Thứ Tư, 16 tháng 6, 2010

CHẲNG LÀM GÌ CẢ



1. Chị bạn học cùng đại học gọi điện: “Cậu đang ở đâu đấy? Café với tớ đi! Đang ở Hàng Mành đây này!”.

Café thế quái nào được vào cái giờ oái oăm thế này. Anh nghiện café nhưng chỉ buổi sáng đầu giờ thôi. Còn đã đến cơ quan là cắm đầu vào công việc. Nào khách hàng, nào dự án, nào họp hành, nào bán hàng, đàm phán, cãi nhau… Trăm thứ bà rằn đổ lên đầu. Anh bảo: “Chịu! Tôi làm sao mà đi được vào cái giờ của bà. Lúc khác nhé! Mà dạo này bà làm gì mà nhàn rỗi thế?”. “Chẳng làm gì cả! Bạn anh trả lời”.

Buôn qua điện thoại một lúc. Đại khái là bạn anh vừa bán cái nhà mặt phố ở Quán Sứ được hơn chục tỉ. Ném qua ngân hàng lấy lãi một năm cũng được ngót 2 tỉ. Vậy là yên tâm mỗi tháng có 150 triệu tiêu rồi. Làm làm quái gì cho nó mệt. Đất thì vẫn còn vài miếng nhỏ nhỏ bên Gia Lâm. Nhà thì rút về cái lâu nay vẫn cho thuê trên đường Âu Cơ để ở. Thế là đẹp!

Lịch của hai vợ chồng bạn giờ là thế này: Sáng dậy muộn. Anh thì đi chơi tennis. Chị thì tán gẫu, café loăng quăng. May thì vợt được vài thông tin chỉ trỏ có giá trị là lại kiếm. Không thì cũng chẳng sao. Trưa ăn xong lại làm giấc, xem tivi, phim bộ, truyện Tàu, vào mạng, chát chit vớ vẩn. Tối dạo sàn cổ điển. Hai đứa con. Đứa đang học ở Pháp. Đứa còn nhỏ đang học phổ thông. Nói chung là chẳng làm gì cả. Cuộc sống êm đẹp, giàu có, hưởng lạc.

2. Trong buổi phỏng vấn một cô nhân viên mới, anh hỏi một câu xã giao: “Bố mẹ em làm ở cơ quan nào?” thay cho lời phỏng vẫn nặng nề không nên đặt ra ngay lập tức.

Cô nhân viên mới đẹp như người mẫu cười cười: “Phụ huynh em chẳng làm gì cả anh ạ!”. “Trước khi xin thử việc ở đây, em đã đi làm ở đâu chưa?”. “Chưa anh ạ!”. “Thế ở nhà em làm gì?”. “Em cũng chẳng làm gì cả anh ạ! Học xong đại học là ở nhà thôi. Chơi game, xem tivi, đọc truyện, chát, vào mạng làm quen… Thế thôi!”.

“Thế nguồn thu nhập chính của nhà em là gì?”. “Chắc là cho thuê nhà, tiền lãi ngân hàng. Và có lẽ là đánh quả nhà đất gì đấy. Em cũng chẳng rõ lắm về việc làm của các bậc phụ huynh đâu ạ!”.

Anh băn khoăn quá! Sao lại chẳng làm gì cả nhỉ? Sao lại cả nhà chẳng làm gì cả là sao nhỉ? Mang chuyện này trao đổi với một anh bạn thân, anh bạn sự cười ầm lên: “Mày ơi là mày ơi! Bây giờ người chẳng làm gì cả mới là người giàu nhất đấy anh ạ! Chứ làm hùng hục như mình đủ ăn là may đấy! Thắng vài quả nhà đất, lúc lãi suất cao, họ gửi vào ngân hàng hưởng lãi tháng. Mỗi tháng có tới cả chục, vài chục ngàn USD. Lương Tổng thỗng Mỹ còn phải khóc ấy chứ!. Mà nhà đất là vĩnh viễn. Đời cha, đời con, đời cháu, cứ thế mà hưởng lạc thôi”.

3. Một tầng lớp người làm kinh doanh rất là tốt, rồi sẽ “chẳng làm gì cả”. Một thế hệ tiếp theo rồi cũng sẽ “chẳng làm gì cả”. Mà vẫn sống tốt, sống giàu có. Thế thì làm sao có thể khuyến khích người ta phấn đấu làm việc, cố gắng hết mình, phải tận tụy, phải nhọc nhằn.

