Thứ Bảy, 17 tháng 7, 2010

TIÊU CHUẨN KÉN CHỒNG



Thời nào thì các bạn gái cũng có những tiêu chuẩn kén bạn trai. Các tiêu chuẩn này, thường được cụ thể hóa một cách vui vui. Những ngày trước đổi mới cũng thế. Tiêu chuẩn kén bạn trai rất là kinh khủng, nhưng so với bây giờ thì thực chẳng nghĩa lý gì hết.

Hồi ấy người ta chỉ quen dùng đồng hồ đeo tay của Liên Xô thôi. Sau giải phóng, mới biết được hàng của khối tư bản, vì thế mà cái đồng hồ Selko 5 (gọi là đồng hồ Sen-cô) là mơ ước của biết bao người. Bây giờ, xe hơi S500 của Mecerdes-Benz trở lên mới được coi là đại gia chứ ngày ấy, xe máy hiệu Peugout, thường gọi là Pơ-giô cá vàng của Pháp đã là đỉnh cao. Số người có Pơ-giô cá vàng, cả Hà Nội đếm được trên đầu ngón tay. Thời trang khác biệt không phải là vải cotton như ngày nay mà là vải pha ni-lông, thường được giới buôn bán gọi là hàng vải lon, vải téc.

Do nhà cửa, tem phiếu thực phẩm đều là phân phối nên ước mơ của các cô gái có nhà riêng khi lấy chồng là vô cùng khó. Họ đành ước mơ (nói nghe đâu bỏ đó) các ông bô, bà bô (bố mẹ chồng) nghẻo càng nhanh càng tốt. Mà nghẻo ngày ấy thường được nói là “đi Văn Điển”, ám chỉ Nghĩa trang Văn Điển.

Lương tháng thì kỹ sư mới ra trường được 85% của 63 đồng. Phải đủ 24 tháng làm việc với hàng lô hàng lốc nhận xét tốt mới được hưởng đủ 63 đồng. Để được 100 đồng một tháng, phải là lương của kỹ sư 4, tức là tầm 20 năm sau. Được lương 100 đồng là được 10 tờ 10 đồng, tờ tiền có mệnh giá lớn nhất ngày ấy. Tiền 10 đồng in tại Trung Quốc, đẹp lắm. Sau này, tôi hầu như không thấy tờ tiền nào đẹp như thế nữa. Đút tờ 10 đồng vào túi áo sơ-mi vải lon trắng nó sẽ lộ ra mờ mờ ảo ảo. Cứ gọi là oách phải biết!

Cho nên, tiêu chuẩn chọn bạn trai của các cô gái ngày ấy được cụ thể hóa thành ca dao (bộ mới) rất là súc tích và ngắn gọn.

Một yêu anh có Sen-cô
Hai yêu anh có Pơ-giô cá vàng
Ba yêu lon, téc gọn gàng
Bốn yêu hộ khẩu đàng hoàng Thủ đô
Năm yêu không có bà bô
Sáu yêu Văn Điển ông bô nằm kề
Bảy yêu anh vững tay nghề
Tám yêu sớm tối đi về có nhau
Chín yêu anh chẳng ốm đau
Mười yêu lương tháng trước sau mười tờ!




26 nhận xét:

  1. Dạo này bác hoài cổ nhỉ? em tuy trẻ vẫn có ký ức về giai đoạn ấy, cũng rất đáng để nhớ. Anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. @Phú:
    Bác Thụy hoài cổ lâu rồi. Người hoài cổ là người già rồi, Phú nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. thời nào cũng có tiêu chí kén chồng, hồi bọn em chỉ cần có xe máy là các cô gái đã vui lắm rồi. Kế đến là nhà 3 tầng trở lên và bạn zai chỉ cần lương trên 3 triệu 1 tháng.

    Còn bây giờ tụi trẻ thực dụng hơn nhiều, thường thì lương tầm 1000$ trở lên, đi du học và mua được chung cư ở riêng là tiêu chí kén chồng phổ biến.

