Thứ Ba, 3 tháng 8, 2010

PHẬT VÀ LIMOUSINE



Đêm Lễ hội hoa đăng mang tên Dấu ấn Thăng Long kỉ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội thật hoành tráng và đáng ngưỡng mộ. Lần đầu tiên một lễ hội lớn đến như vậy được tổ chức trang trọng, uy nghiêm và rất Việt Nam. Không khí của của một ngày hội thật ấn tượng, gợi nhớ về một ngày nào đó thật xa xôi thuở hồng hoang dựng nước.

Ai đó nói, vua Lý Công Uẩn vốn là nhà sư. Vì thế, đồng hành với việc Hà Nội và cả nước tổ chức Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, Lễ hội hoa đăng của Nhà Phật cũng được tổ chức. Đặc biệt, lễ hội được truyền hình trực tiếp trên TV. Cũng có người dẫn chương trình, phát biểu của các ban ngành, logo và lời cảm ơn nhà tài trợ. Cũng có đại diện Nhà Phật lên trao bằng khen, kỉ niệm chương cho nhà tài trợ. Nghĩa là giống y chang kịch bản của một event chuyên nghiệp.

Còn nhớ, cách đây không lâu, lễ nghênh đón Ngọc Xá Lợi được rước từ Ấn Độ về cũng thật trang trọng. Đoàn xe siêu sang gồm 2 xe Limuosine hiệu Cadilac, cùng thương hiệu với xe mà Tổng thống Hoa Kỳ đang sử dụng và 2 xem Hummer H3, loại xe dùng theo hợp đồng PP trong phim Người Vận Chuyển, cùng nghênh đón Xá Lợi từ sân bay rồi chuyển về Ninh Bình.

Cả 2 sự kiện rình rang trên báo chí, TV trong dòng chủ lưu thời sự hướng về Đại lễ làm cho hết thảy ai ai cũng vui mừng. Nhưng trong sâu thẳm, như có chút gì đó gờn gợn ở đây.

Là gì nhỉ? Và có làm sao không?

Đúng ra thì không sao cả. Đất nước đã thái hòa. Người dân hướng về tâm linh và nguồn cội. Thờ Phật để nhủ lòng làm điều thiện, trừ cái ác, sống với nhau chan hòa và an phước thái bình. Đó thực sự là điều tốt lành cho hết thảy.

Nhưng Phật là tại tâm. Vì thế, Ngọc Xá Lợi chẳng cần đi xe limousine. Và Lễ hội hoa đăng đừng truyền hình trực tiếp với phần PR của các nhà tài trợ thì biết đâu sẽ làm cho chương trình hay hơn và ý nghĩa hơn ít nhiều.



20 nhận xét:

  1. Khoái đoạn cuối của bài này nhất

    Trả lờiXóa
  2. Bác bận rộn công việc như thế mà cũng dành thời gian theo dõi chương trình Lễ hội hoa đăng cơ à?

    Theo thông tin mà em có được thì đoàn xe này là của chủ doanh nghiệp "... Thành", doanh nghiệp này đã chi tiền để thuê vận chuyển xá lợi Phật về VN, các sư thầy không liên quan gì đến xe cộ bác ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cũng khoái câu kết của bài.

    Trả lờiXóa
  4. Hoàn toàn đồng ý với anh,không hẳn chỉ là "gợn gợn" mà thấy kì cục ra mặt. Phật là tại tâm.

    Trả lờiXóa
  5. Bệnh hình thức đâu có trừ ai :-(

    Trả lờiXóa
  6. Đọc cái này hay
    http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Kinh-nghiem/2009/12/3BA164F6/
    Mua về đọc cho nó sáng
    http://www.vinabook.com/bai-hoc-tu-nguoi-quet-rac-doanh-nhan-voi-tinh-than-xa-hoi-m11i40507.html

    Trả lờiXóa
  7. Anh ơi, anh có nghĩ chuyện 'rình rang' (cho cả thế giới biết) có khi là 'cần phải thế' không? (chính trị ấy). Nếu là vậy thì mình không ý kiến được đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Dã Quỳ và Đỗ: Cám ơn các bạn! Tôi ngần ngừ mãi mới dám viết bài này đấy!

    Trả lờiXóa
  9. HwoangNguyen: Bạn nói rất chính xác. Tôi còn biết, một số nhà sư đã rất lúng túng khi được mời lên cái xe sang trọng quá như thế! Các nhà sư tỏ ý không thích!

    Trả lờiXóa
  10. mooncakesg: Phật là tại tâm mà em! Đâu có cần phải làm rùm beng, rình rang đến vậy, nếu không vì một mục đích danh lợi nào đó, vốn rất xa lạ với đạo Phật.

    Trả lờiXóa
  11. Lana: Hình như không ai yêu cầu. Một vài bác có tiền thôi thì phải.

    Trả lờiXóa
  12. Titi: Có lẽ đúng là như thế em ạ!

    Trả lờiXóa
  13. Giữa "Tâm Phật" và "Phật ở tại Tâm" là khác nhau đấy nhé. Nói "Phật là tại Tâm" là Ngụy Biện đấy chú.

    Trả lờiXóa
  14. Chúng mình chẳng nên gờn gợn gì mới phải chứ. Dù là phật tử hay không, nhưng nếu chắp tay trước tượng Phật bằng vàng thì chả lẽ lại kính cẩn hơn tượng Phật bằng gỗ hay sao? và lại băn khoăn về khoản vàng và giá trị thương mại của khối vàng đó chăng?
    Xá Lợi đã về đến VN, chỉ cần biết vậy là đủ,về VN bằng Limuosine hay xe trâu thì cũng chẳng là vấn đề gì; chẳng nên gắn vào với các vấn đề xã hội khác, chừng nào các quan chức chính quyền hoặc cá nhân nào đó lợi dụng tôn giáo thì là lẽ khác.

    Thí dụ Chùa trong Khu du lịch Đại Nam và chùa Bái Đính, nếu thu tiền của phật tử về đây lễ bái hoặc có hình thức kinh doanh thương mãi,thu lợi thì sẽ là tầm bậy, cả nhà ạ!

    Trả lờiXóa
  15. Hôm nọ rê remote thì thấy truyền hình trực tiếp buổi lễ này, đúng lúc vị sư MC đang giới thiệu các nhà tài trợ lên sân khấu. Mất hết cả cảm tình.

    Trả lờiXóa
  16. Phật là đấng thiêng liêng tối cao, là niềm tin là ánh sáng...em, người phàm mắt thịt, ko dám đòi hỏi được kề cận đức ngài...cho em xin chiếc "long xa" limousine của ngài, em giử hộ cho!

    Trả lờiXóa
  17. VMC: Anh cũng thế! Đúng là chẳng sao cả. Nhưng tự nhiên thấy không thích. Thế thôi! Sáng nay, việc của ông nhà chị, vào chùa Quỳnh làm lễ, thấy sư thày thật phúc hậu, giỏi giang, ân cần, cũng phần nào thấy nhẹ lòng!

    Trả lờiXóa
  18. Ui bây giờ nhà chùa thì lát gạch đá men sáng choang, sư cưỡi SH lao như gió, rút điện thoại di động á lô rào rào, thì lên nốt limousine là hợp lý rồi. Ít nữa sẽ có các em chân dài tiếp cơm cho sư nữa không biết chừng. Nói chung là vương đầy bụi trần.

    Trả lờiXóa
  19. like2chat: Nghe thi thay chua chat, nhung phan nao lai dung la su that em a!

    Trả lờiXóa