Thứ Hai, 6 tháng 9, 2010

HOÀNG ĐẾ BIỂN LẠNH



Có rất nhiều câu chuyện liên quan đến cá Hồi, loài cá độc nhất vô nhị của thế giới. Chuyện có thật, chuyện phóng đại cứ đan xen nhau. Dù người dễ tính hay khó tính, đã biết, đã dùng cá Hồi thì thật khó quên. Thời gian gần đây, ở một số vùng của Việt Nam, người ta còn xôn xao dự án nuôi cá Hồi thương mại. Tôi có may mắn được tiếp xúc với một số chuyên gia của Công ty Trung Sơn, chuyên nhập khẩu cá Hồi cho thị trường Việt Nam nên được cung cấp ít nhiều tài liệu về loài cá này.

Cá Hồi có thể gọi là cá biển hay cá nước ngọt đều đúng cả vì chúng có thể sống ở biển, hồ và thậm chí ở cả sông. Sự di cư sinh sản của cá Hồi từ biển vào sông cũng có nhiều điều khác thường. Ở đây, chủ yếu nói đến cá Hồi ở Thái Bình Dương, còn gọi là cá Hồi biển Đông, tức là cá Hồi Keta và cá Hồi Gorbusa.

Ở cá Hồi Keta, mùa hè, cá vào sông Amua từ biển Nhật Bản qua vịnh Tacta. Khi thì cá vào gần bờ, khi thì lại xa bờ. Cá Keta vào mùa hè đẻ gần cửa sông. Mùa thu, cá bơi tận lên thượng nguồn cách xa cửa sông từ 1000 - 2000 km. Sinh đẻ xong, cá bố mẹ quay lại về biển.

Cá Hồi Gorbusa rất quý và là đối tượng đánh bắt rất quan trọng ở Viễn Đông. Người ta đánh bắt chúng ở cửa sông Amua và vùng Kamtratca. Đầu tiên, cá đi theo từng đàn nhỏ. Sau 10 ngày cá vào sông rất nhiều trong suốt nửa tháng. Sau đó số cá vào sông giảm hẳn đi và một tháng sau thì chấm dứt. Trong một năm chỉ có một tháng cá di cư ào ạt vào sông Amua. Với ngư dân ở đây, đó là tháng tập trung căng thẳng nhất.

Với điều kiện sống khắc nghiệt lạnh buốt, thay đổi môi trường hoàn toàn từ nước mặn sang nước ngọt khiến cho cá Hồi có khả năng thích nghi cực kỳ to lớn mà không phải loài cá nào cũng có. Có lẽ chính vì vậy mà thịt cá Hồi chứa nhiều chất béo, chất dinh dưỡng, vitamin B6, B12... hàm lượng Lipoprotein cao. Hơn cả là trí nhớ về cội nguồn nơi chúng được sinh đẻ ra. Có lẽ vì vậy người ta gọi chúng là cá "Hồi" mà theo nghĩa tiếng Việt là sự trở lại? Nhiều người nói rằng ăn thịt cá hồi phụ nữ thì đẹp da, còn trẻ em thì tăng cường trí thông minh.

Và có lẽ, vì thế mà nhiều người ta cũng đã mệnh danh cho cá Hồi là Hoàng đế của Biển lạnh.






24 nhận xét:

  1. Lý giải tên cá hồi thật hay đó anh
    Mà sáng sớm đọc cái này, hình gợi cảm quá. Anh cho em xin thêm ít mù tạt xanh, ít gừng ngâm luôn được hông? hi hi

    Trả lờiXóa
  2. Cá Salmon thì mắc tiền rồi. Nó chuyên được dùng ăn sống chấm với wasabi trong mấy tiệm sushi, dân Mỹ thích ăn cá Salmon lắm.

    Cá Salmon mà anh Thụy nấu theo kiểu Việt Nam thì ngon cực kỳ à. Thịt cá vốn béo nên để nguyên da cá làm sạch, rồi cắt khúc ướp muối xã ớt chiên giòn lên, nấu thêm tô canh ngót (canh cà chua nêm rau cần tây + ớt + kèm vài giọt chanh), ăn với bát cơm nóng thì...vợ chan chồng húp gật gù khen ngon! ;))

    Trả lờiXóa
  3. Em chẳng bit gì về loài cá này, chỉ thấy chẳng có con nào có vân thịt đẹp như thế, ăn mát ruột mát gan và ngọt lừ như thế. Hị hị...

    Trả lờiXóa
  4. Anh định chuyển sáng nuôi cá hồi, kinh doanh cá hồi hay chuẩn bị chiêu đãi bọn em món này mà tìm hiểu kỹ thế?

