Thứ Hai, 30 tháng 8, 2010

BỐ CÓ 3 CON GÁI



"Nhất nam viết hữu. Thập nữ viết vô". Lời ca xưa như cứa vào lòng những ông bố có con gái một bề. Anh có cả con trai con gái. Nên không bị câu ca vô lối, phong kiến kia đè nặng. Con trai anh thương và quý. Con gái thì trên cả thương, anh yêu con gái vô cùng. Khi con còn nhỏ, anh là người duy nhất giặt tã cho con. Lớn lên, anh mua tặng con lúc thì chiếc váy, lúc thì đôi giày, cái bút, cái gối ôm, con giống bày trên bàn, cái xe đạp mini Nhật, rồi xe máy tay ga...

Đọc thư con gái, anh ngồi bần thần cả giờ đồng hồ, nhớ lại biết bao kỷ niệm của những ngày gian khó bố con gắn bó với nhau. Dòng đầu tiên, trong bức thư đầu tiên con gửi anh là câu "con yêu bố!". Khi con có cái điện thoại cầm tay đầu tiên, dòng tin nhắn đầu tiên là con nhắn cho anh cũng là câu "con yêu bố!". Nỗi buồn đau đầu tiên trong đời con phải trải qua, con nức nở trong chăn, ôm cái gối ôm gọi "bố ơi, con buồn lắm, bố có biết không?"..


Trong nỗi nhớ con da diết, tình cờ, anh đọc được bài thơ Người Bố Có 3 Con Gái. Bài thơ thật cảm động. Hiểu và chia sẻ với những người đàn ông có con gái một bề. Nhưng trên hết tất cả, anh cảm nhận được người con gái nói riêng và những người phụ nữ nói chung thật là vĩ đại, thật là sâu sắc và đáng khâm phục biết bao.


NGƯỜI BỐ CÓ 3 CON GÁI

Chẳng từng mong đợi thiết tha
Chẳng từng khắc khoải cũng là chờ trông
Cũng là day dứt có-không
"Nhất nam-thập nữ" đau lòng, Bố ơi!
Cũng là nghĩ lúc cuối đời
Lấy ai kề cận, đỡ nơi tuổi già
"Con gái lại lấy chồng xa..."
Cũng là sợ lắm câu ca, mai này...

Ba lần chín tháng mười ngày
Trông theo dáng mẹ, tính giây, phút, giờ
Ba lần đợi sự bất ngờ
Đón niềm hạnh phúc mơ hồ trên tay
Ngắm con giấc ngủ thơ ngây
Quay đi Bố khẽ thở dài, phải không?

Cũng đành một phút phiền lòng
Cũng đành xếp lại viển vông tuổi già
Lại dòng máu nóng tình cha
Lại đời nâng trứng, hứng hoa nhọc nhằn
Trái tim chia đủ ba phần
Lo toan gánh nặng đâu cần sẻ chia
Nỗi niềm chỉ lúc đêm về
Thiu thiu giấc ngủ cơn mê chập chờn

Ngủ ngon, Bố hãy ngủ ngon
Ngoài kia gió lắm, để con kéo rèm
Tay con Bố uốn rất mềm
Bây giờ xua hết ưu phiền xa xôi
Con là con gái Bố thôi
Ước gì đổi phận cho Người thấy vui
Ước gì qua hết chân trời
Cho người cười nhạt những lời ca xưa...





31 nhận xét:

  1. Bạn nào biết tên tác giả, làm ơn cho tôi biết nhé! Cám ơn các bạn rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  2. Tác giả là Trịnh Thị Tuyết Mai.

    Trả lờiXóa
  3. Bố và con gái luôn có sợi dây tình cảm đặc biệt, dù nhà có con trai hay không. Nhiều "Ông bà ngọai chung thân" rất hạnh phúc vì con gái có gia đình lại càng gần gũi chăm sóc bố mẹ nhiều hơn.
    @ VMC: em nhớ hay thế :)

    Trả lờiXóa
  4. Lúc nào em cũng thèm con gái !

    Trả lờiXóa
  5. Con gái quyến cha, con trai quyến mẹ, người xưa nói quả không sai. Hai cha con anh hạnh phúc lắm! Đôi khi em những lúc gặp chuyện buồn, em cũng ước phải chi ba còn sống, để có người than thở.

    Trả lờiXóa
  6. Bài thơ hay quá anh Thụy ơi.

