Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

NẮNG



Cầm trên tay cuốn tiểu thuyết Nắng của Nguyễn Thế Phương vừa được tái bản, anh bỗng thấy bồi hồi như mới ngày nào đây thôi, NẮNG còn trong danh mục những cuốn tiểu thuyết bị cấm đoán. Ký ức đưa anh về làng quê mình năm ấy. Năm anh còn nhỏ tuổi, thấy cuộc sống lúc nào cũng màu hồng với muôn vàn tình yêu thương đang đợi chờ phía trước. Dấm dúi xem Nhãn Đầu Mùa của Sơn Tùng, Nắng của Nguyễn Thế Phương. Mới đây thôi, mà đã xa lơ xa lắc.


Nếu Nhãn Đầu Mùa khiến anh đớn đau vì mối tình đầu dang dở, thì Nắng làm anh tuyệt vọng vì cái chết của Anna Dâng. Thế là chẳng bao giờ Nghĩa có thể đến với Dâng được nữa. Thế là chẳng bao giờ một người theo đạo Thiên Chúa có thể đến với một người Lương giáo như Nghĩa, như anh. Trái tim non nớt của anh ngày ấy đã đau đớn đến tận cùng khi đọc đến đoạn Anna Dâng bị những kẻ giấu mặt núp dưới bóng Chúa sát hại.


Và cũng từ ngày ấy, các cô gái theo Thiên Chúa giáo luôn khiến anh cảm mến và sẵn sàng chia sẻ. Có bé Dung chuối hột ở rừng đất đỏ Xuyên Mộc, chị Sây xơ-ri với chú gấu Misa trên vùng đất bạt ngàn chuối chín Long Khánh, bác Long già Nhà thờ Long Hải… Những đôi mắt tròn, trong veo, thánh thiện, Mới ngày nào mà tưởng như từ xa xăm ký ức. “Chẳng bao giờ, ôi chẳng bao giờ nữa! Đi đi thôi, mùa chưa ngả chiều hôm”.


Nắng được tái bản sau bao nhiêu năm trời giấu mình trong các tủ sách thư viện. Và cũng đủ bấy nhiêu năm để những người lương-giáo đến được với nhau, với tình yêu và niềm thương mến vô bờ. Những lứa đôi Lương-Giáo ngày nay, liệu có mấy người biết đến Anna Dâng tội nghiệp ngày trước, đến anh chàng Nghĩa tuyệt vọng tự trách mình đã yếu đuối để mất người yêu.


Và để có được những mối tình Lương-Giáo ngày nay, biết bao nhiều người đã từng ngã xuống trên mảnh đất này? Cầm trên tay cuốn Nắng còn thơm mùi giấy mới, anh chợt cảm thấy một cái gì đó quanh mình như gần gũi, như yêu thương. Anna Dâng không thể sống lại dù Nắng của anh có được tái bản thêm nhiều lần nữa. Nhưng sẽ chẳng bao giờ còn những mối tình Lương-Giáo éo le như Anna và Nghĩa, đã làm đớn đau con tim anh suốt thuở thiếu thời trong trắng ngày nào.
(Tặng Mai)



62 nhận xét:

  1. Trước Nắng là Đi bước nữa. Số phận cay đắng của những người phụ nữ, và của những cuốn sách một thời đã qua...

    Trả lờiXóa
  2. Tình yêu ở Việt Nam bây giờ, không còn phải chịu đựng những hệ lụy, từ mâu thuẫn Tôn giáo nữa rồi phải không bác?
    Tò mò tí, "Mai" là bóng hồng nào thế?

