Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2010

HAI SẮC HOA TIGON 4



Hoa Tigon vốn không phải là loài hoa của miền nhiệt đới. Tigon có tên là Antigone là loài hoa của người Pháp, mang qua Việt Nnam hồi đầu thế kỷ trước. Antigone không có mùi thơm, nhưng rất đẹp. Hoa có hai loại, một loại màu trắng và một loại màu hồng. Hoa nở vào đầu mùa hè, thành những chùm xinh xắn, dễ thương. Nụ hoa giống như hình trái tim nho nhỏ.

Vì thế, mới có tên bài thơ là Hai sắc Hoa Tigon. Và cũng mới có những câu như “Người ấy thường hay vuốt tóc tôi. Thở dài trong lúc thấy tôi vui. Bảo rằng hoa dáng như tim vỡ. Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi” hoặc những câu “Những bông tựa trái tim tan vỡ. Màu đỏ như máu thắm kiêu sa”…

Antigone là loại hoa dây, lá giống như lá nho. Miền Bắc gọi là hoa Tigon, còn Miền Nam có nơi gọi là hoa nho. Tigon có vẻ đẹp lãng mạn và khả ái.

Hồi trước, thời điểm xảy ra câu chuyện tình của chàng thi si họ Nguyễn và cô nữ sinh Trần Thị Khánh, trên phố Sinh Từ, hoa Antigone mọc rất nhiều. Mùa Hè, hoa nở đẹp, long lanh cả một con phố nhưng đến Mùa Đông, lá rụng, hoa tàn thì quang cảnh trong quạnh quẽ và tiêu điều lắm.

Tình yêu của Tuấn Trình và Khánh chỉ mới ngắn ngủi trong mấy tháng hè mơ mộng, nồng nàn như nụ hoa Antigone mới chớm nở và tàn lụi ngay trong Mùa Đông năm đó, với những giàn hoa Tigon lá úa tàn, hoa rụng đầy sân.

Xung quanh những giàn hoa Tigon, Tuấn Trình còn có một số bài thơ nữa, nhưng theo tôi, chỉ có Hai sắc Hoa Tigon là đáng kể mà thôi.

Ngẫm ra, dù có đẹp đẽ đến bao nhiêu đi chăng nữa, những kỉ niệm vẫn chỉ là những kỉ niệm. Nó chỉ đẹp, chỉ thiêng liêng, khi ta để yên cho nó mà thôi. Vì thế, bạn và tôi, hãy nhớ nhé! Hãy để cho những kỉ niệm được ngủ yên trong giấc ngủ không mộng mị của mỗi thân phận con người.




4 nhận xét:

  1. Xuân, hạ, thu, đông...tất cả sẽ trôi vào quá khứ, như đời người cũng sẽ chuẩn bị biến thành cát bụi. Anh Thụy đã có xem tranh vẽ THU PHÂN của em chưa? đời người là luật tuần hoàn của tạo hóa, có muốn nắm níu cũng ko giử được, thời gian khắc nghiệt nó cứ lừng lững trôi qua.
    Mà này, ông chủ "cá heo media" đã có lên kế hoạch mần lễ vàng cho "em" của ông chủ chưa? phải mần linh đình cho nhân viên chúc mừng, và làm gương cho các cặp vợ chồng khác noi theo nhá. Em nhớ mang máng thì 20 năm là lễ cưới bạc, 30 năm lễ vàng, và 40 năm hình như là Diamond thì phải ;))

    Trả lờiXóa
  2. Lu: Anh xem rồi mà. Cái cây với những gam màu tối, úa, đúng không? Đời người là một vòng tuần hoàn không dừng lại. Đúng mà!

    30 năm là lễ cưới vàng hả em? Hì, còn 3 năm nữa mà!

    Trả lờiXóa
  3. anh Thụy : ha ha, thế mờ em nghe anh viết là cách đây 30 năm anh tặng chị kẹo lạc...nên em tính đó là ngày cưới :)))...em quên mất là phải tính đến mấy năm quen nhau tìm hiểu nữa chứ.
    Thế thì 3 năm nữa làm kỹ niệm lễ cưới 30 cho lớn nhá. Quý lắm đấy anh Thụy à, người ta giử được vài tháng, vài năm là đã chán ngán tan rã...những ai thật sự vượt tới con số 20, 30 và 40 năm kỹ niệm ngày cưới là đáng quý lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Lu: Cám ơn em! Anh chị còn đang phấn đấu 3 năm nữa. Hì!

    Trả lờiXóa