    Trả lờiXóa
  7. Ôi đọc bài văn này, hết nước mắt thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Không chỉ các bố yeu con gái, các bà mẹ VN có con gái ra hầu hết cũng đều rớt nước mắt thương ngay từ khi bé chưa chào đời. Vì chắc chắn, làm phận đàn bà ở VN là khổ hơn hẳn, vất hơn hẳn nhiều nơi khác . Hic...
    Uầy, nhưng mờ bây giờ các cháu gái cũng khác lắm ròi. Em đã khác mẹ em. Em nghĩ, nếu em có con gái, sau này nó cũng mạnh mẽ và chủ động hơn em nhiều.

    Trả lờiXóa
  9. Em rất ngưỡng mộ bất cứ người đàn ông nào mà thương yêu cưng chìu con gái của mình. Nghe có vẻ kì nhưng em thấy đàn ông VN lúc nào cũng chăm chăm vào thằng con trai, em rất bất mãn. Em cảm thấy bạn gái nào được bố cưng thì sẽ rất tự tin và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  10. Bố của em có đến 5 cô con gái, ông cụ thương hết cả 5 cô và thương luôn cả mẹ em nữa, mà anh biết thế hệ của bố mẹ em hầu như ai cũng thích có con trai, phụ nữ mà không đẻ được con trai thì chồng đi tìm bà hai :-(. Mẹ của em may mắn là được bên chồng và chồng rất thương nên không bị lâm vào cảnh đem chồng đi xẻ làm ba.

    Trả lờiXóa
  11. Em thi thích có con trai, con trai dễ huấn luyện cho nó thành hẹc-quin hơn. Nó ít khóc nhè như con gái, khỏe mạnh và cứng rắn hơn.

    Trả lờiXóa
  12. VMC: Cám ơn em! Liệu bài thơ có phải là hoàn cảnh thật của tác giả không em nhỉ?

    Trả lờiXóa
  13. haukhaoco: Đúng là nhiều gia đình, bố mẹ gần gũi và nhờ cậy nhiều hơn từ con gái, kể cả lúc con đã có gia đình.

    Trả lờiXóa
  14. PTN: Kiểu này là có toàn con trai đây! Hì

    Trả lờiXóa
  15. mooncakesg: Đúng rồi! Con gái thân với bố lắm!

    Trả lờiXóa
  16. Lana và NLVD: Anh gặp bài thơ này trên mạng, đọc một lần là thích ngay. Cảm động lắm! Nghĩ bụng, thảo nào bố nào cũng cảm, cũng thích, cũng thương và cũng thân với con gái!

    Trả lờiXóa
  17. Titi: Con gái như em, đâu có khổ gì đâu mà em nói làm phận đàn bà ở VN khổ, làm cứ như Thúy Kiều không bằng. Hic

    Trả lờiXóa
  18. ha khanh: Em có khắt khe quá không? Đúng là nhiều người đàn ông thích con trai, nhưng thực tế họ chăm con gái như báu vật mà!

    Trả lờiXóa
  19. Hạnh Phúc Lang Thang: Có 5 cô gái mà cô nào cũng như em thì bố mẹ em có 5 mỏ vàng ròng rồi. Đâu cần gì hơn nữa đâu em!

    Trả lờiXóa
  20. Lu; Em sợ khóc nhè thế thì rồi dễ gặp phải một anh hơi tí là khóc nhè đó nhé!

    Trả lờiXóa
  21. CÁCH CÁCH
    THƯA CHÚ Ạ!
    Đấy là tên gọi yêu mà bố cháu tặng ngay khi cháu mới lọt lòng cho đến bây giờ cháu vẫn là đứa con gái rượu trong lòng của bố.
    Chú ơi,bố cháu quý cháu như thế nhưng sao cháu nói hoài mà bố ít nghe:Rằng bố đừng hút thuốc lá nhe đừng uống nhiều nhe bố.Hứa nhe, hứa nhe bố...
    Bố cũng hứa suông hoài chú ơi(có phải vì bố đang làm ở nhà máy thuốc lá)cháu nghe chú bỏ thuốc hay lắm chú rỉ tai cho bố cháu cách bỏ thuốc khác hơn chú đi bố cháu thuộc dạng nghiện thuốc lá vừa vừa!thanks chú.

    Trả lờiXóa
  22. Cách Cách: Cháu có phải là nhân vật trong entry Một Tuần Đi Làm Của Cách Cách không hả cháu? Hì, nếu cháu muốn bố cháu bỏ thuốc lá, cháu cho bố xem bài này nhé!
    http://damminhthuy.blogspot.com/2010/08/thuoc-la.html

    Trả lờiXóa
  23. bài thơ hay thật!