    Trả lờiXóa
  3. Em thích Đi bước nữa hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi có cùng tâm trạng với ông anh. Ngày còn niên thiếu, yêu một cô gái đầu xóm, nàng là Théressa Dâm Bụt (tôi đang nói nghiêm túc vì ông ngoại nàng thích hoa dâm bụt nên song thân của nàng miễn cưỡng phải chọn tên này cho con gái) Tôi là kẻ ngoại đạo nên dù tình có sâu đậm thì cũng chẳng biết là mối tình của mình sẽ đi về đâu. Nàng theo đạo gốc nên gia đình bên ấy kịch liệt phản đối mối quan hệ tình cảm của chúng tôi. Thêm một điều nữa tôi là Trung Tá Không Quân, chao liệng suốt 4 mùa. Đáp xuống thì phải vô trường Sỹ Quan Đà Lạt điểm danh, họp thường kỳ. Gặp nàng chỉ được đôi ngày trong một năm nhưng chúng tôi sâu đậm lắm. Đây là nói về phương diện tình cảm, nàng là con chiên ngoan đạo nên không có khái niệm gì gọi là ăn, uống trước kẻng đâu. Chúng tôi gặp nhau ở độ xuân thì, hết sức gắn bó nhưng vì khác biệt về tôn giáo và định hướng nên cả hai chẳng thể đến được với nhau. Ngày 10-03-1975 nhận được lệnh bay sang Thái Lan điểm danh vì thành phố Nha Trang sắp được giải phóng, tôi tranh thủ bay vô Sài Gòn tìm nàng giữa muôn vàn nguy hiểm chực chờ. Bộ đội cụ Hồ lúc đó rải rác khắp nơi, tôi cũng chẳng hề nao núng vì tình yêu lớn nhất mà tôi dành cho nàng đã hoàn toàn chế ngự cơn sợ hãi trong tôi lúc ấy. Xóm nàng lúc ấy vắng hoe, nhà nào nhà nấy đóng cửa im ỉm vì họ đã di tản từ lúc nào rồi. Tôi mong gặp nàng để cùng bay sang Thái Lan tập trung rồi cùng nhau qua Mỹ. Trong đầu tôi lúc đó chỉ có mình nàng, mọi thứ dường như quá rối ren……. Cửa nhà nàng đóng kín với cái ổ khóa thật to làm mắt tôi mờ hẳn. Lặng người, tôi biết điều gì đang xảy ra. Chẳng còn nhiều thời gian tôi lao nhanh ra đầu hẻm mua gói thuốc Salem và hỏi ông cụ bán hàng. Ông lão thì thào ´´mọi người di tản gần hết cả rồi………..sao cậu còn đứng đây?´´
    Bẵng đi những năm sau này, khi công việc của tôi đã hoàn toàn ổn định nơi đất khách, thi thoảng tôi vẫn cố tìm xem tung tích của nàng ở đâu, nhưng mọi thứ đều bặt vô âm tín. Năm 2005 khi trở về VN lần thứ 3 tôi tình cờ gặp lại một người quen cũ có biết nàng khi xưa. Người ấy bảo nàng đi tu dòng Môi Khôi ở tận Bến Tre và mất cách đó một năm rồi. Tôi chưa kịp vui mừng thì nỗi buồn lại vây kín. Tôi đón xe tốc hành đi viếng nhà thờ nữ Đức Mẹ Bến Tre theo chỉ dẫn. Ơn Chuá, tôi đã gặp được nàng, sau mấy mươi năm xa cách . Vẫn ánh mắt ấy nhưng nụ cười thì đã tắt từ bao giờ. Cảm xúc chẳng nói được thành lời. Tôi quỳ trước di ảnh của nàng để nhìn cho rõ. Đây đúng là người tôi muốn gặp, đúng là người tôi muốn tìm và nàng đúng là người bao giờ cũng ở trong tim của tôi. Vĩnh biệt Théressa.

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay DLL gặp vài chuyện gần phát khóc, lang thang lên mạng định đi nhiều nơi để mượn sách , vô nhà anh Thụy trước, ai ngờ đọc comment của anh Jason xong........khóc lớn luôn. Chia buồn cùng anh Jason. Xin lỗi anh Thụy vì xúc động quá nên hết luôn ý tưởng hay để comment cho Nắng của anh. Em đi đây!

