Thứ Năm, 1 tháng 4, 2010

KHÁCH HÀNG LƯƠN LẸO



Thông tin khách hàng

Là một Khu Đô thị lớn nằm trên địa bàn Hà Nội. Chủ đầu tư là Hàn Quốc và một đối tác Việt Nam. Toàn khu gồm 258 căn biệt thự với giá bán dự kiến 500 ngàn USD một biệt thự và khoảng gần 1000 căn hộ, giá bán trung bình 1500 USD m2.


Khách muốn làm một chiến dịch truyền thông với kinh phí tầm 2 triệu USD. Các công việc cụ thể gồm: Phim phóng sự doanh nghiệp, TVC 30’, brouchure, catalogue, maquet quảng cáo báo chí, báo điện tử, billboard, PR và có thể tài trợ một chương tình truyền hình nào đấy.


Khách yêu cầu phải làm demo trước tất cả các dịch vụ nói trên như thiết kế tài liệu in, ý tưởng TVC thể hiện bằng storyboard, maquet quảng cáo, ý tưởng event… Nói tóm lại là phải cụ thể hóa tất cả những gì yêu cầu ra thành sản phẩm cụ thể.


Ghi tại brainstorm của Công ty

- Thằng này vớ vẩn lắm Sếp ạ! Nó có làm quái gì đâu. Chỉ vờ vịt làm một chiến dịch như thế này. Mình cung cấp tất cả ý tưởng, thiết kế demo. Rồi nó phán là cái của mày tốt lắm, nhưng rất tiếc là chúng tao chưa sẵn sàng cho chiến dịch này. Thế là toi! Nó ăn cóp toàn bộ của mình rồi tự làm. Mình thành công cốc. Theo em là mình không tham gia đâu.


- Cậu nói thế không được! Báo cáo Sếp, mình phải làm chứ! Nếu mình không làm demo, làm sao người ta biết năng lực của mình, thực lực của mình ở đâu mà giao việc cho mình chứ!


- Nhưng làm là mất! Em mới có thông tin là “thằng” này mới tuyển một đội thiết kế sản xuất. Nó giả vờ làm ra cái trò thầu thiếc vớ vẩn này để copy ý tưởng của mình đấy mà. Lấy demo của mình rồi, nó giao cho mấy đứa nhân viên “phọt phẹt” cứ thế mà làm. Em lạ gì tụi này nữa. Mấy ông Hàn Quốc kiểu “Kim Chưa Xâu” này ấy à, quái trọc đầu đi đấy!


- Nói thế thì bi quan quá! Quân Xanh, Quân Đỏ, ở đâu mà chẳng có. Cũng bao nhiêu chiến hữu nhờ mình làm Quân Xanh rồi còn gì. Mình cũng đi nhờ người ta cả đống đấy thôi.


Gần 60 phút trôi qua. Cứ bàn đi bàn lại, cứ ý kiến ra ý kiến vào. Chẳng ai chịu ai. Cuối cùng Sếp phán:

- Làm! Thôi đành! Cứ làm theo yêu cầu của khách thôi các cậu ạ! Gặp ông khách vớ vẩn, không nghiêm túc, mình đành chịu thiệt vậy. Các cậu biết đấy, mình cũng có thực sự nghiêm túc đâu. Các cậu chẳng nói là mình cũng đi xin người ta làm Quân Xanh cho mình mãi còn gì. Mà người khác cũng lại xin mình làm Quân Xanh cho người ta. Cứ Quân Xanh, Quân Đỏ xoay vòng tùm lum thế, hỏi làm sao mà nghiêm túc cho được. Đen ông nào, ông ấy chịu thôi!




24 nhận xét:

  1. Có lần bên em cũng gọi 3 đơn vị đến để chọn 1 đấy. Trong số đấy có 2 đơn vị làm cực tốt luôn. Họ trình bày ý tưởng xong, mình tâm đắc với cả 2. Bỏ cái nào cũng tiếc. Thế là thuyết phục sếp làm cả hai đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Hóa ra "Lươn lẹo" là người à, bác Thụy?

