Thứ Năm, 8 tháng 7, 2010

GIAN NAN CỔNG CHÀO




Đã thành lệ, cứ Hà Nội định làm cái gì mới là mọi người ầm ĩ, tranh luận, mổ xẻ. Người lớn tiếng, kẻ mềm dẻo. Người kiên quyết, kẻ trung dung… Để rồi cuối cùng, chẳng cái nào ra cái nào cả.

Đang lát vỉa hè Hồ Gươm bằng đá xanh. Dư luận rộ lên phản đối. Thế là Thành phố phải dừng lại, xin ý kiến nhân dân. Để rồi nửa thôi, nửa tiếp tục. Rất cơ cực. Tôi nhớ có lần, Thành phố định làm một cái nhà vệ sinh ngầm ở quanh Hồ Gươm. Cũng tranh luận mãi, cũng mẳng mỏ nhau mãi. Rốt cuộc, cái nhà vệ sinh ấy chẳng bao giờ làm được.

Và bây giờ là cổng chào…

Xuất phát từ ý tưởng của một nhóm các doanh nghiệp được Thành phố giao cho việc tài trợ làm cổng chào 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Sẽ có 5 cổng chào với các mẫu khác nhau, lấy ý tưởng từ các câu chuyện lịch sử, truyền thuyết rất ý nghĩa và hay ho.

Nhưng rồi lại sinh chuyện…

Đầu tiên là một làn sóng phản đối xem có nên làm những cái cổng chào tốn kém đến thế không? Nghe thấy nói tầm 50 tỉ VND. Sau đó là có nhất thiết phải là cả 5 cái như vậy không? Hay chỉ làm 1 cái thôi?

Những người ủng hộ thì nói rằng sở dĩ có 5 cổng chào là xuất phát từ ý tưởng ngày trước Hà Nội có 5 cửa ô. Ai mà quên được câu “đường lộng gió thênh thang 5 cửa ô” trong bài hát của bác Phan Nhân chứ! Hơn nữa, 5 cổng chào này sẽ được đặt ở 5 tuyến đường chính vào Thủ đô. Quá ý nghĩa còn gì nữa!

Nhưng không! Những người phản đối thì cho rằng làm quái gì có chuyện chỉ có 5 cửa ô. Hà Nội trong quá khứ đã từng có lúc có tới gần 2 chục cửa ô cơ mà. Làm 5 cái thế tốn kém quá, sao không làm 1 cái, như Khải Hoàn Môn của Pháp ấy. Thế thôi! Thế là đủ rồi! Tiền còn lại để mà xây bệnh viện, trường học, giúp đỡ người nghèo có phải là thiết thực hơn không?

Chưa hết tranh luận là làm mấy cái, thì tự nhiên đâu đó lại bùng lên làn sóng làm cổng chào như thế nào? Làm kiên cố, hay làm tạm thời? Làm kiên cố, lỡ sau này muốn thay đổi thì sao? Đập đi làm lại thì phí quá. Làm tạm thời để dùng cho dịp 1000 năm này thôi thì có nhất thiết phải làm hoành tráng đến thế không?

Trong lúc còn chưa cái nào ra cái nào thì vài ngày gần đây, người ta lại mang vấn đề thiết kế cổng chào như thế nào ra để mà tranh luận, phản bác. Ý tưởng cổng chào từ cọc gỗ Bạch Đằng giang, con thuyền đất nước, trống đồng Đông Sơn… và gần đây nhất là cổng chào lấy ý tưởng từ cây tre Việt. Dù ý tưởng nào thì các tác giả cũng ra sức bảo vệ cho quan điểm của mình và dứt khoát không thỏa hiệp với quan điểm của người khác.

Xem ra, cổng chào Hà Nội vẫn còn không ít gian nan!
















36 nhận xét:

  1. Em thấy mẫu số 3 và 4 được đấy chứ, nhưng trên đồ án thì thế nài, chẳng bit ra công trình thật nó sẽ ra sao í. Hic hic...

    Trả lờiXóa
  2. Em thấy cứ đem tiền xây bệnh viện, trang bị máy móc, thuốc men... trong lúc bệnh nhân thì nằm ngồi la liệt, mà các bác cứ bàn chuyện "tiêu tiền"...

