Thứ Hai, 12 tháng 7, 2010

LÀM SAO PHÂN XỬ?



Nhìn cảnh dân tình ở nhiều khu chung cư và Ban Quản lý, Chủ đầu tư cứ “choảng” nhau suốt mà ngán ngẩm. Lúc thì cắt điện do chậm nộp tiền, lúc thì hạ barie không cho xe vào tầng hầm vì không chịu nộp tiền giữ xe giá cao… Ở cùng một tòa nhà, và sẽ ở với nhau nhiều năm nữa, có khi là cả đời ở đấy mà cứ bắt chẹt nhau thế thì đúng là khó sống thật.


Ai cũng biết, một trong những vấn đề cội nguồn của mọi tranh chấp từ trước đến nay ở chung cư hầu hết đều là tầng hẩm thuộc sở hữu của ai? Của chủ đầu tư? Hay của những người dân đã mua căn hộ ở đấy? Theo lý luận của chủ đầu tư thì đương nhiên là của chủ, người đã xây nên tòa nhà ấy. Còn theo người dân thì tầng hầm là của họ. Họ đã bỏ tiền ra mua toàn bộ căn hộ của tòa nhà thì đương nhiên, tầng hầm phải là của họ.


Thôi thì chủ bảo của chủ, người dân bảo của người dân. Hiện giờ thì có vẻ chủ đầu tư thắng thế và dân tình thì đang kiện tụng tùm lum cả. Nhưng giả sử tầng hầm có thuộc người dân thật thì chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ? Liệu mọi việc có thật sự tốt đẹp hơn không?


Chưa chắc!


Đầu tiên, nếu tầng hầm là của chung thì tại sao anh được gửi xe mà tôi lại không được gửi? Hiện chẳng có tòa nhà nào đủ chỗ cho xe hơi cả nên tranh chấp quyền được gửi hay không được gửi tất nhiên sẽ diễn ra quyết liệt. Và có thể, nếu không giải quyết được, sẽ diễn ra cảnh mỗi hộ xuống tầng hầm vạch vôi xí phần của mình.


Tiếp theo là rất có thể, một ngày đẹp trời nào đó, hai ông bà già về hưu dắt tay nhau xuống tầng hầm mở quầy nước chè chén ở đấy. Ai mà cấm được cơ chứ! Tầng hầm là của tôi cơ mà. Tôi làm gì là quyền của tôi chứ! Cùng lắm là lăn đùng ngã ngửa ra ăn vạ là xong. Và cứ theo cái đà này, chẳng mấy chốc mà hình thành cái chợ cóc ở ngay chính tầng hầm văn minh đẹp đẽ của các tòa nhà.


Như thế, cái tầng hầm dù thuộc về ai cũng nảy sinh nhiều phức tạp. Xem ra, dân Việt Nam mình còn lâu mới thích ứng được với cuộc sống ở các chung cư!



20 nhận xét:

  1. đất chật, người đông nên khổ cả với nhau. ở nước ngoài xe họ vứt luôn ngoài đường chẳng cần trông coi, nước mình cái gì cũng phải vác vào trong nhà mà để, khổ đủ đường, rồi sinh cãi vã, ghét bỏ nhau như ai cũng là đồ bỏ đi cả. Hy vọng các khu chung cứ tìm ra giải pháp để mọi người sống ôn hòa đúng nghĩa là người với người bác nhỉ!

    TS.

    Trả lờiXóa
  2. Ồ, cái này làm rõ trong hợp đồng lúc giao tiền là được mà :-D

    Trả lờiXóa
  3. Anh ui, chung cư là tài sản riêng của nhà đầu tư nên họ có quyền mà, ai ko chấp nhận giá từ đầu thì đành chịu.

    Trả lờiXóa
  4. Em rất thích ở trên một mặt bằng như chung cư, nhưng cứ nghĩ đến chuyện chung chung riêng riêng là em đã sợ rồi

    Trả lờiXóa
  5. Đúng rồi đấy anh. Lại còn tranh giành chỗ đẹp chỗ xấu nữa chứ. Đã có chuyện ở chung cư nào đó người ta bí mật phá xe nhà kia chỉ vì tranh nhau chỗ đẹp.

