Thứ Năm, 16 tháng 9, 2010

NHÀ GIÀU NHÀ NGHÈO




Cả đoàn xe hơi nối đuôi nhau rồng rắn ở trụ sở cơ quan chủ đầu tư bán nhà xã hội (nhà cho người thu nhập thấp) đầu tiên của cả nước. Hình ảnh ấy làm cho người ta hoài nghi rằng, không biết nhà ở xã hội có thực sự đến tay người có thu nhập thấp hay không? Hay lại vào cả tay những trùm bất động sản giàu có.

Những người có trách nhiệm đại diện chủ đầu tư dự án nói rằng, hoàn toàn yên tâm là hơn 300 căn hộ ở Quận Hà Đông được bán chính thức đợt này sẽ chắc chắn đến đúng đối tượng. Vì chính sách bán nhà ở xã hội đủ mạnh, đủ răn đe để không ai dám sai sót, khuất tất.

Cứ cho là đúng như vậy đi. Nhưng nếu thế thì cả cái đoàn xế hộp rồng rắn lên Xuân Mai , Hòa Bình,nộp hồ sơ mua nhà xã hội ấy phải giải thích thế nào? Và các ông chủ, bà chủ của đoàn xe ấy là người thu nhập thấp hay sao?

Có thể vì trụ sở nơi nhận hồ sơ mua nhà ở quá xa trung tâm Hà Nội nên những người nghèo phải thuê xe hơi đi cho đỡ mệt. Nhưng nếu có tiền để thuê xe riêng, chứ không phải đi xe buýt hay xe khách, thì có nên coi là dân nghèo thành thị nữa hay không?

Có thể người nghèo nhờ vả họ hàng, người quen, hay bè bạn có xe hơi đưa mình đến nộp hồ sơ thì cũng đâu có sao? Nhưng ai cũng biết, người nghèo vốn chăm chỉ lao động, không ngại việc chân tay. Làm một cuốc xe máy, hay thậm chí xe ôm vài chục cây số với họ chẳng là gì cả. Và như thế, các bác cảnh vẻ lên một bước xe hơi, xuống một bước xe hơi, liệu có phải là người nghèo thực sự không?

Tôi cứ cố hình dung, cố tưởng tượng ra các tình huống, để bằng mọi cách giải thích rằng những người ngồi trên đoàn xế hộp lên Xuân Mai hôm ấy là người nghèo, là người thu nhập thấp, xứng đáng được mua một căn nhà ở xã hội, nhưng không thể nào giải thích được.






28 nhận xét:

  1. Nhà nghèo thì lấy tiền đâu ra mua với giá cả như thế.Bán thì căn cứ vào hồ sơ,muốn xác nhận nghèo cũng không khó nếu chịu chi.Làm nhà cho người thu nhập thấp chỉ là cách né thuế mà thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Anh à. Họ nghèo thật đấy - nghèo xấu hổ :-(

    Trả lờiXóa
  3. Hic! Thank bài viết của Mr Thuy Dam Minh
    Caí nhà gọi là bán cho người nghèo đó với giá gần 600 triệu VNĐ/căn hộ. Với thu nhập dưới 4 triệu đồng/1 tháng cả 2 vợ chồng = 8 triệu nuôi 2 đứa con ăn học,rùi thuê nhà trăm thứ trông vào đồng lương còm đó hỏi đến bao giờ mua được căn hộ? Có mà làm công chức gửi tiền tiết kiệm vô nhà BANK từ đời LÝ đến nay mới mua được. Vậy mà còn bị các vị "cá mập" ngồi xế hộp "nghèo khổ" hơn họ nữa đến tranh phần. Không hiểu nhà bán cho ai???

    Trả lờiXóa
  4. đau khổ cho người nghèo, đến bao giờ bọn người giàu mới biết từ chối để phúc lợi xã hội đến được với người nghèo, buồn cho bọn tham lam không có điểm dừng, theo tôi đó là sự tàn nhẫn, tật nguyền về tâm hồn mà chỉ có tự ho mới có thể chữa được.

    TS.

