Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

CÂU CHUYỆN BAO CẤP




Những năm trước đổi mới, có nhiều câu chuyện để kể. Và một trong những chuyện thời sự nhất ngày ấy là chuyện đầu tóc, ăn mặc của thanh niên, mà cụ thể là cánh con trai chúng tôi. Đại khái ăn chơi ngày ấy là quần loe, tóc dài. Nhưng ngặt cái, tóc dài là bị cấm. Ở trong trường, thông qua các hoạt động của Đoàn Thanh niên, cậu nào mà tóc dài là bị “cạo” cho trắng gáy trong các cuộc họp phê bình, kiểm điểm.


Quần loe là mốt của thanh niên thời đấy. Loe ít ít thôi thì được. Loe nhiều là chết ngay. Nhiều cậu lần bị cắt cho rách cả ống quần chỉ vì tội loe nhiều quá. Vải vóc thì đã phân phối theo phiếu vải, lỡ mà bị cắt mất cái ống quần thì chỉ còn nước khóc. Tôi còn nhớ, quần của con trai, thông thường là 32 cm ở dưới là dễ chấp nhận. Hơn là dễ toi lắm. Các bạn nữ thì có lẽ dễ được châm chước nên thường thấy các bạn may quần ống loe tầm 38 cm gì đó.

Trời đất, nói đến chuyện này, tôi chợt nhớ hồi ấy con gái Hà Nội mặc quần lụa, ống loe thì đẹp thiên thần. Tôi có một anh bạn, đang học thì phải nhập ngũ. Anh buồn lắm. Từ đơn vị, anh viết thư cho lớp chúng tôi, trong đó có đoạn: “Nhớ các bạn, nhớ lớp mình, nhớ Hà Nội lắm. Ở trên này, cứ nhìn thấy quần lụa loe là nhìn như dán mắt vào cho đỡ nhớ”. Nhưng thôi, chuyện tôi định kể liên quan đến vấn đề tóc tai thôi.

Tóc thì phải cắt ngắn, gọi là tóc 3 phân. Râu ria phải cạo sạch sẽ. Tinh thần là phải luôn luôn quán triệt như vậy. Ra ngoài đường, ông nào ông ấy cứ như là bộ đội cả một lượt (ấy là tôi nói tóc tai thôi đấy nhé). Nhưng phàm đã cấm cái gì, người ta lại rất thích làm ngược lại cái đó. Thanh niên lại chỉ thích để tóc dài. Diễn viên muốn để tóc dài, phải có chứng nhận của cơ quan, nếu không là bị tóm ngay. Dân thường thì trốn được thì thoát, bị tóm là toi.

Cánh thanh niên lại hay so bì tị nạnh. Họ nói ông Các-Mác và ông Ăng-ghen là cha đẻ của Chủ nghĩa xã hội khoa học, tóc tai râu ria dài như rừng rậm ấy, có sao đâu! Ông Lê-nin thì chẳng qua là bị hói nên đầu tóc mới nhẵn thùi lụi như vậy. Ông Mao Trạch Đông thì làm quái gì có sợi râu nào. Không lẽ bắt cả thế giới cắt trụi thùi lủi hay sao? Thế nên mới có thơ dân gian (bộ mới), thực ra là của bác Nguyễn Duy mà chúng tôi vẫn hay gọi là Duy toét, về chuyện này. Thơ hay đáo để!

Các-Mác mà đến Việt Nam
Tóc râu như thế, công an bắt liền
Mác bèn cầu cứu Ăng-ghen
Ăng-ghen cũng bị phạt tiền tóc râu
Truyền cho bốn bể năm châu
Râu ria Mao Trạch, tóc đầu Lê-nin



16 nhận xét:

  1. Em thì theo phe cổ điển anh ơi, thấy nam giới cứ để tóc ngắn là ổn nhất, càng ngắn càng ổn.

    Anh có chắc là cứ quần lụa và ống loe là đẹp thiên thần không? Từ nay chăm chỉ mặc mới được , he he he

    Trả lờiXóa
  2. Em thì theo phe hiện đại anh ơi (đối nghịch với cái Vy-mooncakesg)
    Nam giới mà tóc bồng bềnh, trông lãng tử là hút em dữ lắm. Nhưng để chọn người góp gạo thổi cơm chung thì em lại chuộng nam giới tóc ngắn.

    @mooncakesg
    Hình như bên Tequila chưa có quần lụa ống loe thì phải. Nếu có tui ủng hộ 1 chiếc, có dịp ra HN mặc quần lụa ống loe, làm thiên thần một bữa để offline với "đại gia Thụy miền Bắc" he he.