    Trả lờiXóa
  5. À, quên còm luôn cái nì...cá hồi khi ăn thì anh Thụy phải uống rịu vang đỏ nhé, thứ rịu đúng nhất để đi kèm với cá hồi là Pinot Noir. Em đang viết entry rịu vang mờ chưa xong ;))

    Trả lờiXóa
  6. Chà! Nghe bác Thụy và mọi người bàn về cá Hồi mà thấy ngon quá xá, em mê nhất món cá hồi tươi chấm muối tiêu chanh. Chu cha - Tuyệt cú mèo!

    Trả lờiXóa
  7. Em chỉ thích ăn cá hồi sống vắt chanh không thôi, chả chấm cái j cả, sướng tê người :))

    Mỗi tội ông xã em thì ghét cá hồi, chả chịu ăn j cả, thành ra ở đây ê hề cá hồi ở siêu thị mà em cũng ít mua về, vì về toàn phải ăn mảnh, hic

    Trả lờiXóa
  8. Em thì chịu, không ăn được món này, nhưng mà bài này đọc thì thấy hay lắm :)

    Trả lờiXóa
  9. Cá hồi ăn kiểu gì cũng ngon nhưng có lẽ kiểu sushi của Nhật là nhất. Cá hồi khi đến mùa đẻ bơi ngược dòng, có khả năng vượt được cả thác nên các chú gấu chỉ cần "há miệng chờ sung": http://www.youtube.com/watch?v=0NcJ_63z-mA
    :-))

    Trả lờiXóa
  10. mooncakesg: Hì, em đọc thêm mấy cái gia vị làm anh ứa cả nước miếng.

    Trả lờiXóa
  11. Lu: Em đúng là một chuyên gia ẩm thực!

    Trả lờiXóa
  12. Titi: A cũng chẳng biết gì hết, cho đến khi làm việc với Trung Sơn để viết bài về họ!

    Trả lờiXóa
  13. VMC: Hì, tình cờ có được tài liệu này thôi. Chiêu đãi món này ấy hả, đơn giản!

    Trả lờiXóa
  14. Dứa: Chồng em k thích cũng lạ nhỉ? Nhất là lại đang sống ở Nhật. Em tập cho cậu ấy ăn đi em!

    Trả lờiXóa
  15. HwoangNguyen: Bạn nói làm tôi lại càng thèm hơn đây này.

    Trả lờiXóa
  16. Đàm Hà Phú: Trời đất! Em cũng không ăn được hả? Dân nhậu phần lớn đều khoái món này mà!

    Trả lờiXóa
  17. Lu: Lu ơi, Lu check lại tài khoản cho anh nhé! Hic

    Trả lờiXóa
  18. ntd: Cái clip bạn gửi ấy, hay thật! Cám ơn bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  19. anh Thuy : em vừa check xong rồi đấy, anh đọc mail rồi theo đó mà làm nhé. Vì bi giờ tới 2 account có cùng 1 tên nên nó hỏi verify code để chia ra xem bên account nào đang xử dụng tài khoản vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Anh ơi, lại ra New Sake thôi!!!

    Trả lờiXóa
  21. Lu: Vậy hả em? Để tối về anh xem. Hu hu! Không biết anh có làm được không đây!

    Trả lờiXóa
  22. he he, cá hồi có đến 36 loại được đánh giá đúng chuẩn là ngon. Cá xuất xứ từ Nhật Bổn bây giờ được sắp vào loại popular nhưng không còn ngon bằng cá của Norway nữa. Tại sao? tại vì đa phần người Châu Á không biết chế biến cá hồi (đây là sự thật)chỉ biết chế biến theo bản năng có nghĩa cảm thấy cách nào ngon là chế theo cách đó, thậm chí theo cách ăn phổ biến của Japan là ăn sống với wasabi (cách cổ điển) Trong khi đó đã từ lâu, người ta vượt ra khỏi khuôn khổ ăn sống để đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của giới quý tộc không dùng đũa. Cá hồi được cho là ngon nhất của Japan không chế biến được theo cách mà người ÂU thường thưởng thức,thịt cá chỉ dai khi sống, khi chế biến thì bị biến vị, tỷ lệ thịt rã là 25%, trong khi đó chuẩn để chế biến cá hồi chỉ cho phép độ rã khi chế biến không quá 10%, cho nên cá hồi của Norway khi bán đấu giá ở cảng cá bao giờ giá cũng cao. Khi nói đến việc thưởng thức cá hồi thì phải biết luôn xuất xứ của cá (origin) thì mới đủ bộ anh ơi.
    Góp ý để mọi người có thêm thông tin. Vui lòng đừng tự ái.

    Trả lờiXóa
  23. Hạnh Phúc Lang Thang: Hà hà! Rất nhiều thông tin anh chưa được biết. Cám ơn em nhé!

    Trả lờiXóa