Thứ Tư, 18 tháng 8, 2010

LẬP THU



Buổi sáng, vừa mới ngồi café, một ông bạn từ Sài gòn đã gọi điện í ới về dự án hoạt động của Viện Nghiên cứu Quảng cáo gì đó, đề nghị ủng hộ một số mẫu quảng cáo đã làm trong năm qua, một vài cuốn sách của nước ngoài… Rồi ông oang oang hỏi thăm: “Ngoài ấy dạo này sao rồi? Trời đẹp hả? Lâp Thu rồi mà, đúng không?”

Đúng là mới lập Thu. Trời hửng nắng sau mấy ngày lất phất mưa dài. Gió sáng bay vừa. Hoa phượng đã tàn. Những chiếc lá nhỏ li ti bay vàng cả vỉa hè Lý Thường Kiệt. Mùa Thu thích thật! Mùa của sĩ tử đến trường, mùa của hoa cúc vàng đồng nội, mùa cây trút lá.

Chợt nghĩ đến mùa Thu trong thơ ca, nhạc, họa. Mùa Thu đã từng là đề tài cho biết bao thi phẩm, nhạc phẩm lừng danh.

“Em không nghe mùa Thu. Dưới trăng mờ thổn thức. Em không nghe rạo rực. Hình ảnh kẻ chinh phu. Trong lòng người cô phụ”.
Khó có bài thơ nào về mùa Thu hay bằng Tiếng Thu của Lưu Trọng Lư. Nhưng những người yêu Hai sắc hoa Ti-gôn lại không thể quên được bài thơ lừng danh này với khổ thơ tuyệt vời “Tôi sợ chiều Thu tắt nắng mờ. Chiều Thu hoa rụng đỏ chiều Thu. Gió về làm lạnh chân mây vắng. Người ấy bên sông vẫn ngóng đò”.

Người hâm mộ thơ dịch thì chắc không thể không nhớ Mùa Lá Rụng, một trong những thi phẩm đỉnh cao của văn hào Nga Olga Bergol. “Những đàn sếu bay qua. Sương mù và khói toả. Mátxcơva, lại đã thu rồi! Bao khu vườn như lửa chói ngời. Vòm lá sẫm ánh vàng lên rực rỡ... Những tấm biển treo dọc trên đại lộ. Nhắc ai đi ngang, dù đầy đủ lứa đôi. Nhắc cả những ai cô độc trong đời: - Tránh đừng động vào cây, mùa lá rụng!".

Thơ ca mùa Thu nhiều lắm. Các tác phẩm âm nhạc cũng không kém. Thu Cô Liêu của Văn Cao. Mùa Thu Mây Ngàn của Từ Công Phụng. Thu Quyễn Rũ của Đoàn Chuẩn. “Anh mong chờ mùa Thu. Trời đất kia ngả màu xanh lơ. Đàn bướm kia đùa vui trên muôn hoa. Bên những bông hồng đẹp xinh”. “Chiều nay có mùa Thu đi về. Buồn vương mây ngàn giăng khắp lối. Mùa Thu bơ vơ đến bên trời. Ru tóc em suối ngàn. Gọi hồn hong gió Thu buồn”. “Thu cô liêu tịch liêu. Cố thôn chiều, ta yêu Thu yêu mùa Thu”… Lời nhạc, lời thơ miên man, lãng du, không phân định, không ranh giới nữa.

Bỗng nhớ đến một đoản văn-thơ của Đinh Hùng. Đúng rồi! Nếu dành vị trí số 1, không có vị trí thứ 2, cho tất cả những nhạc phẩm, thi phẩm về mùa Thu mà mình đã biết, đã thuộc, đã nhớ từ bao năm qua thì Tiếng Thu của Đinh Hùng chắc phải xếp ở Ngoại hạng. Mùa Thu của Đinh Hùng tĩnh lặng để nghe từng tiếng lá rơi, nghe từng giọt sương mai thổn thức, từng đóa phù dung thướt tha trong nắng sớm bên hồ xanh… Mùa Thu ấy thật đẹp đẽ, thật êm đềm, thật tiếc nuối… Một mùa Thu đã đi qua không bao giờ trở lại.

“Thu năm nay tôi lại đi trên con đường vắng này, nghe từng tiếng lá rơi trên bờ cỏ. Những cây liễu xanh đứng buồn như những nàng cung nữ thời xưa và trong vuờn nhà ai thấp thoáng hoa phù dung buổi sáng, nở trắng như một linh hồn còn trẻ.


Nắng ở đây vẫn là nắng khi xưa và linh hồn tôi vẫn là linh hồn tôi năm trước. Đường này hiu hắt, tôi đem lòng về để gặp mùa Thu thương nhớ cũ, và may, để thấy nước hồ xanh.


Chân ai đi xa vắng ở tận đằng xa hay chỉ là gió thoảng mênh mông và gió nào vương vấn hồn tôi hay cũng chỉ là dư âm của một ngày xưa cũ”.




24 nhận xét:

  1. Haha, hôm nay lập thu được đi ăn sướng ghê.

    Trả lờiXóa
  2. he he, mùa thu năm nay em được mần dế mèn phiêu liu kí đi tứ lung tung, khoái chí! ;))

    Trả lờiXóa
  3. Thu rắc sắc hương
    trên phiến lá vòm cây
    Ai rắc sắc hương
    cho hạt mầm tôi
    vươn tay
    tìm nơi thân cành vững chãi ...