    Trả lờiXóa
  6. Anh ơi, em thích Nhãn Đầu Mùa của Sơn Tùng kinh khủng. Chưa bao giờ quên hình ảnh của các du kích Hưng Yên tên Tý, Na, Mận. Lãng mạn vô cùng. Em không biết nhiều về nông thôn. Những gì cuốn Nhãn Đầu mùa tả về vùng đất Hưng Yên và những con người ở đó chính là những hiểu biết, cảm nhận đầu tiên của em về nông thôn Việt Nam.

    Nói về hôn nhân Lương- Giáo thì ngày nay không ai cấm đoán các bạn trẻ khác tôn giáo đến với nhau nữa. Có chăng chỉ là chính các bạn có tôn giáo ngại những khác biệt về lối sống và tư duy của người ngoại đạo sẽ ảnh hưởng đến đức tin của thế hệ sau này mà thôi. Hiện nay có những trường hợp các đôi kết hôn xong thì đạo ai nấy giữ, dù các bạn không theo Công giáo muốn kết hôn với người có đạo đều phải trải qua lớp học Giáo lý tiền hôn nhân.
    Em có làm một số khảo sát trong thanh niên Công giáo thì chuyện cấm đoán kết hôn này về mặt quan phương mà nói là không có nữa anh ạ.

    Bác Thụy sửa một tẹo ở dòng trên nè: Khi đã nói Người Lương thì không có chữ giáo kèm theo nữa đâu anh ạ. Dân mình hay nói Đi Lương hoặc Đi giáo.

    Trả lờiXóa
  7. Xin chia sẻ nỗi buồn quá khứ với anh Jason Nguyen.

    Trả lờiXóa
  8. Trước hết chia buồn với anh Jason. Đó là bất diệt?
    Và cám ơn anh Thụy nhé. Thật ra sau hơn 20 năm hình ảnh Anna Dâng không còn rõ nét trong em nữa, nhưng đó là gì đó rất trong trắng, rất thánh thiện. Và ấn tượng từ mối tình đó là Tình yêu phải là như thế, hết mình và trọn vẹn tâm hồn :)

    Trả lờiXóa
  9. Ko quen comment "công khai", định viết riêng rồi lại ... dũng cảm :)
    Anh Thụy ko hình dung đc hôm anh nhắc đến Anna Dâng em mừng thế nào đâu, lần thứ hai mừng là lần anh nhắc đến ... con culi :)
    Em sống ở nước ngoài từ khi chưa tròn 18 tuổi. Phần ký ức tuổi thơ, tuổi học trò là những gì rất đẹp, rất quí nhưng qua thời gian đã thành quá mơ hồ. Những kỷ niệm tưởng như vụn vặt, bất ngờ bỗng có sức hồi sinh ghê gớm! Những ngày hè, căn nhà cũ, khung cảnh cũ, chúi đầu đọc đến thẫn thờ cuốn sách van vỉ mãi chị hàng xóm mới cho mượn, tất cả những điều đó bỗng quay trở lại, rõ mồn một. Nhớ cả ánh đèn vàng bóng hắt yếu ớt trên giàn cây buổi tối hè nực nội, con culi bám ở cửa sổ làm cả nhà giật mình.
    Ngày ấy chưa biết mặt mũi Tình yêu là gì... và thần tượng lắm, rằng Yêu là vượt được qua mọi chông gai! Cám ơn anh!

    Trả lờiXóa
  10. Entry này làm em cảm động, Nắng và câu chuyện của Jason... Chỉ biết đọc và lặng im.
    @Mai: Và tao cũng rất nhớ cái gác nhỏ có mày, có chiếc đàn piano sau cái sân với ngôi nhà kiểu Pháp ở 34 CBQ. Rất nhớ.

    Trả lờiXóa
  11. Hậu: Tôi lại chưa đọc Đi Bước Nữa. Tệ thế chứ! Nhưng Nắng thì tôi mê lắm!

    Trả lờiXóa
  12. HwoangNguyen: Đúng rồi! Giờ thì tình yêu không còn bị chia cắt bởi tôn giáo nữa đâu. Hì! Mai là một bạn cũng có cái com ở đây đấy!