    Trả lờiXóa
  3. Á há gặp 2 em Moon. và HPLT ở cả đây, vui ghê.

    Thời cấm tóc dài quần loe nhạc vàng, em còn nhỏ nhưng vẫn nhớ có hôm ở nhà nghe cả xóm xôn xao ngoài dường có anh thanh niên đang đi xe đạp bị công an (hay lực lượng nào đó phụ trách vụ này) túm dừng lại, một người cầm cái kéo xẻ xoẹt luôn ống quần đến gối. híc híc.

    Còn nhà bác C. quen nhà em thì có mấy anh con trai thanh niên không biết kiếm đâu được mấy băng nhạc vàng về nghe (hồi đó có cát-xét quay băng là nhà giầu rồi). Mở nho nhỏ thôi nhưng vẫn không may bị nghe thấy, thế là 'họ' đến nhà tịch thu luôn cả máy lẫn băng :((

    Anh Thụy ơi khi nào hội HPLT, Mooncakesg ra off, cả đám Lana, Titi, Bí... cũng sẽ mặc quần lụa ống loe hết cả đấy :)

    Trả lờiXóa
  4. mooncakesg: Chắc chứ! Đẹp lắm! Em cứ chăm chỉ diện đi. Là nhiều anh chết, nhiều anh bị thương đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  5. Hạnh Phúc Lang Thang: Hóa ra là 2 em biết nhau à? Em thấy không? Thích là một chuyện (anh nào tóc bồng bềnh lãng tử) còn kết lại là chuyện khác (anh nào tóc ngắn...).
    Hà hà! Anh Thụy không phài đại gia đâu, mà là tiểu gia đấy. Hẹn offline ở Hanoi nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Lana: Ừ nhỉ! Sao mọi người không mặc thế nhỉ? Bảo đảm là rất đẹp đấy nhé! Em hẹn các bạn đi!

    Trả lờiXóa
  7. @anh Thụy
    Dạ, em biết moon, chân dài Sài Thành đó anh:-)

    Thôi rồi, nếu chị em hội blogger Hà Nội mà diện quần lụa ống loe thì em nghi mình bị áp đảo quá.

    Trả lờiXóa
  8. Há há...đang tưởng tượng đến mấy cảnh dở khóc dở mếu của các bác ngày xưa bị xén tóc, xén quần thảm thế nào thì không thể nhịn được cười với câu thơ của bố Duy. ha ha...Anh Thụy khai thật đi, hồi ấy anh bị xén tóc, xén quần lần nào hong? Có chết cô nào quần lụa ống loe hong?

    @2 chân dài SG: HN đang vào thu, mấy hôm nữa thôi là rất mát và sạch sẽ. Ra đê, ra đê :-)

    Trả lờiXóa
  9. Titi: Chết quần lụa loe thì có. Xén tóc, cắt quần thì chưa. Mô Phật!

    Trả lờiXóa
  10. Dạo này anh Thụy nổi chứng iu rồi sao mờ để í đến ăn diện áo wần thế ???

    Trả lờiXóa
  11. Lu: Đâu mà! Hic, kể lại chuyện ngày trước thui mà!

    Trả lờiXóa
  12. Hehe, em cũng bít mấy câu thơ trên và giai thoại quần loe tóc dài nhé! Trường tổng hợp ngày xưa hay có các nhân nổi bật như thế. Chỉ bùn cười chi tiết diễn viên muốn để tóc dài pai có giấy chứng nhận:) Bây giờ thì đâu đâu cũng gặp ng tóc dài, chẳng phải nhạc sĩ, diễn viên vẫn để thế. E ko thích lắm. E thích kiểu tóc dài đủ để chải gel tạo kiểu khi cần, mềm mại một chút càng thích:)

    Trả lờiXóa
  13. Scarlett: Thích tóc dài đủ để vuốt gel hả em? Hì! Biết thế!

    Trả lờiXóa
  14. Á, chổ này xôm tụ quá
    @HPLT: cái món đó đầy ở Tladies, trước khi đi HN nhớ ghé qua đó, hic

    @A Thụy, C Lana, Titi: lúc nào cũng muốn ra, nhưng đi mải miết hoài bị bạn thân giận là tiêu, mong là sẽ thu xếp ra sớm.Nhớ lắm rồi

    Trả lờiXóa
  15. mooncakegs: Bao giờ Hạnh Phúc Lang Thang và moon ra Hà Nội thì vui nhỉ?

    Trả lờiXóa