    Trả lờiXóa
  5. Thích cái còm của bạn Titi, đúng là họ nghèo thật chứ, nghèo tự trọng

    Trả lờiXóa
  6. đau khổ cho dân nghèo, khi nào bọn nhà giàu VN mới có liêm sỉ, biết nhường phúc lợi xã hội cho kẻ nghèo vậy, buồn cho bọn có lòng tham vô đáy, đó là một sự tàn nhẫn, tật nguyền trong tâm hồn mà chỉ có họ tự tỉnh ngộ và tự chữa cho mình.

    TS.

    Trả lờiXóa
  7. Giá 600 triệu thì đúng là chẳng "đối tượng xã hội" nào mua được rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ vì VN chưa có áp dụng luật thuế thu nhập cho toàn dân nên mới có vấn đề gian lận này. Bên em thì có đi làm lãnh chekc là phải khai thuế, dù nghèo hay giàu, nếu lương khá thì đóng thuế cho chính phủ có quỹ phúc lợi xã hội. Nếu lương thấp ko đủ xài thì mỗi năm khai thuế chính phủ cho lại tiền. Nhà dành cho người nghèo thì đầy, chỉ cần dân nộp vào hồ sơ thuế thu nhập mỗi năm thấp, thì sẽ được duyệt ở nhà của chính phủ cấp chỉ trả 1/3 giá thuê thôi. Nhưng bên Mỹ ko có vụ bán nhà tình nghĩa hay nhà cho dân nghèo, vì họ quan niệm đi mua được nhà thì ko còn là nghèo nữa.

    Trả lờiXóa
  9. những chuyện này cũng như chung cư cho "tái định cư" ở SG một thời anh à, kết quả là người dân tái định cư không thấy, chỉ thấy toàn là cò đất, buôn bất động sản sở hữu rồi lại bán lại cho người dân với giá trên trời.

    Trả lờiXóa
  10. Tình trạng này sẽ xảy ra như 1 điều tất lẽ dĩ ngẫu trong một đất nước tất tần tật mọi thứ còn đang lộn xộn và thiếu chuẩn mực, lại còn tham nhũng đút lót hoành hành khắp nơi nữa chứ. Nhà nước mà quản lý tốt nhiều thứ thì tình trạng giá nhà đất đã không chót vót cheo leo như trên trời như bây giờ. Người giàu thì thường tham, nhưng trách họ sao được, thấy thính thơm thì phải mò tới thôi, giàu thì còn muốn giàu hơn, trong xã hội hỗn loạn trắng đen như VN, có tiền mới đảm bảo một cuộc sống đỡ rủi ro.

    Nhiều khi em băn khoăn tại sao đến giờ ở VN nhà nước vẫn chưa nghĩ tới việc dành đất để xây dựng các khu Apartment xã hội để cho thuê giá rẻ dài lâu cho người dân, trong khi xã hội phát triển dần chắc chắn sẽ cần tới, và xu hướng ở nhà thuê tới hết đời sẽ là chuyện rất bình thường. Dân sẽ đỡ khỗ hơn với việc nay đây mai đó thuê nhà, đối phó với mức tăng nhà vô lý từ các chủ cá thể nhỏ.

    Trả lờiXóa
  11. Những người nghèo thật dù có vay mượn tích cóp đủ 600tr cũng chẳng nghĩ đến đứng xếp vào cái hàng đó đâu anh ạ. Vì họ biết họ chả đến lượt. Không quan hệ không tiền cò có mà đứng ăn cám. Mà thời gian thì họ không dư thừa để đứng trực rồi về không, đơn giản là họ còn phải bươn chải kiếm cơm.

    Kể ra cái đám xe xếp hàng kia vừa nghèo tự trọng như Titi và Phú nói, nhưng lại còn nghèo cái đầu nữa. Ít ra thì cũng mượn cái xe gắn máy cà tàng mà đi cho đỡ ngông và 'giữ mặt giữ mũi' cho 'những người có trách nhiệm' nữa chứ nhỉ??

    Trả lờiXóa
  12. X30: Nghe mà buồn bác ạ! Chẳng lẽ, để chứng mình là mình nghèo, cũng phải chi?

    Trả lờiXóa
  13. Titi, Đàm Hà Phú: Đúng thế! Toàn là những nhân vật sống trên lưng người nghèo mà thôi!