    Trả lờiXóa
  3. Theo cách thông thường, khách hàng mua quảng cáo sẽ "chọn mặt gửi vàng”, một Công ty quảng cáo, thực hiện toàn bộ chiến lược theo đúng kế hoạch đã định.Tùy mục đích và ngân sách, "những người đi đánh trận” sẽ tìm đúng loại vũ khí và oánh đúng mục tiêu.
    Tuy nhiên điều quan trọng nhất là những người đi quảng bá cho thương hiệu phải hiểu về thương hiệu. Khi Công ty quảng cáo không làm được điều này, một cách nhanh chóng, phía khách hàng quyết định làm luôn phần việc của Công ty quảng cáo. Mỗi chiến dịch đều có một khoảng thời gian nhất đinh. Và họ không thể chờ đợi khi nhận thấy mình cũng có đủ năng lực để tự len kế hoạch về truyền thông. Vấn đề hiệu quả, chưa thể đo lường ngay được khi chiến dịch quảng cáo chỉ mới bắt đầu. Còn chi phí và thời gian? Chi phí vận tương đương với khi làm việc thông qua Công ty quảng cáo. Tuy nhiên, khách hàng tiết kiệm được khá nhiều thời gian vì có thể truyền đạt một cách chính xác, trực tiếp những yêu cầu của mình cho cơ quan truyền thông, không qua trung gian. Mà“việc tự làm`` là bất khả kháng. Em nghĩ nếu Công ty quảng cáo làm tốt, phần việc này vẫn là của họ dù chi phí có cao hơn một chút.

    Trả lờiXóa
  4. Hạnh Phúc Lang Thanglúc 07:54 2 tháng 4, 2010

    Chuyện là thế này. Nếu bên anh Thụy có được những gì em đề cập dưới nì thì anh OK rồi. Để có được một mẩu quảng cáo đẹp thật sự , các bước sau cần phải được thực hiện
    1. Advertising brief: đây chính là linh hồn của một mẫu QC đẹp, được viết bởi marketers.
    2. Creative brief: dựa vào ad brief, cty quảng cáo (ad agency) sẽ viết ra creative brief cụ thể hơn với không gian và nội dung, cùng định hướng cho mẫu quảng cáo sẽ được sản xuất. Một creative director (CD) chuyên ngành quảng cáo phải học 5 năm tại một trường chuyên về QC để có thể thẩm thấu một ad brief hết sức khô khan thành một creative brief đầy màu sắc và sống động. Là họa sỹ giỏi hay thiết kế giỏi, chưa chắc đã là một creative director giỏi.
    3. Ad concept: sau khi đã chỉnh sửa creative brief một vài lần theo ý client, CD sẽ phác thảo ra vài options để client chọn lựa.
    4. Reference mood, tone & action: sau khi client đã chọn concept, ad agency sẽ gửi bản sketch với reference về màu sắc (tone màu chủ đạo), về set-up không gian chụp QC, về quần áo của model, về hành động và biểu cảm của model trong mẫu QC. Đây là bước rất quan trọng để quyết định phong cách của 1 mẫu QC: sang hay sến, rõ ràng hay rối tung rối mù trong set-up, người mẫu biểu cảm nét mặt ra sao, có phù hợp với set-up và phù hợp với psychology của khách hàng tiềm năng hay không etc.
    5. Casting và shooting: là bước thực hiện cuối cùng của mẫu QC. Có sự tham gia của CD hay Art Director để giúp người mẫu hiểu câu chuyện, concept sp để biểu cảm tốt hơn.
    Rất rất nhiều cty Việt Nam đã bỏ qua 4 bước quan trọng đầu tiên, nhảy ngay vào step 5 là casting và shooting. Đó là lý do vì sao QC của các doanh nghiệp Việt Nam đã thiếu đi phần hồn, mà chỉ mang nặng tính biểu dương lực lượng mà thôi.
    Có hàng nghìn nụ cười khác nhau ở những thời điểm khác nhau: cười tủm tỉm khi chat với bạn bè, cười e lệ khi nói chuyện với chàng qua điện thoại, cười ngả ngớn khi uống cafe và 8 với bạn bè về một vấn đề buồn cười nào đó, cười xã giao khi gặp đối tác, cười tự tin trong công việc…một ngày, một người có thể cười rất nhiều kiểu như vậy, và nụ cười thường đi cùng với sự biểu cảm trên khuôn mặt.
    Một mẫu QC về nụ cười, nếu các bước quan trọng từ 1 -4 bị bỏ qua, thì bước thứ 5 quả là một nhiệm vụ hết sức khó khăn cho model và art director… và kết quả có thể là một nụ cười và một biểu cảm sẽ xuất hiện ở khắp nơi: từ công việc, đến giải trí, đến tán gẫu…thế là một QC thiếu phần hồn, nhàn nhạt nữa lại ra đời, khách hàng coi nhưng không “tin” nó vì họ không thấy bản thân mình ở trong đó.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc entry này của ông anh tôi cảm nhận thêm một điều như sau:
    Người bán phải có lương tâm, còn người mua có lương tâm hay không thì chưa nghe bên VN mình lên án mạnh mẽ. Cái vụ này thì ở nước ngoài họ mầng ăn rõ ràng lắm. Khách hàng mà có biểu hiện thiếu lương tâm thì .......xử ngay theo luật.
    @DMT Tôi chưa biết Hà Dũng là ai chỉ nghĩ cậu bé này có chút am hiểu về hàng không vì cậu ấy giải cái mã ấy cho ông anh.

