
  2. Em nghĩ không nên đổ cho văn hóa. Đành rằng người mình khó nghe sự thật nhưng chỉ tùy trường hợp, nếu quá ảnh hưởng đến lợi ích chung thì mới phải tế nhị nói khác đi. Còn lại, nói thật là thượng sách để trước hết là duy trì phẩm giá của bản thân mình, sau đó là để không bao giờ phải hối hận, cúi mặt vì xấu hổ trước một ai :-)

    Trả lờiXóa
  3. À, bên em cũng có mấy bạn dậm dựt muốn đi. Nhưng các bạn ấy nói thẳng với sếp là vì có chỗ khác tốt hơn đấy :-D

    Trả lờiXóa
  4. Em chấm bài này của anh. Rất hay anh ạ. Đành rằng không phải huỵch toẹt 'làm chỗ ông chán bỏ mẹ' nhưng ít nhất cũng có cách nói vẫn thật mà không khó chấp nhận. Nên em đồng ý với anh, nhiều người nói dối như một thói quen, trơn tuột, chả lấy gì làm nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa
  5. anh Thuy : ặc, anh lại mua cái gì pậy pạ nên nó ko cho chứ gì? tiền trong account của em còn mà? anh dìa làm một cái đơn kiến nghị trình bày hoàn cảnh anh đã mua gì, rồi nộp sang email của em chờ kíu xét nhé. Chắc anh té vào mua film "nóng" lén bà xã xem mình ên rồi chứ giè!

    Trả lờiXóa
  6. Đúng thật là ở đâu cũng có sâu hết anh ơi.
    Mà chuyện này không biết là hài hay buồn. Nói bố bệnh là còn nhân hậu, nhà em có bạn giúp việc, đang làm bỗng khóc hu hu, xách đồ về quê, bảo là ông nội hấp hối, đang đợi về trăn trối, cả nhà xót xúm lại cho này cho kia, sau đó quan tâm gọi về, thì biết rằng ông nội em ấy đã...mất lâu rồi.
    Sau này, rất nhiều người áp dụng chiêu này.
    Chẳng hiểu suy nghĩ như thế nào.

    Trả lờiXóa
  7. Em cũng thích bài này của anh.

    Chính vì cái văn hóa nói tránh này mà tự nhiên người ta chẳng bao giờ quan tâm đến những câu nói khi người ta xin nghỉ việc, đằng nào thì cũng không phải là sự thật.

    Cũng vì cái văn hóa này mà em bị một số người đánh giá là không biết tế nhị.

    Trả lờiXóa
  8. hoàn toàn nhứt trí với anh. em thích việc trình bày vấn đề sáng rỏ và đúng mực thế này. theo em đôi khi ở đời cũng phải nói dối thiệt, vì cái chữ tế nhị chết tiệt, nhưng nếu nói dối để gây thiệt hại cho người khác là không thể bào chữa.

    Trả lờiXóa
  9. Xét riêng chuyện xin thôi việc thì nói dối hay nói thật phụ thuộc vào tính cách của sếp để mà quyết định điều đó. Sếp của em, em nói thật, bật thẳng băng, ok theo ý mình rồi. Nhưng thú thật, nếu là sếp khác, cũng chưa chắc bật thế mà ổn. Khổ thế đấy !

    Trả lờiXóa
  10. VMC: Cái vụ đi muộn rồi nói dối thì nhiều lắm. Hic

    Trả lờiXóa
  11. Titi: Em nói quá đúng. Chỉ riêng cái khi gặp lại không phải xấu hổ đã nên nói thật rồi!

    Trả lờiXóa
  12. Lana: Đọc comt của em anh buồn cười quá! OK, dù câu nói đó có khó nghe nhưng anh nghĩ, người ta vẫn thích nghe hơn một lời nói dối em ạ!

    Trả lờiXóa
  13. Lu: Em trêu anh nhé! Đâu mà mua phim nóng. E biết là thằng Apple nó không bán cái đó mà. Anh mua rồi nó bảo là hóa đơn của mày sao đó. Ghét quá cơ! Em check lại cho anh đi. Anh năn nỉ đấy!

    Trả lờiXóa
  14. mooncakesg: Lại còn có cả vụ đó nữa hả em? Chán quá!

    Trả lờiXóa
  15. like2chat: Tế nhị thì cũng chẳng bằng thẳng thắn em ạ!

    Trả lờiXóa
  16. Gauxx: Chắc chắn rồi em! Nói dối mà phương hại đến người khác thì rõ ràng là không nên làm một tí nào cả rồi.

    Trả lờiXóa
  17. PTN: Cũng có thể, nhưng chỉ phần nào thôi em ơi!