Anh có một người bạn du học ở Trung Quốc về. Suốt ngày cô vùi đầu làm việc. Có lần, tranh luận về chủ đề gì đó liên quan đến nhà đất. Cô bảo anh: “Anh có biết vì sao Trung Quốc bỏ chế độ sổ đỏ chủ quyền nhà đất vĩnh viễn không? Có nhiều lý do nhưng một trong những lý do quan trọng nhất là để cho đời này, đời sau đều phải năng động anh ạ!”.

Ở mình thì người ta cứ tranh luận mãi, tranh luận mãi xung quanh sổ đỏ, sổ hồng, sổ xanh, sổ trắng… Rốt cuộc lại, sổ nào thì cũng chỉ là muốn mãi mãi là của mình để con cháu đời đời không phải làm việc mà vẫn sống an nhàn sung sướng mà thôi!




33 nhận xét:

  1. Ôi, A ơi, thế A nói sao về trường hợp bạn E, nó làm việc chăm chỉ ngày đêm, lúc nào cũng công việc với công việc thôi mà sếp nó vẫn còn bảo nó rằng: "E ơi, E phải hành động đi chứ!" Hic!

    Trả lờiXóa
  2. Cái tựa của anh rất hay. Chẳng làm gì cả. Hưởng lạc không và về hưu sớm thế cũng chán chứ nhỉ?

    Nhưng mà anh ơi. Mình bảo họ sống thế chán nghe có vẻ giống AQ nhỉ. Bây giờ được đổi không làm gì cả tháng có 150 triệu xài em sẽ xin đổi luôn. hihi. :)

    Trả lờiXóa
  3. Thử hỏi tổng thống mỹ xem có muốn đổi ko làm gì ko, chứ e thì tất nhiên là có rồi

    Trả lờiXóa
  4. Em mà thế em cũng nghỉ, đi chơi mạnh :D
    Người ta làm quần quật chỉ mong đến lúc an lạc, thảnh thơi, nghỉ ngơi, không phải bon chen với thiên hạ mà anh :D. Được nghỉ sớm tội gì không nghỉ:P

    Trả lờiXóa
  5. Hic. Nhưng "chẳng làm gì cả" chẳng phải là đích phấn đấu của rất nhiều người sao anh?

    Trả lờiXóa
  6. Định comment nhưng mà thôi, hí hí.

    Trả lờiXóa
  7. Đề tài này hay phết, bạn ơi.
    "Chẳng làm gì cả" là phấn đấu của tôi vào tuổi đầu 5 gẫy (55), thế mà tới tuổi lại nghĩ vẫn phải làm những gì có thể làm, để làm gương cho con. Tôi đi xe Honda loại rẻ tiền sáng chiều đón đưa con, điện thoại rẻ tiền, chơi bình dân cho con cái bình dân, biết lo mà học thôi. Xấu mỗi cái tật ham nhậu. May phước trẻ con đều ngoan, học hành được.

    Trả lờiXóa
  8. Huyen Nga: Sếp luôn luôn đúng, em biết rùi còn gì nữa! Hì

    Trả lờiXóa
  9. Lana: Em có chắc chắn là muốn như vậy đây không Lana? Anh thì nghĩ là chưa chắc đâu.

    Trả lờiXóa
  10. like2chat: Hà hà! Tổng thống thì chắc là không, chứ dân thường như mình, khả năng không là hơi bị hiếm, đúng k em?

    Trả lờiXóa
  11. Dứa: OK em, ai làm vất vả cũng mong đến lúc an nhàn nhờ vào thành quả của mình trước đó. Nhưng nếu cuộc sống không làm gì cả, cứ mãi như vậy, chưa chắc em đã thích đâu nhé!

    Trả lờiXóa
  12. VMC: Ạnh đồng ý với em là như thế, nhưng nếu tự nhiên được hưởng để chẳng làm gì cả, cuộc sống chắc gì đã tốt, đúng không em?

    Trả lờiXóa
  13. X30: Hôm trước, một người bạn tôi nói đùa rằng trước đây, con gái phố cổ (Hà Nội) rất là hay, gia giáo, chăm chỉ, đoan trang, nhưng giờ con gái phố cổ lười lắm. Bởi vì, chẳng cần làm, chỉ cần cho thuê cái nhà là cả gia đình hưởng lộc. Dần dần, thành ỷ lại, thành lười đấy bác ạ!

