Thứ Tư, 7 tháng 7, 2010

TỰ THƯỞNG



Hết gần hai năm đầu tư phấn đấu thực hiện một dự án cực nhọc, anh được cấp trên gọi điện thông báo: “Tớ báo cho cậu một tin vui nhé! Cái dự án của cậu ấy, khá lắm đấy. Tớ đang cho bộ phận chức năng làm thủ tục, đề nghị Bộ cấp bằng khen. Cậu phấn khởi nhé!”


Thời buổi này, thiên hạ cần tiền là chính chứ cái bằng khen chưa chắc nhiều người màng đến. Anh thì khác, anh thích cái bằng khen. Ít ra thì cũng là cái có thể ghi lại được, giữ lại được những gì mình đã hết sức cố gắng trong cả một thời gian dài.

Vài cuộc họp. Vài lần báo cáo. Tập trung tài liệu… Rồi đơn xin, rồi kiểm tra chéo kết quả. Bản thành tích với tài liệu minh họa. Nhận xét của các chuyên gia, các cấp có thẩm quyền và các ban ngành chức năng, Bằng khen của anh hoàn thành. Chờ ngày tổ chức trao thưởng.

Cuối giờ chiều hôm ấy, vẫn bác cấp trên gọi: “Cậu đấy à? Cái bằng khen xong rồi nhé! Hôm này tổ chức trao. Tinh thần là các đơn vị được bằng khen đóng góp 3 triệu VND. Tớ cũng không lấy gì của các cậu đâu. Nửa số tiền đó để trích thưởng lại cho cậu theo quy chế Bằng khen được thưởng 1,5 triệu VND. Phần còn lại, nâng cốc với nhau thôi. Tinh thần thế nhé!”.

Bằng khen, mà khen thật, rất nghiêm túc, vì một thành tích có thật cho cả một quãng thời gian phấn đấu của một đơn vị. Nó làm anh phấn khởi và rất vui. Nhưng giá mà không phải bỏ tiền ra để tự thưởng cho mình thì có lẽ cái bằng khen ấy còn có giá trị gấp nhiều lần.



13 nhận xét:

  1. Nhưng mà anh cũng vui rồi phải không anh? Phấn đấu nữa để lấy thêm bằng đi anh. Chắc lần sau anh khỏi phải trả tiền, em đoán là thế *

    Trả lờiXóa
  2. HPLT: Lâu quá rồi mới thấy em! Blog đang bị lỗi hay sao ấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  3. Sao lại buồn cười thế anh T nhỉ.

    Chắc là nhiều người đã gợi ý chi cho khoản này - những người cần dùng nó vào việc PR - và nó đã thành tiền lệ rồi anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Á, đang bảo chúc mừng cho anh mà đọc đến câu cuối: "bỏ tiền ra để tự thưởng cho mình" ....tự dưng làm đứng sựng lại, nghẹn lời mất tiêu!

    Nhưng gì thì gì! Cứ mừng cho anh đã đi qua thêm một đoạn đường khó nhọc nữa đã nhé!

    Trả lờiXóa
  5. like2chat: Không hẳn em ạ! Vụ này anh hơi quen. Bản chất là thế này: Các đơn vị phải tự lo nguồn tiền thưởng. Không biết lo ở đâu, họ yêu cầu các đơn vị được thưởng nộp, ủng hộ... Thực chất là vô tư thôi, không phải cái cúp vàng gì đó... có thể PR được. Vụ Bằng khen này thì không làm gì được đâu em!

    Trả lờiXóa
  6. Dã Quỳ: Cám ơn bạn! Được cái Bằng khen cũng vui. Dù không dùng được vào việc gì đâu bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  7. Em đang chờ cái bằng khen công nhận thành quả lao động của em đấy, sau đợt nghỉ lễ sẽ tổng kết quý 2 nè anh Thụy.

    Không biết lần này thèng ku tổng í nó có bỏ đi cái í nghĩ trọng nam khinh nữ chưa??? em thì cần cái bằng khen kinh lắm...ko phải là háo danh gì cả, mà nó là chìa khóa mở cửa cho mình có thể leo lên ngồi trên chiếu trên đường hoàng chính chính...hè hè, mỗi lần một quý tổng kết đi qua, là em lại ra ngóng vào trông cái bằng khen như trông tin nhạn ;))

    Trả lờiXóa
  8. Lu: Bằng khen của em thế thì tốt đấy. Chứ của anh thì vui là chính thôi em ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Bằng khen ở nhà mình, dùng 3 chữ miêu tả là hợp nhất " Just for fun", hic

    Trả lờiXóa
  10. Cứ theo như bác nói thế này thì có thể có bằng khen dán kín tường bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
  11. Mooncakesg: Cũng không hẳn cái bằng khen nào cũng thế em ạ! Nhưng đúng là xung quanh bằng khen, cúp vàng, giải thưởng ở nhà mình có rất nhiều chuyện buồn cười lắm!

    Trả lờiXóa
  12. HwoangNguyen: Nếu muốn thì cũng có thể!

    Trả lờiXóa
  13. Anh ơi, chính vì cách làm của các BTC giải như thế nên họ tự làm mất giá các bằng khen giấy khen, đến nỗi đem bằng khen về sẽ nhiều người hỏi 'bi nhiêu?' :(
    Cũng có thể nhiều trường hợp bị vơ đũa oan, nhưng 'mọi người không màng' cũng có nguyên do anh ạ. Giữ cái nhìn bi quan thật chẳng hay ho nhưng cứ vài vụ sượng đến như Vedan được bằng khen là thiên hạ chán ngán chả còn muốn tung hô mấy cái giấy in chữ có dấu đó nữa.

    Trả lờiXóa