    Trả lờiXóa
  18. Một xí nữa anh vào mua lại xem nó nói cái gì rồi copy send qua mail cho em. Hay là anh lại xài software free nên nó đòi cái gì nữa mới chịu bán phải ko? anh thử lại lần nữa đi, nếu nó chặn thì báo ngay cho em release nhé. Tại account của em là security nên đôi khi nhà bank nó control thế thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Ôi trời, em vào check thử thì hôm 1 tháng 9 anh mua toàn đồ free mà anh bảo nó charge cái chi chi mờ charge? ^O^

    1 cái tự điển anh việt-->free. Một movie cũng--> free.

    Nhưng mờ anh xem lại nhé, anh mua free như thế chắc nó lại bán kèm cái gì nữa rồi nên mới ko cho anh load về thôi. Nothing is free in America, anh vào lần nữa check lại xem có phải nó đang bán kèm gì ko? nếu thích thì phải mua nó mới cho anh load hàng free dìa.. Có gì trục trặc báo cho em biết nhé.

    Trả lờiXóa
  20. anh Thụy : có việc cho anh mần đây nầy, anh vào trang face book của anh Cường đọc cái tin của Trần Văn Quý nha, rồi anh chuyển tiền Apple vào account Vietcombank đó heng. Có bi nhiu cho bi nhiu ko cần tròn số đâu ha, thank you very big ;))

    http://www.facebook.com/?sk=messages&tid=1146673924566#!/profile.php?id=770133788

    Trả lờiXóa
  21. Em thì toàn nói thật thôi, nghỉ việc 3 lần thì nói thật cả 3, nên bây giờ vẫn uống rượu với xếp cũ mà không ngại gì :)

    Trả lờiXóa
  22. Lu: Anh mua đồ free và cũng mua cả đồ trả tiền mà. Mua một cái game, 5 USD luôn. Vậy mà nó nói lằng nhằng cái gì đó. OK, nó báo gì, anh sẽ gửi mail cho em.

    Về vụ chuyển tiền giúp Quý, anh sẽ check và báo lại cho em là tất cả hết bi nhiêu? Sau đó anh sẽ chuyển nhé! Sẽ rất là nhanh thôi!

    Mấy tháng rồi anh k vào được FB. Nhưng vừa có người giúp nê vào được rồi. Anh đã xem. Em yên tâm nhé!

    Trả lờiXóa
  23. Đàm Hà Phú: Tất cả anh đã chuyển công tác (kể cả hồi bộ đội) là hơn chục lần. Lần nào cũng OK. Nơi cũ, nơi mới, dù có người vui, người buồn nhưng hết thảy đều hài lòng và không trách cứ gì mình. PHải thẳng thắn em ạ!

    Trả lờiXóa
  24. oh, anh vào check blog rồi à, em sợ anh ko check nên nhắn anh Cường call anh. À, anh vào mua lại đi em biết lí do vì sao rồi. He he, tại em mới mở plan lấy iphone 4 của Apple, nó create cho em thêm 1 account riêng nhưng trùng tên THUY TRAN. Em vừa vào thì account nhà bên anh nó đòi em xác minh lại, có đồng í là cho Apple nó xử dụng tài khoản này ko? em đã đồng í update lại information rồi.
    Anh cứ vào mua thoải mái héng, tiền chuyển qua cho Trần Văn Quý thì anh có thể nhờ anh Cường, nếu anh ko vào được FB. Nhưng mờ này, anh lớn rồi còn mua game chơi à????

    Trả lờiXóa
  25. anh Thụy cần chuyển tiền cho Quý, nếu ở xa bất tiện thì em có thể giúp vì đây là bạn của em, người nhận tiền để chuyển cho gia đình anh Quý cũng là bạn em, khá thân, đầu tuần tụi em cũng có buổi làm việc chung đó anh.

    Trả lờiXóa
  26. Lu: Hu hu! Thảo nào mà k mua được. Không, anh mua cho con trai anh chơi mà.
    Mai anh sẽ liên hệ với anh Cường em nhé! Em yên tâm mà!

    Trả lờiXóa
  27. Lu: Anh quên mất, cái iPhone 4 sao nói là nó bị cái anten không tốt mà em. Dùng được k em?

    Trả lờiXóa
  28. Em mới dùng thấy cũng ok, mấy thèng ku trong công ti bảo ok. Nhưng tụi em bên đây xài phone có gì hư thì mang đến tiệm Apple nó đổi cho cái mới ngay mà. Bên này phone rẻ hơn bên nhà, nếu mở account 2 năm thuê bao thì chỉ có từ 199 đến 229 dollars một cái iphone 4 thôi.

    Trả lờiXóa
  29. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  30. Như em thì có được cho là nói thật kô nhỉ???

    Trả lờiXóa