    Trả lờiXóa
  14. NLVD: Người khôn ăn nói dở chừng
    Để cho người dại nửa mừng nửa lo!

    Trả lờiXóa
  15. Đỗ: Lao động là tốt bạn ạ, dù ở bất kể lứa tuổi nào. Tôi có một người bạn (ông anh thì đúng hơn) nghỉ hưu đã khá lâu. Anh vẫn làm việc này việc kia, vẫn tự lái xe đi đây đó. Lúc nào bác ấy cũng vui, cũng yêu đời, trẻ hơn nhiều so với tuổi. Mới hay, chưa chắc cứ ngồi hưởng lạc là tốt đâu bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  16. Khi người ta ko cần kiếm sống mà ko biết nghĩ xa hơn đến con người và xã hội xung quanh, thì kết cục sẽ là... chẳng làm gì!
    Sáng nay em gặp một bài báo kể Kenvin Costner đầu tư tìm cách làm sạch nước từ năm 89, sau khi chứng kiến vụ tàu chở dầu bị tai nạn làm hỏng môi trường biển Alaska. Lúc ấy tự hỏi người Việt với truyền thống cái gì cũng giữ cho con cháu mình, có ai nghĩ được rộng như thế này?
    Nghĩ vậy thôi, chứ có khi có 150tr/tháng em cũng ... chẳng làm gì thật:)

    Trả lờiXóa
  17. Ồi, chẳng làm gì chán lắm. CUộc sống nài đi chỗ nào người ta cũng làm việc cả. Mình hong làm gì sẽ lạc lõng vô cùng. Chí ít cũng phải có đóng góp cho xã hội gì đó. Thí dụ thừa tiền thì đi du lịch, phát triển ngành công nghiệp không khói. Thừa tiền thì lập quĩ từ thiện, giúp người thiếu tiền hiếu học....đại khái là còn rất nhiều việc cho người nhiều tiền cơ mà. Ngồi không, hưởng thụ không thì ỳ cả người cả hồn ra mất thôi :-D

    Trả lờiXóa
  18. Mai: Có lần, Báo Tuổi Trẻ mở một diễn đàn tên là Nếu Tôi Có 1 Triệu USD. Nhiều ý kiến hay lắm. Người thì mở công ty, người thì làm từ thiện... đọc thích lắm em ạ!

    Trả lờiXóa
  19. Titi: Nếu có nhiều tiền, anh thích nhất là lập một trường tiểu học. Trường thật rộng, thật nhiều cây xanh. Có sân chơi cực rộng cho bọn trẻ nô đùa, tập đi xe đạp, đá bóng, chơi ô ăn quan, học thêu thùa đan lát. Có khoảng rừng nhỏ cho thày trò picnic mi-ni...
    Anh đã có lần được đến một trường tiểu học rộng 25ha. Đẹp lắm! Trẻ con học ở đấy không thể không ngoan, không giỏi giang được.

    Trả lờiXóa
  20. E thích giàu có nhưng vẫn làm việc đóng góp cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  21. @Thụy: Chẳng làm gì cả bỗng nhiên tháng có 150tr Anh ơi chắc đổi chứ sao không?
    Em nghĩ 'không làm gì cả' là không phải bươn chải lo suy tính làm ra tiền (hoặc làm ra cái gì đó nhưng chung quy vẫn là tiền). Dù thế thì người ta vẫn có 24h/ngày và phải làm gì để xài hết 24h đó chứ. Có thể em sẽ không xài 24h ấy giống như chị bạn anh mà xài nó theo cách của mình. Lúc đó sướng là không bị sức ép phải làm ra thêm tiền chỉ cần nghĩ xài 150tr ấy sao cho có ý nghĩa.
    Ý nghĩ thế nào thì thôi không nói vì mới đang tưởng tượng mình có 150tr/tháng. Bao giờ có thật sẽ tính :)

    Trả lờiXóa
  22. Nếu như có nhiều tiền em sẽ mua một cánh rừng, một con suối, một dòng sông, em sẽ thuê chuyên gia nước ngoài về dạy cách làm trang trại, học cách làm nông nghiệp và trồng hoa, học cách nói chuyện với chim chóc muông thú và tìm được bạn đồng hành cùng vui sống giữa thiên nhiên.
    Quá sức đẹp đẽ, he he. Em nói nốt rồi đấy nhé.

