Thứ Hai, 20 tháng 9, 2010

TRUNG THU ĐẮT GIÁ



Tần ngần đứng trước quầy bánh trung thu của một khách sạn lớn, anh bỗng thấy mình vướng vướng, lăn tăn như vừa mất mát một cái gì đó thật gần gũi và thân thuộc. Chiếc bánh bán lẻ giá 8 USD. Hộp rẻ nhất 28 USD. Hộp đắt tới cả 650 USD. Toàn là bảng giá tiền Mỹ. Hoa cả mắt!

Những chiếc bánh đắt tiền như gợi nhớ về một thời nào đó như ngay gần đây thôi. Đêm Trung Thu nhà quê. Chiếc bánh nướng mậu dịch cứng ngắc với ít nhất bí, lạc và vài cọng thì là. Mỗi đứa trẻ một miếng bé tí. Vậy mà vui, mà rộn rã cả xóm làng.

Rồi chiến tranh, bom đạn, rồi những ngày đội mũ rơm đi học. Khoai lang ăn trừ bữa. Sắn khôn độn đen cả nồi. Những ngày bắt đầu của thời kỳ đổi mới. Cái đói bị đẩy lùi tự bao giờ chẳng biết. Người ta bắt đầu làm quen với của ngon vật lạ, với đủ thứ sơn hào hải vị. Trung Thu là một cái cớ để trình diễn những của ngon, vật lạ như thế.

Anh chợt thấy đắng ngắt trọng cổ. Trời đất ơi! Chỉ 2 hộp bánh đắt tiền ở đây là đủ xây một căn nhà tình nghĩa ở vùng quê nào đó. Chỉ 1 hộp bánh thôi là mua được ngót 1 tấn gạo thường, đủ cho bao đứa trẻ như anh ngày trước không phải mạng cái bụng lép kẹp đến trường. Chỉ 1 hộp bánh thôi là mua được cả một xe taxi tải quần áo trẻ con, đủ cho cả một xóm vui trọn mùa trăng tròn.

Nhưng hộp bánh đắt tiền vẫn phải mua. Nhiều ngôi nhà tình nghĩa vẫn không thể xây dựng được. Và ở đâu đó, vẫn còn biết bao trẻ em đói ăn, rách mặc. Biết làm sao được!

Ai đó nói, Trung Thu là tết của thiếu nhi, nhưng những gì ngon nhất, đẹp đẽ nhất, đầy đủ nhất được làm ra, lại hầu hết không phải là để dành cho con trẻ. Chúng được dùng vào mục đích của người lớn, vì người lớn và đôi khi, là phương tiện cho những tham vọng của người lớn mà thôi.






22 nhận xét:

  1. Ồi, cái ảnh đẹp quá! Bọn trẻ mà thấy các loại thú ngộ nghĩnh thế nài là khoái lắm đây :-)

    Em nghĩ những hộp bánh không có tội. Lễ nghĩa người lớn làm với nhau cũng không có gì đáng chê trách. Vì trẻ con nếu được ăn những cá bánh tuyệt hảo cũng không phân biệt được nhiều đâu. Những cái bánh ấy chỉ có người lớn ăn mới thấy quí. Trẻ con chúng chỉ cần vui vẻ và được chơi trong an toàn, màu sắc sống động thôi.

    Cơ bản cái sự chối tỉ anh nói đến ở đây chính là sự phân cực giàu nghèo. Mvấn đề ấy thì vẫn chưa có cách gì giải quyết được và có lẽ muôn thuở không giải quyết được :-(

    Trả lờiXóa
  2. Bài này của anh thì cũng...được nhưng mà bạn anh vít hay hơn òi.

    Trả lờiXóa
  3. Cái hộp tới 650 dollars chắc là có đính kèm chai rịu tây loại mắc tiền trong đó đấy anh Thụy à. Mấy khách sạn hay làm kiểu này cho nó lạ thôi.

    Hồi em còn ở chùa với bà nội em, mỗi lần trung thu thèm ăn cả cái luôn mờ ko bao giờ được đâu nhé. Ba em đem lên thì cũng chỉ nhắm nháp 1 góc tư, rồi chừa lại ngày khác ăn tiếp và bà nội em mời khách nữa. Mà khách thì còn rách hơn cả bà nội em và em đấy.
    Bi giờ thì nhìn bánh đắt cở nào cũng thấy ngán ko thèm nữa, nhưng mua tặng bạn bè thì cũng phải mua loại brandname, dù gì cũng lễ nghĩa mà anh.

    Trả lờiXóa
  4. Á trời, bánh chi mà đắt dữ vậy trời! Thật là đắng ngắt luôn! ..hic ..hic ...

    Cám ơn tấm hình cuối nha. DQ học lóm thêm được cách dụ khị con nít rồi :) :)

    Nhà DQ thì trung thu nào cũng chỉ tự làm bánh ở nhà ăn thôi (ngay cả từ khi còn ở VN cho đến tận bây giờ). Không ra tiệm mua nên không biết giá cả ng` ta buôn bán ra sao. Nay nghe anh nói giá bánh kiểu này mà giật thót người luôn! ..... Mà dám chừng, ăn bánh "made in China" nữa thì còn khổ mạng! :( :( ...hic ....