    Đấ là đua đòi theo anh Thụy :)

    Trả lờiXóa
  4. Sài Gòn chỉ thoáng thu, ghen tị với Hà Nội quá đi

    Trả lờiXóa
  5. Người ta bảo ai sinh ra vào mùa thu đều nền tính, em thấy rất đúng vì có ít nhất mấy người bạn của em sinh vào mùa này đều như vậy.

    Thu đến, bàn tay mềm hơn, có cảm giác cần một bàn tay khác. Màu tóc mượt hơn, cảm giác như tóc muốn được ve vuốt, sẵn sàng xõa phủ lên bất kỳ niềm đau nào. Làn da mịn hơn, mát hơn nhìn ai cũng thấy đẹp hơn, dễ chịu khi chạm vào làn da khác ...

    Lá trút xuống như thực hiện lời hẹn ước về cội. Đất ôm những chiếc lá như nhận về mình những thiệt thòi, khó khăn ... để bầu trời sáng hơn, có thêm chỗ cho những chiếc lá mới sắp nảy mầm lên, liên tục làm thế giới tươi mới :-)

    Trả lờiXóa
  6. Và một điều rất hay là những cảm giác trên đến thật nhẹ, trong suốt đến nỗi rất có thể ta hong nhận ra, chỉ thấy sao thật bâng khuâng, lâng lâng.... :-D

    Trả lờiXóa
  7. http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Autumn-Bond.IW666D0E.html
    Anh nghe thử cái này, nó hong bùn bùn, man mác như ta nghĩ về mùa thu đâu. Nó chính là cảm giác nhìn ai cũng thấy đẹp hơn mừ em nói ở trên :-P

    Trả lờiXóa
  8. @anh Thụy
    em thích cảm giác được ai vòng tay qua hông dìu đi giữa vườn thu xào xạc lá...

    @Titi
    HPLT biết một ông sanh vào mùa thu nhưng tính tình ông ấy khi đông khi hè đó Titi. Chắc có lẽ điều Titi viết chỉ đúng với phụ nữ ?

    @mooncakesg
    ghen làm gì, hai mùa mưa nắng của SG cũng có những nét rất riêng, rất hay, mình mà ghen là người ngoài ấy lại nghen ngược lại với thời tiết Sài gòn, ghen qua ghen lại hết ngày, thôi thì cái gì ta có ta cứ enjoy nó cho thoải mái đi nhé, để dành cái ghen cho chuyện khác to lớn hơn :-))

    Trả lờiXóa
  9. @HPLT: thế thì đồng chí ấy sinh nhầm mùa ròi :-P

    Trả lờiXóa
  10. Quả thật mùa thu ở Hà Nội rất đẹp. Entry này đầy sắc thu.

    @Titi : Tôi rất thích cách Titi cho ý kiến. Nhiều ý kiến rất hay và hóm hỉnh. Cả Titi và HPLT, các em rất duyên dáng khi cho ý kiến.

    @HPLT: em đã xem qua tiểu thuyết "Thu Sớm" của Hark Woiseh *dịch từ bản gốc tiếng Tiệp Khắc* chưa? Đỉnh lắm đấy, rất thu em ạ. Lần này vào Nam anh mang sách ấy em xem sẽ thấy rất hay.

    Trả lờiXóa
  11. Gió sáng bay vừa.
    Chẹp chẹp. Đọc nghe ngon quá anh.
    Còn em thì thích tiết thu trong "Tôi đi học" của Thanh Tịnh.

    Trả lờiXóa
  12. NLVD: Tiết thu trong Tôi Đi Hoc của bác Thanh Tịnh thì quá siêu rồi em!

    Trả lờiXóa
  13. VMC và Lu: Một người thì thích ghê, một người thì khoái chí. Mùa Thu đúng là đã mang lại nhiều niềm vui cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  14. Mai: Hì, Không phải em ăn theo anh đâu. Em làm thơ hay đấy chứ, còn anh thì không biết làm một bài thơ nào hết ấy.

    Trả lờiXóa
  15. mooncakesg: Có lần anh viết bài về Saigon có nói về mùa Thu, thế là bị các bạn phê bình cho là Saigon làm gì có mùa Thu mà viết thế. Hic

    Trả lờiXóa
  16. Titi: Chắp nối tất cả các đoạn comt của em ở đây, đủ thành một bài thật hay về mùa Thu em ạ!

    Trả lờiXóa
  17. Hạnh Phúc Lang Thang: Em làm anh thêm nhiều tưởng tượng. Hì

    Trả lờiXóa
  18. Võ Chí: Bạn nói đúng, mùa Thu Hà Nội đẹp lắm! Tôi yêu nhất mùa này ở Hà Nội đấy bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  19. CÁm ơn anh Võ Chí. Em tự thấy mình dạo này có tí sến sến :-P

    Anh Thụy ôi, nhờ có anh tạo điều kiện nên em phát tiết đột xuất ợ :-D

    Trả lờiXóa
  20. @DMT ----Bài viết rất nhiều cảm xúc

    @Titi ---Không thấy Titi sến ở điểm nào cả.

    Trả lờiXóa
  21. Hà Dũng: Cám ơn lời khen tặng của bạn!

    Trả lờiXóa
  22. Titi: Không sến đâu. Em viết hay lắm!

    Trả lờiXóa
  23. Anh Thụy ơi trả công em về ý tưởng Lập Thu. Mà phải là trước khi anh trả công cho ông bạn ở SG đấy nhé :)

    Entry này thu quá.

    Trả lờiXóa
  24. Lana: Hà hà! Nhất trí ngay! Anh còn nợ em hôm rồi em bận việc không đến được mà!

    Trả lờiXóa