    Trả lờiXóa
  13. VMC: Em thích Đi Bước Nữa. Vậy mà anh lại không biết cuốn ấy. Thế mới tệ chứ!
    À, sao em nói vụ bắt giò Ngày Lễ Thánh được chuyển thể từ Bão Biển của Chu Văn chứ không phải Chu Lai, mà anh có thấy đâu.

    Trả lờiXóa
  14. Jason Nguyen: Câu chuyện của bạn làm tôi cảm động lắm. Tôi nhớ đến ca khúc Người Yêu Xóm Đạo. Bạn có biết ca khúc đó không?
    "Ngày xưa tôi có người yêu rất đẹp ở Xóm Đạo. Những buổi tan trường, mình thường hay đến tìm, xây đắp cho ngày mai... Nhặt cành trắng, xót xa tôi cài lên nấm mộ xanh cỏ lá..."
    Bạn có một mối tình thật đẹp, thật tiếc thương, ngậm ngùi. Xin được chia sẻ với bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  15. Đàm Lưu Ly: Tôi cũng thế, thực sự cảm động vì chuyện của bạn Jason Nguyen. Nhưng bạn cứ com cho Nắng của tôi nhé!

    Trả lờiXóa
  16. Vhlinh: Cám ơn em đã cho anh thêm nhiều thông tin và kiến thức mà anh chưa biết. Hà hà, nói Lương thì không có chữ Giáo kèm theo nữa. Anh hiểu rồi. Ngượng quá, ngượng quá!

    Anh cũng thích Nhãn Đầu Mùa, nhưng Nắng anh chết hơn em ạ! Hic

    Trả lờiXóa
  17. Mai: Em viết hay như tiểu thuyết. Anh biết, chỉ khi viết về những kỉ niệm của một thời trong trắng nhất, người ta mới viết hay được như thế!

    Trả lờiXóa
  18. Lana và Mai: Hai bạn có nhiều kỉ niệm bè bạn thật đẹp, thật đáng ước mơ!

    Trả lờiXóa
  19. Em đọc entry này của anh bên 360 rồi mới tìm đọc Nắng, nhưng giống anh VMC và chị Hậu em thích Đi bước nữa hơn.

    Trả lờiXóa
  20. Em còn chưa bit cả 2 cuốn Đi bước nữa lẫn Nắng cơ. Hic...nhưng em bit Nguyến Thế Phương là một người rất đẹp, rất đàng hoàng và được nhiều bạn bè yêu mến.

    Trả lờiXóa
  21. Ối trờiiii...đi mần việc về nhà mở FB ra thấy trống trơn ko có mess nhắn nhủ cái chi chi cả. Té sang nhà anh Thụy thì mới biết ní do tại sao...Chị Maiiiii...anh Thụy đang ra chiêu đấy, đi dìa nhà mà tám mí em...xì tốp ngay, xì tốp ngay...anh Thụy ko được đem văn chương ô mai ra mà dụ dỗ chị Mai nhá!

    Trả lờiXóa
  22. @Cả nhà: thế này em đến phải "Đi bước nữa" mất thôi:)
    @Anh Thụy: anh có biết Lana có một câu rất tuyệt "chúng mình có chung một miền ký ức"?
    @LU: chị về "nhà" ngay đây... đừng lo:)

    Trả lờiXóa
  23. Anh Thụy, tôi đang tìm Nắng để đọc đây. Thỉnh thoảng có tác phẩm nào hay, chia sẻ cho anh em nhé.

    Jason. Ông nguy hiểm thật. Hôm qua còn giằng co Hoàng My với tôi, hôm nay lại công bố có người ở trong tim. Hmm. Không nên tham quá. Mà cảm động ấy chứ! Ông là người trong Không Lực Việt Nam Cộng Hoà? Đơn vị nào thế, chia sẻ được không? biết đâu tôi từng là BOSS của ông thì sao?

    Trả lờiXóa
  24. Tẩy chay, không chat với ngụy quyền Sài gòn.