    Trả lờiXóa
  5. Đúng thật là, biết làm sao được, chỉ biết thở dài mà thôi.
    Hình cuối hay lắm anh

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều đứa trẻ bây giờ không thích bánh trung thu nữa!

    Trả lờiXóa
  7. Ừ em cũng không mua 'biếu' bánh Trung thu, mà có bỗng dưng gặp Bụt cũng không mơ được 'biếu' bánh Trung thu (đơn giản là nhà em chả ai thích ăn). Nếu có bỗng được Bụt gõ đũa vào đầu thì cũng xin quy đổi ra thóc, hi hi :))

    Trả lờiXóa
  8. Mấy loại bánh trung thu đắt tiền ấy mất hết cả hương vị bánh truyền thống rồi anh ạ. Năm nào em cũng muốn ăn 1 miếng bánh của C.Ty Bánh mứt kẹo Hà Nội, bánh nướng thập cẩm, là thấy vị bánh ngày xưa trẻ con mình ăn còn lưu giữ tới bây giờ.

    "...đắng ngắt trong cổ. ... Biết làm sao được!". Nhiều chuyện thế quá anh nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  9. Titi: Đúng thế! Chẳng bao giờ có thể xóa bỏ được sự phân hóa giàu nghèo. Xã hội càng phát triển, hình như sự phân hóa này càng rõ rệt em ạ!

    Trả lờiXóa
  10. Lu: Đúng rồi, hộp ấy đẹp lắm. Bánh toàn là nhân vi cá, yến sào gì đó ấy. Có chai rượu luôn.

    Trả lờiXóa
  11. Dã Quỳ: Bạn khéo tay lắm! Giờ tôi ít thấy ai tự làm bánh trung thu nữa. Nói gì thì nói, tôi vẫn thích những cái bánh của ngày xưa. Chân chất và không có vì gì là có hóa chất, phụ gia thêm vào.

    Trả lờiXóa
  12. moon: Anh cũng thích cái hình cuối. À, mà nick em, liên quan đến cái bánh này, đúng không?

    Trả lờiXóa
  13. X30: Có lẽ vì bây giờ, trẻ phần lớn là đầy đủ quá rồi. Và cũng có thể do bánh Trung thu bây giờ không còn như bánh ngày trước nữa bác ạ!

    Trả lờiXóa
  14. Lana: Ăn bánh ngon chứ em! Ăn ít thôi thì k sao đâu.

    Trả lờiXóa
  15. PTN: Hình như bánh của Bánh kẹo Hà Nội giờ cũng không ngon như ngày trước nữa đâu em!

    Trả lờiXóa
  16. Hà hà, hôm nay bắt giò được bác Thụy nhé, Tết Trung Thu không phải là tết thiếu nhi đâu, mà chính xác là tết đoàn viên, bắt nguồn từ Trung Quốc, hàng năm vào dịp rằm tháng 8, khi các quân nhân đi xa nhà được về phép và các thương nhân đi làm ăn xa cả năm mới về thăm nhà 1 lần, người ta làm bánh nướng, đốt đèn lồng để ăn mừng đoàn viên, chứ không phải là cái tết dành cho thiếu nhi. Cho nên Trung thu dành cho tất cả mọi người. Bác xem lại coi, em nói đúng không nào. Nếu đúng nhớ cho tràng pháo tay.

    Trả lờiXóa
  17. International: Cám ơn bạn! Đúng là tôi không biết nguồn gốc Tết Trung thu là Tết đoàn viên như vậy. Bạn nói tôi mới biết đấy. Rất ý nghĩa bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  18. Anh Thụy Đàm Minh ơi ,còn Khải Ca ở đây thì được học trong sách của lịch sử ,nói là tết Trung thu thật ra là bắt nguồn từ cuộc hợp mặt khởi nghỉa của nghỉa quân và dân TQ cuối đời nhà Nguyên ,Do Chu nguyên Chương khởi xướng ,sau đoạt lại gian sơn từ nhà Nguyên ,khởi đầu triều đại cho nhà Minh là Minh Thái Tổ ,trước đời nhà Minh người ta kiêu Trung Thu là lể Hoa Đăng ,là ngày ăn mừng xum hơp giữa năm của mọi nhà .tự nhiên bây giờ thành lể thiếu nhi vì sao mình củng không biết .
    Chúc Cả gia đình anh TĐM và cả bạn trong blog anh một lể Trung thu thật vui vẻ .đầy đủ .

    Trả lờiXóa
  19. Khải Ca: Cám ơn bạn! Chuyện của bạn cũng hao hao International. Có thể khẳng định Trung Thu là tết bắt nguồn từ Trung Hoa, nó là ngày mừng xum họp. Nhưng vì sao mà thành tết thiếu nhi thì đúng là chẳng ai biết là từ bao giờ.

    Trả lờiXóa
  20. Tết trung thu của bác thụy mang nhiều màu sắc hoài niệm thế nhỉ? Bác đi Camry mua bánh trung thu mấy trăm đô, chắc chắn gương mặt mấy cô bán hàng tươi tỉnh phải biết. ;))

    Trả lờiXóa
  21. HN: Đâu anh có mua cho mình đâu. Toàn mua đi biếu thôi. Hic!

    Trả lờiXóa