    Đã những người 'ngủ trong giường chiếu hẹp, giấc mơ con đè nát cuộc đời con', lại còn phải chia sẻ những cái chung 'không của riêng ai' thì phức tạp xảy ra là đương nhiên. nghĩ đến đã ớn. :(

    Trả lờiXóa
  6. Nặc Danh: Rất khó bạn ạ! Tôi đang ở chung cư nên thấu hiểu. Người mình bị cái là khó bảo được nhau lắm. Hic!

    Trả lờiXóa
  7. Titi: Có rõ gì đâu em. Lằng nhằng lắm!

    Trả lờiXóa
  8. MC3: Cũng không hẳn như vậy. Vừa rồi Bộ Xây dựng có ban hành một cái Thông tư gì đấy quy định rằng nếu không ghi rõ ràng thì từ trước đến giờ, tầng hầm là của chung nhưng cư dân ở đấy đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  9. like2chat: Anh cũng thế, ở trên cùng một mặt bằng là thích nhất, nhưng cái diện tích chung thì cũng hay lằng nhằng lắm!

    Trả lờiXóa
  10. Lana: Chính xác đấy. Anh nghe có chuyện xì lốp xe, vạch nát sơn xe... Chán!

    Trả lờiXóa
  11. Theo em thì tầng hầm, và các tiện ích khác, vẫn là của chung cư. BQL chung cư cứ quản lý, thu tiền cho nó lành ạ. Dân mình không "làm chủ tập thể" được đâu

    Trả lờiXóa
  12. Có phải là ý thức tập thể của dân mình kém và nhà quản lí cũng chưa làm việc được một cách khoa học nên hai bên cứ giằng co nhau ko anh?

    Trả lờiXóa
  13. Ý thức nơi công cộng của dân mình kém là do đâu?

    Trả lờiXóa
  14. "Xem ra, dân Việt Nam mình còn lâu mới thích ứng được với cuộc sống ở các chung cư! " - chắc là vì tại thế này cho nên đất vẫn cứ lên giá ầm ầm anh ạ. Có nhà chung cư rồi vẫn mong ước mua được mảnh đất của mình!!! Của mình rồi mà, chả phải tranh chấp với ai, hichic!

    Trả lờiXóa
  15. Đàm Hà Phú: Thu tiền thế cũng chưa chắc đã lành. Em nhớ vụ chung cư Tản Đà, chưng cư gì ở trong đó, vì Ban Quản lý tự ý nâng mức phí cao, dân không chịu nộp. Cãi nhau ầm ĩ cả không?

    Trả lờiXóa
  16. Scarlett: Dân mình thì đúng là ý thức còn kém. Nhưng cái tầm của Chủ đầu tư cũng kém nốt em ạ!

    Trả lờiXóa
  17. X30: Tôi nghĩ là do dân mình lâu nay không quen với văn hóa cộng động bác ạ!

    Trả lờiXóa
  18. Nadia: Đất thì đỡ, nhưng vẫn cãi nhau em ạ! hic

    Trả lờiXóa
  19. Anh ơi hôm nào vào SG thì đến nhà em chơi nhé! Chung cư chỗ em cách sân bay 7km giá có 15tr một mét vuông thôi.Tầng hầm để được khoảng 300 ôtô, có bể bơi, công viên xinh xinh.Phí quản lý khoảng 300 ngàn 1 tháng cho căn hộ 100m2.Nếu gửi oto là 300k, xe máy thì 30k.Chẳng ai quan tâm tầng hầm là của chung hay riêng nữa chỉ cần biết dịch vụ là rất ok,nghe đâu quỹ của ban quản lý còn thừa gần 500tr để lâu lâu dành sơn lại cái mặt ngoài cho đẹp!
    Hà Nội ơi, bao giờ cho đến ngày xưa!Nghèo sao mà đoàn kết, mà đầm ấm vui thế chứ ! hu hu ...
    Chắc chả có ai đổi cái nghèo để lấy cái vui như " ngày xưa" ấy anh nhỉ ?
    Giá mà..........

    Trả lờiXóa
  20. ycine: Hoan hô Ban Quản lý chung cư chỗ em ở. Thực ra thì ở Hà Nội cũng có một số khu chung cư khá là tốt. Ví dụ khu của Vinaconex, phí bình thường, dịch vụ giữ xe khá tốt và giá vừa phải... nhưng còn ít lắm em ạ!
    Khi nào vào, anh sẽ gọi!

    Trả lờiXóa