    Trả lờiXóa
  3. Gía mà làm 1 cái thôi, thật hoành tráng cỡ Eiffel ấy, có thể phục vụ dân sinh, phục vụ du lịch như 1 thắng cảnh đặc biệt của Hà Nội-VN... thì thiết thực hơn là 4,5 cái như ri rồi hàng năm mất tiền bảo trì duy tu...và mờ nhạt trong quên lãng khi dân chúng chẳng mặn mà gì cái việc chào và hỏi, :)

    Trả lờiXóa
  4. Nếu nói chỉnh chang tu sửa hà Nội cho đẹp đón đại lễ thì nghe có lý lắm. Nhưng nhìn lại, bao nhiêu tỉ đã chi cho các dự án chỉ để tô vẽ bề ngoài, và bao nhiêu phần trăm trong thùng quỹ 'vì HN 1000 năm' được tính chi cho những dự án chỉnh chang từ bên trong, thiết thực đối với c/s người dân, em cứ muốn làm phép thống kê ấy.

    Em chỉ thấy dự án thay vỉa hè, lát đá, tô lại Bốt Hàng Đậu, bọc Âu Cơ thành con đường Gốm Sứ, chút xíu còn tính xây đền thờ Lý Thái Tổ bên Hồ Gươm..v.v.. và ..v.v.., cái gì cũng tỉ, tỉ, trong khi chả thấy nhiều thế các dự án nâng mức sống, giúp người nghèo, mở trường học, thêm giường bệnh.

    Bao giờ tỉ lệ chỉnh trang bên trong/ bề ngoài là 50/50 thì em ủng hộ xây 5 hay 22 cổng chào bi nhiêu cũng được, chất liệu gì cũng được.

    Trả lờiXóa
  5. Những cái thiết yếu nhất (điện, nước, bệnh viện,...) cho người dân còn lo chưa đến nơi đến chốn, thế mà đã định làm những cái chỉ để phô trương phí tiền, thật không thể hiểu!
    :-((

    Trả lờiXóa
  6. Hình như tiền làm cổng chào do các doanh nghiệp tài trợ - một hình thức quảng cáo, quảng bá thương hiệu (không phải công quĩ- thuế má:)) thành ra cũng không so đo làm gì, nhưng nếu "khôn" thì sẽ có giải pháp "khôn", ích nước lợi dân!

    Trả lờiXóa
  7. Anh thì thấy các mẫu đều có ý nghĩa và nói thật là đều có thể dùng được. Phần anh, anh nghiêng về nên làm một Cổng chào. Làm thật hoành tráng, quy mô và thật độc đáo!

    Trả lờiXóa
  8. Đàm Hà Phú: Làm bệnh viện, tất nhiên là nên rồi. Cổng chào cũng nên chứ em. Vấn đề là làm sao cho tiết kiệm mà đẹp, mà ý nghĩa thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Chu Nam Cuong: Hoan hô bác! Tôi cũng nghĩ nên làm một cái thôi. Hoành tráng, ý nghĩa và độc đáo. Theo bác thì lại còn làm sao cho nó thành một thắng cảnh phục vụ du lịch được thì quả thật là rất rất nên làm như thế!

    Trả lờiXóa
  10. Đại lễ thì làm cổng chào cũng được. Nhất là tiền đó lại không lấy từ ngân sách nhà nước. Chỉ có điều là đừng làm cái cổng chào theo mô hình cột màu đỏ có rồng phượng kia, trông như của Trung Quốc...

    Trả lờiXóa
  11. Lana: Chỉnh trang thì đúng là đang hơi lộn xộn. Sáng nay anh xem báo, thấy nói Hà Nội đã chốt hết ngày 30-7 này là việc chỉnh trang phải hoàn tất. Chắc lúc đó cũng đỡ khổ!

    Trả lờiXóa
  12. ntd: Có lẽ thế này bạn ạ! Tôi nghĩ mình phải tiết kiệm là đúng rồi. Nhưng việc làm cổng chào cũng là thiết thực cho ngày 1000 năm đấy bạn ạ! Có điều làm như thế nào thôi!

    Trả lờiXóa
  13. VMC: Cái mô hình cổng ấy thì thôi là chắc rồi. Giờ chỉ đang tính làm mấy cái và làm cái nào thôi em ạ! Cái mẫu theo tre Việt ấy cũng k được, đúng không? Nó thế nào ấy!

    Trả lờiXóa
  14. Anh ơi cái hình dưới cùng ấy là cái gì đấy ạ? nhìn nặng nề như hai cái súp lơ ấy nhỉ. Mấy cái trên thì bố trí đẹp, chỉ có điều em cũng thấy anh Cường nói đúng về cái cột màu đỏ hoa văn hơi mang hơi hướng TQ, ghét :(

    Trả lờiXóa
  15. Anh ơi cái hình dưới cùng ấy là cái gì đấy ạ? nhìn nặng nề như hai cái súp lơ ấy nhỉ. Mấy cái trên thì bố trí đẹp, chỉ có điều em cũng thấy anh Cường nói đúng về cái cột màu đỏ hoa văn hơi mang hơi hướng TQ, ghét :(

    Trả lờiXóa
  16. Thú thực là mẫu "Tre việt" giống quảng cáo sữa bò Ba Vì trên đường Hòa Lạc.