    Nếu các chàng trai đi làm mà lương chưa đủ 1000 thì khó lấy vợ lắm

    Trả lờiXóa
  4. Một yêu anh có ô tô
    Hai yêu anh có ô to trên đầu
    Ba yêu anh có bố giầu
    Bốn yêu anh đứng hàng đầu công ty
    Năm yêu anh không chi li
    Sáu yêu anh chớ so bì chị em
    Bảy yêu ngoan ngoãn êm đềm
    Tám yêu sạch sẽ mềm mại ga lăng
    Chín yêu ứng xử phải chăng
    Mười yêu biết nấu ăn ngon cả tuần
    Hà hà .... sợ chưa :-P

    Trả lờiXóa
  5. Ôi, em thích bài này anh Thụy ơi,

    Trả lờiXóa
  6. Em thì tiêu chuẩn đơn giản lém, chọn người yêu thì chỉ cần đối tượng mình thích ko ở trong tình trạng đang có vợ hoặc bạn gái léo nhéo là ok. Tiền bạc, nhà cửa, ô tô thì em ko care vì em có thể tự tạo cho mình được...vã lại tính em khi thích ai thì em sẽ take care từ A đến Z, nên em chỉ cần cái lý lịch thật sự là freedom của đối tượng thôi. ;))

    Trả lờiXóa
  7. Ôi, E giống hệt chị Lu. Tiêu chuẩn kén chồng của E đơn giản lắm, chỉ cần A ý có 1 công việc thật tốt, nhìu xiền, thông minh, hài hước, ngoại hình khá, chung thủy là được! ^__^

    Trả lờiXóa
  8. @LU
    Em nói cũng có lý, nhưng lỡ lấy mình xong anh chàng ấy lại đâm hư, thậm thụt với đứa khác vì vật chất đủ đầy, nhẹ gánh lo toan. Một số trai trẻ bây giờ thực dụng lắm. Lý lịch freedom của các cậu ấy rành rành ra đấy, cũng lịch sự, công ăn việc làm và hây chọn mấy cô nhà giầu cần tình cảm để lợi dụng. Anh thế này thế kia, nghèo tiền nhưng giàu tình cảm, không biết có xứng đáng với em không, tội em nếu thành thân với anh thì sẽ khổ, thôi chia tay để em có cơ hội gặp người khác cho xứng với em, abcd... Ca bản nài mà phụ nữ không tinh sẽ cuống cuồng tưởng anh nói thật lại càng ngưỡng mộ cho rằng anh nghèo nhưng thật bụng, không tham lam, có lòng tự trọng. Nhưng không, cẩn thận, các anh dạng này đang nhử đấy. Chiêu tảng lờ trước vật chất để lấy lòng mấy cô thành đạt diễn ra mọi nơi.
    Có thể là LU biết thành chồng thành vợ rồi mọi thứ nó không lung linh như ta tưởng. Phụ nữ đâu thể lo từ a-z mãi được. Có thể thời gian đầu ôm cái cục freedom bên cạnh làm bản thân các cô gái vui, cái gì cũng take care được, nhưng lâu dần thì sợ mình lại muốn quẳng phứt cái cục freedom đó đi cho lành vì all by myself một thời gian là thấy mệt ngay, trong khi cái cục freedom kia thì cứ ngồi mát xơi bát vàng. Tốt nhất là người phụ nữ làm ra được cái gì thì cứ làm, thêm vô và tích lũy cho cuộc sống của hai người,tài sản đó không chạy đi đâu cả. Còn đàn ông thì ít nhất cũng phải có khả năng (đây chị nói là khả năng) kiếm ra tiền để take care vợ con. Có thêm mấy cái khác thì càng tốt để cả hai sau khi lập gia đình sẽ không vấp phải giai đoạn khốn khó vì công việc mưu sinh. Người ta nói Nhàn cư vi bất thiện đó em, mà cái này thì nó đúng với rất nhiều trường hợp ta không ngờ đến. Cẩn thận vẫn hơn và nên chuyển sang biết đòi hỏi hợp lý sẽ tốt hơn là tin hết vào mấy anh đang hoặc chuẩn bị được trao freedom.
    Thân mến

    Tuyết Hoa.

    Trả lờiXóa
  9. @ Tuyết Hoa : he he, cám ơn chị cho ra những lời khuyên thực tế. Lu dùng từ "freedom" là điều kiện đầu tiên Lu quan tâm vì...ko nên tốn time để tìm hiểu một khi đối tượng đã ko còn tự do.
    Tại sao mình phải mất thời gian nhức đầu để dính đến những phiền phức ghen tuông? cuộc sống vẫn còn nhiều việc phải làm, và Lu thì ko thích phải deal với những quan hệ nhập nhằng.
    Chử "freedom" ở đây để cho thấy mình đang bắt đầu tìm hiểu một đối tượng cũng "freedom" như mình, còn việc có hợp hay là ko thì lại là chuyện khác.
    Lu thì xem nhẹ vấn đề "cần phải có một người đàn ông bên cạnh", con đường đời Lu đi mình ên đã quen rồi chị à. :)

