Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2010

CHỈ TIẾC MỘT ĐIỀU



Lần đầu tiên xem từ đầu đến cuối buổi truyền hình trực tiếp vinh danh một tài năng. Vài tiết mục văn nghệ bình thường, như ở hầu hết các sự kiện khác, và chẳng có gì đáng nói. Cô MC là một trong những gương mặt sáng giá nhất của truyền hình. Đương nhiên rồi! Nhưng hình như cô thích hợp với các chương trình ghi hình, chỉ hiện khuôn mặt hơn là xuất hiện tổng thể trong một show quan trọng như thế này.

Vậy thì có điều gì đặc biệt ở đây?

Lần đầu tiên, hình như thế, Thủ tướng Chính phủ đích thân đọc diễn văn chào mừng sự kiện vinh danh một tài năng toán học kiệt xuất: Giáo sư Ngô Bảo Châu. Nó cho ta thấy, những người lãnh đạo cao nhất của đất nước quan tâm đặc biệt đến nhân tài. Một tín hiệu vui cho giới trẻ ham hiểu biết và say mê khoa học.

Bài phát biểu của Giáo sư Ngô Bảo Châu khẳng định rạch ròi vai trò công lao của cái nôi sản sinh và gieo mầm toán học của anh là Việt Nam, công lao to lớn của nước Pháp nuôi dưỡng và tạo môi trường nghiên cứu cho thành công của anh ngày hôm nay.

Nhưng có lẽ vui nhất là hai bài phát biểu của các bạn trẻ. Một bạn đại diện sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia. Một bạn đại diện cho học sinh trường Trương Vương, Hà Nội. Dù còn đôi chỗ vấp nho nhỏ do quá xúc động, song cả hai bạn đều thể hiện xuất sắc bản lĩnh tự tin, lòng ham hiểu biết và nhất là biết nói lên tiếng nói của chính mình, của lứa tuổi mình.
Đó là tín hiệu đáng vui nhất, đáng kể nhất.

Chỉ tiếc một điều. Giá chương trình vinh danh Giáo sư Ngô Bảo Châu được truyền hình trực tiếp hoành tráng đến thế, không hiện lên dòng chữ cám ơn Nhà tài trợ SABECO thì hay biết mấy.

Nhưng biết làm sao được. Thời buổi thị trường., từ chối một Nhà tài trợ đâu có phải chuyện đơn giản. Nó không đơn giản cho những người tổ chức chương trình đã đành. Có thể, nó còn không đơn giản cho nhiều người liên quan khác nữa.







25 nhận xét:

  1. Sang thăm xem mưa gió anh buôn bán thế nào? hàng em ế quá chắc phải đốt phong long:-)) Em nói cho vui vậy thôi, không đốt đâu, vía nào cũng được, có ra vô là vui rồi.

    Em chưa coi chương trình này anh ơi. Phát trên kênh nào vậy anh? Em sắp lên TV ròi, anh đón xem trên VTV3 chương trình NGƯỜI ĐƯƠNG THỜI...blog nhé :-)))

    Trả lờiXóa
  2. Anh ơi, chẳng thể nào khác được.
    Kể ra thì cũng hơi ôi thật. Em cũng đồng văn ý với anh luôn.

    Trả lờiXóa
  3. Em đã còm từ nãy bên VMC rồi. Chương trình đặc biệt của nhà nước CH... tôn vinh GS, mà còn kèo ông bán bia vào, lại còn cố lên bắt tay cho được GS. Mất thiêng!

    Trả lờiXóa
  4. Em MC Hoài (công) Anh cầm 1 mớ giấy như giấy nháp lên đọc ở chương trình trực tiếp.

    Hổ thẹn lắm!

    Trả lờiXóa
  5. Mình cũng thấy xấu hổ vì một chương trình thế này lại cần/ phải có nhà tài trợ. VTV nghèo đến thế ư, hay là sự kiện này cũng như mọi vụ làm ăn khác? nếu nghèo thì tổ chức trang trọng mà giản dị thôi, ko cần đao to búa lớn... Sự tôn trọng vinh danh đâu nằm ở chỗ hoành tráng?!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng thấy như vậy.
    Và, ai cũng biết đằng sau mọi thành công luôn có bóng dáng một người phụ nữ, cái dở hay cái bất lịch sự từ người lớn đến người nhỏ. Coi hết buổi tôi chỉ thèm nghe câu: "Thưa giáo sư NBC và phu nhân". Nhưng hình như khg có ai nhắc tới cái vế sau ấy. Người phụ nữ ngồi kế NBC, chắc là vợ anh ấy, không mấy lúc nhìn lên sân khấu.

    Trả lờiXóa
  7. Em thấy có nhiều buồn bực xung quanh sự kiện này, không riêng gì việc anh nói, có lẽ việc GS đoạt giải không nằm trong KH sự kiện và phát sóng nên VTV phải xin tài trợ thôi

    Trả lờiXóa
  8. Bản thân GS Châu 20 năm nay âm thầm làm việc ko có 1 đồng trợ giúp nào của các ban nghành VN, GS đâu có cần đao to búa lớn, mà GS có biết uống bia ko nhỉ?