    Trả lờiXóa
  23. Hì, hôm qua em cũng nghĩ đến một việc gì đó liên quan đến môi trường và con trẻ - trẻ con ở HN rất thiệt thòi, đến góc chơi ô ăn quan, chơi lò cò, nhảy dây hoặc chơi ù cũng hiếm - rồi cười gạt đi, chưa có 150tr/tháng:) Mà có, biết đâu mình lại nghĩ khác? Thiên trách kỷ, hậu trách nhân :)

    Trả lờiXóa
  24. Cậu em 30 tuổi chưa vợ của em thì luôn trách cứ anh chị không dành nhiều thời gian cho bọn trẻ đi chơi, trẻ con lớn nhanh lắm.Cậu ta cứ rảnh là đưa trẻ con cả xóm đi chơi và mơ ước nếu kiếm được nhiều tiền sẽ mua đất xây sân chơi cho trẻ con.Sài gòn ở công viên 23/9 có sân chơi rải cát của Pepsi tài trợ thế mà nam thanh nữ tú lại ra tranh chơi với các cháu mới ngộ chứ !?
    Quan niệm Hạnh phúc của mọi người thì em ko biết chứ riêng em làm cho ai thấy "Vui" là mình "Sướng" lắm.Tuy nhiên đa phần thì lại rất cần cái điều kiện để có thể" Chẳng làm gì cả" mà anh viết đấy.
    Anh có biết kênh mới mở VTC16 của Bộ NN&PTNT không giúp em với.Em muốn SX các chương trình ở phía nam cung cấp cho họ.Một phần là vì công việc nhưng phần lớn là thấy nông dân mình khổ quá, họ không được định hướng, được quan tâm giúp đỡ một cách thực sự thiết thực ...Vua Thái Lan là TS nông nghiệp học ở Thụy Sĩ về, vì thế anh thấy nông nghiệp của họ phát triển thế nào rồi đấy.Càng đi nhiều, biết nhiều, chứng kiến nhiều mới thấy " Chẳng làm gì cả " lại là tội lỗi anh nhỉ !?

    Trả lờiXóa
  25. Nếu mỗi tháng em có 150 triệu xài chơi thì em sẽ không mần gì cả. Bởi vì em giàu rồi thì mần cho giàu thêm, đúng không nào?

    Mỗi ngày em sẽ bỏ 1 cọc tiền thật là bự vào túi quần của em. Rồi em móc ra đếm, đếm xong em bỏ vào túi quần bên kia. Một chốc sau em lại móc nó ra đếm, đếm xong em lại bỏ vào túi quần bên này...cứ thế, cả ngày em chỉ đếm rồi bỏ qua, bỏ lại hai túi quần chơi thôi ;))

    Trả lờiXóa
  26. Scarlet: Thích như em thì đúng là thích của một cô gái trẻ giàu nhiệt huyết và chí tiến thủ rồi.

    Trả lờiXóa
  27. Lana: Đúng rồi, bao giờ có sẽ tính. À, anh nói thêm, một người bạn anh, đúng hơn thì anh ấy có họ hàng xa với anh, còn có thu nhập khoảng 150-200 triệu VND mỗi ngày cơ em ạ! Và cái mức thu nhập ấy đã liên tục từ hơn 6 năm nay rồi. Hic!

    Trả lờiXóa
  28. Nặc Danh: Giờ thì anh biết em là ai rồi nhé! Sao em không mơ có thêm một chàng hoàng tử nữa hả em?

    Trả lờiXóa
  29. Mai: Cũng có thể! Khi người ta có nhiều tiền, nhất là có rất nhiều tiền, người ta hay làm những điều dại dột lắm em ạ! Hì

    Trả lờiXóa
  30. ycine: Cái kênh đó của VTV em ạ! Muốn xã hội hóa, phải làm việc với VTC cơ. Em có muốn làm không? Tuần tới, anh vào SG, sẽ gọi em!

    Trả lờiXóa
  31. Lu: Giờ thì anh có thể khẳng định, em là một người sống rất lạc quan và vui vẻ. Lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười.

    Trả lờiXóa
  32. hà hà...ko lạc quan sao được khi mờ mỗi tháng em tìm được 150 triệu dollars hả anh ;))

    Trả lờiXóa