    Trả lờiXóa
  14. Nặc Danh: Thế đấy! Người nghèo ở Việt Nam k mua được nhà đâu. Họ chỉ có thể thuê thôi. Nhưng cứ xây nhà bán cho người nghèo, thì thật khó có thể bán cho đúng đối tượng.

    Trả lờiXóa
  15. VMC: Giá đấy, người bình thường mua còn khó. Hai vợ chồng, 1 đứa con, nếu ở Hà Nội, lương cả 2 người được tầm 15 triệu là đã tương đối khá rồi. Để dành thì cùng lắm được 5 triệu. Giả sử 10 năm liền k ốm đau gì thì mới đủ mua cái nhà đấy. Hic

    Trả lờiXóa
  16. Lu: Việt Nam có thuế thu nhập cá nhân rùi mà em. Có điều, thu nhập từ mua bán nhà là thu nhập cao nhất thì lại chưa bị đánh thuế, hoặc chưa đánh thuế được mà thôi!

    Trả lờiXóa
  17. moon: Ai cũng nói giống như em ấy. Nhà, đất là của người giàu. Người nghèo k mua được đâu!

    Trả lờiXóa
  18. Dứa: Chán thế đấy em ạ! Dân mình chưa quen với việc thuê nhà. Phải là nhà của mình. Có câu an cư lạc nghiệp mà! Khổ cả đời vì cái nhà đấy em!

    Trả lờiXóa
  19. Lana: Đúng là hội này k biết giữ thể diện cho nhữn người có trách nhiệm. Hì

    Trả lờiXóa
  20. Hì, tuy vẫn đang ở nhà đi thuê nhưng thấy lương 2vc cộng lại trên chục triệu là em im re vụ đăng ký :D thế mà nghe nói 1 công chức ở nhà biệt thự có bể bơi vẫn xin xác nhận của cq để đi đăng ký (thấy xấu hổ thay cho anh ý)

    Trả lờiXóa
  21. Như em Ti nói thì bác Cả của mình lại vén cái rèm sân khấu lên mất rồi.
    Em có chị người quen giàu "nứt trang trại" từng khoe rất vô tư:" Chờ mấy bữa nữa được căn xã hội thì khao nhé".
    Thú thật, họ kém ghê. Đánh đĩ trăm phương cũng phải để một phương mà lấy chồng chứ nhỉ.

    Trả lờiXóa
  22. Thích 2 cái còm của Titi & anh Phú! Đúng là "họ" nghèo tự trọng thật nhỉ. Mà hình như lương tâm cũng bán mất luôn rồi hay sao ấy ...

    Hết ý kiến!

    Trả lờiXóa
  23. mắc cười cái còm của chị Lana, ko chừng chị lại gợi ý cho mấy người giàu đó " phải sắm 1 cái đầu" nếu muốn đóng vai nhà nghèo (các lần sau)đấy chị ạ :D

    (fan hâm mộ chị từ sg, há há)

    Trả lờiXóa
  24. NHA MOC MIT: Thế mới chán chứ! Mà nghĩ cho cùng, đã là người thu nhập thấp thì đừng khuyến khích người ta mua nhà để rồi nợ nần chồng chất. Phải làm sao để việc đi thuê nhà trở thành phổ biến mới có thể nâng cao chất lượng cuộc sống được. Chứ cả đời phấn đầu cho cái nhà, lúc có được thì già quá rồi. hic

    Trả lờiXóa
  25. Vhlinh: Hì, đúng là viết thế này thì vén cái bức màn sân khâu lên thật. Nhưng họ chẳng ngại đâu em ạ! Người giàu diễn vở làm người nghèo quen rồi!

    Trả lờiXóa
  26. Dã Quỳ và Nặc Danh: Nghèo lòng tự trọng và bán mất lương tâm. Đúng là họ nên sắm một cái đầu khác thật.

    Trả lờiXóa
  27. Bác sắp trở thành "ông Hội đồng Khoa" thứ 2 của Việt Nam rồi! :)

    Trả lờiXóa
  28. HN: Hì, không hẳn đâu. Sợ gặp ông Hội đồng Khoa hay đi đấu tranh, mệt lắm!

    Trả lờiXóa