    Trả lờiXóa
  6. Hạnh Phúc Lang Thanglúc 08:14 2 tháng 4, 2010

    Hìhì, tài lanh nhanh nhẩu trả lời câu này cho anh Jason dùm anh Thụy
    @jason
    ối anh Jason, người mà có nick Hà Dũng (nếu là HD thật) thì không phải là cậu bé đâu. Em chỉ biết thế thôi, không dám lan man xa đề mắc công bị mang tiếng là ´´cô này lại lên báo phát biểu linh tinh´´

    Trả lờiXóa
  7. VMC: Anh biết vụ ấy. Quá hay! Nhưng khổ cái không phải lúc nào cũng gặp được khách hàng hay như thế. Hic

    Trả lờiXóa
  8. HwoangNguyen: Có thể, nhưng ở đây thì đang nói đến một khách hàng là pháp nhân HN ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Đi với Bụt: Hà hà! Chắc chắn bạn phải là một chuyên gia quảng cáo chuyên nghiệp và rất là tài giỏi rồi!

    Trả lờiXóa
  10. Hanh Phuc Lang Thang: Bạn hẳn là một CD quá giỏi rồi. Ngoài ra, bạn còn là một manager rất chuyên nghiệp nữa. Và tôi đoán bạn... hông phải là phụ nữ như tôi vẫn tưởng từ hôm trước đến giờ. Hic

    Trả lờiXóa
  11. Jason Nguyen: Tôi hiểu bạn ạ! Nhưng khổ cái ở Việt Nam lại không chuyên nghiệp được như thế. Công ty tôi có vài chuyên gia nước ngoài. Nói thật là tôi thích nhất ở họ là đạo đức nghề nghiệp rất là tốt.

    Về Hà Dũng, bạn HPLT nói hộ tôi rồi đấy bạn!

    Trả lờiXóa
  12. Em chết vì cười với câu comment của anh Jason Nguyễn về Hà Dũng.

    Trả lờiXóa
  13. Em nghĩ những bạn dùng tên/ nick không có link đến site riêng khi comment thì tên/ nick chỉ là một cái định ra để gọi. Vì thế 'Hà Dũng' ở đây cũng chỉ là một bạn đặt nick, chưa hẳn là Hà Dũng Indochina Airline mà.

    Trả lờiXóa
  14. Hạnh Phúc Lang Thanglúc 19:17 2 tháng 4, 2010

    Oan cho em quá anh Thụy. Comt của em bao giờ nghe cũng rất nữ tính nào là các từ Xí, vậy nhe, thích quá đi, chứ bộ ..vv………đều được sử dụng triệt để, thậm chí đôi lúc rất muốn cười thoải mái kiểu Hehe, mà cũng ngại……hổng dám. Vậy sao anh lại nỡ cho rằng em là……đờn ông? Ai gặp em ngoài đời đều khen lấy khen để thế này ´´nhìn cô này rõ mồn một là phụ nữ, không chối cãi đi đâu được´´. Vậy mà sau mấy cái comt trên blog của bạn bè, thi thoảng cũng có người không nương tay, comt nghi em là TYPE ´´miệng thì chửi thề, tay chân thì mềm dẻo´´ Trời ơi, type này nghe hơi bị kỳ đó. Em là nữ thật mà.
    @Chị Lana: Em chẳng biết sao cái nick Hà Dũng lại có thể giải mã về hàng không một cách trơn tru vậy chị hén? Mà nick không có link thì khó biết ai vô với ai. Mà chị biết không, em có một cô bạn, trước đây có blog mà nhiều teen (boys) cực thích và các teen này cứ tưởng cô ta là boy vì tấm hình tượng trưng là gã Batman. Chắc em rang luyên viết lách cho lên tay, khi nào khai trương cái blog, em mời chị ghé tí nhe. Cám ơn chị trước.