    Trả lờiXóa
  17. Em đoán thế nào cuối cùng cũng vì chín người mười ý rồi chọn ngay một cái mô hình xấu woắc cho mà xem (ví dụ như cái súp lơ của chị Lana)

    @chị Lana : Hôm nay thua độ nên quạu cọ, đụng nhằm TQ tuyên bố ghét luôn. Trên tay của chị có cầm vật gì hong dậy?

    Trả lờiXóa
  18. Lana: Cái hình cuối cùng là ý tưởng từ Tre Việt đấy. Chẳng hiểu sao nó lại thế được chứ. Trong đúng là như hai cái súp lơ. Hic

    Trả lờiXóa
  19. VMC: Nói thật là trông nó như ống khói Nhà máy Xi măng Hải Phòng, mà đã có lần, Báo Lao Động đặt tên là Điếu Cày Thành Phố Cảng. Hic

    Trả lờiXóa
  20. HPLT: Ừ, bàn mãi, cãi nhau mãi, rồi loằng ngoằng thế nào cũng vớ phải cái xấu nhất cho mà xem!

    Trả lờiXóa
  21. Cái cổng chào này sẽ chỉ tồn tại trong vài tháng phải không anh?

    Trả lờiXóa
  22. Mọi người có bit Tháp Eiffel từng bị nhiều người chỉ trích và có người còn gọi nó là "vật chướng mắt". Không ít tờ báo Pháp thời đó đã cho đăng những bức thư tỏ thái độ giận dữ của giới nghệ thuật Paris với ngọn tháp. Nhà văn Guy de Maupassant, người rất ghét tháp Eiffel, thường ăn trưa tại nhà hàng trong tòa tháp mỗi ngày vì cho rằng đó là nơi duy nhất ở Paris giúp ông không... nhìn thấy tháp.
    Bây giờ thì tháp Eiffel đã thành biểu tượng của nước Pháp :-)

    Trả lờiXóa
  23. Nếu được thì chỉ nên làm 1 cái mà thôi, còn chi phí của 4 cái còn lại thì lo cho các bệnh viện, trường học, thuốc men .....v.v ...này nọ thì lại còn hay hơn! Mà có làm thì làm ra hồn, chứ nhỡ mà làm nửa chừng, xong đang lúc 1000 năm chả thấy, lại thấy đổ sập nửa chừng thì khốn khổ thêm.

    :( :( :(

    Trả lờiXóa
  24. không biết mấy cái cổng chào (nếu làm) có bảo vệ không, kẻo khách nước ngoài đi qua lại tưởng 1 danh thắng "Cam Dai Bay" nào đấy

    Trả lờiXóa
  25. Có dịp nào các designers VN được cạnh tranh í tưởng với đám design Mỹ ngố thì sẽ thấy rằng...design mà thiếu tính thực tế, thiếu ý nghĩa, hoặc mang í nghĩa của một xứ sở nào khác lạ hoắc thì....chẳng ra làm sao cả.
    Em thấy mấy cái design ở trên nhìn giống "chào cả nhà đã vào China, Japan, Tawain...hoặc welcome to supper market (theo í tưởng cái súp lơ của Lana ;))

    Trả lờiXóa
  26. mình nói thật mấy cái mẫu ấy không cái nào ra hồn cả.Mà việc gì phải làm cổng chào hoành tráng trong khi thành phố xô bồ nhếch nhác.Còn bạn titi nói chuyện tháp Eiffel thì là sự so sánh quá khập khiễng.Dân VN mình đừng bao giờ nghĩ đến chuyện làm cái gì hoành tráng trong cái thời buổi đục khoét này.Không rút ruột rút gan công trình thì cũng làm chỗ cho dân tình đái iả bậy vào đó thôi.Cái nhà vệ sinh còn chẳng có nổi mà baỳ đặt toàn những thứ nhảm nhí

    Trả lờiXóa
  27. em thích cái súp lơ đấy, hè hè, nó là cái duy nhất funny, lúc này em thích những thứ gây cười!

