Thứ Hai, 28 tháng 6, 2010

NHẤT THẾ GIỚI



Hình như chúng ta đã cố gắng để chứng tỏ với bốn biển năm châu rằng Việt Nam mình có rất nhiều cái nhất thế giới. Chúng ta hãy thử xem một số những cái nhất ấy như thế nào nhé!

LY CAFÉ LỚN NHẤT
Tại Lễ hội café năm rồi, đơn vị tổ chức cho trưng lên ly café lớn nhất thế giới (đấy là cứ nói lên như thế) với dung tích đâu tầm 6 m3. Không biết mục đích của người làm ra cái ly café ấy để làm gì? (quảng bá thương hiệu, làm le với đời, đưa vào sách kỷ lục thế giới…) nhưng ngay tại lễ hội, khi cẩu cái ly café ấy, tai nạn xảy ra làm một số người bị thương… Rốt cuộc lại, cái ly café lớn nhất thế giới ấy cũng nhanh chóng chìm nghỉm vào quên lãng.

HANG ĐỘNG LỚN NHẤT
Đoàn thám hiểm của Hoàng gia Anh phát hiện hang Sơn Đoòng, thuộc di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng có chiều cao 150 mét, chiều rộng 200 mét. Thế là các phương tiện truyền thông đại chúng ra sức tung hô Việt Nam chúng ta có hang động lớn nhất thế giới. Nghe rất là oách! Nhưng rồi ra mới biết, trước đó, cái được coi là nhất thế giới đang ở Malaysia. Mà nhất thế giới thì cũng chỉ là của ông Howard Limbirt, Trưởng đoàn thám hiểm mà thôi! Làm gì có ai xác nhận đâu.

ĐIỆN THOẠI LỚN NHẤT
Đó là một chiếc điện thoại di động có chiều cao tới hơn 3 mét, nặng hơn 3 tạ do Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân chế tạo. Không hiểu nhóm tác giả làm cái này để làm gì, nhưng nghe đâu kinh phí làm hết 80 triệu VND.

Và còn rất nhiều những cái nhất khác nữa.

Chúng ta bằng mọi cách, hết vận động đến ra lệnh, hết nằn nì đến ỉ ôi, để bàn dân thiên hạ bốn biển năm châu bầu chọn trên mạng cho Vịnh Hạ Long được đứng vào top 5 hay 7 gì đó Kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Thi hoa hậu thế giới, chúng ta hì hục bảo ban nhau, mắng mỏ nhau, giận dỗi nhau chỉ để hò nhau bầu cho hoa hậu của chúng ta đứng vào những vị trí đầu tiên.

Và hầu hết những đợt vận động kiểu phong trào như thế là thất bại.

Nhưng giả sử, nếu có thành công, thì để làm gì nhỉ? Phong Nha-Kẻ Bàng thì đương nhiên là hoành tráng. Nhưng chẳng mấy ai đến đấy vì đường xá xa xôi, cách trở. Vịnh Hạ Long thì oách quá rồi. Nhưng cái cần làm là bảo vệ môi trường, chăm sóc cho nó để mãi mãi không bị mất đi những giá trị vốn có.

Thì chúng ta lại chẳng làm đến đầu đến đũa.

Bởi vì, chúng ta quen làm việc theo phong trào. Hết phong trào, hết hứng là mặc kệ, là bỏ bê. Hò hét, đấu tranh, xây dựng… nhưng làm được rồi, giành được rồi là chúng ta yên trí, để nguyên nó đấy, chẳng ai còn đoái hoài nữa.

Vậy thì, cứ nhất như thế thì được tích sự gì nhỉ?




19 nhận xét:

  1. anh ơi cứ ra khỏi cái chữ S mới thấy dân mình toàn bị lừa đấy, vẫn là bét chứ chưa bao giờ là nhất cả. Về đến Nội bài đã thấy sự trì trệ từ cán bộ hải quan, từ nhân viên xuất nhập cảnh, từ sự luộm thuộm của sân bay, và một thủ đô thừa khói bụi, àh chắc mức độ khói bụi thì nhất thật. Người VN trong độ tuổi lao động thất nghiệp quá nhiều,.....chán...