    Em cũng thích con gái. Ngày xưa chưa có gia đình cũng chỉ mong sau này có được đứa con gái.

    Nhưng mà anh Thuỵ ơi, chị Titi nói đúng đó. Con gái ở mình cực cái thân lắm, khổ tâm và rối mòng mòng đủ thứ. Em có một anh bạn lớn tuổi nói rằng anh rất thích con gái nhưng mà khi sinh con anh vẫn mong con mình là con trai, không phải vì anh ấy thích con trai đâu, chỉ là sợ sau này nhin con khổ mình cầm lòng không đặng.
    Em thấy ảnh nói vậy mà cũng đúng lắm.

    Trả lờiXóa
  24. Em không khắt khe đâu anh ạ. Em đã kinh qua nên mới thấy bất mãn với các ông trọng nam khinh nữ.
    @Lu: bạn nói con trai đỡ hơn con gái chỗ khỏe mạnh, ít khóc nhè hehe thực ra con trai khó nuôi hơn con gái, sức đề kháng kém hơn. Con gái mình ít khi ốm và chỉ có la hét chứ không có khóc còn thằng con trai thì từ 7 tháng tuổi đến bây giờ 4 tuổi vẫn đi bác sĩ đều đều và khóc sướt mướt mọi lúc mọi nơi. Hên xui à!
    Em thấy chị Titi nói làm con gái thì khổ, vất vả hơn. Em thấy những phụ nữ xung quanh em chẵng hề khổ, vất vả gì cả. Chỉ có mấy ông bu xung quanh họ mới khổ và vất vả mà thôi hehe.

    Trả lờiXóa
  25. Lê Khánh Bảo Quyên: Anh cũng có con gái. Anh có thấy con gái anh khổ đâu. Nếu có lấy chồng, thì đàn ông giờ phần lớn cũng có trách nhiệm gia đình, yêu thương vợ con mà!

    Trả lờiXóa
  26. ha khanh: Hà hà, đúng thế! Chỉ có những ông bu quanh mới khổ mà!

    Trả lờiXóa
  27. Ha Khanh : he he, bi giờ nếu có trông con nít thì Lu cũng ưu tiên trông bé trai. Con gái nó giỏi và khỏe mạnh thì Lu biết rồi, nhưng khi nó nhớn thì nó sẽ bị một giới hạn ngăn chặn, nó ko thể nào phát triển đúng mức như con trai.
    Nó ko vượt lên được đỉnh cao như đờn ông, nó bị nhiều thứ trách nhiệm làm nó phải đi chậm lại hoặc dừng hẵn ko đi tới nữa.
    Con trai thì khác, cho dù nó có gia đình nó vẫn tiếp tục được sự nghiệp của nó, lí do này mà Lu thích nếu phải nuôi con thì Lu chọn con trai, Lu muốn nó đi tới tận cùng khả năng vươn lên của nó.

    Trả lờiXóa
  28. Lu nói đúng ghê á. Có được người mẹ mạnh mẽ như Lu, mình nghĩ không những con trai mà con gái của Lu cũng sẽ vươn cao. Còn mình á, mình chỉ muốn con mình khỏe mạnh và phát triển bình thường về mọi mặt như mọi người thôi, không cần cái đỉnh nào đâu hehe vậy nên trai gái gì cũng vui cả.

    Trả lờiXóa
  29. Giữa bố và con gái luôn là một tình cảm thiêng liêng mà không thể so sánh hay giải thích được, anh nhỉ? Bởi vậy, em cũng luôn giữ cho con một hình ảnh cha nó vẹn toàn, để sau này con lớn lên, con vẫn giữ được tình cảm ấy.
    Con gái anh thật là hạnh phúc vì có một người cha như anh đấy, hihi. Ghen tị quá.
    Em và ba tuy khắc khẩu, nhưng em vẫn cảm nhận được ba em rất thương em. Hồi còn nhỏ, đi đâu ba cũng cho em đi theo, dù ba có 2 con trai và 2 con trai của ba đều...nhỏ hơn em :))

    Trả lờiXóa
  30. Mẹ Cua và Bống: Úi, lâu lắm rồi mới thấy em ghé blog anh. Đúng rồi, bố yêu con gái lắm em ạ! Em k thấy anh VMC kể có ông con gái cưới, ngày về nhà chông ông ấy còn khóc tu tu ấy là gì! Hì

    Trả lờiXóa
  31. Em bận quá anh ạ, vẫn ghé blog anh nhưng mà không để lại dấu vết thôi mà :)

    Trả lờiXóa