    Trả lờiXóa
  10. Bác ơi thời đó làm gì mà tiêu chuẩn cao thế. Nguyên bản của nó phải là:

    Một yêu anh có may-ô
    Hai yêu anh có cá khô ăn dần
    Ba yêu rửa mặt bằng khăn
    Bốn yêu anh có hai quần để thay

    phiên bản khác là

    Ba yêu củi đuốc đầy sân
    Bốn yêu anh có chiếc quần đùi hoa

    (em hỏi bác khí không phải, bác chuyên trị đồ hoa, tại sao quần đùi hoa lại đáng mơ ước thế ạ???)

    Trả lờiXóa
  11. Một yêu anh có Pơ giô
    Hai yêu anh có đồng hồ Sây cô
    Ba yêu hộ khẩu thủ đô...

    -Peugeot: đồng nghĩa nhà có người ở Pháp (gởi về) Xe đạp nữ, khung võng, líp 3 tầng, có tăng-đơ, đạp xe chầm chậm theo em đi bộ trên lề đường, tiếng líp xe lách tách em nào chả mê. Cá xanh cá vàng hơi bị hiếm, (để nhà làm kiểng là chính, ông bà bô không cho mang ra đường)
    -Seiko: đồng nghĩa nhà có người hay đi nước ngoài.
    -Hộ khẩu thủ đô: đồng nghĩa với tháng nào cũng có ít nhất 13kg gạo và nhu yếu phẩm khác, đủ sống.

    Thứ tự "người yêu trong mơ" từ cao xuống thấp thời đó, không phải tiêu chuẩn đâu bạn ơi.
    Tám vui tí.

    Trả lờiXóa
  12. Hehe. A.Thụy, A.Gấu, A.Đỗ: bộ tiêu chuẩn ngày đó hay như vậy sao ạ? Cơ mà vật chất là cái hàng đầu ạ: hic hic.
    Chị Titi "ứng blog thành thơ" thời hiện đại nhanh thía ạ:) ngày nay cũng giống ngày xưa... pai thực tế... hic hic

    Trả lờiXóa
  13. hí hí hí... đang chờ anh Thụy trả lời Gấu vụ áo hoa quần đùi hoa :))

    Trả lờiXóa
  14. Đàm Hà Phú: Không hoài cổ em ạ! Tự dưng nhớ lại thôi. Cũng nhiều điều để nói đấy chứ!

    Trả lờiXóa
  15. Mecghi: Nghe em nói tụi trẻ bây giờ anh buồn cười quá. Với anh thì em cũng là tụi trẻ bây giờ đấy!

    Trả lờiXóa
  16. Titi: Ơ, bài này hay. Có khi còn hơn bài của anh!

    Trả lờiXóa
  17. Bí: Anh tưởng em phải biết bài thơ này chứ nhỉ? Từ lâu rồi mà em!

    Trả lờiXóa
  18. Lu: Quan điểm của em rất hay. Ngày nay, người ta ít lệ thuộc vật chất vào nhau lắm! Mà tìm người tự do đâu có khó em!

    Trả lờiXóa
  19. Huyền Nga: Chàng nào mà đáp ứng được mấy cái đơn giản ấy của em chắc chết quá! Hì

    Trả lờiXóa
  20. Tuyết Hoa: Hà hà! Nghe bạn phân tích thấy rắc rối nhỉ? Có người nói yêu mới chắc chắn là luôn luôn tốt, còn kết hôn thì chỉ 50/50 thôi. Đúng không bạn?

    Trả lờiXóa
  21. Gauxx: Bài của em là bài mọi người lẩy lại cái bài của anh. Hì! Áo hoa và quần đùi hoa khác nhau mà em!

    Trả lờiXóa
  22. Đỗ: À à, theo bạn đấy là thứ tự người yêu trong mơi hả bạn? Cũng vui, đúng không?

    Trả lờiXóa
  23. Scarlett: Em tin anh đi, thời nào vật chất cũng là quan trọng nhất. Chỉ có điều người ta nói ra hay không mà thôi.
    Có câu "Tình yêu là mạo hiểm rồi. Lại càng mạo hiểm hơn nữa nếu người ta kết hôn chỉ vì tình yêu".
    Hì!

    Trả lờiXóa
  24. Blog của anh có những bài viết rất hay! Chúc anh hạnh phúc và thành công trong cuộc sống

    Trả lờiXóa