    Trả lờiXóa
  15. Chỉ vì luật bảo vệ bản quyền ở VN còn yếu nên mới xảy ra tình trạng làm ăn lươn lẹo cò con như thế này anh Thụy ơi. Nhưng thú thật là em mà gặp những công ty mang tiếng công ty nhưng là công ty "ma", hoặc những người làm ăn chỉ chực lừa sơ hở của đối tác để kiếm chác thì em sợ à.
    Mấy công ti bên này , nói riêng về lĩnh vực điện tử em đang làm thôi, làm ăn rất là có quy cũ và lời nói ra chứ tín phải làm đầu. Anh biết ko? có lần em học design bàn ghế đi dự hội chợ thương mãi tham quan, em muốn chụp những kiểu bàn ghế mới ra lò của mấy công ti quảng cáo thì em phải cho họ ghi lại ID bằng lái xe và ID student đó. Họ đề phòng trong tương lai hàng của họ chưa xuất xưởng, mà có nơi khác ăn cắp design tung ra thị trường trước...thì họ sẽ thưa em ra tòa.

    Trả lờiXóa
  16. DMT: Tôi biết kthức gì liên quan đến kỹ thuật hàng không thì trả lời hộ vậy thôi. Cũng chỉ chính xác 80% theo như Jason đánh giá. Thích blog này nhưng thích đọc, hơn là comt.
    Jason : Bạn trẻ hóa tôi, làm tôi vui ! Chân thành cám ơn.

    Trả lờiXóa
  17. Hà Dũng: Nếu thế thì bạn là Hà Dũng thật rùi. Đúng không? Cám ơn bạn nhé! Bạn ghé thường xuyên nhé!

    Trả lờiXóa
  18. Lu: Nhà mình thì bị thường xuyên em ạ! Anh có ý tưởng làm Phim Ký sự Thăng Long. Nhờ một đối tác làm cho mình vài khâu. Đàm phán không thành, mình tìm đối tác khác cung cấp. Thời gian sau, thấy họ làm phim Ký sự Thăng Long, ngàn năm thương nhớ. Không y chang phim mình. Nhưng cũng the same. Thưa cách nào đây? Tên họ khác tên mình. Phim họ khác phim mình (dù khác ít thôi). Thôi mà, chịu khó đi em!

    Trả lờiXóa
  19. Hanh Phuc Lang Thang: Hì! Mình cảm nhận thế thôi mà. Không đúng hả bạn?

    Trả lờiXóa
  20. Lana: OK em, đúng là như thế mà. Nhưng bạn nào lấy tên Hà Dũng ở đây, chắc hẳn ít nhiều cũng biết chuyện Hà Dũng làm Indochina Airline và trước đó, học ở Hàng không Riga, làm đại diện cho Airbus cả gần 15 năm nay.

    Trả lờiXóa
  21. Vhlinh: Đấy là cái com buồn cười nhất, sau cái của Hanh Phuc Lang Thang ở bài trước "không khi comment đang vui vẻ, ai ở đâu từ bụi rậm nhảy ra phá phách thế này". Hì hì!

    Trả lờiXóa
  22. @HPLT: Ồ tất nhiên rồi, HPLT mà khai trương bờ nốc mới thì ới lên một câu mọi người ghé xông nhà. Chị Lana sẽ tập chạy hỏa tốc, í lộn, cấp tốc từ bây giờ để bữa đó chắc ăn có mặt trước nhứt :)

    Trả lờiXóa
  23. Em nghĩ bản thân sau khi đã nghĩ kĩ,quyết định dứt khoát thì nên hành động kiên quyết.Dù sao sáng tạo là không giới hạn mà,vả lại,có bị dùng chiêu để lươn lẹo này nọ cũng chẳng sao.Coi như cho anh em trong công ty tự rèn luyện.Nhưng trong TH đã nghĩ kĩ rồi,khả năng để bị xù,theo e hầu như không có...

    Trả lờiXóa
  24. Mr. Duc: Vũ này thế nào may mắn lại được em ạ! Còn toàn là bị xỏ mũi không á! Hôm trước còn bị một ông khách hàng xi-măng cho ăn quả lừa to tướng nữa chứ. Hic!

    Trả lờiXóa