    Trả lờiXóa
  2. Thiếu, thiếu Bác Thụy ơi: bài diễn văn (khai mạc 1 giải... bóng đá) dài nhất thế giới, kỷ lục chưa bị xô đổ suốt 1 thập kỷ, ghê chưa :))

    Trả lờiXóa
  3. Bệnh thành tích - Chiện dài tập ở VN :-P

    Trả lờiXóa
  4. Còn thiếu em thêm vào nè...

    Việt Nam vẫn còn nằm trong những nước "nghèo nhất thế giới". Lí do, có lẽ là lí thuyết suông thì hay và bất cứ chuyện gì cũng lí thuyết được...nhưng khi bắt tay thực hành thì tại, bị, cũng, bởi, rồi...blah blah blah...

    -Việt Nam vẫn còn giử một đặc tính "hay nhất thế giới". Đó là, thích mang chuyện nhà và đời tư ra loa phường rên rỉ, ra rả cho làng trên và xóm dưới cùng nghe. Cũng như thích nhìn vào trong nhà người ta xem có cái gì rồi nội soi, ngoại soi, cứ thế loanh quanh là xong một kiếp người :)))

    Trả lờiXóa
  5. Nặc Danh: Thủ đô thừa khói bụi thì đúng rồi. Tiếng còi hơi ầm ĩ, đào đường khắp nơi... Hu hu!

    Trả lờiXóa
  6. MC3: Là diễn văn khai mạc giải nào thế hả em? Mà các bố ấy nói cái gì trong cái diễn văn ấy mà dài được chứ? Hic

    Trả lờiXóa
  7. Titi: Bệnh hoành tráng, khoe mẽ em ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Lu: Hà hà! E nói nghe hơi bị ghê. Nhưng mà đúng đấy chứ! Nói giỏi, mà làm thì dở em ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Em nhớ hồi còn bé hay nghêu ngao câu đồng dao thế này:
    "Nhất thế giới
    Nhì Đông dương
    Ba gậm giường
    Bốn xó bếp"...
    Xem ra cái bệnh thành tích có từ lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  10. VMC: Ơ, em có cái bài đồng dao hay nhỉ? Sao anh không biết chứ!

    Trả lờiXóa
  11. Chết cười với cái điện thoại, em thấy nó rồi, chỉ là cái mô hình to vật, có gì hay mà khoe nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  12. Em có 2 chỗ nhất định không đi là chùa Bái Đính và khu du lịch Đại Nam. Các anh chị đi chỗ đó rồi cho em lời khuyên có nên thay đổi suy nghĩ cực đoan đó không ạ?

    Trả lờiXóa
  13. Em nhớ ngày xưa hay phải đi cổ động. Một đoàn học sinh gầy gò còi dí đói ăn xếp hàng dài đi dọc phố, khát cháy dưới nắng, không rõ khẩu hiệu cô đọc là gì chỉ nhớ hô theo 'Tiến lên, tiến lên, tiến lên' :(
    Sau lớn hơn, thì thuộc câu này:
    Tiến lên ta quyết tiến lên
    Tiến lên ta quyết tiến lên hàng đầu
    Hàng đầu rồi biết đi đâu?
    Hàng đầu ta cứ tiến lên hàng đầu.
    :((
    hì hì.

    Trả lờiXóa
  14. Ở blog này có vài cái giỏi nhất thế giới nữa này:
    Ganh ghét, Đố kỵ, Huyễn hoặc: Cái gì của mình hay nhất này, cho nên đã xấu thì cũng sẽ xấu nhất này, cho nên bốc phân của mình lên ngửi thì la lên, ôi thơm nhất.

    Trả lờiXóa
  15. Phong cách sống của Thụy là gì nhỉ? Đổi thành Thói sống đi Thụy ơi.

    Trả lờiXóa
  16. lạc quan...tếu nhất thế giới!

    Trả lờiXóa
  17. @Blogger (nặc danh) Thụy: Bạn nên học cách còm lịch sự hơn trước khi đánh giá và nhận xét về người khác nhé.
    @Anh: Những cái còm kiểu bất lịch sự như thế này A nên delete vào sọt rác đi A ạ.

    Trả lờiXóa
  18. Huyen Nga: Thôi kệ em ạ! Xóa làm gì, mọi người cũng nên xem. Cũng là một xã hội thu nhỏ, có người tốt kẻ xấu...!

    Trả lờiXóa