Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2010

HAI SẮC HOA TIGON 3



Thực ra là vì một chút tự ái văn nghệ, Thâm Tâm Nguyễn Tuấn Trình đã thức một đêm để làm bài thơ Hai sắc Hoa Tigon. Làm xong, anh ký tên T. T. Kh. Bài thơ hoàn thành với tâm ý để Trần Huyền Trân và Vũ Trọng Can tin là của Khánh làm, để thương tiếc một mối tình tan vỡ.

Tuấn Trình bí mật tuyệt đối. Để đánh lừa bạn hữu, anh dán kín bao thư, nhờ một cô em họ, con gái một người cô ở Phố Cửa Nam, chép giùm bài thơ với nét chữ con gái dịu dàng, rồi trực tiếp mang đến Tòa soạn. Phần còn lại thì tất cả những ai quan tâm đều đã biết: Hai sắc Hoa Tigon lập tức được đăng báo. Bài thơ đã được nhiều thế hệ trẻ truyền tay, chép tặng nhau.

Và cứ mỗi lần chép tặng, cái bút hiệu bí mật T. T. Kh lại lôi cuốn không ít người tò mò muốn biết tác giả kia là ai mà sao không lộ diện. Gần 70 năm sau, một tác giả đã viết hẳn cả một cuốn truyện với tên gọi T.T. Kh là ai? Khẳng định rằng đây là nghi án văn học lớn mà hậu thế phải làm rõ.

Thực ra thì chẳng có tác giả T. T. Kh nào hết! Bài thơ chính là của Thâm Tâm Nguyễn Tuấn Trình. Anh ký tên người yêu với mục đích giản dị là xoa dịu đôi chút tự ái của tuổi trẻ bị thất tình. Thế thôi! Còn cô người yêu của anh, cô Trần Thị Khánh thực sự là chẳng biết làm thơ bao giờ, thậm chí, cô còn ghét cả những bài thơ của thi sĩ họ Nguyễn nữa là đằng khác. Với cô, thi sĩ họ Nguyễn yêu cô thì cần phải đến nhà xin thày me cô cưới hỏi. Nếu không, cô đi lấy chồng! Những cô gái cùng trang lứa với cô thời ấy, và có lẽ thời nào cũng thế, cũng sẽ hành động như cô thôi.

Bài thơ ra đời, cô người yêu của chàng thi sĩ chẳng những không hể tỏ chút gì cảm động vì mối tình đau khổ, mà trái lại, cô còn gửi một bức thư thực sự tàn nhẫn yêu cầu thi sĩ họ Nguyễn hãy để cô yên với cuộc sống thường ngày. Tuấn Trình vô cùng ân hận về điều này, anh đã làm tiếp Bài thơ Cuối cùng để kết thúc mọi chuyện.

Thâm Tâm Nguyễn Tuấn Trình sau này tham gia cách mạng, anh hy sinh năm mới có 40 tuổi. Có lẽ vì tình tiết này, trong nhiều năm liền, người ta đãcách ly anh ra khỏi câu chuyện thực sự của Hai sắc Hoa Tigon, mặc dù bản chất của sự việc là chẳng có gì đáng kể. Nó chỉ là câu chuyện yêu nhau của hai người trẻ, một chàng thi sĩ 19 tuổi và một cô gái 17 tuổi thôi. Mà ở tuổi ấy, tình yêu có thể phát sinh ra biết bao nhiêu chuyện hay, dở.

Chỉ với Tống Biệt hành và Hai sắc Hoa Tigon, Thâm Tâm Nguyễn Tuấn Trình đã là một trong những tên tuổi lớn của thi đàn Việt nam trong gần một thế kỷ thơ mới. Xin ngả mũ kính phục một tài năng thi ca lớn.



9 nhận xét:

  1. À, ra là thế! thất tình làm nên được thơ. Nhưng ở tuổi 17, 19 thì chỉ là lảng mạng con nít thôi, chưa hẵn là yêu.
    Giai thoại này giống một giai thoại của một họa sĩ có bức tranh nổi tiếng...rất chi là huyền bí, chỉ vì đã vẽ một giọt màu nằm lơ lững phá cách trong bức tranh.
    Cả thế kỷ người ta tranh nhau đi tìm, đi khám phá í nghĩa của vết màu kì lạ đó. Nhưng cuối cùng thì giả thuyết đưa ra rất tầm bậy, dựa theo một bức thư họa sĩ gởi bạn. Đó là do buồn ngủ, họa sĩ lở tay vấy lên tranh một giọt màu thế kỷ :)))

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn anh Thụy vì loạt bài này ạ, anh không viết thì em không biết đâu, cứ tưởng có một cô gái...
    Em thích "Tống biệt hành" hơn "Hai sắc hoa Tigon" nhiều, vẫn nghĩ "Hai sắc hoa.." nổi tiếng vì nghi án văn học thôi, chứ không có gì đặc biệt.

    Trả lờiXóa
  3. CẢm ơn anh vì loạt bài này. Em vốn cũng không thích bài thơ này lắm, nhưng nếu nó là của tác giả "Tống Biệt Hành" thì phải đọc lại.

    Trả lờiXóa
  4. Lu: Thế đấy em ạ! Người ta cứ hay làm hoành tráng một sự việc mà bản chất của nó rất dung dị và đời thường. Nhưng thôi, thế cũng hay, cũng biết được nhiều chuyện em ạ! Em đọc tiếp nhé!

    Trả lờiXóa
  5. NLVD: Đương nhiên rồi em! Tống Biệt hành đẳng cấp hơn nhiều chứ! Hì

    Trả lờiXóa
  6. Đàm Hà Phú: Hai sắc hoa Ti-gôn anh nghĩ nó có tiếng vì liên quan đến một nghi án văn học, như NLVD đã nói ở trên. Bản thân bài thơ thì không đặc sắc đến mức như tiếng tăm của nó lan tỏa.

    Trả lờiXóa
  7. E cũng không thích bài thơ này. Chả biết vì sao.

    Trả lờiXóa
  8. VMC: Chắc là vì nó sến quá hả em?

    Trả lờiXóa
  9. tu khi biet bai tho nay den nay gan 15 nam ma moi lan doc luon lam toi xuc dong ko ta xiet.doi luc lai hoa minh vao tho de cam nhan het su dau kho cua co gai...Toi rat thich bai tho nay,

    Trả lờiXóa