Thứ Hai, 14 tháng 6, 2010

NGHỊCH LÝ PHIM LỊCH SỬ



Chuẩn bị kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, từ hơn 1 năm trước, đã thấy ồn ào dự án làm phim Thái tổ Lý Công Uẩn với kinh phí hơn 220 tỉ VND, mức kinh phí có thể nói là ngang ngửa với nhiều phim của Hollyood. Thế rồi tranh luận ì xèo, đấu nhau mất mặt từ chính bộ xậu của Hãng phim truyện, nơi được Hà Nội đặt hàng làm bộ phim này. Kết cục, bộ phim phải dãn tiến độ. Nói một cách dễ hiểu là không có phim để chiếu vào dịp 1000 năm Thăng Long.

Phim Thái sư Trần Thủ Độ thì tiền ít hơn. Kinh phí nghe đâu tầm 40 tỉ VND. Cũng đã là hợp lý hơn nhiều so với 220 tỉ VND của Thái tổ Lý Công Uẩn nhưng so với Việt Nam thì khoản kinh phí ấy vẫn được coi là khổng lồ. Phim chọn diễn viên, đạo diễn. Tưởng là quay đến nơi. Đùng một cái, cô Á hậu, Hoa hậu gì đó xin rút lui khỏi vai Trần Thị Dung, một nhân vật là cô gái bạn của Thái sư từ hồi còn ở quê Nam Định. Lý do chính xác là gì thì chẳng ai biết, nhung nghe đồn là đâu phải đóng vài cảnh “nóng” gì đó nên cô chối từ.

Trong khi đề án sản xuất 2 bộ phim lịch sử hoành tráng là thế đang dậm chân tại chỗ, lình xình suốt cả thời gian dài đầy tiếng tăm thì vở kịch Ngàn năm tình sử nói về Lý Thường Kiệt đã được công diễn. Mà lại công diễn trên sân khấu IDECAP, một sân khấu tư nhân ở TP. Hồ Chí Minh. Kinh phí vẻn vẹn 400 triệu VND và hoàn toàn do tư nhân huy động.

Chính kịch, lại là chính kịch lịch sử, vốn chỉ quen sống được bằng ngân sách Nhà nước, giờ lại sống được, mà sống tốt ở cái đất xưa nay vốn là chỗ của hài kịch thì quả thực là lạ! Đến mức như một nghịch lý. Chỉ có điều, cái nghịch lý này nói chung là đáng mừng, nhưng về một mặt nào đó, thì thật sự đáng lo cho cái cung cách đầu tư và làm phim lịch sử hiện nay.




12 nhận xét:

  1. Nghịch lý này lâu nay vẫn tồn tại. Có lẽ ko nên xem nó là nghịch lý nữa mà cần công nhận nó là hợp lý: sân khấu được xã hội hóa sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng. Và do tự bỏ tiền nên họ sẽ đầu tư thế nào có lợi nhất, lợi về kinh tế và lợi về uy tín thương hiệu.

    Trả lờiXóa
  2. Em không có nhiều hiểu biết về chuyện đầu tư phim ảnh này. Dự án được Nhà nước đầu tư lớn thế thì cũng phải có lý do để thuyết phục 'trên', vấn đề là cái sản phẩm có xứng đáng với tiền tỉ, nhiều chục tỉ trăm tỉ trích từ thuế của dân ra không. Thế thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Kịch lịch sử dễ hay vì không gian sân khấu rất hợp với chuyện xa xưa. Nhưng phim lịch sử là khó hay nhất vì tái tạo y như thật không gian xa xưa tốn kém và dễ faux, hỏng lắm. Hic...

    Trả lờiXóa
  4. haukhaoco: Nói thật là mình cũng làm phim xã hội hóa. Và mình biết là nếu không được giám sát kỹ càng, phim xã hội hóa cũng ẩu lắm bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  5. Lana: Vụ Phim Thái Tổ Lý Công Uẩn ì xèo mãi. Nhiều tiền quá! Tranh luận, đấu đá nhau suốt để rồi cuối cùng là thôi.
    Vấn đề là sản phẩm xứng đáng, đúng như em nói, nhưng dù có tiền, liệu chúng ta có được sản phẩm xứng đáng không? Hic

    Trả lờiXóa
  6. Titi: Đúng là con nhà nghệ thuật! Nói cấm có sai!

    Trả lờiXóa
  7. X30: Vâng, các bác nhà mình chịu chơi quá! Phim 220 tỉ VND, ngang ngửa với Hollywood luôn!

    Trả lờiXóa
  8. Khi nào thì chào mừng Thăng Long 1000 thế anh?

    Trả lờiXóa
  9. Lu: Tháng 10 em ạ! Suốt 1 tháng liền. À, mà tại sao em không về Hà Nội vào những ngày ấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. Ι am sure thіs post has tοuched all the іnteгnet
    viewеrs, its reаllу гeally nice piece оf writing on buildіng up
    neω ωebpage.

    Chесk out my wеb-site: Paydayloansonlinet3.Com
    My webpage :: Pay Day Loans

    Trả lờiXóa
  11. Greetings! I've been following your weblog for a while now and finally got the bravery to go ahead and give you a shout out from Austin Tx! Just wanted to say keep up the great job!

    Also visit my web site :: original site

    Trả lờiXóa