    Trả lờiXóa
  25. @ Thiên Lôi,
    Nếu bạn đang sống ở VN thì bạn nên vui và hạnh phúc vì đất nước mà bạn đang sống nó đang rất hoà bình và sắp thịnh vượng. Quay đầu lại để gay gắt với quá khứ liệu có làm bạn cảm thấy hạnh phúc và thanh thản hơn không? Tôi không mang tư tưởng chống cộng vào blog của anh Thụy. Tôi đang chia sẻ một kỷ niệm cá nhân của tôi thôi mà. Bạn nhạy cảm quá.

    @Cả nhà: Cám ơn lời chia sẻ của các bạn.

    @DMT+ Lê Minh: Một điều kỳ lạ hết sức trùng hợp là cô Hoàng My mà tôi và ông đề cập cũng là Théressa, khuôn mặt gần giống với Théressa quá cố của tôi, cứ như là phiên bản vậy. Cô My cũng là một con chiên của Chuá nhưng nàng không thuộc phe cuồng tín, nàng mang tư tưởng ´´thương người như thể thương thân´´ tuyệt lắm ông ạh. Ông Lê Minh tệ thật, ông đòi mê mà chẳng biết tí ti gì về nàng là sao. Thua là cái chắc. Mà sao lạ, tôi dính dáng bên truyền hình thì ông cũng là đà sà vô tuyên bố là nhà sản xuất. Tôi từng ôm máy bay thì ông lại mon men tưởng tượng làm BOSS của tôi ở Không Lực VNCH. Tôi HMy trước thì ông ở đâu nhảy ra cũng ……HMy. Ông đang đo sự kiên nhẫn của tôi ấy àh. Thì cho biết luôn lỡ đâu gặp người quen không chừng *ACb1775…..* Đọc hiểu gì không? Fake thì không biết còn nếu biết thì ông biết chắc tôi là ai rồi.

    Trả lờiXóa
  26. @Thuy Dam Minh: Ông anh nghe bản người yêu xóm đạo do ai thể hiện. Đừng nói là TuấnVũ nhá. Tôi cũng thích ´´Muà Noel đó´´.

    Trả lờiXóa
  27. Nadia: Vậy mà anh lại không biết cuốn Đi Bước Nữa. Tệ thật!

    Trả lờiXóa
  28. Titi: Đọc đi em! Nắng rất là hay!

    Trả lờiXóa
  29. Lu: Em ơi, em mà cảnh giác nhiều thế á, thì khó mà.... lắm đấy nhé!

    Trả lờiXóa
  30. Mai: Anh nhớ Lana có câu ấy mà. Nhưng hy vọng 2 người có cái gì đó riêng riêng nhau ra. Hic!

    Trả lờiXóa
  31. Lê Minh: Tôi đọc nhiều. Nhất là truyện cũ. OK bạn. Nếu biết tác phẩm nào đáng kể, sẽ share nhé!

    Trả lờiXóa
  32. Thiên lôi: Ngụy quyền Sài gòn thì bạn có thể tẩy chay. Nhưng những người làm việc dưới chế độ cũ thì cũng như tôi và bạn thôi. Họ cũng là những người làm công ăn lương, cũng là các nhà doanh nghiệp, cũng là những người dân thường mà bạn.

    Cứ chát với nhau đi nào!

    Trả lờiXóa
  33. Jason Nguyen: Tôi đọc cái *ACb1775…..* của bạn mà chả hiểu gì cả. Hì!

    Bạn và bạn Lê Minh cứ làm tôi tò mò, háo hức về cô Hoàng My quá!

    Trả lờiXóa
  34. Jason Nguyen: Tôi quên, bản Người Yêu Xóm Đạo tôi không chắc là ai thể hiện. Hì, bạn ạ, tôi cũng hát được đấy. Nhưng tất nhiên là không hay. Tôi thích bài này lắm!

    Trả lờiXóa
  35. Nặc Danh: Sao lại nhảm nhí hả bạn? Tôi và mọi người đang chia sẻ với nhau những cảm xúc thật và theo đó, cả những kỉ niệm của một ngày nào đó đã xa. Đọc comment của mọi người, tôi đoán là vài người trong này đã nhiều tuổi. Chúng tôi đâu có nói gì nhảm nhí đâu.