    - Các bác có chú ý thái độ của GS và phu nhân ko? Rất đĩnh đạc, bình thản.

    Trả lờiXóa
  9. Em cũng có ý kiến giống mọi người. Ngoài ra bài phát biểu cảm nghĩ của em gái trường Trưng Vương quá sắp đặt đến mức lộ liễu, đó không phải giọng văn của một em học sinh cấp 2.
    Cho em kết cái còm của chị Hậu. Người ta quên mất cái đẹp và vĩ đại nằm ở sự giản dị.

    Trả lờiXóa
  10. Em cũng thích sự rạch ròi trong bài phát biểu của GS :D

    Trả lờiXóa
  11. Danh hiệu Anh Hùng Lao động cùng tấm huân chương LĐ hạng Nhất là phần thưởng GS NBC xứng đáng được trao tặng đêm qua, nhưng...

    Trả lờiXóa
  12. Hạnh Phúc Lang Thang: Truyền hình trực tiếp tối qua trên VTV1 rồi em ạ!

    Trả lờiXóa
  13. Vhlinh: Hơi ôi thôi hả em! Anh sợ là hơi bị quá ôi ấy chứ!

    Trả lờiXóa
  14. MC3: Chán! Đúng không em! Mà tiếc nhất là chỉ có 2 chi tiết ấy thôi. Thế mới buồn chứ!

    Trả lờiXóa
  15. haukhaoco: Nói thật là tôi thực sự bất ngờ khi nhìn thấy cái dòng chữ ấy đấy!

    Trả lờiXóa
  16. Đỗ: Bạn nói rất đúng về chi tiết vợ Giáo sư Ngô Bảo Châu. Tình cờ, chị ấy có đến chỗ tôi một lần, từ hồi Giáo sư đang ở Pháp. Tôi thấy chị ấy giản dị, khiêm tốn nhưng khá vui tính. Đúng là chúng ta đã quên mất chị ấy, một nhân vật vô cùng quan trọng trong giải thưởng Fiels của Giáo sư.

    Trả lờiXóa
  17. Đàm Hà Phú: Em ơi, nếu đúng như em nói thì còn đỡ. Đằng này, có kế hoạch trước đấy em ạ! Mà cần gì cái tài trợ ấy đâu em! Một công ty truyền thông cũng đủ sức lo việc ấy mà!

    Trả lờiXóa
  18. MC3: Hi hì, có vẻ em hơi bức xúc quá. Nhưng mà đúng, giá tối qua, cái Huân chương Hồ Chí Minh dự định trao ấy, làm thủ tục nhanh lên, trao luôn tối qua có phải hay không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  19. NLVD: Thông cảm đi em! Em gái ấy còn trẻ. Và anh để ý, cũng nhiều phần nói lên tiếng nói của các em ấy đấy em ạ!
    Chuyện giản dị thì rất chính xác rồi!

    Trả lờiXóa
  20. Nhà Mốc Mít: Cám ơn em đã chia sẻ!

    Trả lờiXóa
  21. > Bác Thụy: thủ tục là do con người làm ra, gây ra, tạo ra, vẽ ra... chứ có phải máy móc đâu. Mà con người cụ thể ra quyết định là ai ở hội trường nhỉ...?

    > Phú: may mà nhãn hàng Diana ko biết nên ko kịp lên sóng??? Chẳng lẽ sau này các buổi truyền hình live của QH, nếu thiếu kinh phí cũng cho QC lên sóng sao???

    Trả lờiXóa
  22. MC3: Hì hì! Thì thế, thủ tục làm nhanh được mà. Nhưng không hiểu sao vụ này lại chậm thế chứ!

    Trả lờiXóa
  23. Nói thật là em sít bị giao vụ này. Cơ mờ em né được, sau khi thấy nó hong cần gì đến chuyên môn của em. Hé hé ...
    À, sáng nay, hôp thư của Ban văn nghệ có 1 lá thư đặc biệt chứa 1 bản nhạc viết ca ngợi NBC :-)

    Trả lờiXóa
  24. Titi: May cho em nhé! Em gửi anh bản nhạc ấy đi em!

    Trả lờiXóa
  25. @Đỗ:
    - Tôi thấy có chỗ nhắc tới phu nhân của NBC mà.

    @A Thụy:
    - Cái này gọi là văn hóa tài trợ. Cách đây mấy năm các nghệ sĩ ballet của Bolshoi Theatre Nga đến HN biểu diễn. Ballet của Bolshoi Theatre là số 1 thế giới đấy. Chương trình do một Quỹ của Nga tài trợ, nhưng họ tuyệt nhiên không trưng logo lên phông màn, không xuất hiện trên sân khấu. Tài trợ ở xứ mình cũng phải một thời gian nữa mới có văn hóa.

    Mời mọi người tham khảo bài này: http://vmcinhanoi.blogspot.com/2009/03/xem-ballet-nga-cung-nghe-si-nhan-dan.html

    Trả lờiXóa