    HN là một thành phố rất xấu và nhếch nhác, văn hóa HN bây giờ cũng dở tệ. Mình yêu HN vì có người thân quen ở đó, tuổi thơ ở đó, gia đình và công việc ở đó, bạn bè gặp gỡ vài góc nhỏ xinh, hoặc nhậu nhẹt cho qua ngày... Tại vì lâu nay mình cứ huyễn hoặc nhiều quá về thành phố này, và ru nhau ngủ bằng thơ văn bay bướm, lãng mạn, hay ho về HN. Ngay cả có thằng Tây khen móc máy HN đẹp vì lộn xộn, mình cũng thấy thích.

    Thế nên chọn súp lơ là đúng roài. Thủ đô của mình không có cái nào nghiêm chỉnh để tự hào cả, nên chăng từ nay ta hướng hẳn vào làm một thành phố funny đi, độc đáo không?

    (có mũ bảo hiểm, không sợ ném đá!)

    Trả lờiXóa
  28. like2chat: Không em ạ! Nếu chỉ làm tạm thời thì nghe đâu, cũng phải vài năm.

    Trả lờiXóa
  29. Titi: Em nói thế có nghĩa là mình cứ làm cổng chào đi, rồi sẽ có một cái tầm cỡ Tháp Eiffel đúng không? Hic

    Trả lờiXóa
  30. Dã Quỳ: Bạn đừng làm mọi người sợ chứ! Chưa làm mà đã nghĩ đến chuyện... Hì hì!

    Trả lờiXóa
  31. Lu: Em đánh giá có nghiêm khắc quá không? Cái biểu tượng trống đồng nghe chừng cũng OK đấy chứ em!

    Trả lờiXóa
  32. Nặc Danh: Hì, cách nhìn nhận của bạn có phần đúng, nhưng liệu có bi quan quá không?

    Trả lờiXóa
  33. Gauxx: Hả, em bảo chọn cái súp lơ đó thật hả? Chọn nó thì cũng đâu có gì vui. Có mà người ta cười cho thối mũi ấy chứ. Hu hu!

    Trả lờiXóa
  34. anh Thụy : em nói nghiêm túc đó chứ. Theo cái nhìn của một đứa sống xa quê vừa bước vào cổng nhà như em thì...

    -Cái design đầu tiên và cái cận chót đã nhái í tưởng Torii Gate của Nhật.
    xem link ha --> http://lusanjose.blogspot.com/2010/01/torii-gate-va-bull-nandi.html

    -Design thứ nhì nhìn vào cho em cảm tưởng xem film khủng long quá giang (4 cái sừng móng đưa lên cho cảm giác con khủng long).

    -Design thứ ba cho ra hình ảnh xa lộ đại hàn ko đèn.

    -Và design cuối cùng làm em đói bụng muốn đi chợ --> super market!

    Có thể tính em thì VN phải ra VN đừng pha hơi hướm tây ta gì cả...nhưng ko có cái nào nói lên hình ảnh tiêu biểu của VN cả, đây là lời nhận xét nghiêm túc của một đứa sống xa quê hương.
    Ấn tượng đầu tiên, khi bước qua những cánh cổng này, em ko nghĩ đất nước mình đang chào mừng 1000 năm Thăng Long đâu ạ.

    Design phải tạo cho người ta cái nhìn rõ ý nghĩa đầu tiên khi nó đập vào mắt của mình. Good design không được để người nhìn phải chía sát mũi vào những chi tiết, hay hoa tiết vụn vặt rồi mới à lên kêu rằng, "thì ra đây là design nói về VN...blah blah blah".
    Design phải mang tính tự nó nói lên ý nghĩa ko cần giải thích nhiều. Theo em, đây là những design thất bại ạ.

    Trả lờiXóa
  35. Lu: Trời đất! Theo em thì là tất cả đều không đạt phải không? Hic.

    Có người nói với anh là sao không làm như cái ô Quan Chưởng, Ô Cửa Bắc ấy. Rất Việt Nam, mà lại hoành tráng nữa. Ý em thế nào? Tức là ý tưởng từ cái cổng làng xa xửa xa xưa ấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  36. anh Thụy : em chưa thấy ô cửa bắc ra sao, nhưng nghe cái tên thì rất VN. Anh xem mấy tấm hình Hanoi xưa trong 1 entry của anh hay cực kỳ ko? designers của mình nên dựa vào đó tạo ra ý mới thì hay hơn.
    Nói chung là mình chưa có luật bản quyền chặt chẽ nên mới lấy ý tưởng của người ta như thế. Trong mô hình cứ giống như "Little Tokyko in Hanoi"

    Trả lờiXóa