    Bạn tham gia đi nào!

    Trả lờiXóa
  36. @nặc danh: Cá nhân nặc danh không thích đề tài mà mọi người đang chia sẻ thì ý tứ đi chỗ khác chơi. Đâu có ai ép bạn phải đọc chia sẻ của người khác rồi cho là nhảm nhí. Thế hoá ra bạn cũng chịu khó đọc, rồi còm cho những gì mà bạn cho là nhảm nhí? Cái này mới đúng là nhảm nhí đây.

    Trả lờiXóa
  37. Đây là thế giới ảo, tôi chịu trách nhiệm về những comment có hiển thị tài khoản của tôi trên blog của anh. Nếu không thích anh có thể xóa. Những comment không hiển thị tài khoản của tôi, tôi không chịu trách nhiệm và không liên quan. Anh không nên nghĩ chúng là của tôi.
    Đừng lẫn lộn giữa thực và ảo!
    Nếu cùng tôn trọng nhau thì tôn trọng, còn không thì thôi, điều đó không quan trọng!

    Trả lờiXóa
  38. Hạnh Phúc Lang Thanglúc 16:30 1 tháng 4, 2010

    @nặc danh: Không khí chia sẻ đang hào hứng, ai đâu từ trong bụi nhảy ra phá phách thế này? Anh Thụy hot cho nên anti fans đông là điều dễ hiểu. Anh đừng bận tâm. Blog này không phải của teen cuồng cho nên mọi phản ứng đều rất chừng mực. Mong rằng mọi commenter yêu hay ghét anh Thụy thì cũng có trách nhiệm tí xíu với ý kiến của các bạn. Blog cá nhân mà, sao lại phải nghiêm túc kiểu văn bản hành chính nhỉ? Nếu đề tài này cùng với những phát biểu chia sẻ được đăng trên báo Sài Gòn Giải Phóng, thì nặc danh kia có thể nhận xét nó nhảm nhí hay không. Nặc danh lạ quá.

    Trả lờiXóa
  39. Tớ thấy anh Thụy đang nói về Nắng, tràn ngập cảm xúc, thế mà comment thì cứ bung lung tung hết cả các hướng. Lại có nhiều người thích 'Đi bước nữa' mới lạ chứ, hix hix :)
    @ĐMT, Mai: Tất nhiên bọn em có nhiều cái riêng mới bị tách xa thế này chứ anh. Unfortunately những cái riêng ấy không phải cái gì cũng tốt :((

    Trả lờiXóa
  40. Đi Với Bụt: Cám ơn bạn! Quan điểm của bạn thật là rõ ràng và rất đáng hoan nghênh. Bạn ghé thường xuyên nhé!

    Trả lờiXóa
  41. CMV: Bạn bình tĩnh nào. Có ai căng thẳng gì đâu hả bạn!

    Trả lờiXóa
  42. Hạnh Phúc Lang Thang: Đọc cái đoạn đầu "Không khí chia sẻ đang hào hứng, ai đâu từ trong bụi nhảy ra phá phách thế này?" tôi buồn cười quá. Đọc cho các bạn văn phòng nghe, ai cũng cười như nắc nẻ. Được một dịp relax cuối giờ chiều. Quá hay!

    Mình rất OK với bạn. Mọi người có thể đồng ý, hoặc không đồng ý, có thể yêu hoặc ghét mình. Với tinh thần ấy, mình rất vui khi các bạn chia sẻ và nói lên quan điểm của mình. Tránh những chỉ trích cá nhân.

    Đúng rồi bạn ạ! Blog mà, nên ngôn ngữ không nhất thiết (mà nói đúng ra là không nên) chuẩn mực như Báo Nhân Dân, Sài gòn giải phóng.

    Cám ơn bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  43. Lana: Em nói nhiều người thích "Đi Bước Nữa" làm anh tự nhiên giật nảy mình. Hi hì!

    Lana và Mai: Hiểu rùi mà! Hic

    Trả lờiXóa
  44. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  45. Mai muốn "Đi bước nữa" nhưng lại nghe lời Lu về "nhà", giải quyết hướng nào đây? :-)))

    Trả lờiXóa
  46. @Cả nhà: Ôi mọi người comt trong này đông vui quá! Thích cái không khí này quá!
    @Anh: Đọc bài này của A hay lắm, tình cảm lắm. Nó làm E hy vọng 1 ngày tươi đẹp nào đó, trong 1 phút xuất thần nào đó, A sẽ viết 1 cái entry nhỏ bé nào đó mà ở dưới A sẽ đề là: "Tặng Nga" ;)

    Trả lờiXóa
  47. DLL chưa có dịp đọc qua Nắng, có thời gian rảnh em sẽ tìm đọc. DLL đồng ý với anh Thụy và bạn HPLT. Ngôn ngữ của blog nên mang tính thoải mái một cách chừng mực, càng dí dỏm càng vui, đọc blog là để thư giãn mà. Điều quan trọng là văn hóa viết và comment như thế nào. Ôi, lúc nào cũng khoác veston, thắt cà vạt cho con chữ thì ngột ngạt quá đi mất.

    Trả lờiXóa
  48. ậy dà, Miss có định cho con chữ sexy bao giờ chưa vậy?

    Trả lờiXóa
  49. @thuy dam minh
    AC b1775 có nghĩa Aircraft Captain -Base 17 số hiệu 75, nếu tôi không lầm.

    Trả lờiXóa
  50. Hạnh Phúc Lang Thanglúc 20:54 1 tháng 4, 2010

    Nắng, người đẹp và ………đại gia. Trời, hổng biết có phải đúng hông vậy ta? Xôm tụ quá anh Thụy ơi.
    Văn phong của em đôi khi làm cho mọi người cười sảng khoái mà cũng có lúc nó làm cho người ta.......nổi xung thiên.
    Khi nào anh quyết vụ´´Đi bước nữa´´ thì xi nhan em trước, Bạn LU,DLL và các chị khác, anh xinhan sau.

    Trả lờiXóa
  51. @Mr Thuy: Ông anh không biết cái vụ mã ACb......cũng không sao. Tôi chỉ muốn biết Lê Minh là boss thật hay boss giả thôi mà. Khà khà.
    @ HD
    Cám ơn Hà Dũng! Sao bạn giải mã được hay vậy? Tuy chính xác chỉ 80%

    Trả lờiXóa
  52. ntd: Bạn nói đúng! CẢ 2 phương án thế thì Mai sẽ đi hướng nào nhỉ? Hic

    Trả lờiXóa
  53. Đàm Lưu Ly: "Oi, lúc nào cũng khoác veston, thắt cà vạt cho con chữ thì ngột ngạt quá đi mất". Bạn quả là tuyệt khi đưa ra ý kiến này.

    Trả lờiXóa
  54. Hà Dũng: Có phải là nhạc sĩ không đây. Tôi không biết gì về cái phiên hiệu ấy cả bạn ạ! Cám ơn bạn đã ghé!

    Trả lờiXóa
  55. Hạnh Phúc Lang Thang: Nhất trì ngay. Hi!

    Trả lờiXóa
  56. Jason Nguyen: Bạn không biết Hà Dũng (nếu đúng là Hà Dũng) học Trường Hàng không Riga à?

    Trả lờiXóa
  57. @CMV: Gắp lửa bỏ tay người!

    Trả lờiXóa
  58. hà hà...Mai đã xách dép té dìa nhà rồi...tiếc quá! anh Thụy chưa được nghe Mai mần thơ tình...haizzz...Mai đi zồi...Mai đi zồi...;))

    Trả lờiXóa
  59. One part compost to two or three parts potting soil would be a
    sufficient combination. 5 will decrease the
    availability of lead from your soil. Grab a
    few bags of organic potting soil and lean them up against the
    sunny side of your garage or a brick wall of your home.


    Here is my weblog :: boundary

    Trả lờiXóa
  60. Có bạn nào có bản in Vào Đời, Nhãn Đầu Mùa không. Cho mình đường link cái, cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa